นั่งสมาธิทุกคืนก่อนนอนประมาณชั่วโมง ก็ไม่ก้าวหน้าอะไร ไม่รู้จะไปถามใคร?

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย khanthaly, 18 ธันวาคม 2006.

  1. kook1519

    kook1519 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    874
    ค่าพลัง:
    +3,159

    ขอบคุณค่ะ จะลองทำความเข้าใจตามแบบที่คุณบอก
    ก๊อบออกไปเก็บไว้อ่านแล้วค่ะ
    ดีใจจนไม่รู้จะพูดไงเลยค่ะ
    ไม่นึกว่าจะมีคนให้คำตอบ
    เรื่องคุณอำนาจ เราคงไม่มีวาสนาไปรบกวนท่านหรอกค่ะ
    อยู่แค่นี้ ปฏิบัติไปเรื่อยๆ ค่อยๆ ทำไปค่ะ
    แต่การลงมือปฏิบัติก็คงต้องยึด
    " อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ " นะคะ ตอนนี้

    (smile) (b-smile)
     
  2. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    ขอเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ

    ไม่รู้ว่าคุณ กุ๊ก เคยพบหลวงพ่อในนิมิตหรือยัง ผมใช้คำว่าฝันล่ะกัน ถ้ายัง อยากให้ลองอธิษฐานต่อองค์หลวงพ่อดูครับ ตั้งใจให้มั่น กราบท่านแล้วมองดูรูปของท่าน ถ้าไม่มีรูป ก๊อบไปจากเวปนี้ได้ครับมีหลายภาพ แล้วระลึกถึงองค์ท่านขอให้ท่านปรากฎในฝันเพื่อเป็นสังฆานุสติต่อตัวคุณ ถ้าคุณมีวาสนาและบารมีต่อหลวงพ่อ ท่านต้องมาแน่ครับ ทีนี้ก็ไปนอนทำสมาธิเหมือนที่บอก นอนจริงๆ นะครับไม่ใช่แกล้งนอน สมมุติว่า วันนี้ภาวนาแล้วมันหลับไปตอนไหนไม่รู้ แล้วฝันไปว่าเห็นหลวงพ่อ ไม่ว่าท่านจะกำลังทำอะไรอยู่ก็ตาม เมื่อตื่นแล้ว ถ้าคุณจำฝันนี้ได้โดยไม่ต้องนึกหรือคิด เรียกว่า เหมือนกับเพิ่งดูหนังจบใหม่ ๆ อันนั้นแหล่ะ ใช่เลย ท่านมาสงเคราห์แล้ว แล้วถ้าสมมุติว่า ตอนเช้ามืด สักตี 3-4 จิตคุณตื่นขึ้นมา แล้วคุณรู้ตัวว่ามันยังไม่สว่าง คุณก็จะหลับต่อ ขณะนั้นจิตคุณมันภาวนาขึ้นมาเองทันที ไม่แน่นะครับ แค่พุทธ ยังไม่ถึงโธ คุณจะรู้สึกว่าวูป ไป แล้วไปโผล่ที่ใดที่หนึ่ง อย่างผม ผมวูปแล้วไปโผล่หน้าหลวงพ่อเลย อารมณ์ที่เป็นนั้นคือ มโนมยิทธิแบบเต็มกำลังนั่นเอง เพียงแต่คุณไปโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่จิตมันเป็นทิพย์เต็มกำลัง มันเลยไปได้ และหลวงพ่อท่านต้องการให้ไปพบด้วย ดังนั้น เมื่อคุณตื่นนอนเต็มที่แล้ว ให้ทบทวนความรู้สึกทั้งหมดที่ผ่านพ้นไป แล้วเก็บความรู้สึกนี้ไว้กับใจให้นานเท่านาน มันจะมีค่าต่อคุณมากในวันข้างหน้า ผมแนะนำได้เท่านี้นะครับ
     
  3. Specialized

    Specialized ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    22,156
    กระทู้เรื่องเด่น:
    23
    ค่าพลัง:
    +83,352
    ขออนุโมทนากับพี่ khochpaak ด้วยครับผมขอจำวิธีฝึกไปปฎิบัตินะครับ ที่บอกให้นอนแล้วกำหนดคำภาวนาไปเรื่อยๆ นั้นผมจะลองทำดูครับ

    ทุกทีผมนั่งสมาธิได้ไม่นาน เพราะอยู่หอพัก เสียงดัง เอะอะโวยวาย กระเทยก็วิ่งไล่ด่ากัน หน้าห้องเสียงดัง ผมสมาธิสั้นจึงไม่สามารถนั่งสมาธิให้ใจสงบได้เลย วันไหนโชคดีไม่มีใครวิ่ง ใครด่ากันก็ดีหน่อยนั่งได้เกือบๆ 30 นาที แต่ส่วนมากจะไม่ถึง 5 นาที บางวันก็ไม่ได้นั่งเลยครับ

    มีปัญหาจุกจิกเล็กน้อยเวลาเริ่มนั่งคือ ช่วงที่กำลังจับลมหายใจพร้อมกับภาวนานั้นจะรู้สึกว่า คำภาวนามันไปตีกับจิต ส่วนจิตไปตีกับลมหายใจเข้า - ออก ทำให้อึดอัดไปเลยครับ ภาวนาไม่ถูก กับลม บางทีลมเข้ายาว ลมออกสั้น สับสนเลย นั่งได้ไม่นานครับ เพราะอึดอัด ไม่ทราบว่าจะเข้าใจไหมที่ผมพิมพ์มา ยังไงก็ขอคำแนะนำด้วยนะครับ
     
  4. SlashSheep

    SlashSheep เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +197
    กลัวการนั่งสมาธิไปเลยค่ะ
     
  5. ืีnumq

    ืีnumq เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    392
    ค่าพลัง:
    +343
    สังคมที่ได้เจออยู่ทุกวันนั้น มันก็หนักเหลือเกิน ในการที่จะเป็นคนดี มีศีลบริสุทธิ์
     
  6. kook1519

    kook1519 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    874
    ค่าพลัง:
    +3,159
    อนุโมทนาค่ะ
    ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
    คราวนี้คุณเอาความดีใจไป 2 เท่าเลยค่ะ
    จะลองทำตามที่คุณบอกค่ะ (ทุกขั้นตอน แต่ไม่ต้องกลัวนะคะ เราจะค่อยๆ ทำอย่างระมัดระวัง ไม่ทำให้คุณเดือดร้อนค่ะ )

    จริงๆ แล้วอยากได้รับคำแนะนำจากทางอื่นค่ะ เพราะนี้เป็นกระทู้ของผู้อื่น รู้สึกไม่ดีค่ะ ถ้าไม่รบกวนขอส่งข้อความทางอีเมลให้คุณช่วยแนะนำ จะได้มั้ยค่ะ
    (ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เรามองไว้ 2 ทางเสมอค่ะ)
    (deejai)
     
  7. รักแม่

    รักแม่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +242
    ไม่กล้านั่งสมาธิคนเดียวเลยคะ กลัว!! คิดว่ากลับบ้านไปคราวนี้ จะต้องนั่งให้ได้
    5 นาที 10 นาที ก็ขอลองก่อน อยู่บ้านมีเพื่อน คิดว่าคงจะนั่งได้นานขึ้น ๆ
    -มีอีกเรื่องคะ เป็นคนอ้วนคะ เวลานั่งสวดมนต์ ชอบแอบพิง หรือเอาหลังเตะกับพนังนิด ๆ เพื่อให้ได้ผ่อนแรงกด เมื่อยไปบ้าง
    แบบนี้ ทำได้ ไม่ได้อย่างไรคะ แต่เวลานั่งไม่เมื่อยเนี่ย สวดมนต์ได้นานดีจัง เคยคิดจะนั่งขัดสมาธิ สวดมนต์ แต่ไม่กล้า น่าจะไม่ดีแน่ ๆ เลย รบกวนตอบทีนะคะ มือใหม่สุด ๆ เลยคะ
     
  8. suchi

    suchi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +10
    นั่งสมาธิแล้วตัวหมุนเป็นลูกข่าง บางครั้งก็โยกเยกไปมา ไม่สามารถบังคับได้ เมื่อมีอาการครั้งแรกตกใจแต่ก็ภาวนาต่อจะเห็นเหมือนฝนตกแต่ไม่ใช่เม็ดฝน เพราะเม็ดจะใหญ่กว่าและใส ทุกวันนี้เมือมีอาการเช่นนี้ก็จะออกจากสมาธิเพราะกลัว ดิฉันควรทำอย่างไรหรือร่างกายเราไม่เจ็บป่วย เวียนศีรษะธรรมดา ขอให้ท่านผู้ร้ช่วยแนะนำด้วยคะ
     
  9. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,514
    ค่าพลัง:
    +27,181
    สมาทานพระกรรมฐาน
    นึกถึงคุณพระรัตนตรัยก่อนฝึก รับรองไม่มีอันตราย

    ทำให้เป็นกิจวัตร ตลอดเวลา
    ไม่ต้องสนว่าจะก้าวหน้าก้าวหลัง
    ทำเหมือนอาบน้ำแปรงฟัน
    เดี๋ยวรุ่งเองจ้ะ
     
  10. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    ผมตอบรวม ๆ นะ

    http://www.palungjit.org/buddhism/audio/showthread.php?t=111
    http://www.palungjit.org/buddhism/audio/showthread.php?t=125
    สำหรับผู้เริ่มต้นทำสมาธิ ได้โปรดไปโหลดสองไฟล์นี้ไปฟังนะครับ ฟังให้จบ จบแล้วฟังอีก ฟังจนจำขึ้นใจ แล้วไม่ต้องถามผมแล้วนะเรื่องอาการทางกายหรือการตั้งอารมณ์ รับรองว่าถ้าฟังจนจำได้ขึ้นใจหมายถึงว่า เมื่อเปิดฟังครั้งใดก็สามารถที่จะรู้ถึงประโยคที่หลวงพ่อท่านจะกล่าวต่อในตอนต่อไปข้างหน้าได้ อันนี้เรียกว่าจำได้ อันนี้ก็เป็นการฝึกสมาธิแบบนึงนะครับ ใครที่นอนำทำสมาธิหรือท่าไหนก็ตาม สองไฟล์นี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มทำสมาธิแล้วพบกับปรากฎการณ์ต่าง ๆ ใครกลัวจะเป็นบ้า ผมรับรองว่าไม่เป็น ไม่ต้องกลัว ฝึกสมาธิแล้วบ้าไม่มี ที่บ้าก็เพราะรู้มากเกินไป คนรู้มากเป็นบ้าทุกคน เพราะคิดเยอะ เมื่อคิดเยอะก็ไม่มีสมาธิ พระพุทธเจ้าท่านทรงตรัสไว้แล้วว่า การเจริญสมาธิจิต จนเกิดปัญญานั้น ไม่มีผลเสีย มีแต่ผลดี ถ้าเสียท่านคงไม่ทำ เมื่อท่านทำจนพบแล้วก็ทรงมาบอกต่อให้ผู้อื่นทำตาม แต่ไม่ค่อยจะทำกัน จนเวลาก็ล่วงมากว่าสองพันปีก็ยังไม่ถึงไหนกัน ก็ไปนั่งนึกดูว่า เราน่ะ จิตมันไปวนอยู่กับกิเลส ตัณหา อยู่ถึงไหน ถึงไม่ไปนิพพานเสียที อย่างผมนี่ถือว่าโชคดีที่มาเจอหลวงพ่อพระราชพรหมยาน เหมือนท่านมาเขกกะบาลให้รู้ตัวว่าเมื่อไหร่มึงจะไปนิพพานเสียที ไม่เบื่อปวดขี้ ปวดเยี่ยวมั่งหรือไง ไม่เบื่อความหิวโหย ความอยากความใคร่ มั่งหรือไง ผมก็ตอบว่าเบื่อครับ ท่านก็ว่าเบื่อแล้วทำไมไม่ไปเสียที ผมก็ว่าก็มันยังไปไม่ได้นี่ครับ ท่านก็ว่า ก็มึงมันไม่ตั้งใจ ถ้าตั้งใจไปถึงนานแล้ว มัวแต่เพลินอยู่กับขี้กับเยี่ยว แล้วหอมมั๊ยล่ะตัวมึงน่ะ ลองดมดูซิ ผมก็ว่า ไม่ดมล่ะครับรู้ว่าเหม็น ท่านก็บอกว่า มึงจำไว้ ขึ้นชื่อว่ากาย ไม่มีอะไรหอม ต่อให้เอาน้ำหอมมาพรมเอาไว้ก็ปิดได้ไม่นาน เดี๋ยวมันก็เหม็น ท่านผู้อ่านลองนึกตามล่ะกันว่าจริงป่าว ใครว่าไม่จริงก็ไปเถียงเอากะท่านล่ะกัน ผมไม่เถียงแล้วเพราะมันเหม็นจริง ตอนขี้นะ ก้มลงไปดูสิ ใครว่ามันเหมือนทองออกจากตูด ผมดูไงก็ไม่เหมือนทอง "นั่นมันขี้" แล้วเดี๋ยวกลิ่นมันก็จะแทรกเข้าไปทางลมหายใจ นี่ถ้ามันไม่ออกมาข้างนอกเราก็ยังไม่ได้กลิ่นมัน แล้วในตัวเราตอนนี้มันก็ยังมีอยู่อีก แล้วในใส้มันจะเหม็นขนาดไหนกันเนี่ย ใครอ่านแล้วเริ่มได้กลิ่นขี้ตัวเองมั่ง ถ้ายังไม่ได้กลิ่นอีก ไปดมเอาตอนเข้าห้องน้ำนะ ผมขอให้กำลังใจทุกคนที่เริ่มทำสมาธินะ ขอให้ก้าวไปได้ไกล ๆ ขอให้ทุกคนได้พบกับพระพุทธเจ้าเหมือนที่ผมได้พบ ขอให้หลวงพ่อมาโปรดสงเคราะห์กับทุกคนที่ตั้งใจทำดี ละเว้นความชั่ว เจริญจิตใจให้ผ่องใส ใครอยากไปนิพพาน ให้ตั้งใจทุกวันเลยนะ เอาก่อนนอนก็ได้ให้คิดว่า "วันนี้ถ้าลูกต้องตายดวงจิตของลูกต้องแยกออกจากกายนี้ ลูกตั้งใจให้ดวงจิตของลูกนี้ ไปกราบเบื้องเท้า ขององค์สมเด็จพระศาสดา สัมมาสัมพุทธเจ้า ณ พระนิพพาน ถ้ากำลังบารมีของลูกยังไม่ถึงเพียงไร ขององค์หลวงพ่อพระราชพรหมยาน ได้โปรดสงเคราะห์นำดวงจิตของลูกนี้ ให้ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพานด้วยเทอญ พระพุทธเจ้าข้า..
     
  11. suchi

    suchi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +10
    ขอขอบคุณทั้งสองท่านมาก ดิฉันจะนำไปลองปฏิบัติ ทุกครั้งที่ทำสมาธิจะไม่เคยสมาทานกรรมฐานเลย และดิฉันได้โหลดไพส์ทั้งสองมาไว้ฟังแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรคงต้องมาขอคำแนะนำอีก แต่เมื่อคืนนั่งแล้วมีอาการหายใจไม่เต็มอิ่ม (หายใจได้แค่ลิ้นปี่)เหมือนใจจะขาดต้องกลับมาตั้งต้นหายใจลึก ๆใหม่ดิฉันทำถูกไหมคะ
     
  12. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    อย่าลืมปรับลมนะครับ

    ก่อนนั่งสมาธิ หายใจลึกให้สุดปอด อั้นไว้ แล้วปล่อยออกช้า ๆ ทำแบบนี้สัก สามครั้งครับ แล้วเวลาทำสมาธิ หายใจแบบปรกติ อย่าบังคับลมหายใจนะครับ ว่าจะต้องยาวเท่านั้นเท่านี้ คิดว่าเราหายใจเป็นปรกติ มันจะยาวก็ยาวไป มันจะสั้น ก็สั้นไป มันจะเร็วจะช้าก็เรื่องของมัน รู้อย่างเดียวว่า เข้าพุทธ ออกโธ หรืออะไรที่ตั้งใจภาวนา ถ้ามันคอยจะบังคับลมหายใจ จนเรารู้สึกรำคาญหรืออึดอัด
    ให้เลิกภาวนาสักพักนะครับ แล้วลองทำดูใหม่อีกครั้ง
     
  13. อำนาจ

    อำนาจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    579
    ค่าพลัง:
    +11,487
    ไม่ต้องถามใครหรอกครับ ขอให้ทำใจเหมือนว่าเรากำลังปลูกต้นไม้ หน้าที่ของเราคือหาต้องต้นกล้าไม้มาปลูก คอยดูแลรักษา รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ยให้ต้นไม้ เมื่อถึงเวลาอันสมควรต้นไม้ก็จะเจริญงอกงาม ออกดอกออกผล ให้แก่เราเอง

    หน้าที่ของต้นไม้คือการเจริญเติบโต ออกดอกออกผล ต้นไม้จะโตเร็วโตช้าไม่ใช่หน้าที่ของเรา

    แต่ถ้าเราเอาหน้าที่ของต้นไม้มาคิด ก็จะทำให้เราหนักใจ คอยแต่จะคิดว่าเมื่อไหร่ต้นไม้จะโต เมื่อไหร่ต้นไม้จะงอกงาม ทำไมถึงไม่ทันกับใจที่เราคิด จิตใจเราก็จะเป็นทุกข์เป็นโทษ ต่อให้เราไปบีบคั้นเร่งรัดให้ต้นไม้โตภายในไม่กี่วัน จะทำอย่างไร ต้นไม้ก็ไม่งอกงามตามใจเรา

    การทำพระกรรมฐานก็เหมือนกับการปลูกต้นไม้ เราต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของธรรมชาติ เราทำหน้าที่ของเราไปเรื่อย ๆ ให้ต้นไม้ทำหน้าที่ของมันไปเรื่อย ๆ เราก็จะไม่หนักใจ มีแต่ความเบาสบายใจ ทำด้วยการปล่อยวาง เมื่อถึงเวลาอันสมควร ดอกผลที่พึงมีพึงได้ก็จะเกิดขึ้น

    ขอให้เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด คอยดูแลต้นไม้ของเราให้ดี เมื่อเหตุดี ผลก็ย่อมจะดีด้วยครับ
     
  14. kook1519

    kook1519 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    874
    ค่าพลัง:
    +3,159

    ยังไม่พบหลวงพ่อค่ะ มีแต่เสียงคนมาบอกให้ท่อง ชินบัญชรให้ได้ก่อน แค่นี้แล้วก็เรื่องเกี่ยวกับเรื่องญาติ มาบอกให้ทำโน้นทำนี้ ก็จับอารมณแบบที่คุณบอกเก็บเอาไว้ค่ะค่ะ
    ตอนนี้เปลี่ยนมาภาวนาอิติปิโสแล้วค่ะ สั้นๆ เอาแบบจบ
    แต่ความรู้สึกบอกว่าต้อง นานแน่ๆ ค่ะ
    แต่ตอนนี้สงบได้ทุกอิริยบท เป็นความสงบลึกๆ ค่ะ นิ่งๆ แบบน้ำไหลเอื่อยๆๆ เรื่อยๆ ไม่ฟุ้ง ไม่ซ่าน
     
  15. khochpaak

    khochpaak เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    216
    ค่าพลัง:
    +1,727
    ไปเจอมาเห็นว่าเป็นประโยชน์

    อานิสงส์นอนฟังเทปธรรมะ
    ผู้ถาม ผมอยู่บ้านเปิดเทปธรรมะของหลวงพ่อฟัง แต่เวลาฟังนั้นนอนฟัง อย่างนี้จะเกิดโทษหรือเปล่าครับ
    หลวงพ่อ เดี๋ยวก่อน ต้องถามก่อน ผมอยู่บ้านแล้ว ตัวไปไหน
    ผู้ถาม ...?...?...?
    หลวงพ่อ ผมเปิดเทปฟังได้เรอะ...
    ผู้ถาม (หัวเราะ) อ้อ...จริงแฮะ คือตัวอยู่ด้วยครับ
    หลวงพ่อ เกิดแน่ มีโทษมหันต์เลย ถ้าฟังเรื่อยๆไปจนกระทั่งตาย จะไม่รู้จักนรกเป็นยังไง เลยกลายเป็นคนโง่เง่าเต่าตุ่น นรก เปรต อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน จะไม่รู้จักเลย ขาดความฉลาดในเรื่องนี้
    ผู้ถาม ถ้าโง่ไม่ลงข้างล่างก็ยอมครับ
    หลวงพ่อ เอาเรอะ...ชอบโง่เรอะ...ใช้ได้ๆ คือว่าฟังเสียงฉันแต่อย่าลืมว่านั่นเป็นธรรมะของพระพุทธเจ้า นั่ง นอน ยืน เดิน เขาไม่ได้ห้าม นอนฟังปล่อยให้หลับไปเลยยิ่งดีใหญ่ ฟังเทปไม่ทันจบก็หลับไป เทปก็ว่าไปตามเรื่องตามราว นั่นแหละจิตเป็นฌาน ถ้าฟังแล้วรำคาญมันจะหลับไม่ได้ ถ้าเกิดความเพลิดเพลินจิตจะสบายเรื่อยไป พอถึงฌานปั๊บตัดหลับเลย อันนี้มีประโยชน์ใหญ่
    ผู้ถาม แล้วบังเอิญตอนนั้นต้องเขาห้องส้วม เลยไปฟังต่อในส้วม ตอนนี้จะบาปไหมครับ
    หลวงพ่อ อาจารย์เอาอะไรฟัง...เอาหูฟังหรือว่าทวารฟัง...
    ผู้ถาม เอาหูครับ
    หลวงพ่อ เอาหูฟังไม่เป็นไร
    ผู้ถาม หลวงพ่ออโหสิเลยนะ
    หลวงพ่อ ไม่ใช่อโหสิ การปวดอุจจาระปัสสาวะนี่ไม่มีใครต้องการ แต่มันปวดตามเรื่องตามราวของมันใช่ไหม...แต่ในขณะนั้นจิตยังเป็นกุศลอยู่ พอใจในธรรมยังเป็นบุญอยู่เท่าเดิมไอ้เรื่องนี้เมื่อฉันเจริญกรรมฐานใหม่ๆ รุ่นพี่บอกว่า เวลาที่ถ่ายปัสสาวะก็ดี ถ่ายอุจจาระก็ดี อย่าภาวนานะ บาป พอไปถาม หลวงพ่อปาน ท่านบอกว่า
     
  16. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,514
    ค่าพลัง:
    +27,181
    ความก้าวหน้านี่จริงๆแล้ววัดกันที่กิเลสลดลงหรือไม่
    ถ้าไม่ลดให้พิจารณาว่า
    1.เรารู้ตัวอยู่เสมอว่าเราจะตายหรือไม่
    2.เรารักษาศีลไว้อย่างดีหรือไม่
    3.เราเคารพพระรัตนตรัยเพียงพอหรือไม่
     
  17. BROSNAN

    BROSNAN เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,165
    ค่าพลัง:
    +2,440
    แปลกจังไม่รู้ทำไมตื่นมา แล้วต้องเปิดกระทู้นี้มาอ่าน นี่ก็แค่ตี 4 เอง ได้ยินเสียงโน่น ได้ยินนี่ แปลกๆ ใจเองก็ไม่รู่เป็นไง รู้สึกชอบเรื่อง พระ เรื่องเจ้า เรื่องถือศีลภาวนา แต่ไม่เคยทำจริงจังสักที เห็นทีต้องเริ่มจริงๆ จังซักที โมทนาสาธุ
     
  18. Nu_Bombam

    Nu_Bombam เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    1,030
    ค่าพลัง:
    +4,914
    ผมก็เป็นเหมือนเจ้าของกระทู้ครับ ฝึกนั่งสมาธิอยู่บ้านก่อนนอน ก่อนนั่งก็สวดมนต์ แผ่เมตตา ผมจะทำไปเรื่อยๆครับ ปิดเทอมใหญ่นี้ผมว่า ผมจะไปหาอาจารย์ดู ผมอยู่เชียงใหม่อ่ะครับ ใครรู้จักท่านไหน แนะนำด้วยนะครับ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านครับ
     
  19. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,514
    ค่าพลัง:
    +27,181
    พระอาจารย์เปลี่ยน วัดป่าอรัญญวิเวก แม่ริมจ้ะ
     
  20. ศิษย์น้อย

    ศิษย์น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มีนาคม 2005
    โพสต์:
    427
    ค่าพลัง:
    +3,047
    หุๆๆ ...


    ... ได้ แต่ ตัวเองไม่รู้ว่า ได้...
     

แชร์หน้านี้

Loading...