เข้าอรูปญาณตอนออกมาไหงมีเเต่เรื่องซวย

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย 26, 21 ตุลาคม 2010.

  1. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    ขอถามนะครับ
    ตอนเข้าอรูปก้อมีความสุขเเต่ตอนออกมาทำไมมีแต่เรื่องซวย
    รถชนสิบล้อเกือบตาย แล้วป่วยตลอดเลยช่วงนี้หมากัดอีก
    ก่อนรถชนผันว่าได้ไปรบ5วันช้อนเลย
    เข้าอรูปได้บุญมากไหงซวยยังงี้ครับรุ่นพี่ช่วยบอกทีครับ
    ถือว่าสงเคราะห์
     
  2. หาธรรม

    หาธรรม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2007
    โพสต์:
    1,163
    ค่าพลัง:
    +3,739
    อาการอย่างไรถึงคิดว่าเป็นอรูปฌานครับ

    หาทางสอบทานซิครับว่าใช้อรูปฌานอย่างที่คิดไหม? เพราะอรูปฌานไม่สาธารณะสำหรับคนทั่วไป

    โดยปกติคนที่ทำสมาธิเมื่อได้ฌานแม้แต่รูปฌานต้น ๆ จิตย่อมเป็นสมาธิในสมาธิ เมื่อออกจากสมาธิจิตจะยังอ่อนเบา และ มีสติกำกับค่อนข้างดีจึงไม่น่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายหรือเหตุร้าย
     
  3. biww

    biww เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +202
    ต้องได้กสิณถึงรูปฌาน๔ ถึงจะต่ออรูปฌานได้นะคับ มั่นใจเหรอคับว่าอารมณ์ตอนนัน เป็นอรูปฌาน
     
  4. biww

    biww เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +202
    ขณิกสมาธิ ( สมาธิชั่วคราว )
    อุปจารสมาธิ (สมาธิเฉียดฌาน) เกือบแน่วแน่
    อัปปนาสมาธิ (สมาธิแน่วแน่) มี ๔ คับ
    ปฐมฌาน (วิตก,วิจารณ์,ปิติ,สุข,เอกกัคคตา)
    ทุติยฌาน (ปิติ ,สุข,เอกัคคตา)
    ตติยะฌาน ( สุข,เอกัคคตา)
    จตุตถะฌาน (อุเบกขา,เอกัคคตา)
    อันนี้จบรูปฌาน ๔ ต่อ
    อากาสานัญจายตนะอรูปฌาน (ถืออากาศเป็นอารมณ์)
    วิญญานัญจายตนะอรูปฌาน (ถือวิญญาณเป็นอารมณ์)
    อากิจจัญจายตนะอรูปฌาน (ถืออาการแห่งความไม่มีอะไรเลยเป็นอารมณ์)
    เนวะสัญญานาสัญญายตนะอรูปฌาน (ถืออาการแห่งการมีสัญญาก็ไม่ใช่ ไม่ม่สัญญาก็ไม่ใช่เป็นอารมณ์) จบอรูปฌาน ๘ ทรง อภิญญา ๕ สบาย ๆ เลยนะคับ
     
  5. silverraion

    silverraion Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    12
    ค่าพลัง:
    +49
    ผลบุญไม่ใช่ว่าทำแล้วจะได้เลยนะครับ มีเหตุปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้องกันนะครับ แต่ไม่ต้องห่วงนะครับผลนะได้แน่แต่อาจจะไม่ใช่ตอนนี้ ผมเข้าใจเจ้าของกระทู้นะครับ ทำให้ได้อรูปบ่อยๆนะครับ ผลบุญจะไ้ด้เร็วขึ้นมาอีก
     
  6. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,647
    ไม่ได้ว่าท่านไม่ได้อรูปนะครับ.....

    แต่เช็คดูดีๆ อารมณ์จะต่างมากนะครับ......

    เป็นณานที่ต่อจากณาน ๔ ซึ่งมีอุเบกขาเป็นอารมณ์.....

    ตามที่บอกว่ายังมีความรู้สึกสุขอยู่....นี่น่าคิดนะ.....

    ส่วนเรื่องถอยออกมาจากฌานแล้วซวยนี่ไม่ใช่โทษของณานครับ.....แต่เป็นโทษของกรรมตัวเองที่ส่งผล......
     
  7. อวตาร.

    อวตาร. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    411
    ค่าพลัง:
    +633
    ก็ลองเปลี่ยนความคิดใหม่ซิครับว่า...ไม่งั้นกูตายไปนานแล้ว อิอิ
     
  8. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    ตอนออกจากอรูปมามันสงบเเละมีความสุข
    อรูปได้ทุกตัว เเต่รูปไม่คล่อง
    ไม่งั้นก้อเล่นอภินญาได้เเล้ว
    เเต่ตอนออกมาพ้นผลอรูป
    ซวยตลอด
     
  9. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    แน่ใจเหรอครับว่าท่านได้อรูปจริงนะครับ
    ถ้าท่านได้อรูปจริง ก็ต้องได้อภิญญา เคยได้ยินไหมครับ สมาบัติ ๘ อภิญญา ๕ ทั้ง ๒ อย่างนี้จะมาพร้อมกันนะครับ

    แล้ว(ถ้าได้จริง)ลองใช้อภิญญาข้อที่ ๕ คือปุพเพนิวาสานุสญาณ(ความรู้ที่ทำให้ระลึกถึงชาติหนหลังของตนเองได้)
    ต้องถามตัวท่านเองแล้วละครับว่าขับรถยังงัยถึงไปชนสิบล้อนะครับ แล้วระลึกดูว่าทำอะไรถึงป่วย และชาติที่แล้วไปทำอะไรกับหมาไว้มันถึงกัดเอา
    ส่วนเรื่องฝันนั้น ท่านลองดูเอานะว่าจะอยู่ในข้อไหน ฝันเกิดจาก ๔ อย่างคือ ๑.ธาตุแปรปวน(กินมาก,หิวมาก) ๒.จิตจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้น ๓.เกิดจากบุญ ๔.เทวดามาบอก

    สิ่งที่ท่านถามมานะ ผมเองไม่เห็นจะเกี่ยวกับการทำสมาธิตรงไปเลยนะครับ
    พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
    แม้แต่พระพุทธเจ้าเองพระองค์บำเพ็ญบารมีมานับมหากัปป์ เพื่อรื้อสัตว์ขนสัตว์ทั้งหลายให้พ้นทุกข์ พระองค์ยังไม่สามารถหลีกหรือหนี ผลจากการกระทำของพระองค์เองจากอดีตชาติได้เลยนะครับ

    ท่านลองเอาไปพิจารณาดูนะครับว่า สิ่งที่ท่านถามมานะ มันเกี่ยวกับที่ท่านทำสมาธิไหม ??????????
     
  10. จันทโค

    จันทโค เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,866
    ค่าพลัง:
    +35,603
    แบบนี้ไม่น่าจะเรียกว่า ฌาน แล้วละครับ
     
  11. GenerationXXX

    GenerationXXX เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    561
    ค่าพลัง:
    +2,163
    ถ้าจะเข้าอรูปฌานได้ต้องมีปัญญาสูงมาก ในการพิจารณา ถ้านั่งทำใจว่างๆ อย่างเดียว ทำสุดได้แค่รูปฌานหรือฌานสี่ครับ แต่ถ้าต่อจากนั้นต้องกลับมาอุปจารสมาธิหรือปฐมฌานแล้วคิดพิจารณาในองค์ของอรูปฌานจนกว่าจิตจะยอมรับแล้วเข้าถึงอารมณ์อรูปฌานนั้นๆ ได้ ซึ่งการเสวยผลของอรูปฌานหรือทรงเป็นอรูปฌานจริงๆ มันต้องหลังจากพิจารณาแล้วเท่านั้นนะครับถึงจะนับ ถ้ายังพิจารณาอยู่ไม่ถือว่าเข้าอรูปฌาน แล้วคนที่จะอยู่ๆ เข้าได้ทันที ถ้าไม่ใช่ของเก่า ก็ต้องเข้าจนคล่องแล้วเท่านั้น นอกนั้นยังไงก็ต้องทำตามนี้อยู่ ส่วนเรื่องของอภิญญา ไม่ใช่ว่าจะทำถึงฌานสี่แล้วจะได้อภิญญานะครับ คนจะได้อภิญญาต้องทรงฌานสี่ใช้งาน นั่นคือสามารถเอาฌานสี่ในส่วนที่เข้าถึงผลมาใช้งานร่วมกับการทรงสติในตอนปกติเลย หรือพูดง่ายๆ ว่าทรงได้ตลอดเวลา แบบนั้นถึงจะพอจะฝึกอภิญญาเป็นผลได้ แต่ถ้านั่งสงบนิ่งถึงฌานสี่ลึกอย่างนั้นอย่างเดียวไม่มีทางได้อภิญญาแน่นอนครับ เว้นแต่ของเก่าแรงจริงๆ ก็อีกเรื่อง
     
  12. Heartsutra

    Heartsutra Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    44
    ค่าพลัง:
    +98
    อืมครับ บางคนได้ของเก่าติดมา ก็ไม่ต้องฝึกเพิกอารมณ์รูปฌาน เป็นปัญจมฌานลาภี
    เพียงกำหนดอากาศไม่สิ้นสุดในขั้นอุปจารสมาธิ แล้วต่อเข้าอากาสานัญจายตนะได้เลย
    ปัญหามีอยู่ว่า อารมณ์ของคุณตอนนั้นเป็นอย่างไร อรูปฌานขั้นไหน อารมณ์มันกว้างขวางไม่สิ้นสุด... ปัญหาอาจจะอยู่ตรงนี้ ที่ว่าหากฝึกอรูปฌานเลย ไม่ได้พิจารณาสภาวะธรรม มันจะเกิดอาการรังเกียจร่างกายขึ้นมา เห็นว่ามีร่างกายถือว่าเป็นโทษภัย อาจซ้ำกับผลกรรมเก่าเข้ามาสอดแทรกบรรจบกันพอดีก็เป็นได้...

    จะว่าไปอรูปฌานนี่ก็มีคุณไม่น้อยนะครับ ฝึกให้คล่องทุกอารมณ์ อนุโลมปฏิโลมจนชำนาญ
    แต่คุณควรทำรูปฌานด้วย(ทำอาโลกสัญญานี่แหละ กำหนดสว่างๆ เป็นปัจจัยให้ได้ทิพยจักขุ) ทำแต่อรูปฌานอย่างเดียวมันจะรังเกียจร่างกาย อาจทำให้หลงตายไปอรูปพรหมได้ ดังนั้น คุณควรฝึกอารมณ์รูปฌาน อรูปฌาน ให้คล่ิอง รวมเรียกสมาบัติ ฝึกอนุโลมปฏิโลมย้อนไปย้อนมาตามลำดับอารมณ์ฌาน แล้วน้อมใจมาพิจารณาสภาวะธรรม อันจะได้รู้จริงเห็นจริง จะเกิดประโยชน์กว่าฝึกแต่อรูปฌานอย่างเดียวมากๆ

    ดีแล้วครับที่ไม่เป็นอะไร... บุญรักษานะครับ ก่อนออกจากสมาธิก็แผ่เมตตาซะเลย หรือไม่ก็แผ่เมตตาอารมณ์ฌานเลยก็ได้ แบบนี้เกิดผลดีกับคุณแน่
     
  13. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    เหมือนท่านheartsutraว่า
    ก่อนมีเรื่อง1ปีฟังธรรมจากคอมหลวงพ่อ ร1
    กำลังง่วงหูฟังธรรมหลวงพ่อบอกว่า
    ถ้าถนัดอากาศเข้าเลยจับความรู้สึกข้างหน้า
    เวิ้งว้างขาวโพลนไปหมด จับความขาว
    ไห้เป็นประกายพรืกเป็นญาณ4ต่อเลย
    ได้อรูปก่อนเเล้วเอาอรูปต่อญาณ4เลย

    เคยฟังม้วนนั้นมาไม่เคยได้ยินเเบบนี้สักที
    พอรีฟังอีกหลายรอบก้อไม่มีสอนเเบบนั้นอีก

    มีครั้งนืงมีเรื่องกับน้องโมโหมากกะนั่งสมาธิอธิฐาน
    จะฆ่าไห้ตาย เทบม้วนเดิมนะละ คิดว่าพอฟังเสร็จมึงโดนเเน่
    ฟังไปสักพักเริ่มง่วง
    หลวงพ่อว่าอย่าฆ่าน้อง ต่อไปจะทำงานไหญ่ ถ้ามีไครรู้เราฆ่าน้อง
    ด้วยอะไรก้อช่าง จะไม่มีคนช่วย เเละไม่สามารถทำงานไหญ่ได้
    ท่านพูดเเบบนี้20นาทีได้ ผมเลยล้มความตั้งไจฆ่าน้อง
    พอรีจะฟังเเบบเดิมคำพูดเเบบนี้ก้อไม่มี ตอนนี้ก้อยังงงอยู่
    ข้อความเเทรกมาได้ไง
     
  14. 26

    26 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +374
    ตอนรถชน10ล้อเย็บไต้คางไป5เข็มครับ
     
  15. ธีรยุทธ

    ธีรยุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    110
    ค่าพลัง:
    +750
    ถอย จิตเข้ามาสู่ รูปฌาญ ตั้งจิต อธิฐาน ถามพระธรรม ครับ
    สิ่งที่ท่านจะได้รู้ อาจทำให้ท่านหายสงสัยได้ครับ
     
  16. คนพิการ

    คนพิการ สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    อรูปฌาณ ไม่ใช่ อรูปญาณ ตรงนี้เขียนผิด และญาณ ไม่ใช่ฌาณ


    อ้อ...


    บอกอาการและสภาวะที่คิดว่าได้อรูปฯ มาให้เอียดกว่านี้หน่อยสิครับ

    แยกแสงสว่างระหว่างจิตเสวยสมาธิชั่วคราว กับ การทำสมาธิเข้มข้นจนเป็นฌาณออกรึไม่


    ถ้าคิดว่าเป็นอรูปฌาณ ( จากที่คุณเล่าว่าจับอากาศ ก็น่าจะเป็นอรูปฌาณ1 เป็นการเริ่ม)

    แล้วคุณบอกว่า อรูปฌาณ ได้ทุกตัวคล่องเลยฯ

    อธิบายสภาวะอรูปาณแต่ละตัวที่คุณได้ให้ฟังคร่าวๆได้ไหม

    ถ้าเป็นบุญเก่าและความเพียรปัจจุบันที่ทำให้คุณทำอรูปฌาณได้คล่องจริง

    ผมพอจะมีคำตอบ ว่า ทำไมมีเหตุการที่แรงๆ หลังจากคุณออกจากอรูปฌาณ
     
  17. เจตบุตร

    เจตบุตร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    28
    ค่าพลัง:
    +175
    สังเกตจากคำที่เขาเขียนมาลง เหมือนคนไม่ค่อยมีสติ น่ะครับ คำที่เขียนลงมาผิดมั่งถูกมั่ง
    คำพูดที่ใช้ลงก็เหมือนวัยรุ่น ความหมายของอรูปฌานยังบอกผิด ในภาวะของอรูปฌานต้องเลย ปิตี สุขไปแล้วครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...