ความละเอียดของความโกรธ

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย โทรจิต, 23 กันยายน 2012.

  1. โทรจิต

    โทรจิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2010
    โพสต์:
    101
    ค่าพลัง:
    +1,377
    ความละเอียดของความโกรธ

    [​IMG]

    คราวนี้ความละเอียดของความโกรธนี้มันฝังอยู่ข้างใน โกรธที่มันละเอียดในหัวใจนี้มีกำลังมาก เป็นตัวส่งเสริมให้พฤติกรรมภายนอกเด่นชัด แล้วมีกำลังสามารถที่จะทำลายได้ทั้งตนเองและคนอื่นได้ ทำไมฟังแล้วชักจะไม่เข้าใจ ก็เพราะเรายังอยู่กับความหยาบกระด้างของความโกรธอยู่ ถ้าคนฟังแล้วเข้าใจก็จะเริ่มออกจากความหยาบของความโกรธแล้ว


    [​IMG]


    โกรธนี้เป็นกิเลสชนิดหนึ่งที่คลุกเคล้าอยู่กับชีวิตประจำวันของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุหรือเป็นคฤหัสถ์ โยมที่เขาบอกว่าดับความโกรธได้แล้ว แต่เราบอกว่ายังดับไม่ได้ ก็ดับได้แค่ชั่วขณะแค่นั้น แต่สิ่งที่เป็นพ่อแม่ของกิเลสที่ฝังอยู่ข้างในมันละเอียดอ่อนต้องใช้กำลังสติ ใช้ความสงบระงับที่สุดในจิตเข้าไปสอดแทรก เข้าไปซุ่มดูอาการของมัน แล้วก็ทำลายมันลงไป

    การที่จะดับความโกรธในสภาวะปัจจุบันนี้ใครก็ดับได้ เด็กก็ทำได้ อย่าเพิ่งดีใจว่านักปฏิบัติธรรมเรานี้ เมื่อวานฉันโกรธ ๒ ครั้ง วันนี้ฉันโกรธครั้งหนึ่ง โอ้...ดีใจ ฉันได้แล้ว ส่วนหนึ่งก็สาธุ ดีใจดับได้ แต่พอวันไหนที่มันหนักๆ ขึ้นมา มันก็เพิ่มขึ้นมาอีก จะเป็นวันละ ๑๐ ครั้งก็ได้ ฉะนั้นเรามาฝึกสติกัน หาความสงบระงับให้แก่จิตใจกัน วันหนึ่งอาจจะมีสักครู่ก็ยังดี เพื่อเป็นการเสริมทับเข้าไปให้มันสะสมอยู่ภายในใจ
    <O:p</O:p
    <O:p</O:p
    เมื่อสติของแต่ละคนมีความถึงพร้อมแล้ว เราก็จะไปซุ่มดูด้วยความสงบ ดูด้วยปัญญา ใคร่ครวญดู วิจัยดู วิจัยสภาพความรู้สึกของจิตใจ ว่ามันมีความโกรธอยู่ภายในมากน้อยแค่ไหน ถ้าเรามีสติหนักแน่น มีความสงบระงับที่เป็นสมาธิที่สุขุมละเอียดลุ่มลึกมีปัญญาเฉียบคม เราจะสามารถเข้าไปทะลุทะลวงเห็นความละเอียดของมัน แล้วก็สามารถที่จะดับมันได้โดยสิ้นเชิง ไม่มีเชื้อแห่งความโกรธปรากฏ เป็นอย่างนั้น พูดมาอย่างนี้แล้วคนที่ดีใจว่าเราดับความโกรธได้แล้วก็ให้เบาๆ ไว้ แล้วหาเวลาเข้าไปปฏิบัติธรรมในที่ที่สงบสงัด ซุ่มดูกิเลส ซุ่มดูความยึดมั่นถือมั่นทั้งปวง
    <O:p</O:p
    เหมือนกับพวกเราทุกคนในขณะนี้ ที่กำลังเสวยอาหารทางใจ ก็ถือว่ากำลังสงบอยู่กับธรรมมะ เราก็อาศัยตอนนี้แหละเฝ้าดูสภาพของจิตใจ สภาวะจิตใจ ว่ามันมีความโกรธห้อมล้อมไว้มากน้อยแค่ไหน ดูให้ละเอียดลึกซึ้งจนมันไม่มีที่ให้ดู แล้วจึงทำลายมันลงไป ทุกคนต้องเข้าใจให้ดีนะว่า เราอย่าประมาท
    <O:p</O:p
    <O:p>[​IMG]</O:p>
    <O:p</O:p
    ที่มา : ขันติธรรม แนวทางแห่งการหลุดพ้น<O:p></O:p>
    <O:p</O:p
     
  2. junthet

    junthet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มกราคม 2010
    โพสต์:
    67
    ค่าพลัง:
    +139
    อนุโมทนา สาธุค่ะ
     
  3. Kama-Manas

    Kama-Manas เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    5,351
    ค่าพลัง:
    +6,491
    ความโกรธไม่ดี เหมือนไฟเผาตัวเอง ตะก่อนชอบโกรธ เด๊ยวนี้ก็โกรธอยู่ (บ้าง)
    แต่แป๊บเด๊ยวก็ยิ้มได้จ๊ะ..โมทนากระทู้ดีๆ.สาธุค่ะ..
     

แชร์หน้านี้

Loading...