เมื่อข้าพเจ้าป่วยเป็นโรคจิตเภท(คนบ้า)

ในห้อง 'จิตวิทยา & สุขภาพ' ตั้งกระทู้โดย kingkaewmath, 31 กรกฎาคม 2012.

  1. MonkeyAstro

    MonkeyAstro เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มีนาคม 2012
    โพสต์:
    225
    ค่าพลัง:
    +202
    ให้กำลังใจนะครับ
     
  2. ผ่อนคลาย

    ผ่อนคลาย Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    5,774
    ค่าพลัง:
    +12,933
    ผมเห็นคนที่เขาเป็น เขาหันมารักษาที่ต้นเหตุคือที่จิตใจเขาเอง โดยการฝึกวิปัสนาอย่างจริงจังอยู่นานปี จนเข้าใจการปฏิบัติวิปัสสนาล้วน นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ แล้วเขาก็งดยาตั้งแต่เริ่มฝึกเรื่อยมา และใช้ชีวิตดีกว่าเดิมมากเพราะเขาฝึกสติอย่างเข้าใจดีมาก

    ในความเข้าใจของผม โรคนี้เป็นเพราะสมุฏฐานที่จิต หากเราฝึกสติให้คล่องตัวด้วยความรู้ความเข้าใจในพระพุทธศาสนาดี ๆ หรือเข้าใจในเรื่องการปฏิบัติสติปัฏฐานดี ๆ ก็เท่ากับทำให้จิตใจอยู่กับสมาธิ อยู่กับสติ อยู่กับความคิดดี ๆ ความคิดดี ๆ เนือง ๆ นี้แหละทำให้สุขภาพจิตดี เพราะเราใช้ธรรมโอสถน่ะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 สิงหาคม 2012
  3. kingkaewmath

    kingkaewmath เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +773
    จิตเภทไม่ได้เป็นที่จิตใจอย่างเดียวค่ะ คุณหมอจิตแพทย์ บอกว่าสาเหตุเกิดจากสารเคมีในสมองตัวหนึ่งชื่อว่าโดปามีน หลั่งออกมามากผิดปกติ ทำให้เกิดโรคจิตเภท ยาที่กินทุกวันนี้ไปยับยั้งการหลั่งสารเคมีตัวนี้ไม่ให้หลั่งออกมามากเกินไป เคยถามหมอว่าจะได้หยุดยาเมื่อไหร่ คำตอบที่ได้คือ หยุดยาไม่ได้เลยค่ะ ถ้าหยุดยาโอกาสที่จะกำเริบมี แล้วสมองก็จะฝ่อเพราะสารเคมีตัวนี้ถ้าหลั่งออกมามากจะทำให้สมองฝ่อ ตอนที่เป็นนั้นชอบอ่านหนังสือธรรมะมาก ประสาทตื่นตัวมากสะดุ้งตื่นตอนเช้ามืด ตื่นมาเดินจงกลมตอนตีสี่และก็ คิดว่าตัวเองบรรลุโสดาบันแต่จริงๆแล้วไม่ใช่ค่ะ เป็นอาการของโรคค่ะ หลงผิดไปต่างหาก
     
  4. kingkaewmath

    kingkaewmath เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +773
    ขออนุญาตินำเรื่องราวเกี่ยวกับสารเคมีใวนสมองกับอารมณ์มาแปะไว้นะคะ
    *สารเคมีในสมอง*
    1. กลุ่มกระตุ้นสมอง ได้แก่ Serotonin Endorphine Acetylcholine Dopamine ฯลฯ
    2. กลุ่มกดการทำงานของสมอง เช่น Adrenaline cortisol
    กลุ่มแรกจะทำหน้าที่
    • ควบคุมความประพฤติ การแสดงออก อารมณ์
    • ทำให้สมองตื่นตัว และมีความสุข
    • ทำให้การอ่านข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว
    • ทำให้ร่างกายรู้สึกดี มีความสุข
    • ทำให้เพิ่มภูมิต้านทาน สุขภาพแข็งแรง
    จะหลั่งมากเมื่อ
    • การออกกำลังกาย
    • การได้รับคำชมเชย
    • การร้องเพลง
    • การเล่นเป็นกลุ่ม
    • สิ่งแวดล้อมในห้องเรียนที่ดี
    • การให้ทำกิจกรรมกลุ่ม
    • การได้รับสัมผัสที่อบอุ่น (affirmation touch)
    • การมองเห็นคุณค่าของตนเอง
    • การเล่นดนตรี และเรียนศิลปะโดยไม่ถูกบังคับ
    • การได้รับสิ่งที่ชอบ
    • ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
    ยกตัวอย่างกลุ่มแรก
    • Dopamine : ควบคุมการเคลื่อนไหว ถ้าต่ำมีผลต่อความจำที่ใช้กับการทำงาน ถ้าสูงมากเกินไป เกิดโรคจิตประสาทหลอน และจะลดลงเมื่ออายุมากขึ้น ผู้ชายจะลดลงมากกว่าผู้หญิง
    • Serotonin : ทำให้รู้สึกอารมณ์ดี ทำหน้าที่ส่งข้อมูล เกือบทุกข่าวสารผ่านที่ต่างๆ ในสมอง ถ้าขาดจะทำให้คนซึมเศร้า มองคุณค่าตัวเองต่ำ
    • Acetylcholine : ควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกายทำให้ข้อมูลส่งผ่านได้ดีขึ้น มีบทบาทสำคัญในความจำระยะยาว ช่วยให้สมองเก็บความรู้ที่เราเรียนในเวลากลางวันไปเก็บในสมองในเวลาที่เรากำลังหลับ เป็นสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความฝัน ถ้าขาดสารนี้ทำให้สมาธิลดลง ขี้ลืม นอนไม่ค่อยหลับ
    • Endorphine (Endogenous morphine) : เป็นยาชาในร่างกายตามธรรมชาติ ทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง เช่น ผู้หญิงขณะคลอดจะผลิตสารนี้ 10 เท่า เป็นสารเคมีที่ทำให้เกิดความสุข อารมณ์ดี และสมองจะเจริญเติบโต และเรียนรู้ได้ดี ถ้าขาดสารนี้จะทำให้เราขาดความสุข แม้จะฟังเพลงที่เคยชอบ ถ้ามีสารนี้มากจะมีอารมณ์ดีเป็นพิเศษ และสนุกสนาน
    การออกกำลังกายและทำกิจกรรมอื่นๆ หรือการวิ่ง จะทำให้สารนี้หลั่ง หรือการให้ทาน การช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้สารเคมีนี้หลั่งเช่นกัน สังเกตได้ว่า ถ้าเราออกกำลังกายหรือไดช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้รู้สึกดี สมองปลอดโปร่อง มีความสุข (ไม่เชื่อ ท่านลองออกกำลังกายหรือได้ช่วยเหลือผู้อื่นดูสิคะ) แต่ไม่ใช่ออกกำลังกายที่ถูกบังคับ หรือเคี่ยวเข็ญ ซึ่งจะเกิดความทุกข์แทน
    การหลั่งของ Serotonin Dopamine Endorphine ทำให้เขาสามารถเรียนรู้ และจำได้ดีขึ้น และสมองจะเจริญเติบโตดี เกิดจากการออกกำลังกาย การสัมผัสที่อบอุ่นการยิ้มแย้มแจ่มใส และการมีความสัมพันธ์ที่ดี การมองตนในแง่ดี การชมเชย การภูมิใจตนเองทำให้ร่างกายรู้สึกดี และมีภูมิต้านทานสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ครู และพ่อแม่ อาจจะต้องหาช่องทางที่จะชมเชยเด็กอยู่เสมอ และให้มีการออกกำลังกาย เคลื่อนไหวในขณะที่เรียนบ้าง ไม่ดุเด็กมากมายจนขาดเหตุผล แต่พยายามกระตุ้นให้เด็กมีความสนุกกับการเรียน จะทำให้เด็กมีความสุข สามารถเรียนรู้ และจำได้ดีขึ้น เด็กอยาก จะเรียนวิชานั้นมากขึ้น คุณครูทดลองทำดูได้ค่ะ
    เราสามารถสร้างภาวะเหล่านี้ในห้องเรียน เช่น ยืนขึ้น ยืดเส้นยืดสาย การเล่นกล เล่นตลก กายบริหารสักเล็กน้อย บิดตัวไปมา ทั้งหลายเหล่านี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการออกกำลังกาย เพิ่มการเต้นของหัวใจและการหายใจ หรืออาจจะใช้ลูบหัว จับมือ โอบไหล่ (ครูเพศตรงข้ามห้ามทำ) ตบหลังเบาๆ ให้กำลังใจ การจับกลุ่มกันทำงาน ทำให้เด็กรู้สึกว่ามีส่วนร่วม การดูแลจากครูดี รู้สึกมั่นคงทำให้หลั่งสาร Endorphine (Jensen 1998) รวมทั้งการร้องเพลง ดนตรี โดยเฉพาะกลุ่มดนตรีจังหวะสนุกสนานเร้าใจ ที่อิสระไม่ไดถูกบังคับ ก็จะทำให้สารเคมีที่ดีเหล่านี้หลั่ง ซึ่งจะมีผลทำให้สมองปลอดโปร่ง มีความสุข สุขภาพดี และความจำดี

    กลุ่มที่ 2 เป็นสารเคมีที่เกี่ยวข้องกับความเครียด จะหลั่งเมื่อสมองได้รับความกดดัน ความเครียดอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้
    • ยับยั้งการส่งข้อมูลของแต่ละเซลล์สมอง
    • ยับยั้งการเจริญเติบโตของสมองและใยประสาท
    • คิดอะไรไม่ออก ยับยั้งเส้นทางความจำทุกๆ ส่วน
    • ภูมิต้านทานต่ำ เป็นภูมิแพ้ มะเร็งได้ง่าย
    • ทำลายเซลล์สมอง และใยประสาท (Khalsa 1997)
    Cortisol สูงทำให้
    • เด็ก Hyperactive
    • กังวล
    • สมาธิสั้น ควบคุมไม่ได้
    • ความสามารถในการเรียนลดลง
    Cortisol คล้าย Adrenaline ถ้ามีมากจะมีพิษต่อสมอง เป็นสารที่เกี่ยวกับการตกใจและการต่อสู้ การตอบสนองต่อความเครียด ถ้ามีมากเกินไปจะมีอันตราย ต่อทั้งอารมณ์และร่างกาย สารนี้จะหลั่งเมื่อมีความรู้สึกไม่ดี ความเครียด (เรื้อรัง) มีความทุกข์ การมองเห็นคุณค่าตัวเองต่ำ โดนดุด่าทุกวัน ซึมเศร้า โกรธ เข้มงวดเกินไป วิตกกังวล ซึ่งจะทำให้เกิดการทำลายองค์ประกอบภายในสมอง ไม่ว่าใยประสาทต่างๆ หรือแม้แต่เซลล์สมอง รวมทั้งจะหยุดยั้งการส่งข้อมูลระหว่างเซลล์สมอง ทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คุณครู หรือ พ่อ แม่ ผู้ใกล้ชิดต้องระวัง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ในขณะสอน หรืออยู่กับเด็ก
    ภาวะ Cortisol สูงจะทำให้ระบบย่อยอาหารผิดปกติ เช่น เป็นโรคกระเพาะ ระบบไหลเวียนโลหิต เช่น ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ หรือทำให้ภูมิต้านทานต่ำ เป็นโรคภูมิแพ้ มะเร็งได้ง่าย ซึ่งเคยมีเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เช่น ครูที่ดุ หรือเคร่งครัดมากๆ หรือคนที่ทำงานเครียดมากๆ นานๆ เกิดมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก โรคหัวใจ ฯลฯ ท่านลองสังเกตบุคคลรอบๆ ตัวดูได้ค่ะ.
    ที่มา...โดย พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธุศรี
    ประธานเครือข่าย พ่อ แม่ เยาวชน เพื่อการปฏิรูปการศึกษา
     
  5. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    ลองปฏิบัติวิปัสสนาให้เห็นถึงปรมัตถ์ธรรมดูครับ ปฏิบัติควบคู่ไปกับการรักษาปกติ
    เมื่อเห็นสภาวะจิตเดิมแท้แล้ว จะเข้าใจเองว่าทำไมวิปัสสนาจึงสามารถช่วยได้ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2012
  6. kingkaewmath

    kingkaewmath เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +773
    ช่วงนี้มีอาการเครียด วิตกกังวล คิดเรื่องเดิมซ้ำไปซ้ำมา เกี่ยวกับเรื่องการย้าย รู้สึกเบื่อหน่ายมาก ไม่มีความสุข จึงไปพบจิตแพทย์ก่อนนัด จิตแพทย์ให้ยาเพิ่มมาทานเจ็ดวันแล้วให้ไปตามนัดอีก และยังไปพบนักจิตวิทยา นักจิตแนะนำให้ฝึกหายใจ และให้มองแง่ดีของที่ทำงานเดิม นักจิตยังไม่แนะนำให้ทำสมาธิ เนื่องจากยังควบคุมความคิดไม่ได้ แต่ได้แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อย สามสิบนาทีเพื่อให้สารเคมีในสมองปรับสมดุล แล้วสัปดาห์หน้าก็ไปพบกับแพทย์อีกเพื่อติดตามผล นักจิตบอกว่าการเล่นเนทมากเกินไปไม่เกิดผลดีเพราะเป็นการแยกตัวออกจากโลกภายนอกมากเกินไป ...... ไปหาเจ้าเข้าทรงเจ้าบอกให้ทำสมาธิ ให้ทำขันสัจจะ ระลึกถึงปู่ย่าตายาย ให้เคารพบูชาท่าน และให้ย้ายหิ้งพระไปไว้บนบ้าน ทางไหนที่จะช่วยให้จิตใจหายป่วยลองทำมันหมดทุกทาง
     
  7. อินทรบุตร

    อินทรบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    2,511
    ค่าพลัง:
    +7,320
    ฝึก "เจริญสติ" ในชีวิตประจำวันดูสิครับ
    ไม่ใช่นั่งทำสมาธินะ แต่ฝึกระลึกรู้ให้ได้ว่า ตัวเองกำลังทำอะไร คิดอะไรอยู่
     
  8. nuzmul

    nuzmul Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +57
    Eat Pray Love

    นำแสดงโดย จูเลีย โรเบริ์ท

    ทำแค่ 3 สิ่ง นี้ก็พอ กิน eat สวดมนต์ขอบคุณ pray และ
    รักตอบ love

    นิพพานของคนเราไม่เหมือนกัน

    นิพพาน สัมผัสได้ทุกคน

    นิพพานของเรา นิยามของเรา เราจึงจะสามารถ สัมผัส สภาวะนิพพานได้

    [ame=http://www.youtube.com/watch?v=-P_TIMBP_oE]Utopia Alanis Morissette - YouTube[/ame]
     
  9. kingkaewmath

    kingkaewmath เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +773
    วันนี้เป็นวันที่สามแล้วที่ไปวิ่งออกกำลังกายตอนเย็นตามที่นักจิตวิทยาแนะนำ วิ่งวันละสามสิบนาทีจนเหนื่อยและเหงื่อออก ไม่ได้ออกกำลังกายแบบนี้มาหลายปีแล้ว รู้สึกปรอดโปร่ง หวังว่าการออกกำลังกายทุกวันจะช่วยปรับสมดุลสารเคมีในสมองให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขออกมาบ้าง จะได้ไม่เครียดและวิตกกังวลจนไม่มีความสุขเมื่อวานทานยาไม่ครบตามที่หมอจัดเพราะตื่นสาย ยาเช้ากลายเป็นยาเที่ยง แต่คงไม่เป็นไร เอาใหม่พรุ่งนี้ต้องไปทำงานแล้ว อีกแค่เดือนกว่าๆก็จะปิดภาคเรียนและจะครบรอบสองปีที่เราป่วยเป็นโรคจิตเภท แล้ว
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 19 สิงหาคม 2012
  10. kingkaewmath

    kingkaewmath เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    185
    ค่าพลัง:
    +773
    เมื่อวานไปหาจิตแพทย์ตามนัด เรารู้สึกไม่มีความสุขในชีวิต หมอถามว่าอยากตายไหมก็ตอบว่าอยากตาย หมอบอกถ้าอยากตายความคิดนี้มันก็จะติดตัวไปทุกๆชาติทางที่ดีไม่ควรคิดแบบนั้น ก็ทำไงได้อยู่แบบไม่มีความสุขเลย กิจกรรมที่สนุกสนานก็แทบจะไม่มี กินอย่างเดียวน้ำหนักเพิ่มขึ้นสองกิโลในหนึ่งสัปดาห์ เวลาเครียดๆมักจะหาอะไรทาน น้ำหนักตอนนี้หกสิบแล้วหล่ะ ไปทำงานแบบเบื่อๆ อยากย้ายแต่ย้ายไม่ได้ ถ้าย้ายก็คงเบื่อที่ใหม่อีก ต้นเหตุการเบื่อมันคงอยู่ที่ใจเราเองไม่ได้อยู่ที่สถานที่ใดๆ
     
  11. pporjai

    pporjai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    8,907
    ค่าพลัง:
    +16,490
    :cool: มาให้กำลังใจนะคะ..
    สู้ ๆ ๆ ค่ะ มองโลกให้สวยงาม..
    พอใจเคยพบกับ อาจารย์ท่านหนึ่ง มีความรู้สึกเบื่อที่ทำงาน
    เบื่อ ๆ อยากย้าย ๆ ๆ แบบคุณนี่แหละค่ะ อาชีพเดียวกันเลย
    ปรับจิตใจตัวเองนะคะ ถ้าเราหายเบื่อได้ นั่นแหละ เราคือ ผู้ชนะ ค่ะ

    ความเพียรค่ะ..ความเพียร..
    มีครูเคยสอนไว้ว่า..
    การทำความเพียรไม่ยาก แค่นึกเสมอ ๆ ว่าข้างหลังเราเป็นปากเหวถ้ายังไม่ทำความเพียร(ความดี..รักษาศีล 5) ก็มีสิทธิ์หงายหลังตกเหว คือ นรก ค่ะ

    มนุษย์เกิดมาพร้อมก้อนทุกข์ค่ะ นอกจากร่างกายที่จะต้อง..เกิด แก่ เจ็บ ตาย
    ยังทุกข์มากมายกับกิเลสของตัวเอง..เกิดมาจากธรรมชาติ สุดท้ายก็คืนสู่ธรรมชาติ
    มีชีวิตวันนี้เพื่อทำความดี..ไม่ทำร้ายตนเอง และผู้อื่น ตั้งใจ ให้อภัย..และมีพรมวิหาร 4
    เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา..ไปต้องไปถึงโลกหน้า.. เอาแค่คนรอบข้างก็เพียงพอค่ะ
    แล้วจิตใจก็จะเปลี่ยนไป ความสุขจะตามมาค่ะ ลองดูนะคะ..

    จะแวะเข้ามาให้กำลังใจบ่อย ๆ
    รักและปราถนาดีค่ะ
     
  12. มาดู

    มาดู สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +6
    ผมขอแนะนำลองไปที่วัดป่าสุคะโต
    ลองไปเจริญสติ แบบกายเคลื่อนไหว ใจรับรู้ดูนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...