8 สิ่งมงคลในธิเบต

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 14 พฤษภาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    8 สิ่งมงคลในธิเบต


    8 สัญลักษณ์มงคลในธิเบต (The Eight Auspicious Symbol)


    8 สัญลักษณ์มงคลเป็นสิ่งที่ชาวธิเบตนับถือกัน โดยมีประวัติมาตั้งแต่พุทธศาสนาก่อกำเนิดมาจากประเทศอินเดีย และแพร่หลายมากในธิเบต หลายคนได้นำสัญลักษณ์เหล่านี้มาประดับกันทั่วทุกแห่งหน ซึ่งเชื่อกันว่าจะนำสิ่งที่ดีมาสู่ชีวิต เราลองมาดูถึงความหมายในแต่ละสัญลักษณ์กัน ซึ่งบางสัญลักษณ์ก็มีเหมือนกันในหินธิเบต (dzi beads) แต่ที่สำคัญสัญลักษณ์ที่ว่านี้เป็นสิ่งที่ชาวธิเบตเคารพและนับถือมาก
    [​IMG]
    1. ฉัตรสีขาว (The White Parasol)
    ฉัตรเป็นสัญลักษณ์แห่งการปกป้องสิ่งไม่ดี อาธิเช่นความเจ็บปวด ความต้องการ อุปสรรค การป่วยไข้ และภยันตรายต่างๆ และอีกความหมายหนึ่งก็แสดงถึงความมั่งคั่ง ยิ่งฉัตรมีจำนวนชั้นมากก็ยิ่งหมายถึงบุคคลนั้นมีความมั่งคั่งมาก ในสมัยโบราณ ฉัตร 13 ชั้น ถูกจัดขึ้นแสดงสถานะของกษัตริย์

    [​IMG]
    2. ปลาคู่สีทอง (The Golden Fishes)
    ปลาคู่เป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ความอุดมสมบูรณ์ เช่นเดียวกับปลาที่มีอิสระในน้ำ อีกทั้งความเจริญงอกงามก็จะเพิ่มทวีขึ้นเป็นหลายเท่าตัวด้วย ในประเทศจีนสัญลักษณ์ปลาคู่ถูกนำมาใช้ในพิธีแต่งงาน เนื่องจากความหมายเรื่องความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และมีความหมายเกี่ยวกับเรื่องทรัพย์ด้วย

    [​IMG]
    3. แจกันแห่งโภคทรัพย์สีทอง (The Golden Treasure Vase)
    แจกันแห่งโภคทรัพย์เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งที่มีทรัพย์ไม่มีวันหมด รูปแบบของแจกันประดับไปด้วยกลีบบัวแผ่อยู่รอบนอก ประดับไปด้วยกลุ่มอัญมณีทั้ง 3 ชนิดด้านบน อันสื่อถึงพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ( สัญลักษณ์นี้สามารถเห็นในหินธิเบต dzi ด้วยเช่นกันซึ่งในบางหมู่บ้านในธิเบตให้ความสำคัญมากกว่าหิน 9 ตา ..... ผู้แปลได้เขียนเพิ่มเนื่องจากเคยอ่านเจอบทความเช่นนี้ )

    [​IMG]
    4. ดอกบัว (The Lotus)
    ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์แห่งความบริสุทธิ์ และเป็นอิสระจากเรื่องทางโลก ความบริสุทธิ์ที่ว่านั้นคือความบริสุทธิ์ทั้งทางกาย วาจา และใจ สำหรับพุทธศาสนาในธิเบตนั้น ดอกบัวเป็นสัญลักษณ์ของอมิตภพระพุทธเจ้า ( สัญลักษณ์นี้สามารถเห็นในหินธิเบต dzi ด้วยเช่นกัน ..... ผู้แปลได้เขียนเพิ่ม )

    [​IMG]
    5. หอยสังข์ลายวนขวา (The Right-Turning Conch Shell)
    หอยสังข์นั้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความไม่กลัวเกรงในการประกาศความเป็นสัจธรรมแห่งพระธรรมในศาสนาพุทธ ในธิเบตเป็นสัญลักษณ์มงคลสำหรับประกอบพิธีกรรมต่างๆ ทางศาสนา สำหรับพราหมณ์-ฮินดู เสียงแตรจากหอยสังข์เป็นเสียงประกาศชัยชนะในสงคราม

    [​IMG]
    6. เงื่อนมงคล (The Endless or Glorious Knot)
    เงื่อนมงคลเป็นสัญลักษณ์ของการรู้แจ้งและความเมตตาอันไม่มีที่สิ้นสุดขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า ในทางโลกสัญลักษณ์นี้สื่อถึง อายุมั่นขวัญยืน ความรักที่มั่นคง และความสามัคคี

    [​IMG]
    7. ธงแห่งชัยชนะ (The Victory Banner)
    ธงแห่งชัยชนะเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของพระพุทธเจ้าในการผจญมาร ซึ่งเปรียบเหมือนเป็นการผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆได้ ในธิเบตรูปแบบของธงจะมีอยู่ 11 แบบซึ่งเป็นเครื่องหมายถึง 11 วิธีการต่างๆในการฟันฝ่าสิ่งไม่ดีต่าง

    [​IMG]
    8. กงล้อ (The Wheel)
    กงล้อหรือธรรมจักรเป็นสัญลักษณ์ของความเคลื่อนไหว และการเปลี่ยนแปลง ในทางพุทธศาสนานั้น การหมุนของธรรมจักรได้สื่อถึงการแสดงธรรมเทศนาของพระพุทธเจ้า ส่วนประกอบของธรรมจักรมี 3 ส่วนคือ ดุมล้อตรงกลาง, ซี่ล้อทั้ง 8 และขอบรอบนอก ได้สื่อถึง ศีล สมาธิ ปัญญา ดุมล้อตรงกลางเปรียบเหมือนศีลที่เป็นศูนย์กลางความมั่นคงของจิตใจ ขอบรอบนอก เปรียบเหมือนสมาธิที่ควบคุมการหมุนไปของกงล้อ และ ซี่ล้อทั้ง 8 เปรียบได้กับปัญญาอันได้แก่มรรคมีองค์ 8

    ผมเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจจึงได้แปลโดยย่อ และนำรูปมาจาก The Handbook of Tibetan Buddhist Symbols, Robert Beer, 2003 ผู้สนใจสามารถหาอ่านเพิ่มเติมได้ตามที่แจ้งไว้ หากมีข้อผิดพลาดประการใด ขออภัย และโปรดแจ้งด้วย

    ------------
    ขอขอบคุณที่มาของข้อมูล:
    http://www.mydzi.com/index.php?lay=show&ac=article&Ntype=2&Id=380940
     
  2. satan

    satan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    5,045
    ค่าพลัง:
    +17,915
    บทความดีๆมีสาระอีกแล้วครับทั่น สร้างสรค์ผลงานโดย นู๋ตาคนน่ารัก...
     
  3. FenderMan

    FenderMan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +566
    ิหินธิเบต ผมไม่เชื่อมาก่อนเลยครับบอกตรงๆ แต่เห็นหินเปลี่ยนสีได้ด้วย เพราะอะไรครับ หรือ คล้ายๆแหวนเปลี่ยนสีตามอารมณ์
     
  4. t_tnarak

    t_tnarak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    131
    ค่าพลัง:
    +262
    สวยดีค่ะ.....ชอบจังเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...