!!! จับตาพายุลูกใหม่ ที่กำลังก่อตัว ณ ขณะนี้ !!!

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Falkman, 25 มกราคม 2007.

  1. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    เรื่องน่ารู้ "ลม"
    ลมผิวพื้นที่พัดปกคลุมประเทศไทยผันแปรไปตามฤดูกาล ในฤดูหนาวหรือฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ส่วนใหญ่เป็นลมฝ่ายเหนือและลมตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ลมที่พัดปกคลุมส่วนใหญ่เป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออก ในช่วงฤดูฝนหรือฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยส่วนใหญ่เป็นลมตะวันตก ลมตะวันตกเฉียงใต้และลมใต้ สำหรับช่วงฤดูร้อนเป็นช่วงที่ลมแปรปรวน แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ ่โดยเฉพาะประเทศไทยตอนบนมักมีลมฝ่ายใต้พัด

    <HR SIZE=5>
    การเกิดลม

    อากาศเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว ทำให้มีความหนาแน่นน้อยกว่าปกติและลอยตัวสูงขึ้นไป ซึ่งเรียกว่า กระแสอากาศ เมื่ออากาศร้อนลอยตัวสูงขึ้น อากาศในแนวราบจากบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าเคลื่อนขนานกับแนวราบเข้ามาแทนที่ อากาศที่เคลื่อนที่ขนานกับพื้นผิวของโลก เรียกว่า 'ลม' ลมจะพัดจากบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าหรือบริเวณที่มีความกดอากาศสูงกว่า ไปยังบริเวณที่มีอุณหภูมิสูงกว่าหรือบริเวณที่มีความกดอากาสต่ำกว่า
    กลางวันอุณหภูมิของอากาศเหนือพื้นดินสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศเหนือพื้นน้ำ เนื่องจากดินและน้ำรับความร้อนจากดวงอาทิตย์ในปริมาณเท่ากันแต่ดินจะมีอุณหภูมิสุงกว่าน้ำ ส่วนกลางคืนอุณหภูมิของอากาศเหนือพื้นดินจะต่ำกว่าอุณหภูมิของอากาศเหนือพื้นน้ำ เนื่องจากดินคายความร้อนได้ดีกว่าน้ำ ปรากฏการณ์นี้จะเกี่ยวข้องกับการเกิด ลมบก ลมทะเล คือ

    - ในเวลากลางวัน อากาศเหนือพื้นดินร้อน ลอยตัวสูงขึ้น อากาศเหนือพื้นน้ำเย็นกว่า เคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เกิดลมพัดจากทะเลเข้าสู่ฝั่ง เรียกว่า ลมทะเล



    <CENTER>[​IMG]</CENTER>
    - ในเวลากลางคืน อากาศเหนือพื้นน้ำร้อน ลอยตัวสูงขึ้น อากาศเหนือพื้นดินเย็นกว่า เคลื่อนที่เข้ามาแทนที่ เกิดลมพัดจากบกออกสู่ทะเล เรียกว่า ลมบก



    <CENTER>[​IMG]</CENTER>
    จากความรู้เรื่องลมบก ลมทะเลนี้ ชาวประมงได้อาศัยลมดังกล่าวแล่นเรือใบออกทะเลในเวลาต่ำและกลับสู่ฝั่งในตอนเช้า
    ลมมรสุม
    ลมมรสุม เป็นลมที่พัดประจำฤดู เกิดขึ้นเฉพาะท้องถิ่นหนึ่งๆ มีบริเวณกว้างและเป็นลมที่พัดเป็นระยะเวลาแน่นอนตลอดฤดุของทุกปี การเอียงของแกนโลก ทำให้แสงจากดวงอาทิตย์ที่ตกลงมาตามตำแหน่งต่างๆ มีปริมาณต่างกัน ซึ่งทำให้อุณหภูมิในบริเวณต่างๆ เปลี่ยนไป และความกดอากาศก็เปลี่ยนไปด้วย จึงทำให้เกิดลมประจำฤดู
    ลมมรสุมแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือ
    1. ลมมรสุมฤดูร้อน เป็นลมพัดจากทะเลเข้าสู่พื้นดิน เกิดขึ้นในฤดูร้อน ลมมรสุมฤดูร้อนนำความชุ่มชื้นหรือฝนจากทะเลมาสู่แผ่นดิน ในทวีปเอเชีย เรียกว่า ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โดยจะพัดอยู่นาน 6 เดือน คือ ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน
    2. ลมมรสุมฤดูหนาว เป็นลมพัดจากใจกลางทวีปที่มีความกดอากาศสูงไปสู่ทะเลหรือบริเวณที่มีความกดอากาศต่ำ เป็นลมที่นำความหนาวเย็นและความแห้งแล้ง เรียกว่า ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดอยู่นาน 6 เดือน คือระหว่างเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม
    ทิศทางลม
    เราสามารถสังเกตทิศทางของลมว่าลมพัดมาจากทิศใด โดยอาศัยวิธีทางธรรมชาติ เช่น สังเกตจากควันไฟ ใบไม้ไหว ธงสบัด เป็นต้น แต่อาจใช้เป็นสิ่งกำหนดทิศทางลมได้ไม่แน่นอน ได้มีผู้ประดิษฐ์คิดเครื่องตรวจสอบทิศทางลม เรียกว่า ศรลม ซึ่งใช้สำหรับวัดทิศทางลมในธรรมชาติ



    <CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER>ศรลม</CENTER>
    การติดตั้งศรลม ควรติดตั้งไว้ในที่สูงๆ เช่น หลังคาบ้าน เป็นต้น ในการวัดถ้าปลายศรชี้ไปทางใด แสดงว่าลมพัดมาจากทางทิศนั้น ถ้าปลายศรอยู่ระหว่างทิศเหนือและทิศตะวันตก แสดงว่าลมพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และถ้าศรชี้ระหว่างทิศใต้และทิศตะวันออกแสดงว่าลมพัดมาจากทิศตะวันออกเฉียงใต้
    การวัดทิศทางลมบางครั้งวัดเป็นองศา โดยกำหนดไว้ให้ทิศเหนือ (N) เท่ากับ 0 องศา (หรือ 360 องศา) ทิศอื่นๆ จะวัดตามเข็มนาฬิกา โดยทิศตะวันออก (E) จะเป็น 90 องศา, ทิศใต้ (S) 180 องศา และทิศตะวันตก (W) 270 องศา



    <CENTER>[​IMG]</CENTER>
    ปัจจุบันการรายงานทิศทางลมสำหรับเขียนแผนที่อากาศ ใช้รายงานเป็นองศาดังนี้ เช่น ลมที่พัดมาจากทิศตะวันออก จะเรียกว่า ลมตะวันออก หรือ ลม 90 องศา ลมที่พัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ เรียกว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้ หรือ ลม 225 องศา
    อัตราเร็วลม
    ลมมีอัตราเร็วต่างกัน ถ้าลมมีอัตราเร็วสูง จะก่อให้เกิดความเสียหายที่รุนแรง ลมที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ ถ้ามีอัตราเร็วตั้งแต่ 62 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเริ่มก่อให้เกิดความเสียหาย ถ้าอัตราเร็วลมตั้งแต่ 89 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถทำความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนได้ ถ้าเป้นลมพายุซึ่งมีอัตราเร็วลมมากกว่า 118 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรุนแรงและความเสียหายมีสูงมาก
    พายุฟ้าคะนอง
    พายุฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นในฤดูร้อน เรียกว่า พายุฤดูร้อน เป็นการหมุนเวียนของอากาศแปรปรวนที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงและฉับพลัน เกิดฝนตกหนัก ฟ้าแลบ ฟ้าร้อง ฟ้าผ่า และอาจมีลูกเห็บตกด้วย ส่วนพายุฟ้าคะนองที่เกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน เรียกว่า พายุฝนฟ้าคะนอง เกิดเหมือนพายุฤดูร้อนแต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่รุนแรงเท่า
    สำหรับพายุบางชนิดเป็นพายุที่เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ถ้าพายุหมุนทวีกำลังแรงขึ้นจะเป็นพายุโซนร้อนและพายุไต้ฝุ่น เช่น พายุไต้ฝุ่น "เกย์" ที่พัดผ่านเข้ามาทางจังหวัดชุมพร เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน2532 เมื่อใดก็ตามที่พายุไต้ฝุ่นเคลื่อนขึ้นฝั่ง จะทำความเสียหายให้กับตัวเมือง หรือ หมู่บ้านที่พายุไต้ฝุ่นผ่านอย่างมหาศาล จึงควรมีการป้องกันอันตรายจากพายุหมุน พายุฟ้าคะนอง โดยติดตามฟังการพยากรณ์อากาศจากวิทยุ โทรทัศน์ หรืออ่านหนังสือพิมพ์ เตรียมพร้อมก่อนที่พายุจะมา และอยู่แต่ในบ้าน ถ้าอยู่ในทะเลต้องรีบกลับเข้าฝั่งและคอยฟังคำเตือนเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของพายุ และถ้ามีน้ำท่วมจากฝนตกหนักอาจต้องอพยพคนและสัตว์เลี้ยงไปอยู่ในที่น้ำท่วมไม่ถึง หรือไปอยู่ในที่ซึ่งห่างจากชายฝั่ง เพื่อจะได้ปลอดภัยจากคลื่นลมพายุ
    ได้มีการประดิษฐ์เครื่องวัดอัตราเร็วลมเพื่อหาอัตราเร็วลมในที่ต่างๆ เครื่องวัดอัตราเร็วลมที่นิยมใช้จะมีลักษณะเป็นแบบถ้วยครึ่งทรงกลม โดยหันถ้วยด้านเว้าออกรับลม ทำให้ถ้วยหมุนได้ จำนวนรอบที่หมุนจะสัมพันธ์กับระยะทางที่ลมพัดผ่านเครื่องวัดในระยะเวลาจำกัด จึงทำให้หาอัตราเร็วลมได้
    การติดตั้งเครื่องวัดอัตราเร็วลมควรติดตั้งบนเสาในที่โล่งห่างจากสิ่งกีดขวางทางลม เช่น อาคาร ต้นไม้ และควรจะอยู่สูงจากพื้นดินประมาณ 10 เมตร ถ้าเป็นบริเวณพื้นน้ำ สิ่งที่เกิดขึ้นคู่กับลม คือ คลื่น ถ้าลมแรงคลื่นจะสูง ถ้าลมสงบก็จะไม่มีคลื่น การติดตั้งเครื่องวัดอัตราเร็วลม จะติดตั้งพร้อมกับเครื่องวัดทิศทางลม



    <CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER>เครื่องวัดอัตราเร็วลม</CENTER>
    พายุหมุนเขตร้อน
    พายุหมุนเขตร้อน หมายถึง พายุหมุนที่เกิดขึ้นเหนือทะเลหรือมหาสมุทรในเขตร้อน ซึ่งอยู่ระหว่าง ละติจูดที่ 30 องศาเหนือ ถึง 30 องศาใต้
    ทางอุตุนิยมวิทยาได้ใช้อัตราเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางพายุเพื่อแบ่งประเภทพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งเกิดเหนือทะเลหรือมหาสมุทรในเขตร้อน ได้ดังนี้
    <TABLE cellPadding=5 border=1><TBODY><TR><TD align=middle>ประเภท</TD><TD align=middle>ความเร็วลม</TD></TR><TR><TD>พายุดีเปรสชั่น</TD><TD>ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางไม่เกิน 61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง</TD></TR><TR><TD>พายุโซนร้อน</TD><TD>ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางระหว่าง 70-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง</TD></TR><TR><TD>พายุไต้ฝุ่น</TD><TD>ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางตั้งแต่ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไป</TD></TR></TBODY></TABLE>
    การเรียกชื่อพายุนั้นเรียกต่างๆ กันตามบริเวณที่เกิด เช่น
    1. ถ้าพายุเกิดในอ่าวเบงกอลและมหาสมุทรอินเดีย เรียกว่า พายุไซโคลน
    2. ถ้าพายุเกิดในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ ทะเลแคริเบียน อ่าวเม็กซิโก เรียกว่า พายุเฮอริเคน
    3. ถ้าพายุเกิดในออสเตรเลีย เรียกว่า พายุวิลลี-วิลลี
    4. ถ้าพายุเกิดในมหาสมุทรแปซิฟิก และทะเลจีน เรียกว่า พายุไต้ฝุ่น
    ส่วนพายุทอร์นาโดหรือลมงวงช้าง มีลักษณะหมุนเป็นเกลียว โดยจะเห็นลมหอบฝุ่นละอองเป็นลำ พุ่งขึ้นสู่บรรยากาศ คล้ายมีงวงหรือปล่องยื่นลงมา



    <CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER>พายุทอร์นาโด</CENTER>
    พายุนี้เกิดขึ้นได้ทุกทวีป แต่เกิดบ่อยที่สุดในทวีปออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา เกิดได้เกือบตลอดปี พายุนี้มีอำนาจทำลายร้ายแรง ก่อให้เกิดความเสียหายแก่สิ่งต่างๆ รวมทั้งชีวิตมนุษย์และสัตว์ด้วย ขณะเกิดพายุนี้มักมีฟ้าคะนองและฝนตกหนักขึ้นพร้อมกัน บางครั้งยังมีลมพายุพัดกระโชกแรง พาเอาลูกเห็บมาด้วย พายุทอร์นาโดจะเกิดในเมฆที่ก่อตัวทางตั้งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว
    นอกจากลมจะทำให้เกิดความเสียหายแล้ว แต่ก็ยังให้ประโยชน์กับมนุษย์มากมาย เช่น ใช้ในการแล่นเรือ ในชีวิตประจำวัน ลมทำให้ผ้าแห้ง ช่วยให้เกิดความเย็นสบาย ช่วยหมุนกังหันเพื่อฉุดระหัดวิดน้ำ ปั๊มสูบน้ำ ปั่นไฟ ใช้ประโยชน์จากแรงลมซึ่งเป็นการใช้พลังงานที่ไม่ทำลายสภาพแวดล้อม



    <CENTER>[​IMG]</CENTER><CENTER>พลังงานจากลมช่วยในการผลิตพลังงานไฟฟ้า</CENTER><CENTER></CENTER><CENTER>http://www.dlf.ac.th/dltv/dltv-uploads/libs/html/1754/con1.html</CENTER>
     
  2. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    พายุงวงช้างที่สิงคโปร์ วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2550 เวลา 14.40
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    Shot เด็ดจริงๆรูปนี้ พายุงวงช้าง
    Falkman บอกมันอยู่ระหว่างส<WBR>ิงคโปร์ กับ โจโฮบาร์รู
    ตากล้องคงตื่นเต้นมือสั่นแน่ๆแบบนี้
     
  4. พุทธโกมุท

    พุทธโกมุท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2007
    โพสต์:
    314
    ค่าพลัง:
    +2,807
    เอ่อ ... สิงคโปร์มันใกล้บ้านเรานิดเดียวเองอ่ะนะ
     
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    Freak storm lashes Penang


    PENANG: Unusually strong winds wreaked havoc in Penang and parts of Kedah yesterday, toppling trees, blowing off roofs, capsizing boats and forcing four flights to be diverted from the international airport in Bayan Lepas.
    The winds peaked at 1.44pm at Bayan Lepas at 43 knot per hour while it reached 30 knot per hour at 12.45pm in Langkawi and 32 knot per hour at 12.38pm in Alor Star.
    The normal wind speed at these places is between five and 20 knot per hour, according to the Meteorological Services Department.
    <TABLE cellPadding=7 width=344 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD>Wild waves: Bus passengers trying to escape the spray from giant waves hitting onto the sea wall at the Esplanade in George Town Tuesday afternoon.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>Giant waves of up to 2m high hit the sea wall at the Esplanade in George Town before pounding onto cars parked along the road.
    Some tiles and a metal railing along the sea wall were dislodged by the might of the waves.
    A 10m stretch of the concrete path near the Astaka Medan Renong food court there was broken by the pounding waves.
    At Pantai Bersih in Butterworth, fishermen said 3m-high waves caused more destruction than the 2004 tsunami, with 14 boats damaged compared to one during the tsunami.
    Restaurant owner Tan Beng Gee, 45, said at least four of the five restaurants along the beach were damaged by the waves.
    In Kedah, five fishermen from a boat that capsized 2km off Tanjung Dawai were rescued, while two more fishermen had to be rescued from a capsized fishing boat off Batu Ferringhi on Penang island.
    An Indonesian construction worker broke his right arm when a tree branch fell on him along Jalan Batu Feringghi at about 2pm.
    Among the worst-hit areas here was Sungai Dua, where strong winds brought down the roof of a restaurant and blew off part of the roofing of a block of flats and the roof of a police beat base.
    Several houses in Balik Pulau, Bukit Gelugor and Jelutong were also damaged by the strong winds, according to Penang Social Welfare Department deputy director Chan Soak Fong.
    <TABLE cellPadding=7 width=364 align=center border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG] </TD></TR><TR><TD>Rough weather: Large waves hitting two people by the sea at Tanjung Tokong, Penang.
    </TD></TR></TBODY></TABLE>Fallen trees were reported at Sungai Dua, Bayan Lepas, Paya Terubong, Air Itam, Gelugor, Farlim, Batu Gantung, Tanjung Bungah, Tanjung Tokong, Bagan Ajam and Bagan Jermal.
    Branches that fell on the road caused traffic jams along Jalan Sultan Azlan Shah, Jalan Sungai Dua, Lorong Sungai Dua and Lengkok Nipah.
    A spokesman at the Penang International Airport said flights that were scheduled to arrive between 1.30pm and 3pm were rerouted.
    “Two Firefly carriers were diverted to the Subang airport, an AirAsia carrier was diverted to the Kuala Lumpur International Airport and a Malaysia Airlines plane ended back at Langkawi because the winds prevented the aircrafts from landing,” he said.
    State Meteorological Services Department director Loh Eng Kee said heavy rain was expected until midnight in the northern states of Perlis, Kedah and Penang. The department had issued a warning that strong winds over the South China Sea was expected to last until tomorrow, causing rough seas with waves up to 3m high.

    http://thestar.com.my/news/story.asp?file=/2007/6/20/nation/18076693&sec=nation
     
  6. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    ดูภาพพายุหมุนงวงช้างแล้ว ขนลุกเลยอ่ะครับ
     
  7. LuckyFriday

    LuckyFriday เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    221
    ค่าพลัง:
    +1,153

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. ZZ

    ZZ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    5,374
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,649
    ภาพพายุเข้าอินเดีย....วันนี้


    [​IMG]


    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 มิถุนายน 2007
  9. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    ผู้ที่จะเดินทางไปอินเดีย ให้ระวังอันตรายจากพายุไซโคลน <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr bgcolor="#dee6ef"><td valign="center"> </td></tr> <tr bgcolor="#dee6ef"><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="95%"><tbody><tr><td valign="top"> <table align="left" bgcolor="#f5f5f5" border="0" cellpadding="2" cellspacing="2"><tbody><tr><td>[​IMG]</td></tr><tr><td align="center">
    </td></tr></tbody></table> </td></tr></tbody></table></td></tr><tr bgcolor="#dee6ef"><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="95%"><tbody><tr><td valign="top"> กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศประจำวันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน 2550 เมื่อเวลา 04:00 น.

    ว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางมีฝนลดลงโดยทั่วไป ส่วนภาคตะวันออกและภาคใต้ยังมีฝนตกอยู่ในเกณฑ์กระจาย

    อนึ่ง สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปประเทศอินเดียด้านตะวันออกขอให้ระมัดระวังอันตรายจากพายุไซโคลนที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว

    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตั้งแต่เวลา 06:00 วันนี้ ถึง 06:00 วันพรุ่งนี้ เป็นดังนี้ </td></tr></tbody></table></td></tr><tr bgcolor="#dee6ef"><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="95%"><tbody><tr><td valign="top"> กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 27 องศา สูงสุด 35 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม.

    ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก และกำแพงเพชร อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 35 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากทางตอนล่างของภาคบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 36 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-30 กม./ ชม.

    ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี และราชบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 36 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ ชม.

    ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดปราจีนบุรี สระแก้ว และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 36 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี และสงขลา อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 35 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดพังงา ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 32 องศา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร</td></tr></tbody></table></td></tr><tr bgcolor="#dee6ef"><td align="center" valign="top"><table border="0" cellpadding="2" cellspacing="2" width="95%"><tbody><tr><td valign="top"> ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
    [​IMG]</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
     
  10. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    Tonado Gallely


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


    An impending tornado darkens skies over the Colorado plains. Most tornadoes are 400 to 500 feet (122 to 152 meters) wide, travel four or five miles (six to eight kilometers) and last just a few minutes.



    [​IMG]

    F4 Tornado

    [​IMG]

    F3 Tornado swirls across a South Dakota prairie.

    [​IMG]
     
  11. mead

    mead เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 เมษายน 2005
    โพสต์:
    8,116
    ค่าพลัง:
    +62,425
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    A pick-up truck lies in a twisted heap in Stockton, Missouri, after tornadoes plowed through the area. Severe storms pummeled Kansas, Missouri, and Tennessee from May 4 through May 11, 2003, killing 40 people and causing about $2.2 billion in damage.
     
  12. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ผู้โดยสารตกค้างที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ตหลายร้อยรายหลังถูกพายุพัดถล่ม

    [​IMG]

    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>เบอร์ลิน 22 มิ.ย.- ผู้โดยสารหลายร้อยรายตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตในเยอรมนี เมื่อคืนนี้ หลังจากสายการบินต่าง ๆ ยกเลิกเที่ยวบินกว่า 240 เที่ยวบินเนื่องจากพายุพัดถล่มเยอรมนี
    โฆษกท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตแถลงว่า นอกจากผู้โดยสารที่ต้องค้างคืนอยู่ที่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตดังกล่าวแล้ว ยังมีผู้โดยสารอีกราว 30,000 คนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้า และขาออกท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตทางตะวันตกของเยอรมนี
    รายงานคาดการณ์ว่าการสัญจรทางอากาศทั้งขาเข้าและขาออกจากท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ต
    จะประสบปัญหาอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ซึ่งเป็นวันเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนในหลายพื้นที่ของเยอรมนี ทำให้จำนวนผู้โดยสารขาออกจากท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตเพิ่มขึ้นเป็นราว 170,000 คน จากปกติราว 140,000 คนต่อวัน.- สำนักข่าวไทย

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  13. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    มรสุม2ฝั่งทะเลกำลังแรง ทั่วทุกภาคฝนตกเพิ่ม

    กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศทั่วไปเมื่อเวลา 04:00 น. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นในระยะ 2-3 วันนี้( 26-29 มิถุนายน) ลักษณะดังกล่าวจะทำให้ทั่วทุกภาคของประเทศมีฝนตกเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และอ่าวไทยคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะ 2-3 วันข้างหน้าไว้ด้วย



    พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทยตามภาคต่างๆเป็นดังนี้

    ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ตาก ลำปาง แพร่ และพิจิตร อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 36 องศา


    ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและมีลมกระโชกแรงบางแห่งส่วนมากบริเวณจังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ และมหาสารคาม อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศา สูงสุด 36 องศา


    ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและ ลมกระโชกแรงบางแห่ง บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และลพบุรี อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 35 องศา


    ภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางแห่งบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด อุณหภูมิต่ำสุด 25 องศา สูงสุด 35 องศา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร



    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันออก) มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ส่วนมากบริเวณจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศา สูงสุด 34 องศา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร


    ภาคใต้ (ฝั่งตะวันตก) มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ตรัง และสตูล อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศา สูงสุด 32 องศา ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร


    กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆเป็นส่วนมาก กับมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 26 องศา สูงสุด 35 องศา


    http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=174695
     
  14. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=2 width="95%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=headline-bold>ฝนตกขัดขวางการช่วยชาวปากีสถานเหยื่อพายุ
    [​IMG]
    </TD></TR><TR><TD class=text-normal-th bgColor=#e9e9f3>
    เกตตา 28 มิ.ย.- ฝนตกต่อเนื่องเป็นอุปสรรคต่อความพยายามช่วยเหลือชาวปากีสถานเหยื่อพายุไซโคลนที่ติดค้างอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ขณะเดียวกัน มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มขึ้นและมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากถึง 800,000 คน
    พายุไซโคลนถล่มจังหวัดบาลูชีสถาน ทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ของปากีสถาน เมื่อวันอังคาร คร่าชีวิตประชาชนไป 17 คน มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม 6 เขต การคมนาคมและไฟฟ้าถูกตัดขาด ส่วนที่เมืองเกตตา เมืองเอกของจังหวัด ขาดแคลนแก๊สเพราะท่อส่งใช้การไม่ได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ทำให้มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมเพิ่มเติม ประชาชนเดือดร้อนราว 700,000-800,000 คน ขณะนี้ไม่สามารถติดต่อพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนเพราะถนนถูกตัดขาด ส่วนการจัดส่งความช่วยเหลือทางเฮลิคอปเตอร์ก็ทำไม่ได้ ทั้งที่มีของพร้อมเนื่องจากฝนตกหนัก นอกจากนี้ พื้นที่ใกล้ชายแดนอิหร่าน ก็เสี่ยงได้รับอันตรายจากเขื่อนพัง เพราะระดับน้ำในเขื่อนสูงถึงจุดวิกฤติแล้ว หากฝนยังตกไม่หยุดเจ้าหน้าที่อาจต้องพังเขื่อนเพื่อระบายน้ำ กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่า จะมีฝนกระจัดกระจายทั่วภูมิภาคไปอีก 2-3 วัน
    ส่วนที่นครการาจี เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ยังคงไม่ฟื้นตัวหลังจากถูกพายุถล่มเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตราว 230 คน ล่าสุดได้รับอิทธิพลบางส่วนจากพายุไซโคลนลูกใหม่ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน .-สำนักข่าวไทย
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  15. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>พายุถล่มพื้นที่ชายฝั่งสงขลาบ้าน - สถานที่ราชการพัง</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>28 มิถุนายน 2550 16:09 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=bottom align=left height=12>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=160><TABLE cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle width=165 height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD width=4 background=/images/linedot_vert3.gif>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=7 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เกิดลมพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงในพื้นที่ ต.ท่าหิน และ ต.คูขุด อ.สทิงพระ จ.สงขลา ทำให้บ้านเรือนประชาชน และสถานที่ราชการได้รับความเสียหาย

    เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (28 มิ.ย.) ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อ.สทิงพระ จ.สงขลา ได้รับรายงานว่า เกิดลมพายุพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงในพื้นที่ ต.ท่าหิน และ ต.คูขุด อ.สทิงพระ ส่งผลให้มีบ้านเรือนชาวบ้านและสถานที่ราชการ เสียหายเป็นบริเวณกว้าง

    จุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด คือ อาคารทำการหน่วยพิทักษ์ป่า หมู่ที่ 4 ต.ท่าหิน ถูกพายุพัดพังเสียหายทั้งหลัง โชคดีที่เจ้าหน้าที่วิ่งออกจากสำนักงานได้ทันไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และยังส่งผลให้บ้านพักเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นบ้านแฝด 2 หลังติดกัน ถูกพายุพัดบ้านหลุดลอยขึ้นไปกลางอากาศทั้งหลัง เหลือเฉพาะคานบ้านและห้องน้ำที่เป็นปูนเท่านั้น

    ส่วนบ้านเรือนของประชาชนที่ถูกลมพายุพัด ส่วนใหญ่จะถูกแรงลมพัดจนหลังคาเปิด รวมกันทั้งสองตำบลกว่าหลายร้อยหลังคาเรือน เนื่องจากพื้นที่ ต.คูขุด และตำบลสทิงพระ อยู่ติดทะเลสาบสงขลา และเป็นที่โล่งไม่มีต้นไม้เป็นที่กำบังลม

    อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดเหตุทาง อบต.ท่าหิน และ อบต.คูขุด อยู่ระหว่างการสำรวจและประเมินความเสียหาย เพื่อประสานกับทางอำเภอและจังหวัดให้ความช่วยเหลือต่อไป อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีรายงานของผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

    นายปราโมทย์ คงเจริญ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81/1 หมู่ที่ 7 ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ จ.สงขลา เล่าว่า พายุที่พัดมามีความแรงมาก หอบเอาหลังคาคอกหมู ที่สร้างอย่างแข็งแรงลอยขึ้นไปบนฟ้า และตกลงมาห้องครัวหลังคาบ้านเสียหาย ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยเจอลมที่พัดแรงขนาดนี้

    ในขณะที่ นายสว่าง กิ้มจง อายุ 71 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 6 ต.ท่าหิน อ.สทิงพระ กล่าวว่า หลังคาบ้านที่มุงด้วยกระเบื้องถูกพายุพัดถล่ม หอบเอากระเบื้องลอยไปหมดทั้งหลัง แต่โชคดีที่ในช่วงเกิดพายุมีเพียงตนเองอยู่บ้านคนเดียว

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ทอร์นาโดถล่มย่างกุ้งตาย-เจ็บหลายร้อยไร้บ้าน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>29 มิถุนายน 2550 17:22 น.</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>
    กรุงเทพฯ-- ได้เกิดพายุทอร์นาโดพัดเข้าถล่มกรุงย่างกุ้งในตอนค่ำวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน อีก 7 คนได้รับบาดเจ็บ บ้านเรือนราษฎรจำนวนมากถูกทำลาย มีคนกว่า 500 คน ต้องตกอยู่ในสภาพไร้บ้าน

    ผู้ที่เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 43 ปี เนื่องจากถูกเศษวัสดุที่ปลิวไปกับพายุฟาดและล้ม มีต้นไม้ราว 1,500 ต้นหักโค่นลง หรือ ถูกถอนโคนโดยลมพายุ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นเวลาสั้นๆ เพียงประมาณ 20 นาทีเท่านั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจกรุงย่างกุ้งคนหนึ่งเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพี

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>ชาวบ้านในย่านหนึ่งของกรุงย่างกุ้งเข้าไปตรวจดูซากของบ้านที่ถูกทอร์นาโดทำลายจนพังยับเยินเมื่อวันพฤหัสบดี (29 มิ.ย.) นี้ (ภาพ: AFP) </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=450 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=450>[​IMG] </TD></TR><TR><TD class=Image vAlign=baseline align=left><CENTER>พายุใช้เวลาเพียง 20 นาที ทำให้มีคนไร้ที่อยู่อาศัยทันที 500 คน ตาย-บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง (ภาพ: AFP) . </CENTER></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD vAlign=top align=middle height=5>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE> "พายุได้พัดต้นไม้หักโค่นลงทั้งต้นและ พัดพาเอาสรรพสิ่งที่ขวางทางไปด้วย ต้นไม้หลายต้นถูกถอนขึ้นมาทั้งโคนในเขตใกล้ใจกลางเมือง พวกเราตกใจมาก" ชาวกรุงย่างกุ้งอีกคนบอกกับเอเอฟพี

    สื่อของทางการก็รายงานเช่นเดียวกันว่า พายุลมแรงได้พัดกระหน่ำย่านตัวเมือง 6 แห่งของกรุงย่างกุ้ง ต้นไม้หักโค่น ถูกถอนทั้งต้น ทำให้ไฟฟ้าและโทรศัพท์ติดขัดไปทั่ว.</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  17. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    จากคุณเกษม
     
  18. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    อุตุฯ คาดพายุหมุนเขตร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก ส่งผลกระทบเคลื่อนผ่านไทยช่วงก.ค.-ก.ย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2550 13:55 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> กรมอุตุฯ คาดพายุหมุนเขตร้อน ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือดานตะวันตก เคลื่อนผ่านภาคเหนือหรืออีสานของไทย ในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายนนี้ ทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น เป็นผลให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคใต้ มีทั้งฝนและคลื่นลมแรง

    กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยราย 3 เดือน ช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2550 ว่า อาจมีพายุหมุนเขตร้อนกอตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และอาจเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินสลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะทําใหมรสุมตะวันตกเฉียงใตที่พัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทยมีกําลังแรงขึ้น เป็นผลใหบริเวณประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณภาคใตฝั่งตะวันตก และชายฝั่งภาคตะวันออก ซึ่งเป็นด้านรับมรสุม รวมทั้งคลื่นลมจะมีกําลังแรงขึ้น และในช่วงดังกล่าวมีโอกาสสูงที่พายุหมุนเขตร้อนจะเคลื่อนเข้ามาใกลหรือเคลื่อนผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคเหนือของประเทศไทย จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณอากาศและคําเตือนเรื่องพายุหมุนเขตร้อนจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

    ทั้งนี้ บริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงครึ่งแรกของเดือนกรกฎาคม ปริมาณและการกระจายของฝนยังคงมีไม่มากนัก และในช่วงครึ่งหลังของเดือนร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใตจะพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ทําใหปริมาณและการกระจายของฝนเพิ่มขึ้น

    ส่วนช่วงเดือนสิงหาคม รองความกดอากาศต่ำยังคงจะพาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย สลับกับพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกเป็นช่วง ๆ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใตที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ส่วนมากมีกําลังค่อนข้างแรง ทําใหมีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และช่วงเดือนกันยายน ซึ่งอยู่ในช่วงปลายฤดูฝน ร่องความกดอากาศต่ำจะพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออกของประเทศไทย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กําลังค่อนข้างแรงถึงแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทย ทําใหมีฝนตกชุก และมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่

    สำหรับภาคใต้ ในเดือนกรกฎาคม มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะลภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหลังของเดือน ทําใหมีฝนเพิ่มมากขึ้น และภาคใตฝั่งตะวันตกจะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันออก เนื่องจากเป็นด้านรับมรสุม ทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

    เดือนสิงหาคม มรสุมตะวันตกเฉียงใตที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต และอ่าวไทย จะมีกําลังค่อนข้างแรงเกือบตลอดเดือน ทําให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น กับมีฝนหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ และภาคใตฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นด้านรับมรสุม จะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันออก ทะเลในอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย ขณะที่เดือนกันยายน มรสุมตะวันตกเฉียงใตที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต และอ่าวไทย มีกําลังค่อนข้างแรงถึงแรงตลอดเดือน ทําให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ แต่ภาคใตฝั่งตะวันตก ซึ่งเป็นด้านรับมรสุม จะมีฝนตกมากกว่าฝั่งตะวันออก ทะเลในอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ปริมาณฝนสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

    </td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table> [​IMG]
     
  19. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    [​IMG]

    พายุลูกใหม่ เริ่มต้นแล้ว
     
  20. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    2007-07-24 16:57:05 - Tornado - Belgium

    <CODE>GLIDE CODE: TO-20070724-12509-BEL
    Date & Time: 2007-07-24 16:57:05 [UTC]
    Area: Belgium, Brabant Provincie, , Tubeke

    Description:

    <CODE>The local fire brigade in Tubeke in Waals-Brabant reported that the municipality was struck by a mini tornado at about 11 p.m. on Monday. The mini-tornado struck near the ponds called "Les Etangs de Coeurcq". The phenomenon was local in nature. The numerous weeping willows nearby the pond were damaged. A number of heavy branches broke off, causing an electricity failure. Some roofs in the neighbourhood were also damaged. The tornado was not accompanied by heavy rainfall. By Tuesday afternoon the municipal services were able to reconnect the electricity, while the fire brigade helped to repair the damage done to the roof of a house.</CODE>

    Damage level: Minor
    </CODE>
    <CODE>ทอร์นาโด ในเบลเยี่ยม
    </CODE>
     

แชร์หน้านี้

Loading...