แปลกดี โรคทางจิตที่ต้องคอยบังคับการหายใจเอง

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย zipper, 11 มกราคม 2007.

  1. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    แปลกดีนะ พึ่งรู้นี่แหละว่ามีโรคอย่างนี้ด้วย

    <b>**__________** โรคทางจิต ประสาท จดจ่อกับการที่ต้องคอยบังคับการหายใจเองทานยารักษาก็ไม่หาย ทำอย่างไรดีคะ **___________**</b>

    โรคทางจิต ประสาท จดจ่อกับการที่ต้องคอยบังคับการ


    อยู่ดีๆเมื่อปีที่แล้วช่วงกลางปี ก็เกิดอาการ เป็น โรคทางจิต ประสาท คือมันจะเริ่มจดจ่อกับการที่เราต้องคอยบังคับการหายใจ ด้วยตัวเอง


    ในตอนแรกมันก็ยังเป็นไม่มากต่อมาอาการหนักมากขึ้นค่ะ



    ปกติคนเรานะคะการหายใจส่วนมากจะเป็นอัตโนมัติเราไม่ต้องไปคอยบังคับปอดเอง แต่ก็เกิด

    อาการผิดปกติ ค่ะ
    ก็คือเราต้องคอยบังคับลมหายใจเข้าและออกเองมันยึดติดเหมือนจะเป็นบ้าแก้ไขยั งไงก็ไม่หาย
    มันยึดว่าต้องสูดบังคับเข้าปอดและบีบลม
    ปล่อยออกจากปอด เป็นทั้งวันทั้งคืน 24 ชม
    ทำงานหรือทำอะไรที่มันเพลินหรือทำงานให้ยุ่งๆเข้าไว้ออกกำลังกายเบี่ยงเบนยัง ใจมันก็วิ้งไปแต่ จดจ่อๆ บังคับลมหายใจเองๆ แทรกเข้ามาถี่มากๆตลอดทุก 1 นาที เวลาทุกนาทีความคิด
    จอจ่อกับการต้องบังคับลมหายใจเอง มันแทรกมาวันละเป็น พันๆครั้งวนตั้งแต่เช้ายันจนเข้านอนจิตมันยึดอยู่ แต่ จดจ่อๆ บังคับลมหายใจเอง ตลอดๆเวลามันหลอนเลยค่ะ ทุกวันๆ ทำอย่างไรมันก็ไม่ยอมลืมการบังคับ ไปหาหมอ
    แล้วหมอ ก็ให้ยากล่อมประสาทมาทานหลายอย่างและ ยาแก้อาการย้ำคิดย้ำทำมาทาน ช่วงแรกๆดูว่าดีขึ้นแต่ต่อมา ก็ไม่ดีขึ้นอาการหนักลง เพิ่มยาขึ้นไปเรื่อยๆ เปลี่ยนยา
    ก็แล้วทำทุกทางแล้ว เวลาผ่านมา ทานยามา 6 เดือนกว่าแล้วมันก็ไม่หายค่ะกลับเป็นหนักขี้นๆ ถ้าปล่อยไม่สนใจมันจะหยุดหายใจทันทีแล้วมันแทรกมาให้จดจ่อนึกขึ้นมาอีก ต้องเริ่มบังคับสูดลมเข้าออกใหม่ทำไปเ รื่อยๆอย่างนี้
    ถี่ขึ้นๆ ขนาดนอนก็ต้องใช้ยานอนหลับช่วยพอลืมตาตื่นสิ่งแรกที่พุ่งเขามาในสมองคือจดจ่อกับการบังคับลมหายใจ
    เหมือนมันหลอนประสาทไปแล้วค่ะ แบบนี้ทำอย่างไรดีค๊ะ



    ไปรักษาที่ไหนดีค๊ะ ทรมารมากๆค่ะ

    จากคุณ : สุธิดา - [ 10 ม.ค. 50 23:17:59 A:58.9.73.187 X: TicketID:128191 ]
    <hr>
    ความคิดเห็นที่ 2

    ฝึกสมาธิครับ ไม่นั่นไปกรรมฐาน ไปมองมันให้รู้ว่าคืออะไร แปลงให้เป็นโอกาสเสียเลย คิดบวก ทำให้สบายกายใจ ไม่ยึดติดด้วย คุณไม่เคยรู้เรื่องสมาธิเลยหรอไง ไปศึกษาดูนะครับ

    จากคุณ : มังกรจักรวาล - [ 10 ม.ค. 50 23:39:11 ]
    <hr>
    ความคิดเห็นที่ 3

    การทำสมาธิอันตรายสำหรับคนเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำทุกประเภท(โดยเฉพาะอาการหนักๆแบบเจ้าของกระทู้) ถ้าทำโดยไม่มีคนดูแล ที่มีความรู้ความเข้าใจทั้งอาการโรคและการฝึกสมาธิ อาจทำให้แย่ลง ผมย้ำจริงๆนะ
    อย่าพยายามนั่งสมาธิเอง
    โรคพวกนี้ไม่ใช่โรคทางใจอย่างเดียว มันเป็นโรคทางการภาพที่ส่งผลต่อจิตใจ จิตใจที่รับรู้ผิดพลาด เข้าใจผิดพลาดไม่มีอะไรรับรองว่าจะสามารถบังคับได้เหมือนจิตใจปกติ
    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 50 23:46:10

    จากคุณ : atheist - [ 10 ม.ค. 50 23:44:50 ]
    <hr>
    ความคิดเห็นที่ 4

    ไม่แนะนำให้ฝึกสมาธิเพราะจะยิ่งไปกันใหญ่ ควรพบจิตแพทย์เพื่อทำการรักษา เพราะอาการทางจิตบางอย่างอาจเกิดจากการทำงานของร่างกายผิดปกติ ซึ่งจิตแพทย์สามารถวินิจฉัยและให้การรักษาที่ถูกต้องได้

    จากคุณ : สายลมปุยเมฆกับฟ้าสีคราม - [ 11 ม.ค. 50 01:45:50 ]
    <hr>
    ความคิดเห็นที่ 5

    ไม่แนะนำให้ฝึกสมาธิครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สมาธิที่เกี่ยวกับการกำหนดลมหลายใจ เช่น อานาปานสติ

    ที่ถูกต้องควรจะพบจิตแพทย์/หรือนักจิตวิทยา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านจิตบำบัดครับ

    ในกรณีของคุณการใช้ยาดูเหมือนจะไม่ค่อยได้ผลเท่าใดนักเพราะหมดฤทธิยาก็จะกลับมามีอาการเช่นเดิม

    ควรพบจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมบำบัดน่าจะดีกว่าครับ โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา และศรีธัญญาน่าจะช่วยได้ครับ

    จากคุณ : Xomega - [ 11 ม.ค. 50 03:04:21 ]


    http://www.pantip.com/cafe/lumpini/topic/L5036796/L5036796.html
     
  2. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,790
    ค่าพลัง:
    +7,482
    เราก็เคยเป็นบางช่วงเหมือนกัน ที่ต้องบังคับให้หายใจเข้า-ออก เหมือนกับว่าถ้าไม่บังคับมันแล้วจะหยุดหายใจไปดื้อๆ และจะอึดอัดมาก เราพอจะเข้าใจถึงความทรมานที่ต้องบังคับไว้อย่างนี้ (ต้องยอมรับว่าทรมานมากๆเลย ใครไม่เคยเป็นจะไม่รู้หรอกว่าอึดอัดมากๆ ... แต่ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรดี)

    เราจะเป็นตอนที่ไม่สบายหรือเป็นไข้ แต่ถ้าหายไข้ก็กลับคืนสู่ปรกติโดยไม่ต้องบังคับ และจะเป็นการหายใจที่ไปโดยอัตโนมัติเหมือนปกติเช่นเดิม
     
  3. neung48

    neung48 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    465
    ค่าพลัง:
    +457
    ทำงานครับ ทำให้หนักๆจนมันลืมไป เดี๋ยวก็หาย ถ้ายังบังคับได้อยู่แสดงว่ายังไม่ยุ่งพอหนักพอ ทำอีก ไปเรื่อยๆ พอมันลืมไปบ่อยๆ จิตมันก็เลิกจดจ่อเอง
     
  4. NiNe

    NiNe เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2005
    โพสต์:
    4,790
    ค่าพลัง:
    +7,482
    เราพอจะรู้แล้วหล่ะว่า "คนที่ไหลตาย" เป็นอย่างไร
    น่ากลัวว่าสักวันหนึ่ง เราอาจจะเป็นผู้ที่โชคดีเช่นนั้น

    ปล.วันไหนเกิดขี้เกียจหายใจขึ้นมา ก็คงจะ.........
     
  5. นายฉิม

    นายฉิม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    2,105
    ค่าพลัง:
    +2,696
    ก็ดีแล้วนิครับ มีสติกำกับอยู่ทุกลมหายใจ ใครๆก็อยากเป็นนะผมว่า
     
  6. zipper

    zipper เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2004
    โพสต์:
    5,226
    ค่าพลัง:
    +10,590
    มองว่าได้มีสติกำกับทุกเวลา ก็ดีไปอย่างเนอะ
     
  7. NuJanBaBor

    NuJanBaBor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    440
    ค่าพลัง:
    +1,861
    จะเหมือนที่เราเคยตั้งกระทู้ไว้แระ ที่ถามว่า

    ทำไมเหมือนฝืนตัวเองหายใจ ซึ่งเหนื่อยมาก
     
  8. ziplord

    ziplord เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +272
    อ่อ แบบนี้ มีคนเคยมาถามเหมือนกัน ตัวผมเองก็เคยคิดเหมือนกันแต่เดี๋ยวก็ลืม จะคิดอีกทีตอนที่หายใจติดขัดเป็นหวัด หรือในยามกำหนดลมหายใจเข้าออก หรือเหนื่อยมากๆ ที่สำรักอากาศ
    คนที่กังวนแบบนี้ถึงขั้นวิตกจริตนั้นเคยมาถามผม ผมก็เข้าใจนะว่าเขากลัวความตายเป็นอย่างมาก กลัวตายแบบไม่รู้ตัวในยามหลับ กลัวลืมหายใจในขณะเผลอ กลัวว่าตนเองจะหมดลมหายใจโดยไม่รู้ตัวไม่วันใดก็วันหนึ่ง จึงพยายามจดจ่อ พอจดจ่อมากๆเกิดอาการเครียดทำให้สมาธิเสียแถมยังเหนื่อยกว่าที่เคยเป็นด้วย
    สาเหตุเกิดจากความกลัวตายนั้นเอง ความกลัวที่จะเสียชีวิตไปโดยที่ขณะที่ตัวเองไม่รู้ตัว


    ถามว่าจะแก้ยังไงหรือ ก็ต้องแก้ที่จิตและร่างกาย ต้องให้ความรู้ความเข้าใจเขาใหม่หมด ให้เขาเริ่มออกกำลังกายให้เหนื่อยๆให้มากๆเพื่อให้เขามีร่างกายแข็งแรงขึ้น ปอดและกล้ามเนื้อได้ทำงานได้ดีขึ้น ส่วนจิตใจให้เขามีความคิดใหม่ว่า ถ้าร่างกายแข็งแรงแล้วเรื่องนี้ไม่ต้องไปกังวนอะไรอีกเพราะร่างกายจะเป็นไปตามอัตโนมัต ยกเว้นที่คุณต้องใช้แรงหรือกำลังหรือเวลาโกรธร่างกายจะสูบฉีดโลหิตมากขี้นจึงต้องใช้อากาศมากขึ้นและถี่ขึ้นเพื่อให้เพียงพอในการลำเลียงอ๊อกซิเจนสู่สมอง ถ้าหายเหนื่อยแล้วร่างกายจะคืนสู่สภาพปรกติโดยคุณไม่ต้องออกแรงคิดจะหายใจให้ทัน มันจะกลับสู่ภาวะปรกตินั้นคือ ทำงานแบบออโต้ โดยที่เราไม่ต้องไปเอาใจใส่

    นอกจากการออกกำลังกายแล้ว ต้องฝึกร้องเพลง ฝึกหัดการหายใจเข้าและออกได้อย่างถูกต้อง จะฝึกเองหรือขอคำแนะนำจากครูสอนร้องเพลงก็ได้
    หรือจะฝึกการใช้สมาธิโดยการให้เขาหายใจเข้าออกอย่างนุ่มนวลช้าๆเพื่อให้การหายใจนั้นผ่อนคลายและให้เขาเดินจงกลมไปอย่านั่งสมาธิไม่งั้นเครียรตาย ให้เขากำหนดลมหายใจไว้ที่ฝ่าเท้า เวลาก้าวเดินช้าๆเพื่อให้คลายเคลียด

    สอนให้เขารับรู้ชีวิตหลังความตายและสอนบทธรรมอันดีที่ทำให้เขาจิตใจสงบลงได้และให้เขาเกิดปัญญาที่ดับความกลัวตายจากการลืมหายใจ สอนให้รู้จักปลงและรู้จักการยอมรับสภาพ ยอมรับความรู้และความคิดความเข้าที่ถูกต้องสะใหม่ บางครั้งต้องให้พระท่านเทศให้ฟังโดยที่คนที่จะรักษาหรือให้คำปรึกษาเขาควรไปปรึกษาพระท่านก่อนเล่าไปว่ามีคนเป็นแบบนี้อยากให้ท่านช่วยเหลือเทศสอนธรรมสอนให้เขาคลายกังวน

    ทำไมต้องทำแบบนี้นะหรือ เพราะว่า แค่หมอและพระท่านอย่างเดียวไม่อาจให้เขาคลายความกลัวตายได้ ต้องพึ่งพาอาศัย การออกกำลังกาย พึ่งจิตแพทย์พึ่งพระ พึ่งคำสั่งสอนของพระ ประกอบกันไปด้วยจะทำให้ คนผู้นั้นเกิดความเชื่อและความเข้าใจอันใหม่ที่เกิดจากการผสมประสานจากสิ่งที่รับรู้อันที่ถูกต้อง
    และในที่สุดเขาจะหายจากอาการทางจิตที่กังวนการหยุดหายใจหรือลืมหายใจครับ

    ส่วนที่เป็นสาเหตุจากการกัวหยุดหายใจในขณะหลับ นั้นก็มีครับ ที่บางท่านบอกว่าไหลตาย นะครับ สาเหตุเกิดจากการนอนกรนนะครับ การนอนกรนเป็นปัญหาทางช่องทางเดินหายใจนะครับ อันนี้ไปหาหมอหมอช่วยได้ครับไปหาหมอที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ จะช่วยได้ครับ คนนอนกรนมักจะมีปัญหาการหยุดหายใจเองในขณะหลับเพราะช่องทางเดินหายใจเกิดการติบตันทำให้อากาศหายใจเข้าออกไม่สะดวกเลยไปสั่นสะเทือนช่องหายใจบริเวณเส้นเสียงและช่องลำคอ จนเกิดเป็นเสียงกรนครับ บางครั้งพบว่าคนที่นอนกรนจะหยุดหายใจเพราะว่าช่องทางเดินหายใจนั้นแคบลงจนกระทั้งอากาศไม่สามารถผ่านเข้าออกได้บางครั้งคนที่นอนกรนจะสะดุ้งหรือตื่นขึ้นมาได้ครับ การนอนกรนแล้วสะดุ้งบ่อยๆตื่นบ่อยๆควรไปพบแพทย์โดยด่วนครับถ้าไม่รักษาปล่อยไว้วันดีคืนดีท่านอาจหยุดหายใจไปถาวรเลยก็ได้ครับ และน่านแหละครับที่เรียกว่าไหลตาย เพราะท่านปล่อยให้สะดุ้งตื่นแล้วหลับต่อมันจะเกิดการชินของร่างกายทำให้เมื่อหยุดหายใจในขณะหลับแล้วไม่ค่อยสะดุ้งตื่นระบบการหายใจหยุดทำงานไปนานๆจนสมองอาจขาดอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงนานเกินไปสมองอาจตายแล้วกรายเป็นเจ้าชายนิทราครับ อันตรายมาก ถ้าหนักกว่านั้นคือหยุดหายใจถาวร

    การนอนที่เสี่ยงต่อคนที่นอนกรนคือการนอนหงายครับ การนอนหงายจะทำให้ช่องทางเดินหายใจแคบลง ในคนปรกติก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นคนที่ช่องทางเดินหายใจแคบอยู่แล้วแล้วบวกกับร่างกายที่อ้วนเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ช่องทางเดินหายใจแคบแล้วเกิดอาการนอนกรนได้ครับ
    ถ้ารู้ว่านอนกรนควรนอนตะแคงข้างครับข้างซ้ายหรือขวาก็ได้ใช้หมอนข้างไว้พาดขา หรือใครมีคู้ก็พาดคนนอนข้างๆเอาก็ได้ถ้าเขาไม่ว่านะครับ การนอนตะแคงจะทำให้ร่างกายทางช่องทางเดินหายใจในคนนอนกรนสะดวกขึ้นนะครับ ไม่ติบตันง่ายเหมือนนอนหงายนะครับ

    คนเราปรกติ นอนแล้วช่องทางเดินหายใจปรกติจะหายใจเข้าออกด้วยทางจมูก ไม่ว่าจะนอนท่าไหนแบบไหนถ้าคนเราช่องทางเดินหายใจปรกติก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคนที่ช่องทางเดินหายใจแคบกว่าคนอื่นหรือเป็นกรรมพันธ์มา เวลานอนหงายมักจะนอนกรนง่ายกว่าคนอื่นเพราะว่าเมื่อช่องทางเดินหายใจทางจมูกไม่สามารถส่งผ่านอากาศเข้าออกได้เพียงพอจึงต้องผ่านช่องปากด้วย เมื่อผ่านช่องปากและลำคอ จะเกิดการสั่นสะเทือนเส้นเสียงและลิ้นไก่ของคนเราทำให้เกิดเสียงนอนกรน บางรายก็อย่างที่บอกแล้วว่าถ้าเกิดมันเกิดการแคบลงมากๆจนอากาศผ่านไม่ได้ทั้งปากและจมูก อากาศไม่สามารถไหลเวียนเข้าปอดได้ก็จะเกิดการหยุดหายใจหรือกลั้นหายใจเองในขณะหลับ
    เออเดี๋ยวมาพิมพ์ต่อครับ แป๊ปหนึง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 มกราคม 2007
  9. ziplord

    ziplord เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +272
    ต่อๆ ถ้าหยุดหายใจนานๆหลายครั้งเข้าร่างกายจะเกิดความเคยชินแล้วจะหยุดหายใจนานขึ้นๆๆ ในที่สุดอาจจะสมองขาดอ๊อกซิเจนไปเลี้ยงนานเกิน หรืออาจจะหยุดหายใจอย่างถาวร

    แล้วจะรู้ได้ไงว่าเรานอนกรนไม่กรน ก็ต้องถามคนใกล้ตัว คนข้างๆ หรือคนข้างห้องหรือคนข้างบ้านถ้าเขาได้ยินเรากรนดัง หรือคนอื่นๆที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ใกลจากเราเกินไป หรือคนในครอบครัว ลองถามเขาดูไม่ต้องอายเพราะเราจะได้รู้ตัวเองว่าเสี่ยงต่อการหยุดหายใจในขณะหลับไหม ถ้านอนกรนแล้วสะดุ้งตื่นบ่อยๆควรไปพบแพทย์อย่าปล่อยไว้นานครับมันเสี่ยงเกินไป
    นอกจากการนอนกรนที่เป็นอันตรายแล้วยังทำให้อ่อนเพลียจากการนอนกรนด้วยนะครับ เหมือนนอนไม่เต็มที่ เพราะขณะหลับร่างกายบางส่วนยังต้องทำงานหนัก หัวใจเต้นแรงปอดทำงานหนัก จึงทำให้เวลานอนแล้วหลับสนิทยากหรือไม่ก็นอนนานกว่าคนอื่นแล้วเหมือนนอนไม่พอง่วงนอนตลอดเวลา แถมอาจต้องติดกาแฟโดยไม่จำเป็นอีก เพราะคิดว่ากินกาแฟเป็นการแก้ปัญหาขี้เซาของตัวเอง

    เรื่องของการนอนกรนเป็นสาเหตุการหยุดหายใจในขณะหลับผมเอามาจากช่อง 9นะครับ เขามาฉายให้ดูก็เลยเอามาลงไว้เผื่อใครไม่ได้ดูจะได้มีประโยชน์บ้างเมื่อได้อ่านนะ คิดว่านะ ถ้าใครรู้แย้วก็ไม่เป็นไรก๊าป
    เอาเป็นผมมาพร่ามๆไว้แค่นี้นะครับ
    ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลามาอ่านครับฮิฮิ
     
  10. --FoX--

    --FoX-- เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    102
    ค่าพลัง:
    +171
    ไม่เอาอะ ผมไม่อยากเป็นแน่ๆอาการแบบนี้ แค่คิดภาพตามก็จิตตกแล้ว
     
  11. whitenaga

    whitenaga เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2007
    โพสต์:
    796
    ค่าพลัง:
    +2,752
    อือ รับรู้ว่าหายใจด้วยสติที่กำกับอยู่ มันก้อต้องไม่เหมือนกับบังคับให้หายใจอยู่แล้วหล่ะ เหมือนกับฝืนไม่ให้เราคิดยังไงยังงั้น อาการแบบนี้ปรึกษาครูบาอาจารย์หรือผู้รู้หาทางแก้ไขดีกว่านะ
     
  12. ประทีปแก้ว

    ประทีปแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กันยายน 2008
    โพสต์:
    3,506
    ค่าพลัง:
    +8,328
    ก็จับอานาปานัสติซะเลยซิ.ได้ หลายเด้งเลยนะ
     
  13. เดินทาง

    เดินทาง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    225
    ค่าพลัง:
    +38
    ผมก็เคยเป็นเหมือนกันครับ
    แก้ไขยากเหมือนกันครับ เหมือนจดจำและย้ำๆเข้าไปในส่วนลึกครับ และจะถูกเรียกขึ้นมาบ่อยๆ เคยเห็นคนที่มีเรื่องกังวลใจมัยครับรู้สึกจะลักษณะคล้ายๆกัน พอไปใส่ใจมากๆเข้าก็จะติดกับมันครับ ยิ่งอยากสลัด หรือพยายามกดไว้จะยิ่งไม่หลุด เหมือนยิ่งไปกระตุ้น

    วิธีที่ผมใช้แก้ไม่รู้จะถูกหลักไหมนะครับ
    คือเบี่ยงเบนความสนใจครับ
    ทั้งหากิจกรรมอื่นๆที่เราสนใจเป็นพิเศษทำ ดึงแรงดึงดูดเราไว้กับสิ่งนั้นได้ และอย่าให้ว่างมากนัก เพราะเขาจะเกิดขึ้นมาเอง
    อีกแบบ เบี่ยงเบนแบบจงใจครับ
    ปกติพอเขาเกิดขึ้นมา โดยความเคยชินของเรา เราจะเข้าไปบังคับการหายใจทันที จะรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ
    ลักษณะการหายใจก็จะมีบางอย่างที่เราเข้าไปควบคุม และอาจจะหลายอย่าง เช่น
    อาจบังคับ แค่ลมหายใจ หายใจเข้าและออกสั้นหรือยาวแค่ไหน
    หรือ ความยาวของลมหายใจร่วมกับ อวัยวะระบบหายใจภายในร่างกาย และระบบกล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจร่วมด้วย

    การเบี่ยงเบนคือค่อยๆย้ายความสนใจการหายใจของลมไปอยู่จุดเดียว ที่คุณรู้สึกได้ดีและสบายที่สุด อาจจะเป็นปลายจมูก หรือท้อง
    และค่อยๆลดระดับการบังคับการหายใจลง ให้ระดับจังหวะการหายใจอยู่ในจังหวะที่สม่ำเสมอและรู้สึกสบายที่สุด ร่วมกับการผ่อนคลายร่างกาย ทำแบบนี้ไปบ่อยๆขณะที่เขาเกิดขึ้นมา แรกๆอาจจะลำบากหน่อย พอสักพักก็จะเริ่มเข้าที่เข้าทางครับ จุดสำคัญอยู่ตรงที่การผ่อนคลายร่างกายครับ และการบังคับการหายใจจะคลายตัวลงเรื่อยๆตามการผ่อนคลายของร่างกายครับ เผื่อใครที่เป็นเหมือนที่ผมเคยเป็น
    อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับท่านบ้างครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...