สงสัยว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนไทยจริงหรือเปล่าครับ

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย มารบรูพา, 9 สิงหาคม 2010.

  1. มารบรูพา

    มารบรูพา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +101
    <TABLE cellSpacing=0 width="100%" border=0 jQuery1281336738656="59" padding="0"><TBODY jQuery1281336738656="60"><TR jQuery1281336738656="61"><TD width=6 jQuery1281336738656="71"> </TD><TD vAlign=top width=auto jQuery1281336738656="72">บทความ พระพุทธเจ้าเป็นคนไทย ยืนยันโดยหลวงปู่มั่น


    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    เรื่องมีอยู่ว่า สมัยที่ผู้เล่าอยู่กับท่านพระอาจารย์ที่บ้านหนองผือ มีชาวกรุงเทพมหานครไปกราบนมัสการ ถวายทานฟังเทศน์ และได้นำกระดาษห่อธูปมีเครื่องหมายการค้า รูปตราพระพุทธเจ้า (บัดนี้รูปตรานั้นไม่ปรากฏ) ตกหล่นที่บันไดกุฏิท่าน พอได้เวลาผู้เล่าขึ้นไปทำข้อวัตร ปฏิบัติท่านตามปกติ พบเข้าเลยเก็บขึ้นไป พอท่านฯเหลือบมาเห็น ถามว่า “ นั่นอะไร ” “รูปพระพุทธเจ้าขอรับกระผม ” ท่านกล่าว “ ดูสิคนเรานับถือพระพุทธเจ้า แต่เอาพระพุทธเจ้าไปขายกิน ไม่กลัวนรกนะ” แล้วท่านก็ยื่นให้ผู้เล่า บอกว่า “ ให้บรรจุเสีย ” ผู้เล่าเอามาพิจารณาอยู่ เพราะไม่เข้าใจคำว่า บรรจุ จับพิจารณาดูพระพักตร์เหมือนแขกอินเดีย ผู้เล่าอยู่กับท่านองค์เดียว ท่านวันยังไม่ขึ้นมา ท่านพูดซ้ำอีกว่า “ บรรจุเสีย” “ ทำอย่างไรขอรับกระผม ” “ ไหนเอามาซิ ” ยื่นถวายท่าน ท่านจับไม้ขีดไฟมาทำการเผาเสีย และพูดต่อว่า “ หนังสือธรรมะสวดมนต์ที่ตกหล่นขาดวิ่นใช้ไม่ได้แล้ว ก็ให้รีบบรรจุเสีย กลัวคนไปเหยียบย่ำจะเป็นบาป” ผู้เล่าเลยพูดไปว่า “ พระพุทธเจ้าเป็นแขกอินเดียนะกระผม ” ท่านฯตอบ “ หือคนไม่มีตาเขียน เอาพระพุทธเจ้าไปเป็นแขกหัวโตได้ ” ท่านฯกล่าวต่อไปว่า “ อันนี้ได้พิจารณาแล้วว่า พระพุทธเจ้าเป็นคนไทย พระอนุพุทธสาวกในยุคพุทธกาล ตลอดจนถึงยุคปัจจุบัน ล้วนแต่ไทยทั้งนั้น ชนชาติอื่น แม้แต่สรณคมน์และศีล ๕ เขาก็ไม่รู้ จะเป็นพระพุทธเจ้าได้อย่างไรดูไกลความจริงเอามากๆ เราได้เล่าให้เธอฟังแล้วว่า ชนชาติไทย คือ ชาวมคธ รวมรัฐต่างๆ มีรัฐสักกะ เป็นต้น หนีการล้างเผ่าพันธุ์มาในยุคนั้นและชาวพม่า คือ รัฐโกศลเป็นรัฐใหญ่ รวมทั้งรัฐเล็กๆ จะเป็นวัชชี มัลละ เจติ เป็นต้น ก็ทะลักหนีตาย จากผู้ยิ่งใหญ่ด้วยโมหะ อวิชชา มาผสมผสานเป็นมอญ (มัลละ) เป็นชนชาติต่างๆ ในพม่า ในปัจจุบัน” “ ส่วนรัฐสักกะนั้นใกล้กับรัฐมคธ ก็รวมกันอพยพมาสุวรรณภูมิ ตามสายญาติที่เดินทางมาแสวงโชคล่วงหน้าก่อนแล้ว”
    ผู้เล่าเลยพูดขึ้นว่า “ปัจจุบัน พอจะแยกชนชาติในไทยได้ไหม ขอรับกระผม” “ไม่รู้สิ อาจเป็นชาวเชียงใหม่ ชาวเชียงตุงในพม่าก็ได้” ขณะนั้นท่านวันขึ้นไปพอดี ตอนท้านก่อนจบท่านเลยสรุปว่า “ อันนี้ (หมายถึงตัวท่าน) ได้พิจารณาแล้ว ทั้งรู้ทั้งเห็นโดยไม่มีข้อสงสัยใดๆทั้งสิ้น” ผู้เล่าพูดอีกว่า “แขกอินเดียทุกวันนี้คือพวกไหน ขอรับกระผม” ท่านบอก “พวกอิสลามที่มาไล่ฆ่าเรานะซิ” “ถ้าเช่นนั้นศาสนาพราหมณ์ ฮินดู เจ้าแม่กาลี การลอยบาปแม่น้ำคงคา ทำไมจึงยังมีอยู่ รวมทั้งภาษาสันสกฤตด้วย” “ อันนั้นเป็นของเก่า เขาเห็นว่าดี บางพวกก็ยอมรับเอาไปสืบต่อๆกันมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนพวกเรา พระพุทธเจ้าสอนให้ละทิ้งหมดแล้ว เราหนีมาอยู่ทางนี้ พระพุทธเจ้าสอนอย่างไรก็ทำตาม ” ท่านยังพูดคำแรงๆว่า “ คุณตาบอด ตาจาวหรือ เมืองเราวัดวา ศาสนา พระสงฆ์ สามเณร เต็มบ้านเต็มเมืองไม่เห็นหรือ ” (ตาบอดตาจาวเป็นคำที่ท่านจะกล่าวเฉพาะกับผู้เล่า) “ แขกอินเดียเขามีเหมือนเมืองไทยไหม ไม่มี มีแต่จะทำลาย โชคดีที่อังกฤษมาปกครอง เขาออกกฏหมายห้ามทำลายโบราณวัตถุ โบราณสถาน แต่ก็เหลือน้อยเต็มที ไม่มีร่องรอยให้เราเห็น อย่าว่าแต่พระพุทธเจ้าเลย ตัวเธอเองนั้นแหละถ้าได้ไปเห็นสภาพความเป็นอยู่ของชาวอินเดีย จ้างเธอก็ไม่ไปเกิด ” “ ของเหล่านี้นั้น ต้องไปตามวาสตามวงศ์ตระกูล อย่างเช่น วงศ์พระพุทธศาสนาของเรานั้น เป็นอริยวาส อริยวงศ์ อริยตระกูล เป็นวงศ์ที่พระพุทธเจ้าจะมาอุบัติ คุณแปลธรรมบทมาแล้ว คำว่า ปุคฺคลฺโล ปุริสาธญฺโญ ลองแปลดูซิว่า พระพุทธเจ้า จะเกิดในมัชฌิมประเทศ หรืออะไรที่ไหนก็แล้วแต่ จะเป็นที่อินเดีย หรือที่ไหนก็ตาม ทุกแห่งตกอยู่ ในห้วงแห่งสังสารวัฏฏ์ ถึงวันนั้นพวกเราอาจจะไปอยู่อินเดียก็ได้” “ พระพุทธเจ้าทรงวางพระพุทธศาสนาไว้ จะเป็นระหว่างพุทธันดรก็ดี สุญญกัปป์ก็ดี ที่ไม่มีพระพุทธศาสนา แต่ชนชาติที่ได้เป็นอริยวาส อริยวงศ์ อริยประเพณี อริยนิสัย ก็ยังสืบต่อไปอยู่ ถึงจะขาด ก็คงขาดแต่ผู้สำเร็จมรรคผลเท่านั้น เพราะว่างจาก บรมครู ต้องรอบรมครูมาตรัสรู้ จึงว่ากันใหม่ ” ผู้เล่าได้ฟังมาด้วยประการละฉะนี้แล ฯ คัดลอกจาก หนังสือ "รำลึกวันวาน" โดยกองทุนแสงตะวัน วัดปทุมวนาราม หมวดรำลึกพระธรรมเทศนา หน้าที่ ๒๒๗ (เป็นหนังสือรวบรวมเกร็ดประวัติ ปกิณกธรรม และพระธรรมเทศนา แห่งองค์หลวงปู่มั่น จากบันทึกความทรงจำของหลวงตาทองคำ จารุวณโณ ในสมัยที่ได้อยู่อุปัฏฐากหลวงปู่มั่น เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๗-๒๔๙๒)
     
  2. แสงส่องทาง

    แสงส่องทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +223
    อ้าวพ่อแม่ครูบาอาจรย์ท่านพูดขนาดนี้ ยังไม่เชื่ออีกหรือ
     
  3. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,453
    หลวงพ่อฤาษีก็บอกว่าพระโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นคนไทยเช่นกัน
     
  4. คาคะ

    คาคะ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    424
    ค่าพลัง:
    +1,533
    อ้าวแล้วที่ได้ยินได้ฟังมาละเรื่องราวของพระพุทธองค์ พูทธประวัตก็ดี ซักจะยังงัยอยู่นะ ใจหนึ่งก็อยากรู้นะ อีกใจหนึ่งรู้ไปได้อะไรข้าพเจ้าไม่สนว่าท่านจะเป็นคนประเทศอะไร เป็นคนไหนประเทศไหนก็มนุษย์เหมือนกัน ที่แน่ๆๆรักและศรัทธาในตัวองค์พระสัมมาสัมพูทธเจ้าด้วยใจจริงแท้แน่นอนไมมีใครอีกแล้วที่จะเหมือนพระองค์ท่าน
     
  5. DevaIsis

    DevaIsis เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    2,005
    ค่าพลัง:
    +4,600
    เรื่องนี้จริง เพราะไอเคยถามหลวงปู่บุญฤทธิ์ ปัณฑิโต ท่านกล่าวว่า ชาวไทย คือชาวพุทธสมัยพุทธกาลมาเกิดค่ะ สาธุ

    แม้กระทั่ง พระศรีอาริยเมตตรัย ก็เป็นคนไทยค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ส่วนเรื่องการที่แขกไล่ฆ่านั้น ไอประสบปัญหากับตัวเองคือ แรกทีเดียวก็แวมไพร์ มาหาเรื่อง ทำให้ไอต้องบูชาไม้กางเขน เพราะเป็นทางเดียวที่จะช่วย ข่มความกลัว ที่เกิดขึ้นใจจิตใจได้

    มาตอนนี้ ญิน ของพวกมุสลิม ก็มาก่อกวนไอ ไอต้องยกมือกราบพระอัลลาห์ก่อนนอน เพราะพวก ญิน กลัวเช่นกัน

    สรุปตอนนี้นะคะ ไอกลายเป็นชาวพุทธ ที่นับถือครบทุกศาสนาไปแล้ว เหตุที่นับถือเพราะ หากเป็นผีต่างศาสนา ก็ต้องแก้เอาด้วย พระเจ้าของแต่ละศาสนา

    นี่ไอยังไม่ทราบเลยว่า หากเวลาตายไป จะไปนรกขุมใด เพราะได้ยินว่า เขาแยกนรกไว้ตามหลักศาสนาต่างๆ เพราะไอรวมศาสนาหมด ครบถ้วนแล้วค่ะ

    มีใครพอทราบบ้างไหมคะ
     
  6. กาลกี

    กาลกี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2009
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +527
    ส่วนตัวผมค่อนข้างเชื่อว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนไทย
    ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือเรื่อง พระเจ้า 500 ชาติ
    ของพระธรรมเจดีย์ (ปาน) ท่านบอกเล่าที่มาที่ไปของแต่ละสถานที่ได้ละเอียด
    สถานที่เกิดปัจจุบัน คือพระธาตุศรีสองรัก
    สถานที่ตรัสรู้อยู่ริมแม่น้ำอิรวดี (พม่า)
    สถานที่ปรินิพพาน คือพระแท่นดงรัง
    ลังกาทวีปคือนครศรีธรรมราช ในเจดีย์พระบรมธาตุได้บรรจุพระเขี้ยวแก้วไว้
    ลองไปค้นประวัติของแต่ละสถานที่ดูนะครับ
    มีความสอดคล้องกับประวัติตามที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎกอย่างน่าพิศวง
    หรือตำนานพระอุรังคธาตุ พระเจ้าเลียบโลก
    ถ้าเราคิดตามความเป็นจริงว่า พระพุทธเจ้าทรงอธิษฐานให้ศาสนาของพระองค์ดำรงอยู่ 5,000 ปี แต่ที่อินเดียกลับสูญหายไปหลายร้อยปี อย่างนี้จะดูแย้งกับความจริงไปมั้ย
     
  7. Armarmy

    Armarmy เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    494
    ค่าพลัง:
    +1,659
    อืม นะ พ่อแม่ครูบาอาจารย์ ท่านกล่าวไว้ชัดแล้วล่ะ นั่น 2500 ปีมาแล้ว ก็ย่อมเปลี่ยนแปลงอยุ่แล้วนี้จ้ะ ชนเมืองโน้นจะย้ายมาแถว นี้ก็ไม่เห็นจะแปลก แล้ว พ่อแม่ ท่านพูดชัดขนาดนั้น ก็ไม่ควรมาสงสัยแล้วจ้ะ ตาเราไม่ได้ดีเท่าท่าน เลย สงสัย ล่ะมั้ง เอาเป็นว่า ฟังไว้ก่อน เชื่อไว้ก่อนดีกว่า เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัดดีกว่าจ้ะ
     
  8. yoopee_up

    yoopee_up เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +203
    งั้นเราก็มาช่วยทำนุบำรุงศาสนาและเผยแพร่ศาสนาสิจ๊ะ เพื่อพระพุทธเจ้า(deejai)ถ้าเราเรียนรู้หลักธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วเราก็จะหายสงสัยเองจ๊ะ
     
  9. ชัชช

    ชัชช เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    41
    ค่าพลัง:
    +242
    เคยได้ยินครูบาอาจารย์และท่านเจ้าคุณอาจารย์เทศน์สั่งสอนว่า...ในอนาคตจะเกิดสัทธรรมปฏิรูป คือการปฏิรูปพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ( เพราะพระสงฆ์บางส่วนในปัจจุบันไม่สนใจปฏิบัติตสมหลักคำสอนเพราะมัวแต่คอยหาโอกาสแสวงหาลาภสักการะ ที่เรียกว่าบวชเพื่อเลี้ยงชีพ ) หนักๆเข้าก็จะสั่งสอนว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนไทย ชมพูทวีปก็คือสุวรรณภูมิ ( ซึ่งก็คือประเทศไทย ) ไม่อยากเชื่อเลยว่าวันนี้จะได้มาอ่านเจอกระทู้นี้จนได้ น่ากลัวว่าความคิดที่ว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนไทยจะแพร่สะพัดไปสู่ผู้ที่ไม่ศึกษาพุทธประวัติและพระไตรปิฎกรวมถึงประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาไม่ถ่องแท้ ขอให้กระทู้นี้จงมีอยู่แต่ในนี้ อย่าได้แพร่สะพัดออกไปสู่ภายนอกเลย...น่ากลัวจริงๆ ( ที่ตอบกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะว่ากล่าวติเตียนใครหรือพระรูปไหน เพียงแต่แสดงความรู้สึกและห่วงใยพระพุทธศาสนา เพราะทุกวันนี้ก็เห็นพระสัทธรรมปฏิรูปเกิดขึ้นแล้วแถวๆนวมินทร์ ก็เลยไม่อยากเห้นเป็นแบบนี้อีกก็เท่านั้น ) ...และไม่ขออนุโมทนากับกระทู้นี้ครับ
     
  10. CharnK

    CharnK เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    444
    ค่าพลัง:
    +1,453
    ผมว่าน่าจะมี 2 ประเด็น คือ ประวัติแห่งเชื้อชาติและประวัติแห่งสถานที่ เท่าที่ทราบหลวงปู่มั่นและหลวงพ่อฤาษีไม่ได้บอกว่าเหตุการณ์ในพุทธประวัติเกิดในบริเวณประเทศไทย การที่เราเชื่อเรื่องพุทธประวัติในอินเดีย-เนปาลเพราะมีหลักฐานและการอนุมานตามหลักฐานนั้นโดยนักโบราณคดีชาวอังกฤษ

    ในเรื่องของหลักฐานนั้นมีข้อแปลกคือสถานที่ปรินิพพาน ในยุคพระเจ้าอโศกมหาราชได้ทำสังคายนาพระไตรปิฎกและวางเสาอโศกเฉพาะในสังเวชนียสถานที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสถานที่จริงจากพระโมคคัลลีบุตรติสสะเถระที่เป็นหัวหน้าพระอรหันต์ในการสังคายนาครั้งนั้น นักโบราณคดีขุดพบเสาอโศกที่ลุมพินี-พุทธคยา-สารนาถ แต่ไม่พบที่กุสินารา

    เรื่องความเชื่อก็ต้องใช้หลักกาลามสูตรนะครับ
     
  11. ศิษย์ธรรมเทพ

    ศิษย์ธรรมเทพ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +786
    อ่านให้ดีครับ เป็นอินเดียที่อพยพมาในแผ่นดินอันเป็นที่ตั้งของประเทศไทยในปัจจุบัน อาจจะพูดให้ถูกว่าคนไทยมีเชื้อสายจากอินเดียแค้วนเดียวกับพระพุทธองค์
     
  12. กรรัฐ

    กรรัฐ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +26
    ต่างคนต่างไปต่างใจต่างจิตพระธรรมเท่านั้นเป็นสิ่งที่แทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    สาธุ สาธุ สาธุ ศาสนาเดียวกัน ศาสดาองค์เดียงกัน ธรรมมะเดียวกัน สาธุ
     
  13. yoopee_up

    yoopee_up เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    56
    ค่าพลัง:
    +203
    ท่านชัชชผมว่า พระสงฆ์ที่คอยหาโอกาสลาภสักการะไม่จำเป็นต้องเรื่องนี้หรอกครับผมว่าเรื่องอื่นเขาก็หาว่าหลักธรรมเป็นเรื่องของเขาเพื่อประโยชน์ส่วนตนส่วนสำหรับผมพระสุปฎิปันโนที่ท่านกล่าวมานั้นผมก็รู้แค่ท่านกล่าวไม่ตีความเอาเองหรือเพื่มเติม(แต่จริงๆผมก็คิดเพื่มแหละเพราะอยากรู้อยากเห็น)สำหรับผมเมื่อได้อ่านหลักธรรมและศึกษาพยายามตลอดเวลากระผมรู้สึกเทิดทูนพระพุทธเจ้าไว้ในใจตลอดเวลา

    ถ้าผมเขียนกระทู้ไหนผิดไปหรือบกพร่องก็ตำนิหรือเตือนได้ตลอดเลยครับกระผมก็ปรับปรุงแก้ไขตนเอง
    สุดท้ายก็ขออนุโมทนาบุญความสุขสวัสจงมีแก่ท่านทั้งหลายและช่วยเกื้อหนุนศาสนา สาธุ
     
  14. ธัมมนัตา

    ธัมมนัตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    1,515
    ค่าพลัง:
    +9,766
    พระพุทธโอวาทของท่านให้ไว้แก่พวกเรา การเคารพพระศาสดา
    ด้วยการปฏิบัติบูชา คือการบูชาอันสูงสุด

    ด้วยเรื่องนี้อาจเกินวิสัยสามัญชน

    มุ่งศึกษาพระธรรมคำสอนท่านเถิด

    ที่แน่ๆ พวกเราล้วนเคยเกิดมารับใช้พระศาสนามาก่อน
    หาไม่แล้วจะไม่ได้มาอยู่ในดินแดนที่มีพระพุทธศาสนาเช่นนี้
     
  15. อิ่มทิพย์

    อิ่มทิพย์ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    34
    ค่าพลัง:
    +34
    รู้ว่าศรัทธา แต่ยังไงคำนึกถึงหลักความเป็นจริงกันนิดนึงนะคะ

    อย่าเป็นพวกคลั่งศาสนาที่เห็นอะไรดีก็จับยัดๆให้เป็นพวกเรา

    สิ่งเหล่านี้อาจเป็นน้ำหล่อเลี้ยงศรัทธาได้ แต่ควรอยู่บนฐานของความจริงนะคะ
     
  16. Pra_THoNG

    Pra_THoNG เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    179
    ค่าพลัง:
    +739
    ท่านไม่เชื่อก็ไม่เป็นไรครับ ตามสบายท่านเหอะ
    ผมเชื่อครูบาอาจารย์ของผม

    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ หลวงปู่มั่น หลวงปู่ดู่ ต่างยืนยันชัดว่า พระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน คนไทย ครับ
     
  17. เมทิกา

    เมทิกา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    952
    ค่าพลัง:
    +2,393

    หาลาภสักการะ เป็นคนละส่วนกับการเชื่อว่าพระพุทธเจ้าเป็นคนไทย

    ทุกวันนี้ ใครตกนรกเยอะที่สุด....ตอบพระ เนื่องจากต้องรักษาศีลและสำรวมกาย วาจา ใจ มากๆ เมื่อทำบาปจึงบาปมากกว่าเพศอื่นเขา

    และจำเป็นต้องเป็นพระแถวนวมินทร์ใช่ไหม..ตอบ ไม่เกี่ยว ทำดีก็ได้ดี ทำชั่วก็ได้ชั่ว ส่วนเรื่องพระพุทธเจ้าเป็นคนไทยนั้น ใครใคร่เชื่อสิ่งใด ก็ใคร่ครวญดู

    พระพุทธเจ้าเป็นคนไทย....โดยส่วนตัวนั้นเชื่อ จากการพิสูจน์ด้วยตัวเอง ไม่ได้เชื่อตามใคร
     
  18. lungrung

    lungrung เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 ตุลาคม 2009
    โพสต์:
    474
    ค่าพลัง:
    +548
    อยากฟังเหตุผลเพิ่มเติมจากคุณชัชช เกี่ยวกับเรื่องนี้
    ปัจจุบันมีหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ขายในท้องตลาดอยู่แล้ว

    ลูกศิษย์หลวงปู่มั่น แต่ละองค์ไม่ยักกะเป็นอย่างที่คุณพูดเลย ดูอย่าง 28 อรหันต์
     
  19. whimsicle

    whimsicle Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +36
    พระพุทธเจ้าเป็นอริยะกะคะ

    อ่านจากในหนังสือ กาลานุกรม พระพุทธศาสนาในอารยธรรมโลกนะคะ
    ไม่คิดว่าพระพุทธองค์จะเป็นคนไทยนะคะ เพราะตั้งแต่ทรงประสูติและปรินิพานมาจนทุกวันนี้ก็เกือบ สามพันปีแล้ว ประเทศไทยในตอนนั้นยังไม่มีบันทึกใดๆบ่งบอกว่านับถือศาสนาพุทธแล้ว อีกทั้งวิธีการนั่งสมาธิกำหนดจิตนี้เป็นศาสตร์ของทางเอเชียกลางซึ่งศาสนาพรมหมณ์ก็รับมาอีกทีจาก ไซเทีย ซึ่งเป็นเมืองหนึ่งของอิหร่านโบราณ ซึ่งเชื่อว่าเป็นที่ที่ชาวอารยันอยู่ที่นั้นก่อนที่จะอพยพเข้ามาในอัฟกานีสถานและอินเดีย เหตุที่เชื่อว่าชาวอารยันมาจากตรงเมืองนั้นของอาณาจักรอิหร่านเพราะ แถบนั้นแขกขาวแถวนั้นจะมีผมผิวออกไปทางยุโรป ต่างจากแขกขาวทั่วๆไป พวกอารยันเข้ามาผสมผสานกับศาสนาของชนพื้นเมืองอินเดียที่อยู่ใน ฮารัปปาและโมฮัน จา โร ก่อกำเนิดเป็นศาสนาพราพมณ์ ที่โมฮัน จา ดาโร มีการบันทึกว่า ได้มีการบูชาเทพแบบพระศิวะมานานก่อนชาวอารยันจะเข้ามา ส้วนเรื่องที่ว่าทำไมอินเดียทุกวันนี้ ศาสนาพุทธไม่เจริญรุ่งเรืองแบบในเอเชียตะวันออก เป็นเพราะว่าศาสนาพุทธเป็นศาสนาที่ปฏิบัติยากในสมัยนั้น อันที่จริงศาสนานี้โด่งดังไปถึงตะวันตก กษัตริย์หลายองค์ในอินเดียปฏิบัติตาม ครั้นพอเป็นกษัตริย์ที่มีคุณธรรมก็โด่นพวกขุนนางโค่น และก็ไม่กล้าเอาบันลังก์คืนเพราะไม่อยากทำบาป ไม่อยากรบ ไม่อยากสู้คนอื่น ดังนั้นศาสนาพุทธจึงอยู่ไม่ได้ในหมู่ประเทศที่มีการแข่งขันกันเป็นมหาอำนาจ ทีนี้มาดูด้านสถานที่ตั้งของราชวงค์ศากยะนั้นอยู่ใกล้กรุงกบิลพัทธุ์ ที่อินเดียเรียก บาบิลลาวาสตู เมืองนี้ปัจจุบันอยู่ในเขตของเนปาลก็จริง แต่คนท้องถื่นนั้นไม่ใช่คนเนปาลเชื้อสายมองโกล แต่เป็นเนปาลแขกหน้าแบบคนอินเดีย สำหรับชาวเนปาลที่หน้าเหมือนมองโกลในเนปาลนั้น พวกนี้เค้าไม่ได้นับถือพุทธนะคะ เค้าเป็นชนกลุ่มน้อย นับถือศาสนาของตัวเอง คนที่นับถือพุทธที่เนปาลนั้นโดยมากจะเป็นพวกแขกอินเดีย เนปาล เคยคุยด้วย เค้านับถือทั้งพุทธ ทั้งฮินดู เค้าบอกว่าพระพุทธเจ้านั้นเปรียบเสมือนเทพเจ้าองค์หนึ่งของฮินดู ที่เนปาลนั้นมีการสวดฮินดูในวัดพุทธด้วย อินเดียก็เช่นกันเค้าก็นับถือพระพุทธเจ้าเช่นเดียวกับเพทะเจ้าองค์อื่นๆ แต่เค้าไม่บอกว่าตัวเป็นพุทธเพราะเค้านับถือหมดทุกอย่าง เทพเจ้าของเค้ามีเป็นร้อยๆองค์ พระพุทธเจ้าก็เป็นองค์หนึ่ง
     
  20. Solotel

    Solotel Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    173
    ค่าพลัง:
    +38
    ลองศึกษาดูจากเวปด้านล่างนะครับ ผมคิดว่าเป็นโครงการวิจัยที่น่าสนใจมาก

    www.buddhabirthplace.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...