หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 19 ธันวาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป คาบใบลานผ่านลานพระ จะขอเสนอประวัติ หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาน้อยสามผาน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี....

    หมายเหตุ : ตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป จะขอเสนอประวัติ หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาน้อยสามผาน อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี โดยจะนำเนื้อหาซึ่งได้เขียนขึ้น เพื่อเสนอให้ตีพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึกในงานถวายเพลิงศพท่านเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2553 มาเสนอเป็นตอนๆ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

    กำเนิดกึ่งกลางพุทธกาล
    คืนวันวิสาขบูชาที่ 24 พ.ค. 2499 พระสุทธิธรรมรังสีคัมภีร์เมธาจารย์ (ท่านพ่อลี ธัมมธโร) ได้ประกาศหลังแสดงพระธรรมเทศนาจบลงว่า “เราจะจัดงานฉลอง 25 พุทธศตวรรษในปี 2500 ที่วัดอโศการาม...”

    ท่านย้ำเหตุที่จะทำงานนี้ว่า 1.ช่วยหมู่คณะ 2.เพื่อเกียรติพระศาสนา 3.เพื่อรักษาข้อปฏิบัติให้ไปสู่จุดหมายคือ พระนิพพาน

    แผนงานเบื้องต้นของท่านในครั้งนั้นมี 4 ประการ คือ 1.สร้างพระ 1 ล้านองค์เพื่อแจกผู้มาร่วมงานและบรรจุลงเจดีย์ 2.สร้างพระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย 3.อุปสมบทพระภิกษุ 80 รูป บรรพชาสามเณร 80 รูป บวชนุ่งขาวถือศีล 8 (อุบาสก) 80 คน อุบาสิกา 80 คน ถ้ามีจำนวนเกินจากที่กำหนดไว้ยิ่งดี การบวชมีกำหนด 7 วันเป็นอย่างต่ำ 4.สร้างพระเจดีย์ไว้เป็นที่ระลึกในงานสำคัญนี้

    [​IMG]

    ด้วยกำลังทรัพย์ที่มีตอนเริ่มแรกเพียง 200 บาท ท่านได้นำคณะศรัทธาจัดงานงานเฉลิมฉลองขึ้นได้อย่างยิ่งใหญ่เกรียงไกร ยิ่งใกล้วันคณะศรัทธายิ่งหลั่งไหลมาตามลำดับ พ่อแม่ครูอาจารย์นำโดยพระอาจารย์สิงห์ ขันตยาคโม ได้นำทัพพระกรรมฐานจำนวนมากมาช่วยงาน อาทิ พระอาจารย์ชอบ ฐานสโม พระอาจารย์หลุย จันทสาโร พระอาจารย์จันทร์ เขมปัตโต พระอาจารย์กงมา จิรปุญโญ พระอาจารย์สาม อกิญจโน พระอาจารย์สิม พุทธาจาโร พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน พระอาจารย์เจี๊ยะ จุนโท พระอาจารย์เฟื่อง โชติโก พระอาจารย์ถวิล จิณณธัมโม พระอาจารย์วัน อุตตโม พระอาจารย์จวน กุลเชฏโฐ พระอาจารย์สิงห์ทอง ธัมมวโร พระอาจารย์พุธ ฐานิโย ฯลฯ ขณะที่ฝ่ายปกครองคณะสงฆ์ โดย สมเด็จพระสังฆราช (จวน อุฏฐายี) ก็ได้นำกำลังมาสมทบ

    ไม่เพียงสร้างเสนาสนะ ศาลา และอาคารโรงครัว ฯลฯ ขนาดใหญ่ มีกิจกรรมต่างๆ รวม 19 วัน มีพุทธบริษัทจากจังหวัดต่างๆ มาร่วมถึง 54 จังหวัด กิจกรรมเกี่ยวกับพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ทุกอย่างล้วนบรรลุผลสำเร็จอย่างตั้งใจ

    ในเรื่องการ “สร้างพระ” นั้น ไม่เพียงแต่สร้างพิมพ์โพธิจักรดินเผาขึ้น 1 ล้าน 1 แสนองค์ขึ้นแจกจ่าย พร้อมนำบางส่วน รวมทั้งสร้างพระทองคำ เงิน นาก และทองเหลือง บรรจุลงเจดีย์ไว้เพื่อประโยชน์ของกุลบุตรในภายภาคหน้า แต่มีผู้หลั่งไหลมาขออุปสมบท บรรพชา บวชอุบาสก บวชพราหมณี บวชตาปะขาว บวชพราหมณ์ รวมถึง 2,470 คน

    ผลของการจัดงานครั้งนั้นยังส่งผลสะเทือนและมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงมาจนถึงทุกวันนี้

    หนึ่งในผลสะเทือนและคุณูปการอันใหญ่หลวงที่เกิดขึ้นจาก “การสร้างพระ” ครั้งนั้นคือ ได้ให้กำเนิดพระสุปฏิบันโน อุชุปฏิปันโน ญายปฏิปันโน สามีจิปฏิปันโน พระผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติตรง ปฏิบัติเพื่อความรู้ยิ่ง ปฏิบัติชอบขึ้นด้วย

    หนึ่งในนั้นคือ พระอาจารย์ฟัก สันติธัมโม เป็นพระอาจารย์ฟัก หรือหลวงปู่ฟัก ซึ่งกาลต่อมาได้ยังประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาและพุทธศาสนิกชนอย่างอเนกอนันต์

    หนุ่มฟักในวัย 22 ปี เป็นหนึ่งใน 637 ชายหนุ่มที่อุปสมบทในงานฉลองกึ่งพุทธกาล ณ วัดอโศการาม มีการประกอบพิธีในอุทกสีมา หรือสีมากลางน้ำวัดอโศการาม เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2500 มี พระอาจารย์สีลา อิสฺสโร วัดป่าอิสระธรรม จ.สกลนคร เป็นพระอุปัชฌาย์ พระประจักษ์ โอภาโส วัดป่าดาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่ เป็นพระกรรมวาจาจารย์

    เป็นการบวชโดยมีความตั้งใจว่าจะบวชเอาบุญให้พ่อให้แม่เพียงแค่ 7 วัน เพราะใจไม่อยากบวช เพียงแต่โยมบิดาขอร้อง สุดท้ายท่านเลยตัดบทว่า “บวชก็ได้ แต่บวชแค่ 7 วันนะ สึกแล้วอย่ามาว่ากันนะ” ซึ่งโยมบิดาก็รับปากรับคำอย่างดี

    “บวชเพราะโยมพ่อโยมแม่ปรารภอยากให้บวชหนึ่ง และเพราะเลื่อมใสในองค์ท่านพ่อลีอีกหนึ่ง” ท่านว่า

    ความเลื่อมใสนี้เพาะบ่มมาตั้งแต่ท่านยังเยาว์วัย เพราะก่อนที่พระอาจารย์ลีจะสร้างวัดป่าคลองกุ้งใน พ.ศ. 2497 นั้น ท่านได้ทำประทีปธรรมไปสู่ จ.จันทบุรี มาก่อนแล้วราว 20 ปี เวลาพระอาจารย์ลีมาที่เขาน้อยซึ่งตอนนั้นยังไม่เป็นวัด คุณพ่อสังข์มักจะพาบุตรชายมาคอยดูแลอุปัฏฐากพระอาจารย์ลีอยู่เป็นประจำตั้งแต่ตัวเล็กๆ เหตุนี้จึงมีส่วนทำให้ท่านรักและเคารพพระอาจารย์ลีมาก
    ศรัทธาอันเหนียวแน่นนี้ไม่ได้เกิดแต่กับหนุ่มฟักและครอบครัวพูลกสิเท่านั้น แต่รวมถึงชาวบ้านร้านถิ่นในแถบที่อยู่ใกล้เขาน้อยสามผานทั้งหมดด้วย เพราะครอบครัวพูลกสิและชุมชนแห่งนั้นล้วนส่วนช่วยสร้างและค้ำจุนวัดแห่งนี้มาตลอด ตั้งแต่เป็นสถานที่วิเวกของ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และ พระอาจารย์กงมา จิรปุญโญ พระอาจารย์ลีธัมมธโร พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน ฯลฯ จากนั้นพ่อแม่ครูอาจารย์สายพระกรรมฐานก็ผลัดกันจาริกมาอยู่จำพรรษา ณ สถานที่แห่งนี้เรื่อยมา

    ศรัทธาต่อพระกรรมฐานของโยมสังข์ บิดาของพระอาจารย์ฟักเป็นอย่างไรนั้น สะท้อนได้จากคำบอกเล่าของ พระญาณวิศิษฏ์ (ทอง จันทสิริ) ผู้เป็นหลานพระอาจารย์ลีและเป็นเจ้าอาวาสวัดอโศการามในปัจจุบัน

    “บิดาของท่านฟักศรัทธาและผูกพันกับพ่อท่านลีมาก ถ้าทราบว่าท่านพ่อลีมา โยมสังข์จะทิ้งงานทิ้งการที่ทำอยู่ไปต้อนรับทันที...”

    เมื่อพระอาจารย์ลีจัดงานฉลองกึ่งพุทธกาลที่วัดอโศการาม จ.สมุทรปราการ ชาวจันทบุรีซึ่งเป็นคณะศรัทธาเดิมอยู่แล้วจึงได้พากันมาช่วยงานและร่วมอุปสมบทในครั้งนี้ด้วย

    พระอาจารย์ทองเล่าถึงบรรยากาศในงานอุปสมบทครั้งนั้นว่า “งานนี้มีผู้บวชพระจำนวนมากหมายร้อย ในช่วง 7 วันแรกจะจัดให้พวกข้าราชการได้บวชก่อน เพราะลางานได้จำกัด บวชแล้วต้องรีบกลับไปทำงาน ส่วนพวกอื่นทยอยบวชตาม ท่านพระอาจารย์สีลา ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ของท่านพระอาจารย์ฟักนั้น บวชพระจำนวนมากจนสัญญาไม่ทำงาน ต้องเปิดอุปสมบทวิธีดูแล้วทำตามไป...”

    แม้หวังใจว่าจะบวชแค่ 7 วัน แต่บวชได้วันเดียวก็ทุกข์เสียจนอยากจะสึกเสียแล้ว

    ทุกข์นั้นเกิดจากเพราะบาตรหาย ต้องฉันโดยใช้กะละมังเป็นภาชนะบรรจุอาหารแทนบาตรตั้งแต่วันแรก

    หายทั้งๆ ที่เขียนชื่อติดไว้ทั้งบาตรและฝาบาตร แต่ความที่คนเยอะ เกิดการสับสนบาตรที่ได้รับจากพระอุปัชฌาย์กลับอันตรธานหายไปเสียอย่างนั้น
    ความทุกข์องพระใหม่นั้นทับทวีคูณเข้าไปอีก เมื่อมีพระรูปหนึ่งมาพูดให้ได้ยินว่า “บาตรและบริขารที่อุปัชฌาย์มอบให้นั้น ถ้าหากหายไปย่อมไม่เป็นมงคล จะอดจะอยาก...”
    ความคิดที่จะสึกมีอันล้มพับไปเมื่อโยมพ่อพูดขึ้นว่า “ถ้าท่านหนูสึก ผมเสียใจ” (โยมบิดามารดาเรียกท่านว่า ท่านหนู)

    พระอาจารย์ฟักว่า ตอนนั้นได้ยินโยมบิดาพูดแล้ว ทำให้นึกถึงพระคุณและความหวังดีของท่าน จึงเลิกความคิดที่จะสึกเสียตั้งแต่วันนั้นไปเสีย

    แม้จะล้มความคิดไปแล้ว แต่เพื่อขจัดเงาในใจไม่ให้เหลือ โยมพ่อได้พาพระใหม่ไปกราบ พระอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโน ซึ่งท่านทั้งสองรู้จักมาก่อนแล้ว

    รู้จักเพราะก่อนบวชก็เคยพาโยมมารดาไปกราบพระอาจารย์มหาบัวที่วัดใกล้สถานีทดลองการเกษตร สี่แยกน้ำตกพลิ้ว จ.จันทบุรี ซึ่งเป็นวัดที่ญาติพี่น้อง พระอาจารย์เจี๊ยะ จุนโท เป็นผู้ถวายที่ดินสร้างวัด และพระอาจารย์เจี๊ยะได้นิมนต์พระอาจารย์มหาบัวมาพำนัก ณ สถานที่แห่งนี้ใน พ.ศ. 2498 ซึ่งปีนั้นมีพ่อแม่ครูอาจารย์ที่ตามพระอาจารย์มหาบัวมาพำนักอยู่ ณ วัดแห่งนี้หลายรูป อาทิ พระอาจารย์สิงห์ทอง ธัมมวโร พระอาจารย์เพียร วิริโย พระอาจารย์บุญเพ็ง เขมาภิรโต พระอาจารย์ลี กุสลธโร เป็นต้น

    รู้จักเพราะในคราวเป็นฆราวาส พระภิกษุฟักเป็นผู้หนึ่งที่ร่วมลงแรงย้ายสำนักสงฆ์ชั่วคราว ซึ่งอยู่ห่างจากเขาน้อยสามผานไปประมาณ 1 กิโลเมตร ให้ขยับขึ้นไปอยู่บนเขาน้อยสามผาน ซึ่งงานครั้งนั้นมีนายบิ๋น วินิจจิตร์ เป็นหัวหน้าอุบาสก นอกจากได้ก่อสร้างกุฏิหลังคามุงจากให้พระกรรมฐานที่จาริกมาจำพรรษาแล้ว หนุ่มฟักเวลานั้นยังเป็นผู้ตามนายบิ๋นไปนิมนต์พระอาจารย์มหาบัวขึ้นมาจำพรรษาบนเขาน้อยสามผาน โดยเป็นผู้ถือบริขารของพระอาจารย์มหาบัวมาเองด้วย ซึ่งพระอาจารย์มหาบัวก็ได้นำคณะ รวมทั้งโยมมารดาของท่านขึ้นมาพำนัก ณ สถานที่นี้ระยะหนึ่งก่อนกลับ จ.อุดรธานี

    รู้จักเพราะระยะนั้นหนุ่มฟักยังเป็นผู้ติดตามท่านไปบิณฑบาต เพราะเป็นผู้รู้ช่องรู้ทางเป็นอย่างดี

    พระอาจารย์มหาบัวเทศน์เพื่อขจัดเงาในใจให้มลายไป โดยมีความตอนหนึ่งว่า “...แค่บาตร บริขารหาย สามารถซื้อหาใหม่ได้ แต่การที่พระจะสึกอะไรสำคัญกว่ากัน..บาตรหายก็ให้คิดเสียว่า ทำทานบารมีเพิ่ม”

    หลังฟังเทศนากัณฑ์นั้นแล้ว พระอาจารย์ฟักไม่ได้หันหลังกลับมาสู่ทางโลกอีกเลย

    หลวงปู่ฟัก สันติธัมโม
     
  2. nantapong

    nantapong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    913
    ค่าพลัง:
    +2,154
    กราบหลวงปู่ครับ คิดถึงหลวงปู่มากๆ
     
  3. เฝ้าดอกบัว

    เฝ้าดอกบัว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มกราคม 2010
    โพสต์:
    29
    ค่าพลัง:
    +141
    อนุโมทนาครับ
    ขอบคุณครับที่นำประวัติหลวงปู่มาให้อ่าน ยิ่งอ่านยิ่งคิดถึงหลวงปู่ครูอาจารย์ทั้งหลายเหล่านั้น อนิจจาเกิดไม่ทัน
     
  4. ป่ากุง

    ป่ากุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +784
    กราบหลวงปู่ด้วยเศียรเกล้าครับ
     
  5. เฮียเครียด

    เฮียเครียด เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กันยายน 2011
    โพสต์:
    877
    ค่าพลัง:
    +332
    กราบหลวงปู่ด้วยเศียรเกล้าครับ<!-- google_ad_section_end --> .............
     
  6. wiraj

    wiraj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2010
    โพสต์:
    390
    ค่าพลัง:
    +1,620
    ที่วัดเขาน้อยกำลังบรรจุน้ำลงขวดเพื่อให้ทหารนำไปแจกแก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัยนะครับ ใครมีเวลาไปช่วยกันบรรจุน้ำได้ ตอนนี้มีพระจากวัดถ้ำขามมาช่วยกันอยู่ 10 กว่ารูปครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...