กริ่งอาจาโร

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย pornsak1529, 26 พฤศจิกายน 2009.

  1. pornsak1529

    pornsak1529 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    5
    ค่าพลัง:
    +1
    เห็นเขาว่ากริ่งองค์นี้ไม่มีอยู่ในสารบบของอาจารย์ฝั้นจริงหรือไม่? และองค์นี้มาจากไหน ผมได้มาจากตลาดแถวบ้าน เห็นว่าสวยดี ขอความรู้จากศิษย์ผู้พี่ด้วยขอรับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  2. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    พระหลวงปู่ฝั้นปัจจุบันแพงมาก ๆ ค่ะ ถ้าเจอในตลาดสงสัยท่าจะมีเปอร์เซ็นต์แท้น้อยมาก ๆ ค่ะ
     
  3. ใจนาย

    ใจนาย สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +19
    ศรัทธา

    ขอให้บูชาด้วยเคารพก็เป็นเช่นเดียวกับพระแท้ครับ ผมก็มีเคยนำติดตัวไปยังสังเวชนียสถานที่อินเดียด้วย
     
  4. pepsi5510

    pepsi5510 ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    395
    ค่าพลัง:
    +1,420
    [​IMG]
    [​IMG]

    หลวงปู่ ฝั้นได้ร่วมอธิษฐานจิตพระกริ่งไว้หลายรุ่น ทั้งที่เป็นพิธีใหญ่และอธิษฐานจิตเดี่ยว ที่ร่วมอธิษฐานเป็นพิธีใหญ่และสำคัญนั้นก็อย่างเช่น พระสมเด็จทุ่งบางเขน(พระกริ่ง-ชัยฯนวลจันทร์หรือแสงจันทร์) พระกริ่ง-ชัยฯจอมสุรินทร์ วัดบูรพาราม จ.สุรินทร์ พระกริ่ง-ชัยฯพุทธปริต พระกริ่งตากสิน จันทบุรี ปี2518 และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนที่อธิษฐานจิตเดี่ยวและถือกันว่าเป็นพระกริ่งของท่านจริงๆคงจะต้องยกให้ เป็นพระกริ่งอาจาโร ซึ่งในหนังสือทั้งหลายที่เกี่ยวกับประวัติและวัตถุมงคลของท่านนั้นมีระบุไว้ แทบทุกเล่ม พระกริ่งรุ่นแรกนี้จัดสร้างน้อยมากๆ ไม่ถึง 20 องค์ ซึ่งแน่นอนว่าไม่มีปรากฎให้เห็นอย่างแน่นอน ในหนังสือที่เกี่ยวกับวัตถุมงคลของหลวงปู่ฝั้นนั้นบางเล่มยังมีการกล่าวถึง พระกริ่งของท่านอีก 2 รุ่น คือพระกริ่งอาจาโร รุ่น 2 หรือบางครั้งเรียกกันว่าพระกริ่งต่ออายุ และพระกริ่งรุ่นที่ 3 ซึ่งเป็นพระกริ่งแบบหล่อโบราณ สำหรับพระกริ่ง รุ่นที่ 2 และ 3 นั้นจัดว่าเป็นพระกริ่งที่ค่อนข้างจะมีปัญหาและข้อถกเถียงกันมาพอสมควร ดังนั้นผมจึงขอเน้นไปที่พระกริ่งอาจาโร รุ่น 2 หรือพระกริ่งต่ออายุ เพื่อให้ท่านผู้รู้ทุกท่านมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น
    พระ กริ่งต่ออายุนั้น เป็นที่ยอมรับกันว่ามีตัวตนจริงๆ โดยยอมรับกันว่าได้ขออนุญาตจากหลวงปู่ฝั้นที่จะจัดสร้างพระกริ่งรุ่นนี้ขึ้น แต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนแน่นอนว่าพระรุ่นนี้จัดสร้างเสร็จเมื่อวันที่เดือน ปีเท่าใดแน่ มีเพียงแต่ข้อมูลที่ระบุว่าสร้างปี พศ.2519 คนส่วนมากรวมทั้งคนในพื้นที่ จ.สกลนครเชื่อและมั่นใจว่าพระรุ่นนี้ถึงแม้จะได้ขออนุญาตจากหลวงปู่แต่ก็ไม่ ทันหลวงปู่อธิษฐานจิต เนื่องจากหลวงปู่ฝั้นท่านมรณะภาพไปเสียก่อนที่จะได้อธิษฐานจิต (หลวงปู่มรณวันที่ 4 มค.2520)


    แต่มีบางกลุ่มเชื่อว่าหลวงปู่ฝั้นได้อธิษฐานจิต แต่อย่างไรก็ตามพระรุ่นนี้ก็ยังได้รับการอธิษฐานจิตจากครูบาอาจารย์สายนี้ แน่นอนเพียงแต่ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าองค์ใดบ้าง เนื่องจากบางข้อมูลระบุว่าหลวงปู่ขาวเป็นผู้อธิษฐานจิต บางข้อมูลระบุว่านำไปให้พระอาจารย์จวน ภูทอก อธิษฐานจิต เป็นต้น ดังนั้นพระรุ่นนี้จึงเป็นพระที่คลุมเคลือพอสมควรแต่เรื่องราคานั้นต้อง ยอมรับว่าสูงมาก เท่าที่ผมหาข้อมูลดูพบว่าพระกริ่งรุ่นนี้มีเนื้อนวะโลหะ และเนื้อเงิน (เนื่องจากยังไม่พบว่ามีเนื้อทองคำปรากฎออกมา) และทุกองค์ต้องมีการตอกโค๊ด แต่ด้วยเหตุผลในเรื่องความคลุมเครือนั้นทำให้มีของปลอมออกมาเยอะมาก จนบางครั้งหลายคนยึด(เล่น)เป็นของจริงซะด้วยซ้ำ ผมเคยพูดคุยกับเซียนพระที่เล่นพระรุ่นนี้หลายคน (รุ่นเก่าหน่อย) พวกเขาก็ยอมรับกันว่าหาของแท้ยากมากๆ โดยโค๊ตของแท้นั้นจะต้องเป็นตัว “นะ” (ขอม) 1 ตัว โดยตัว”นะ”นี้จะไม่ชัดเจนเหมือนโค๊ตตัว”นะ” ทั่วไป (คืออ่านค่อนข้างยาก บางองค์ตอกเบี้ยวหรือไม่ชัด อาจอ่านไม่ได้เลย กลายเป็นแค่ลายเส้นและจุดกลมๆ) ส่วนหนังสือหลายเล่มระบุว่าโค๊ตนั้นต้องเป็น ตัว “ฝ” กลับหัว ตอกไว้ที่ใต้ฐานนั้น เซียนพระเหล่านั้นกลับไม่ได้ให้ความสำคัญกับตัว “ฝ” กลับหัวเหล่านั้น โดยให้ความเห็นว่าอาจเป็นการตอกเพิ่มโดยศิษย์บางกลุ่มเท่านั้น นอกจากนี้บางองค์ที่ไม่ได้ตอก “ฝ” กลับตอกเป็นตัว “นะ” 2 ตัวด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องจำนวนการสร้างนั้นบางข้อมูลอ้างว่าจำนวนสร้างนั้นแค่หลักร้อยต้นๆ สำหรับเนื่อนวะ ส่วนเนื้อเงินไม่กี่สิบองค์เท่านั้น นอกจากนั้นในช่วงก่อนปลายปีของปี 2519 คณะลูกศิษย์ยังได้มีการจัดทำบุญครั้งใหญ่เพื่อถือเป็นการต่ออายุให้หลวงปู่ ฝั้นอีกด้วยที่ จ.สกลนคร ซึ่งก็ทำให้ยิ่งสับสนกับชื่อพระกริ่งต่ออายุเข้าไปอีก
    ดังนั้นพระ กริ่งต่ออายุนี้จึงเป็นพระที่น่าจะมีปัญหา สมควรแก่การถกเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และหาข้อสรุป ขอให้ท่านผู้รู้หรือผู้มีข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับพระกริ่งรุ่นนี้มาร่วมกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันนะครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 28 ตุลาคม 2010
  5. น๊อก

    น๊อก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    271
    ค่าพลัง:
    +193



    จิงหรอกครับ แต่ผมว่ายังไม่แพงอะครับ เกจิภาคอีสานแท้ แต่ราคาไม่ค่อยแพงเหมือนเกจิภาคอื่นๆนะครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...