หารือครั้งสุดท้ายก่อนแบ่งอัฐิอังคารหลวงตาบัวแจกวัดป่าพรุ่งนี้(11มี.ค.)

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 10 มีนาคม 2011.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=bottom width=1 align=right>[​IMG]</TD><TD height=1 vAlign=bottom background=/images/linedot_hori.gif align=middle>[​IMG]</TD><TD height=1 vAlign=bottom width=1 align=left>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=center background=/images/linedot_vert.gif width=1 align=middle>[​IMG]</TD><TD><TABLE border=0 cellSpacing=5 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>
    [​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=center background=/images/linedot_vert.gif width=1 align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD height=1 vAlign=top width=1 align=right>[​IMG]</TD><TD height=1 vAlign=top background=/images/linedot_hori.gif align=middle></TD><TD height=1 vAlign=top width=1 align=left>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>บรรยากาศการประชุมหารือ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=12 vAlign=bottom align=left>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#cccccc><TABLE border=0 cellSpacing=1 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD bgColor=#ffffff vAlign=top align=middle><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top width=160 align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=4 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=middle>คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle>ลักษณะผอบบรรจุอัฐิอังคารหลวงตามหาบัว</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=center align=middle>[​IMG]</TD></TR><TR><TD vAlign=baseline align=middle></TD></TR></TBODY></TABLE>
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD height=1 vAlign=center width=165 align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD background=/images/linedot_vert3.gif width=4>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=7 width="100%"><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle><TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>อุดรธานี-พระเถระชั้นผู้ใหญ่ร่วมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง งานพระราชทานเพลิงหลวงตามหาบัวประชุมครั้งสุดท้าย ก่อนจัดแบ่งอัฐิเถ้าอังคารหลวงตาบัวให้กับวัดป่าทั่วประเทศ-ลูกศิษย์-ลูกหลานหลวงตา ขณะที่ยอดบริจาคปัจจัยซื้อทองคำเข้าคลังหลวงจนถึงวันที่ 8 มี.ค 54 เงินสดรวม 436, 688,675.38 บาท ทองคำ 109 กก.58 บาท 15 สต.

    ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานีว่า วันนี้(10มี.ค.) ที่กุฏิของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ได้มีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ประกอบด้วย พระอาจารย์อินถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด พระอาจารย์ที่เป็นกรรมการเก็บกุญแจหีบบรรจุเถ้าอัฐิอังคารของหลวงตาพระมหาบัวฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชทานเพลิงศพของหลวงตาพระมหาบัว ได้ประชุมพิจารณากันในเรื่องของการจัดแบ่งเถ้าอัฐิอังคารให้แก่วัดต่างๆ ทั่วประเทศและลูกหลานของหลวงตาพระมหาบัว

    หลังจากที่ใช้เวลาประชุมร่วมกันอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษๆ พระเถระส่วนหนึ่งก็ออกจากที่ประชุม คงเหลือเฉพาะพระ 8 รูป ที่เป็นผู้เก็บรักษาดอกกุญแจทั้ง 8 ดอก ประกอบด้วย พระอจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก พระอาจารย์สุลาน ปภัสโร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน พระอาจารย์บำรุง นวธโร พระอาจารย์กนก นวโก พระอาจารย์สมบูรณ์ ฐิติญาโน พระอาจารย์ชาตรี นิสโก และพระอาจารย์พรหม กิตติวันโน

    กรรมการดังกล่าว นอกจากจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลกุญแจรูปละดอกแล้ว ก็ยังมีหน้าที่คอยจัดแบ่งเถ้าอัฐิอังคารของหลวงตาพระมหาบัว ที่จะแจกจ่ายไปยังส่วนต่างๆ ในวันพรุ่งนี้( 11 มี.ค.
    )อีกด้วย

    พระอาจารย์นภดล นนทโน กล่าวชี้แจงการแจกจ่ายเถ้าอัฐิอังคารของหลวงตาพระมหาบัว ว่า ในวันพรุ่งนี้(11 มีนาคม) จะมีการประชุมสงฆ์ เพื่อรับแบ่งเถ้าอัฐิอังคาร โดยจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนที่ หนึ่ง เก็บไว้ที่วัดป่าบ้านตาด ส่วนที่สอง แบ่งใส่ผอบ มอบให้กับวัดป่าทั่วประเทศ และส่วนที่สาม จะแจกให้กับลูกศิษย์และลูกหลานของหลวงตามหาบัว

    ในส่วนที่ทางวัดป่าบ้านตาดจะแบ่งมอบให้กับวัดป่าทั่วประเทศนั้น วัดป่าบ้านตาดจะได้จัดมอบให้ไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาองค์กร ตัวบุคคล และความเหมาะสมซึ่งทางวัดป่าบ้านตาดได้พิจารณาเห็นควร

    สำหรับบรรยากาศที่วัดป่าบ้านตาด ภายหลังจากเสร็จงานพระราชทายเพลิงฯ แล้วนั้น ปรากฏว่ายังมีญาติธรรมเดินทางมาร่วมทำบุญเหมือนเช่นเดิม แม้ว่าจะไม่หนาแน่นเหมือนก่อนหน้านี้ ก็ตาม ซึ่งประชาชนส่วนหนึ่งที่ดินทางมา ส่วนมากจะเดินอยู่บริเวณรอบเมรุชั่วคราวเพื่อหาเศษเถ้าฝุ่นที่ลอยออกมาจากจิตกาธาน

    ส่วนยอดบริจาคปัจจัยซื้อทองคำเข้าคลังหลวงจนถึงวันที่ 8 มี.ค 2554 รวม 436, 688,675.38 บาท ทองคำ 109 กิโลกรัม 58 บาท 15 สตางค์



    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD height=10 vAlign=top align=right>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9540000031271
     
  2. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    "อัฐิหลวงตามหาบัว"

    [​IMG]




    โชว์ "อัฐิหลวงตาบัว" สีเขียวมรกต สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ศิษยานุศิษย์ต่างพากันก้มลงกราบ เตรียมแบ่งใส่ผอบพลาสติกใสแจกวัด ส่วนที่เหลือก็จะเก็บใสตู้เซฟไว้ ยอดเงินบริจาคมีจำนวน 436,688,675 บาท ทองคำ 110 กก. 8 บาท 17 สต...

    เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 10 มี.ค. ที่ใต้ถุนศาลาการเปรียญวัดป่าเกสรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ได้แจ้งให้คณะสงฆ์ และศิษยานุศิษย์ทราบว่า จะมีการประชุมคณะสงฆ์ ที่กุฏิหลวงตามหาบัว เพื่อประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับเรื่องจัดแบ่งอัฐิธาตุหลวงตา เพื่อความถูกต้อง และเป็นธรรม ในฐานะที่อาตมาเป็นลูกศิษย์ วันนี้เดินเข้ามาในวัดรู้สึกเย็นในหัวใจ อยากให้หลวงตายังครองธาตุขันธ์อยู่กับพวกเรานานๆ ถึงอย่างไรคำสอนของหลวงตา ยังอยู่ที่จิตใจของเราทุกคน ตอนนี้มีหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน เป็นเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด จึงอยากนิมนต์หลวงปู่ลี กุสลธโร วัดภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นลูกศิษย์องค์โตของหลวงตา มาจำพรรษาที่วัดป่าบ้านตาด 1 พรรษา เพื่อเป็นหลักใจให้คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ ให้หลวงพ่อสุดใจบริหารดูแลปกครองคณะสงฆ์ หลวงปู่ลีเป็นหลักใจ

    [​IMG]



    ต่อมา เวลา 12.30 น. หลังจากประชุมเสร็จ คณะสงฆ์นำโดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้นำอัฐิหลวงตาใส่พาน ออกมาให้คณะสงฆ์และสื่อมวลชนถ่ายภาพ โดยอัฐิวางไว้ในพาน ส่วนอัฐิที่ระบุว่าเป็นฟันจำนวน 4 ซี่ใส่ไว้ในโกศแก้ว พระอาจารย์สุลาน ปภัสโล พระลูกศิษย์ก้นกุฏิ ได้ชี้ไปที่อัฐิสีเขียวมรกตขนาดนิ้วก้อยที่วางปะปนอยู่ในพาน สร้างความตื่นตาตื่นใจให้ศิษยานุศิษย์ต่างพากันก้มลงกราบ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า คณะสงฆ์ได้มีการประชุม รับฟังความคิดเห็นการแจกจ่ายอัฐิหลวงตามหาบัวสรุปว่า ก่อนจะมีการแบ่งจะต้องกำหนดกติกาว่า ควรจะแบ่งกันอย่างไร เอาใส่อะไร แบ่งกันที่ไหน ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ใครแจก แจกอย่างไร ให้ใครบ้าง เถ้าที่เหลือจะทำอย่าไร เก็บรักษาอย่างไร ใครรับผิดชอบ ทำอย่างไรจึงจะสงบ ทั้งหมดก็ดำเนินการได้ทั้งหมด คือมีคณะกรรมการเป็นพระสงฆ์ 5 รูป มีพระอาจารย์สุดใจ ฑันตมโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เป็นประธาน อัฐิจะแบ่งเป็น 1. เก็บไว้สร้างเจดีย์ที่วัดบ้านตาด และสถานที่อื่นอย่างเช่นที่ จ.ร้อยเอ็ด 2. ให้พระเถระผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือกัน เช่น หลวงปู่บุญมี ปริปุณโณ วัดป่านาคูณ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี, หลวงปู่ลี กุศลธโร วัดถ้ำภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี หลวงปู่แบบ ธนกโร วัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร 3. เจดีย์เก่าสร้างมาแล้ว มีความเคารพนับถือหลวงตา ซึ่งมีการขอมา 4.พระในวัดบ้านตาด และ 5. วัดที่มีการช่วยเหลือกันมา ซึ่งพระอาจารย์สุดใจ จะเป็นผู้พิจารณา หากตัดสินใจไม่ได้ก็ให้หารือพระอีก 4 รูป ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะมีวัดจำนวนเท่าใด


    [​IMG]



    [​IMG]



    หลวงพ่ออินทร์ถวาย กล่าวต่อว่า อัฐิ และอังคาร สมควรแจกให้วัดที่เคารพหลวงตา จึงจะเห็นคุณค่า เมื่อพิจารณาแล้วจะแจ้งให้ทราบ เดินทางมารับที่วัดป่าบ้านตาด อยู่ต่างประเทศก็ต้องมารับ จะไม่ส่งไปให้ทางไปรษณีย์เด็ดขาด โดยจะแบ่งให้ตามขนาดวัดใหญ่-เล็ก รวมทั้งสำนักสงฆ์ของพระ ที่เคยจำพรรษากับหลวงตา ทั้งหมดจะบรรจุไว้ใน "ผอบพลาสติกใสแข็ง" ติดชื่อวัด และเจ้าอาวาสไว้ชัดเจน เมื่อแต่ละวัดเอาไปแล้ว จะเอาไปแบ่งให้ลูกวัดอย่างไร ก็เป็นเรื่องของวัดนั้นๆ ให้ไปแล้วจะไม่ให้อีก ส่วนที่เหลือก็จะเก็บใสตู้เซฟไว้

    "อาตมาเคยเก็บ และเห็นอัฐิครูอาจารย์มามาก แต่อัฐิของหลวงตามีความแตกต่าง อัฐิของครูอาจารย์อื่นจะเป็นท่อน แต่อัฐิของหลวงตาจะแตกกระจายละเอียดเป็นเม็ดเล็กๆ เหมือนกับเมล็ดข้าวสารกระจายอยู่ทั่ว เหมือนกับว่าหลวงตาต้องการแจกจ่ายให้ทั่ว โดยในวันที่ 11 มี.ค. จะเริ่มแจกจ่ายได้ ไม่มีพิธีการอะไรมากมาย ส่วนเงินทำบุญหลวงตา เงินสดจากตู้บริจาค เงินโอน และเช็ค จากบัญชี 3 ธนาคาร กสิกรไทย ไทยพาณิชย์ กรุงไทย ยอดประจำวันที่ 10 มี.ค. มีจำนวน 436,688,675 บาท ส่วนยอดทองคำ 110 กก.8 บาท 17 สต.".

    'อัฐิหลวงตาบัว'สีเขียวมรกต ใส่ผอบพลาสติกใสแจก - ข่าวไทยรัฐออนไลน์<!-- google_ad_section_end -->
     
  3. นักธรรมเอก

    นักธรรมเอก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2007
    โพสต์:
    620
    ค่าพลัง:
    +761
    สาธุ สาธุ สาธุ เป็นบุญและวาสนาที่ได้เกิดมาทันยุคสมัยองค์หลวงตา
     
  4. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    แจกอัฐิหลวงตาบัวกับวัดมีพระธาตุเจดีย์

    [​IMG]

    เตรียมจัดสรรอัฐิหลวงตาให้วัดสาขา เผยบางชิ้นกลายเป็น“พระธาตุ”ทั้งที่เพิ่งสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงสรีระหมาดๆ

    เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่กุฏิพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน อดีตเจ้าอาวาสวัดเกษรศีลคุณ หรือวัดป่าบ้านตาด อ.เมือง จ.อุดรธานี หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ได้เป็นประธานในการประชุมคณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด เพื่อพิจารณาในการจัดสรรอัฐิของหลวงตาให้กับวัดวาอารามต่างๆ ที่เป็นวัดสาขาของหลวงตา ซึ่งมีอยู่ประมาณ 130-150 แห่ง รวมทั้งการมอบให้กับพระเถระชั้นผู้ใหญ่

    โดยมติคณะสงฆ์จะมอบให้กับวัดที่มีพระธาตุเจดีย์อยู่แล้ว หรือที่มีโครงการจะก่อสร้างเป็นลำดับต้นๆ เช่น วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี, วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ, วัดเจดีย์มหามงคลบัว จ.ร้อยเอ็ด และวัดเจดีย์หลวงเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นอกจากนั้นคณะกรรมการยังได้พิจารณาการแบ่งอัฐิส่วนที่เหลือว่าสมควรจะแบ่งอย่างไร ถึงจะไม่ให้อัฐิรั่วไหล ต้องหามาตรการให้รัดกุม และควรจัดหาภาชนะที่เหมาะสมมาใส่ เช่น โกศหรือผอบ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย เปิดเผยว่า สำหรับพิธีมอบให้กับแต่ละวัดนั้น ในการประชุมพิจารณามีคำถามว่า จะให้ใครเป็นประธานในการมอบ รวมทั้งการแจกจะแจกอย่างไรถึงจะสงบเรียบร้อย ไม่มีความวุ่นวาย และในส่วนที่เหลือทางวัดป่าบ้านตาดจะควรเก็บไว้หรือไม่ และใครจะเป็นผู้ดูแล ส่วนเถ้าอังคารควรเพิ่มให้กับวัดอื่นที่ไม่ได้อัฐิหรือไม่ และพระที่เคยจำพรรษาอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด แต่ยังไม่ตั้งวัดควรจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งทางวัดป่าบ้านตาดจะได้รีบหาข้อสรุป เพื่อให้ทันในการมอบอัฐิในวันที่ 12 มี.ค.นี้

    ต่อมาทางคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์วัดป่าบ้านตาด ได้ยกพานบรรจุอัฐิส่วนหนึ่งของหลวงตามหาบัว มาให้สื่อมวลชนและพระเถระชั้นผู้ใหญ่ ได้ชมความมหัศจรรย์ที่อัฐิของหลวงตาบางชิ้นได้กลายเป็น “พระธาตุ” ไปแล้ว ทั้งที่เพิ่งเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงสรีระองค์หลวงตามหาบัวมาได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น

    Daily News Online > หน้าสังคม > แจกอัฐิหลวงตาบัวกับวัดมีพระธาตุเจดีย์
     
  5. platinum_bio

    platinum_bio Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    60
    ค่าพลัง:
    +63
    พระธาตุของหลวงตามหาบัว เป็นเครื่องพิสูจน์และยืนยันให้เห็นแล้วว่าพระธรรมของพระพุทธเจ้ามีอยู่จริง สิ้นในข้อสงสัยทุกประการแล้ว.....อนุโมทนา สาธุ
     
  6. ป่ากุง

    ป่ากุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +784
    น้อมกราบพ่อแม่ครูอาจารย์ด้วยเศียรเกล้า
     
  7. thaiput

    thaiput เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    9,528
    ค่าพลัง:
    +27,656
  8. ต้นบุญ

    ต้นบุญ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2009
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +239
    ขอกราบแทบเท้าพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่เคารพ หลวงตามหาบัวท่านทรงบรรลุธรรมใด ขอให้ลูกมีส่วนแห่งธรรมนั้นด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ
    อะหัง วันทามิ ทูระโต
    อะหัง วันทามิ ธาตุโย
    อะหัง วันทามิ สัพพะโส
     
  9. นายสาธิต

    นายสาธิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2008
    โพสต์:
    409
    ค่าพลัง:
    +1,066
    กราบ กราบ กราบ

    หลวงตากล่าวเสมอว่านิพพานมี สวรรค์มี นรกมี บาปมี บุญมี ผีมี เปรตมี

    เราไม่เคยเอาอะไรกับโลก โลกต่างหากที่พยายามเอากับเรา

    สงสารคนหลงผิดหากมองอัฐิหลวงตาเป็นเรื่องวิทยาศาสตร์เพราะเค้าพลาดสิ่งสำคัญในใจของเค้าไป อย่าน่าเสียดายที่สุด
     

แชร์หน้านี้

Loading...