เรื่องของกรรม “การตกปลา”

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย T.cha, 7 มิถุนายน 2010.

  1. T.cha

    T.cha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2010
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +641
    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5Cmalang%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> <w:UseFELayout/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"MS Mincho"; panose-1:2 2 6 9 4 2 5 8 3 4; mso-font-alt:"Adobe Fangsong Std R"; mso-font-charset:128; mso-generic-font-family:roman; mso-font-format:eek:ther; mso-font-pitch:fixed; mso-font-signature:1 134676480 16 0 131072 0;} @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:"\@MS Mincho"; panose-1:0 0 0 0 0 0 0 0 0 0; mso-font-charset:128; mso-generic-font-family:roman; mso-font-format:eek:ther; mso-font-pitch:fixed; mso-font-signature:1 134676480 16 0 131072 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"MS Mincho"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:21.0cm 842.0pt; margin:1.0cm 36.85pt 15.3pt 36.85pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> [FONT=&quot]เรื่องของกรรม [/FONT]“[FONT=&quot]การตกปลา[/FONT]”<o:p></o:p>
    [FONT=&quot]ผมเองบ้านอยู่ต่างจังหวัด สมัยผมเป็นเด็กๆ ชอบตกปลามากๆ ขนาดว่าฝนตกลมแรงยังไง ก็ต้องดั้งด้นไปตกปลาให้ได้ ตอนแรกๆก็ตกเบ็ดไม้นี่แหละ ได้ปลาทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ก็มี หลังๆมาก็หัดตกเบ็ดที่มีรอก เบ็ดฝรั่งนั่นแหละครับ ตกมากินก็เยอะ ตกเล่นตามบ่อฟิชชิ่งปาร์คก็เยอะ บ่อฟิชชิ่งปาร์คบางบ่อ ไม่อนุญาติให้นำปลาออกจากบ่อ ส่วนใหญ่ก็จะไปเย่อปลาเล่นกัน ปลาสวายตัวใหญ่ๆเป็นส่วนมาก ตอนนั้นความสงสารกับความสนุกสนาน เปรียบได้ประมาณ สงสาร[/FONT]40% [FONT=&quot]สนุกสนาน [/FONT]60% [FONT=&quot]บางตัวก็เย่ออยู่นาน เพราะตัวใหญ่ แรงเยอะ ทำให้ปากฉีก เลือดไหลเยอะมาก บางตัวก็ตายก็มีแต่จะลอยตายตอนวันรุ่งขึ้น มีคนเตือนมาอยู่บ้าง เกี่ยวกับเรื่องเวรกรรม ก็รับฟังอยู่บ้าง แต่ก็ยังอดไม่ได้ ที่จะตกปลาต่อไป แต่ตอนนี้เลิกตกปลามาได้ประมาณ [/FONT]8 [FONT=&quot]ปีแล้ว แต่มาวันนี้มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องย้อนนึกถึงกรรมวันนั้น วันที่เราได้เบียดเบียนหลายชีวิต เพียงแค่การสนุกสนาน ผมเองเริ่มจะหันมาสวดมนต์ทำวัตรปฏิบัติธรรมเช้าเย็น ได้ประมาณ[/FONT]1 [FONT=&quot]ปีนี้เอง ประมาณเดือนที่สองของการปฏิบัติธรรม ผมเริ่มเจ็บปาก ที่มุมปาก อาการคือเป็นเริมนั่นเอง กินอะไรลำบากมาก เจ็บมาก ถ้าอ้าปากกว้างๆ เหมือนมุมปากจะฉีก เลือดจะไหลออกค่อนข้างเยอะ ขนาดที่ว่านั่งสวดมนต์ไป ต้องคอยเช็ดเลือดที่ปากไปก็มีเป็นอยู่อย่างนั้นประมาณ [/FONT]2 [FONT=&quot]สัปดาห์จึงหาย แต่ก็ยังไม่จบแค่นั้น เริมเป็นโรคที่รักษาให้หายขาดไม่ได้ ล่าสุดตอนนี้ก็กลับมาเป็นอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ เป็นน้อยกว่าครั้งแรก แต่เลือดไหลออกที่แผลเหมือนเดิม เวลาล้างหน้า แผลมันก็จะต้องเปียก พอเอาผ้าเช็ดแผลมันก็เปิด เช็ดเลือดตั้งนานกว่าเลือดจะหยุด แปรงฟันด้านที่เจ็บปากก็ลำบากมาก เจ็บ และมีเลือดไหล การกินก็ลำบาก อ้าปากกว้างๆไม่ได้ ปากจะฉีกเอา แล้วเลือดจะไหล นั่งสวดมนต์ไป เช็ดเลือดไปเหมือนเดิม ตอนนี้ผ่านมาได้ [/FONT]6 [FONT=&quot]วันแล้ว ก็ยังไม่หาย แต่ก็ดีขึ้นมากแล้ว โรคนี้รักษาหายขาดไม่ได้ เพราะเชื้อจะฝังอยู่ที่ปลายประสาท จะกำเริบขึ้นมาอีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ผมเองก็ได้แต่อุทิศบุญกุศลจากการทำบุญให้ทาน ถือศีล สวดมนต์ นั่งสมาธิ ให้เจ้ากรรมนายเวร ขออโหสิกรรมกันต่อไป ด้วยความสำนึกในบาปจริงๆ เรื่องนี้ขอให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านทุกท่านครับ ขออุทิศแด่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายของข้าพเจ้า[/FONT]…<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
    T.cha<o:p></o:p>
    <o:p> </o:p>
    <o:p> </o:p>
     
  2. aum222

    aum222 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    35
    ค่าพลัง:
    +344
    ผมเองก็ เคยตกปลาชอบมาก แต่ก็เลิกแล้ว แล้วหันหน้า ทางธรรมดี ทุกวันนี้ ผมเองจะมีเลือดออกจากเหงือก เป็นประจำ หรือลักกะปิดลักเปิด ประมาณนั้น หลังจากการนั้งสมาธิ และสวดมนต์ภาวนามานานนับปีกว่า ผมจึงเข้าใจสิ่งที่ทุกคนเรียกว่ากรรม กรรมส่งผล ทั้งดีและไม่ดี กรรมนี้ให้ผลทั้งชาตินี้และชาติหน้า ผู้ใดหลุดกรรมไม่ดี ได้ก่อนย่อมเป็นบุญ เราท่านทั้งหลาย หลุดจากกรรมไม่ดีมากน้อยนั้นต่างกรรม แต่จงพยายามสร้างกรรมดี ละกรรมไม่ดี ก่อนที่เราจะต้องมอบตัวกับพยายมราช
     
  3. j.chaisat

    j.chaisat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    299
    ค่าพลัง:
    +842
    เป็นความจริงแท้แน่นอนครับ ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ทำบาปไว้มาก เช่น เวลาเห็นจิ้งจก กิ้งก่า คางคก หรือเขียดขายาว ฯ ปั๊บผมก็จะนำมาฆ่า นำมาทรมาณ นำเอาประทัดมาจุดให้ระเบิดตายไปทีละตัวสองตัว มากขึ้นๆ ทุกวัน ปลาผมก็เคยตกมากเป็นร้อยๆ ตัวหรือมากกว่านั้น
    เชื่อหรือเปล่าครับว่า พอโตผมก็ถูกระเบิดพรุนทั้งตัวรอดมาได้ รถประสบอุบัติเหตุบ่อยมาก คือทั้งตัวทั้งหักทั้งร้าวไปหมด และมักจะเจ็บคอ เจ็บลิ้น มีโรคเกี่ยวกับปาก คอ จมูก เรื้อรังผมจึงเชื่อว่าเวรกรรมมีจริงครับ ทุกวันนี้ผมเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งไปในทางที่ดีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ช่วยเหลือ มอบชีวิต ให้เขามีความสุขมากๆ เท่าที่จะทำได้
    ใครที่คิดทำกรรมชั่ว เลิกเถอะครับ หันมาทำความดีกันดีกว่าครับ ทุกวันนี้ผมคิดว่าผมเดินมาถูกทางแล้วครับ ทั้งร่างกาย การงาน และเรื่องต่างดีขึ้นมากจริงๆ ครับ
    คำๆ นี้ใช้ได้จริง "ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว" ผมขอยืนยันครับ
     
  4. yommatood

    yommatood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    624
    ค่าพลัง:
    +1,298
    อนุโมทนาสาธุ
    หยุดใช้ชีวิตของผู้อื่นเพื่อความสนุกสนานของตัวเองนั้นเป็นสิ่งดีแล้วครับ
     
  5. ohake999

    ohake999 ศีล สมาธิ ปัญญา

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    134
    ค่าพลัง:
    +255
    อนุโมทนาสาธุ คับ กฎแห่งกรรมป็นของจริง ไม่ช้าหรือเร็วคงได้รับผลนั้นอย่างแน่นอน
     
  6. วุฒิฯ

    วุฒิฯ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    71
    ค่าพลัง:
    +187
    ผมก็ชอบตกปลามากตอนเด็กๆ ตอนหลังพอเริ่มเข้าศึกษาธรรมมะเลยกลัว ก็พยายามทำบุญให้เขาอโหสิกรรมให้ ขนาดผมไปตกแม่ปลาช่อนตัวขนาดท่อนแขนได้โดยอาซศัยดูปลาลูกครอกบริเวณนั้นเยอะ โดยไม่คิดว่าเป็นการพรากแม่เขามา ตอนหลังผมกลัวมากทำบุญทุกครั้งส่วรมากก็จะอุทิศให้แม่ปลาและลูกปลาดังกล่าว ทั้งปลาอื่นๆด้วย ไม่รู้ว่าเขาจะได้รับหรือไม่รวมทั้งเหยื่อที่เป็นๆ ด้วยครับ ก็ขอให้เจ้ากรรมนายเวรของผมอโหสิกรรมให้ผมด้วยครับขอให้ทุกท่านจงอยู่บนสวรรค์มีสุขตามปราถนาด้วย(อาศัยโอกาส ณ กระทู้นี้เลยครับ ขออนุโมทนาด้วยครับ)
     
  7. ชัยธนันท์

    ชัยธนันท์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    859
    ค่าพลัง:
    +1,488
    อนุโมทนาสาธุครับ สำนึกได้ยังไม่สาย เข็ดแล้วครับการสร้างเวรสร้างกรรม
     
  8. วิจิตร

    วิจิตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +514
    ขออนุโมทนาด้วยครับ ขอให้ทำความดีต่อไป และขอให้เจริญรุ่งเรืองครับ
     
  9. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    สัตว์มันก็รักชีวิตมันเหมือนกันค่ะ
     
  10. วิญญาณนิพพาน

    วิญญาณนิพพาน ทีมงานอาสาฯ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2008
    โพสต์:
    22,459
    กระทู้เรื่องเด่น:
    51
    ค่าพลัง:
    +21,011
    ทุกชีิวิตรักชีวิตตัวเองหมดทุกชีวิตครับ หยุดการฆ๋าได้เป็นดีที่สุดครับ เจริญในธรรมครับ
     
  11. สี่จุด

    สี่จุด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    705
    ค่าพลัง:
    +3,658
    นี่เลย ยังคิดถึงอยู่ทุกวัน เมื่อยังสาว ก็มีเพื่อนมาชวนไปเที่ยวเกาะล้าน สมัยก่อนไม่ได้มีคนพลุกพล่านแบบนี้ มีแค่เพิงเล็กๆ เพื่อนเราเช่าเรือ มีเบ็ด ก็นั่งเรือ ตกปลา เราตกได้ตัวนึง เพื่อนตกได้สองตัว พอขึ้นเกาะก็ให้แม่ค้าที่เพิง ทั้งเผา ทั้งทอด จิ้มน้ำจิ้ม อร่อยมาก สดๆ ที่เหลือในถังให้แม่ค้าไป ก็สนุกนะ ตอนนั้นไม่ได้คิดอะไรหรอก หลังจากนั้น เราสังเกตุจนถึงเมื่อปีที่แล้ว สามสิบกว่าปี จะมีแผลที่ปากตลอดเลย เป็นแผลร้อนใน 7-8 แผล ประจำ บางครั้งกินอะไรไม่ได้เลย เราก็คิดถึงเรื่องตกปลาว่า เวลาเบ็ดเกี่ยวปากปลา มันคงเจ็บกว่านี้นะ หลายปีมานี่ เราขออโหสิกรรม เราทำบุญอุทิศให้ปลาให้สัตว์ที่เราเคยรังแก (สัตว์ใหญ่สุดก็ปลานี่แหละ) มาปีกว่านี่ ปากไม่เป็นแผลร้อนในแล้ว แปลกมากเลย แต่เราก็ยังอุทิศให้กับพวกเขาทุกคืนเลย บาปกรรมเรื่องนี้มีจริง เราเชื่อ ยังมีเรื่องเกิดกับเราอีกหลายเรื่องไว้จะเล่าต่อไป อนุโมทนาบุญกับทุกคนนะจ๊ะ
     
  12. omoshiroi

    omoshiroi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    280
    ค่าพลัง:
    +1,539
    อนุโมทนาครับ

    พยายามที่จะไม่สร้างกรรมใหม่มาหลายปีแล้วครับ เพราะกรรมเก่าที่ทำไว้ก็ไม่รู้ว่าจะชดใช้ได้หมดตอนไหน...จากนี้ขอตั้งใจทำกรรมดีและสร้างบุญกุศลไปจนกว่าจะถึงวันตาย
    ----------------------------------------------------------------------
    ขอแผ่บุญกุศลที่ข้าพเจ้าได้ทำไว้ดีแล้ว ตั้งแต่อดีตชาติถึงปัจจุบันชาติ แด่ท่านเจ้ากรรมนายเวรที่เคยล่วงเกินกันไว้ ทั้งที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ บัดนี้ข้าพเจ้าสำนึกผิดแล้ว ขอท่านจงเมตตาอโหสิกรรมให้กับข้าพเจ้าตั้งแต่บัดนี้ด้วยเถิด สาธุ
     
  13. zetsubo

    zetsubo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    670
    ค่าพลัง:
    +751
    555 ตอนเด็กๆชอบตกปลาเหมือนกันค่ะ เคยตกแบบสนุกๆค่ะ ไปกับพวกพี่ๆแล้วก็ปล่อย

    แต่ผลกรรมมาเร็วจริงๆๆT T ตอนนั้ที่ร ร รีบอะไรนักก็ไม่ทราบ จำไม่ได้รู้แต่ว่ารีบมากค่ะ

    เลยวิ่งฝ่า

    สนามกลาง ร ร จู่ๆๆมีเพื่อนวิ่งมาอีกทางข้างๆจากเราก็มองไม่เห็น เค้าวื่งมาชนล้มทั้งคู่อีก

    คน

    ไม่เป็นอะไรเลย แต่เรานีสิ...เลือดกลบปากเลย ไปหาหมอเย็บอีกสี่เข็ม เจ็บมากๆๆๆTVT

    กรรมของเราT T แต่ทุกวันนี้ก็ทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรค่ะ^^

    อนุโมทนาสาธุกับเจ้าของกระทู้ด้วยค่ะ
    [​IMG]
     
  14. forbetterlife

    forbetterlife เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2010
    โพสต์:
    1,136
    ค่าพลัง:
    +180
    อาจารย์สอนวิชาภาษาไทย (ผู้หญิง) ท่านเคยเล่าให้ฟังว่า ตอนเ็ด็กๆ ท่านชอบตกปลามาก มีอยู่วันหนึ่ง พอตวัดปลาขึ้นมาได้ ปลดเบ็ดที่เกี่ยวปากปลายังไงก้อไม่ออก ท่านเลยกระชากเบ็ด ทำให้ปากปลาฉีก เลือดไหล แต่ ณ ขณะนั้นท่านไม่ได้สนใจอะไร ด้วยความเป็นเด็ก หลายปีผ่านไป ท่านลืมเหตุการณ์เหล่านั้นไปแล้ว มีอยู่วันหนึ่งกลับไปบ้านเดิมที่ริมคลอง นึกถึงความหลังก้อเลยเอาเบ็ดไปนั่งตกปลา พอปลาตอด ท่านก้อตวัดสายเบ็ด เจ้ากรรม...ปลาหลุด แต่ด้วยอะไรไม่รู้ ตัวเบ็ดกลับตวัดเกี่ยวที่ปากของท่าน โดยไม่รู้ตัว เป็นจังหวะที่ท่านกระชากสายเบ็ด ทำให้เกี่ยวปากเลือดทะลักออกมาทันที

    วินาทีนั้น ท่านรู้สึกถึงกรรม...ค่ะ กรรม คือ การกระทำ...ด้วยความเจ็บปวด แต่ก็สำนึกถึงบาปกรรมที่ทำไว้กับเหล่าปลาทั้งหลาย ด้วยความสนุก บันเทิง แต่วันนี้ กรรมเหล่านั้นย้อนร้อยกลับมายังตัวท่าน

    ณ วันนี้ท่านสิ้นไปหลายปีแล้ว แต่ดิฉันยังจำเรื่องราวที่ท่านเล่า เก็บไว้เป็นอุทธาหรณ์สอนใจลูกๆ

    หากเรื่องนี้จะเป็นตัวอย่างให้ใครได้สำนึกถึงเรื่องบาปกรรม..ก็ขออนุโมทนา สาธุ อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้แก่ อาจารย์ บุญลอย เที่ยวประดิษฐ์ ด้วยค่ะ

    เว็บประมูล
     
  15. Partiharn

    Partiharn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +182
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2012
  16. Partiharn

    Partiharn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2009
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +182
  17. kapooklukz

    kapooklukz Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    152
    ค่าพลัง:
    +87
    ขออนุญาตินำไปบอกต่อนะคะ ขอบคุณมากคะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...