เที่ยวบิน เชื้อเพลิงน้ำมันมะพร้าว

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย Willam, 21 สิงหาคม 2011.

  1. Willam

    Willam สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    624
    ค่าพลัง:
    +18
    เครื่องบิน โบอิง 747 จัมโบ้ เจ็ท ของสายการบิน Virgin Atlantic ได้เปิดการบินเที่ยวลดมลพิษเที่ยวแรกจากกรุงลอนดอน ถึงกรุงอัมสเตอดัม จากเชื้อเพลิงน้ำมันมะพร้าว

    [​IMG]
    เครื่องยนต์โบอิง 747 จัมโบ้ เจ็ท ที่ออกบินไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นได้รับการดัดแปลงเครื่องยนต์เพื่อให้เหมาะสมกับศักยภาพของน้ำมัน โดยถังหนึ่งของน้ำมันนั้น บรรจุเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของน้ำมันพืช อยู่ 20% โดย 80% ที่เหลือยังคงเป็นน้ำมันอากาศยาน (Kerosene) โดยน้ำมันพืชที่ใช้เป็นน้ำมันมะพร้าวและน้ำมันจากลูกบาบาสซูนัท (babassu oil) จากประเทศบราซิล แถบป่าอเมซอน



    โดยปกติแล้วน้ำมันบาบาสซูและน้ำมันมะพร้าวจะถูกนำมาใช้ปากในอุตสาหกรรมลิปสติกและครีมโกนหนวด
    [​IMG]
    Richard Branson เจ้าของสูตรเชื้อเพลิง กล่าวว่า เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินประวัติศาสตร์ (history in the making) ที่เริ่มต้นใช้น้ำมันจากพืช 20% ปั่นรวมกับน้ำมันเจ็ท และแม้จะผสมน้ำมันพืชลงไปถึง 40% เครื่องบินก็ยังสามารถบินได้ แต่การทดลองครั้งนี้ ก็เพื่อที่จะพิสูจน์ว่า เชื้อเพลิงของเครื่องบินนั้นยังมีทางเลือก มิได้มีเพียงแค่ทางเลือกน้ำมันจากฟอสซิลเพียงอย่างเดียว



    ในปัจจุบันน้ำมันอากาศยาน(Kerosene) ราคาอยู่ที่ 101 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อบาเรล ซึ่งหากนำน้ำมันจากพืชมาใช้ก็จะสามารถช่วยลดต้นทุนด้านเชื้อเพลิงไปได้เป็นอย่างดี

    การนำลูกนัทบาบาสซู (ซึ่งเป็นของป่า) มาใช้นั้น ดีกว่าการผลิตน้ำมันจากข้าวโพดเยอะ เพราะเขาไม่ได้เอาอาหารมาผลิต และเขายังมองต่อไปด้วยว่า ในอนาคตสาหร่าย (ตะไคร่น้ำ) อาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการผลิตเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินในอนาคต



    เที่ยวบินน้ำมันมะพร้าวนี้ก็มีแต่นักบินเท่านั้น ยังไม่ได้เปิดให้ผู้โดยสารมาร่วมเดินทางด้วย เนื่องจากเป็นเที่ยวบินทดลอง



    หากน้ำมันพืชจะเป็นทางออกของตัวการก่อภาวะโลกร้อนของสายการบิน การนำเอาเทคโนโลยีนี้มาใช้ก็จะเป็นการแก้ภาพที่ว่าสายการบินเป็นผู้ที่ผลิตก๊าซเรือนกระจกรายใหญ่ของโลกได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ดี น้ำมันอากาศยานชีวภาพก็ยังคงมีการบ้านชิ้นใหญ๋ที่รอให้ทีมงานผู้ค้นคว้าได้ไขคำตอบ ก่อนที่น้ำมันจะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์



    ในขณะที่ฝ่ายคัดค้านก็ให้ความเห็นว่า แม้การใช้เชื้อเพลิงจากพืชจะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) แต่เมื่อหันมาดูกระบวนการที่จะให้ได้มาซึ่งพืชที่จะนำมาผลิตน้ำมัน ซึ่งเริ่มตั้งแต่การหักร้างถางพง การเพาะปลูก และการเก็บเกี่ยวแล้ว กระบวนการเหล่านั้นก็ผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาไม่น้อยไปกว่ากัน

    อ้างอิง
    "Airline in first biofuel flight". Retrieved from: BBC NEWS | UK | Airline in first biofuel flight
    Dated February 25, 2008.



    Yahoo. “Nuts help fuel first biofuel flight”. Retrieved from: Yahoo! News UK & Ireland - Latest World News & UK News Headlines
    Dated February 25, 2008.



    Yahoo. “Virgin test flight for biofuel-powered jumbo jet”. Retrieved from: http://news.yahoo.com/s/afp/2008022...anyenvironmentenergyvirginboeing_080224130622
    Dated February 25, 2008.
     
  2. โอซารัน

    โอซารัน Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    873
    ค่าพลัง:
    +91
    น่าจะมาใช้กับมอเตอร์ไซค์บ้างนะครับ
     
  3. testykhun

    testykhun Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤษภาคม 2011
    โพสต์:
    281
    ค่าพลัง:
    +90
    จาก UK ไป Virgin Island มอไซจะไปยังไงเหรอครับ
     
  4. Willam

    Willam สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    624
    ค่าพลัง:
    +18
    ใช้กับมอเตอร์ไซด์ได้ครับ หลักการทางเคมีวิทยา สูตรทางเคมี คล้ายๆ แก๊สโซฮอล์ครับ ผสมน้ำมันพืช ในอัตราส่วน เพื่อเร่งการจุดระเบิด และรอบเครื่องให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นครับ ทำได้ คุณต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ของคุณเสียก่อน ให้รองรับ น้ำมันชนิดนี้ครับ
     
  5. เดินดง

    เดินดง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2010
    โพสต์:
    455
    ค่าพลัง:
    +1,614
    เป็นข่าวดี ในวันพระ วันนี้วันพระ
     

แชร์หน้านี้

Loading...