พลังศรัทธาและแรงบุญในวัน..."วิสาขบูชา"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย aprin, 27 พฤษภาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    [​IMG]
    พระสงฆ์นำเวียนเทียนกลางวัน จ.นราธิวาส

    [​IMG]
    ยะลาเวียนกลางวัน


    [​IMG]
    บรรยากาศเวียนเทียนกลางวัน


    [​IMG]
    ทหารร่วมเวียนเทียนกลางวัน

    [​IMG]
    ทหารกับชาวบ้านกลุ่มเล็กๆ ร่วมกันทำกิจกรรมพุทธศาสนาอยู่เสมอ

    บรรยากาศอันเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ต้องดำเนินไปบนความแตกต่างจากภูมิภาคอื่นของประเทศ โดยมีเหตุผลสำคัญที่ยังผลให้เกิดความแปรเปลี่ยนไปจากพลวรรตเดิมๆ นั่นคือ “ความไม่ปลอดภัย” ที่เกิดจากน้ำมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบนั่นเอง และภาพหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความแปรเปลี่ยนที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน สำหรับพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ นั่นคือ “การเวียนเทียน” ซึ่งมีวัดหลายแห่งต้องปรับเปลี่ยนเวลาในการประกอบพิธีเพื่ออำนวย“ความปลอดภัย” แก่ชาวพุทธ หรือที่เรียกกันติดปากว่า “เวียนเทียนกลางวัน” และเช่นเดียวกัน “วันวิสาขบูชา” ที่จะมาถึงนี้ มีวัดจำนวนหนึ่งในพื้นที่ยังต้องยึดกรอบแนวทางในการทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาในเวลากลางวันต่อไปอีกปี

    วัดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ทุกแห่งปฏิเสธไม่ได้ว่าจำนวนพุทธศาสนิกชนลดลงอย่างน่าใจหาย โดยทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่อันเป็นที่ตั้งของวัด เช่น วัดใดต้องอยู่จุดล่อแหลมก็จะมีชาวพุทธร่วมพิธีค่อนข้างบางตาเมื่อเทียบกับวัดที่ต้องอยู่ในพื้นที่สีเขียว ดังนั้นตลอด 6 ปีที่ผ่านมา วัดทุกแห่งต้องปรับเปลี่ยนเวลาในการเวียนเทียน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะการจัดพิธี “เวียนเทียนกลางวัน” เพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดเหตุร้ายจากน้ำมือผู้ก่อความไม่สงบ

    "ปฏิเสธไม่ได้ว่าวิถีแห่งพุทธในดินแดนแห่งนี้แปรเปลี่ยนไปจากครรลองเดิม โดยหนึ่งในพิธีกรรมที่เห็นถึงความผิดแผกไปจากวันวานอย่างชัดเจนมากที่สุดนั่นคือ “การเวียนเทียน เพราะปัจจัยแห่งความไม่ปลอดภัยอันเนื่องมาจากความพยายามก่อเหตุพุ่งเป้ามาที่ชาวบ้าน หรือแม้กระทั่งพระภิกษุสงฆ์ รวมถึงศาสนาสถาน ซึ่งเป็นดั่งสัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่ผู้ไม่หวังดีพยายามตอกลิ่มสร้างเงื่อนไขความรุนแรง ยังผลให้พิธีเวียนเทียนต้องปรับเปลี่ยนไปตามรูปการณ์เพื่อรักษาไว้ซึ่งชีวิตของพุทธบริษัท และพระภิกษุ" นี่เป็นเสียงสะท้อนจาก “พระครูศรีจริยาภรณ์” หรือ พระมหาชรัช อุชุจาโร รองเจ้าอาวาสวัดช้างให้ จ.ปัตตานี

    รองเจ้าอาวาสวัดช้างให้ ย้อนให้ฟังว่า ในปี 2547 ถือเป็นช่วงแรกที่เหตุการณ์ความรุนแรงปะทุขึ้นและมีพุทธศาสนิกชน พระภิกษุสงฆ์ และวัดหลายแห่งตกเป็นเป้าในการสร้างสถานการณ์ทำให้พิธีเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทั้งวันมาฆบูชา วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา ต้องปรับเวลามาเป็นกลางวันแทบทุกแห่ง ไม่เว้นแม้กระทั่งวัดช้างให้ที่ต้องหันมาปรับแนวทางเพื่อความปลอดภัย

    "ไม่ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะรุนแรงแค่ไหน แต่เพื่อดำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนา ณ ดินแดนแห่งนี้ พิธีเวียนเทียนก็จะต้องสืบทอดและปฏิบัติสืบต่อเนื่องตลอดไปแม้ว่าจะดำเนินไปในเวลาที่ผิดแผกและแตกต่างไปจากเดิมก็ตาม ซึ่งได้แต่หวังว่าสักวันหนึ่งเมื่อทุกฝ่ายสามารถนำสันติสุขกลับคืนสู่ดินแดนปลายด้ามขวานได้อีกครั้ง เมื่อนั้นภาพแสงเทียนจะสว่างไสวสุกสกาวในยามค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งถือเป็นบรรยากาศการเวียนเทียนที่คุ้นเคย และปกติสุขอีกครั้งในวัดชายแดนภาคใต้” พระมหาชรัช อุชุจาโร กล่าวอย่างมีความหวัง
    วีถีพุทธยังคงอยู่

    พระครูวรปัญญาประยุต เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สโมสร ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ ในฐานะเจ้าคณะอำเภอรือเสาะ-ศรีสาคร จ.นราธิวาส กล่าวว่า บรรยากาศวันสำคัญทางศาสนาในพื้นที่เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างมาก นับตั้งแต่มีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะเหล่าพุทธบริษัทที่เดินทางมายังวัดมีจำนวนที่บางตาลงเรื่อยๆ จะมีไม่กี่วันเท่านั้นที่จะเห็นญาติโยมทั้งชายหญิงจูงลูกจูงหลานหิ้วปิ่นโตเข้าวัดเป็นจำนวนมาก เช่น งานบุญวันสารทเดือนสิบ รวมไปถึงวันมาฆบูชา วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา เป็นต้น

    ดังนั้นเพื่อให้ศรัทธาของเหล่าสาธุชนในพื้นที่ยังสามารถร่วมกันสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ในพื้นที่ดินแดนด้ามขวานได้ต่อไป วัดทุกแห่งจึงต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบในการประกอบพิธีกรรมอันสำคัญให้สอดรับกับมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะ “พิธีเวียนเทียน” ที่เดิมเคยเกิดขึ้นในช่วงค่ำ ซึ่งต้องปรับเวลามาเป็นช่วงกลางวัน หรือช่วงบ่ายแทน ทุกอย่างก็จะต้องดำเนินไปเหมือน 4-5ปีที่ผ่านมา นั่นคือจะต้องกระชับ รวบรัด และดำเนินการไปบนมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น โดยพิธีทางศาสนาทุกอย่างนอกจากจะเป็นไปอย่างเรียบง่ายแล้ว จะต้องเสร็จสิ้นก่อนพลบค่ำ โดยเฉพาะ “การเวียนเทียน” จะต้องเสร็จสิ้นก่อนตะวันลาลับขอบฟ้า เพื่อให้ชาวพุทธสามารถเดินทางกลับบ้านหลังเสร็จพิธีได้อย่างปลอดภัย

    สอดรับกับพิธีเวียนเทียน ณ วัดสังฆสิทธาราม ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส “พระครูสังคสิทธิพิทักษ์” เจ้าอาวาสวัดสังฆสิทธาราม กล่าวว่า ชาวพุทธรอบวัดที่มีจำนวนไม่มากเหมือนในอดีต จะเดินทางมาทำบุญเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากันตั้งแต่ “หัววัน” โดยเฉพาะพิธีเวียนเทียน จะกำหนดเวลาไว้ตั้งแต่ช่วงบ่ายและจะไปเสร็จสิ้นในช่วงบ่ายคล้อย หรือเวลาตกเย็น ซึ่งทั้งหมดต้องตั้งอยู่ในกรอบความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานเป็นอันดับแรก พิธีเวียนเทียนในแต่ละครั้งจะมีจำนวนชาวพุทธมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่เวลานั้นๆ โดยเฉพาะห้วงเวลาใดที่อัตราความถี่ของเหตุการณ์ลดลงปริมาณของชาวบ้านที่อยู่รอบวัดจะมาร่วมพิธีในระดับที่หนาตาพอสมควร

    ด้านพระปลัดอุดม อริโย เจ้าอาวาสวัดอรัญวาสิการาม อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี กล่าวว่า วัดแห่งนี้ยังคงยืนหยัดประกอบพิธีทางศาสนาเนื่องในวันสำคัญ เช่น มาฆบูชา วิสาขบูชา และอาสาฬหบูชา เฉกเช่นเดิมอย่างที่เป็นมาทุกกระเบียดนิ้ว ทั้งนี้คงต้องยกความดีความชอบให้ชุมชนที่วางตัวอยู่รอบวัด โดยยังคงมีการเทศนาเนื่องในวันวิสาขบูชาตามปกติ รวมทั้งการเวียนเทียนก็สามารถปฏิบัติได้ในช่วงพลบค่ำ ชาวพุทธที่มาร่วมงานยังมีโอกาสเห็นเทียนระยับแสงขณะเดินเวียนรอบโบสถ์ ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่พิธีเวียนเทียนยังสามารถปรากฏอยู่ได้เหมือนวันวาน แตกต่างจากวัดบางแห่งในพื้นที่ซึ่งเป็นเวลาหลายปีแล้วที่ต้องประกอบพิธีกลางวัน อย่างไรก็ตามอาตมาก็ยังหวังว่าวันหนึ่งวัดทุกแห่งและชาวพุทธทุกคนในพื้นที่คงจะได้เวียนเทียนประทักษิณาวรรษในยามค่ำคืนเหมือนที่เคยเป็นมาอีกครั้ง” พระปลัดอุดม อริโย กล่าวทิ้งท้ายถึงเรื่องราวของชาวพุทธที่ไม่เหมือนเดิมนับแต่ไฟใต้คุโชนในดินแดนด้ามขวาน

    "สักวันหนึ่งเมื่อทุกฝ่ายสามารถนำสันติสุขกลับคืนสู่ดินแดนปลายด้ามขวานได้อีกครั้ง เมื่อนั้นภาพแสงเทียนจะสว่างไสวสุกสกาวในยามค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งถือเป็นบรรยากาศการเวียนเทียนที่คุ้นเคย"

     
  2. ปรานต์

    ปรานต์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มกราคม 2009
    โพสต์:
    270
    ค่าพลัง:
    +668
    ขอให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ชายแดนใต้ทุกคนปลอดภัย

    แล้วนำความสงบสุขคืนสู่คนในพื้นที่และประเทศชาติครับ
     
  3. งูขาว

    งูขาว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มกราคม 2008
    โพสต์:
    945
    ค่าพลัง:
    +1,824
    ด้วยอานุภาพแห่งคุณพระรัตนตรัย และบุญฤทธิ์แห่งเทพเทวาที่รักษาแผ่นดินไทย และพลังอำนาจแห่งธาตุกายสิทธิ์ทั่งหลาย ข้าพเจ้าขอกราบทูลอัญเชิญ ทุกพทุกภูมิ ผู้ครองไทยทั่งหลาย โปรดปรานีช่วยเมืองไทยคนไทยของท่าน เพื่อประกาศพระบารมี จงมาพิทักษ์รักษา ทหารหาญทั่งหลาย คนดี คนบริสุทธิ์ทั่งหลาย จงรอดพ้นจากอันตรายทั่งปวง ขอให้เหตุแห่งไม่ดีจงดับ จงดับ จงดับ ด้วยอานุภาพพระรัตนตรัยมีจริง ทุกภพทุกภูมิมีจริง เพื่อถวายเป็นพุทธะบูชา ธัมมะบูชา สังฆะบูชา และความเป็นไทยของทุกภพทุกภูมิ บนแผ่นดินไทยนี้ เพื่อเป็นอนันตมหากุศล เป็นบารมีทุกทัศ สืบไปตลอดกาล จนเข้าถึงโลกุตรสมบัติทุกรูป ทุกนาม ที่ได้มาสามัคคี เพื่อให้เกิด สันติ เป็นแผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง เทอญ
     
  4. วันมงคล

    วันมงคล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    414
    ค่าพลัง:
    +1,303
    สันติสุขจงบังเกิดขึนกับประเทศไทยเเละที่3จังหวัดภาคใต้เทอญ.สาะ สาธุ สาธุอนุโมทามิ.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_7937.JPG
      IMG_7937.JPG
      ขนาดไฟล์:
      70.4 KB
      เปิดดู:
      58
    • IMG_2149.jpg
      IMG_2149.jpg
      ขนาดไฟล์:
      257 KB
      เปิดดู:
      75
  5. ฑ

    เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2009
    โพสต์:
    119
    ค่าพลัง:
    +257
    อนุโมทนาสาธุ ขอผลบุญคุ้มครองผู้ที่รักและปกป้องประเทศไทยทุกท่าน
     
  6. Nattawut8899

    Nattawut8899 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,408
    ค่าพลัง:
    +7,050
    หวังใจอย่างยิ่งว่าทุกคนจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เป็นปกติ
    อนุโมทนาครับ
     
  7. assadin

    assadin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2010
    โพสต์:
    161
    ค่าพลัง:
    +228
    ผมก็ลงมาทำงานที่ยะลาครั้งแรกที่ร่วมพิธีเวียนเทียนก็ในวันมาฆบูชาที่ผ่านมาครับ ก็แปลกใจเหมือนกันว่าทำไมเวียนเทียนกันตอนกลางวันพอทราบว่าเพื่อความปลอดภัยของพ่อแม่พี่น้องชาวไทยพุทธถึงได้เข้าใจครับและเดี๋ยวผมก็จะออกไปเวียนเทียนในวันวิสาขบูชาวันนี้อีกครับ เมื่อเช้าไปทำบุญใสบาตรอาหารแห้งมาแล้ว ผมขออุทิศบุญกุศลที่ผมได้ทำไปแล้วในวันนี้ให้กับทุกๆท่านและสรรพสัตว์ทั้งหลายไม่มีที่สุดไมมีประมาณ ท่านใดที่อนุโมทนาบุญกับผมได้ขอให้อนุโมทนาด้วยอำนาจแห่งบุญกุศลนี้ขอให้ทุกท่านและสรรพสัตว์ทั้งหลายจงหลุดพ้นจากความทุกข์ทั้งปวงจงประสบกับความสุขความเจริญและสมหวังกับสิ่งที่ปารถนาทุกประการ ท่านใดที่ไม่สามารถอนุโมทนาบุญกับผมได้ขออำนาจแห่งบุญกุศลนี้เป็นกระแสผลักดันให้ท่านเหล่านั้นหลุดพ้นจากภพภูมิที่เป็นทุกข์ไปสู่ภพภูมิที่เป็นสุขด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  8. นายสาธิต

    นายสาธิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กันยายน 2008
    โพสต์:
    409
    ค่าพลัง:
    +1,066
    เป็นกำลังใจให้ครับ ปู่ทวดโปรดดูลูกหลานด้วย
     
  9. meephoo

    meephoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    1,240
    ค่าพลัง:
    +2,133
    ขออำนาจพุทธ ธรรม สงฆ์จงบันดาลบุญข้าให้เทวดารักษาผู้บริสุทธิ์ และรักชาติไทยใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกคน ได้ช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้นให้พ้นจากความทุกข์ ขอกันทำบุญร่วมกันและมีความสุขร่วมกันตลอดไป ขอจงเป็นสุขจากบุญข้าเถิด
     
  10. somkiatdhana

    somkiatdhana เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +619
    สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทามิ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงช่วยดลแรงบันดาลใจให้ทุกคนมีทาน รักษาศีลและเจริญภาวนา ปฏิบัติธรรมทุกวันซึ่งจะยังผลให้ปราศจากโรค ภัยอันตรายต่าง ๆ มีความสุขทางกายและใจ พร้อมโภคทรัพย์แล..
    -----------------------------------------------------------------

    พุทธวจน พระอาจารย์ คึกฤทธิ์ โสตถิผโล สนทนาธรรม ค่ำวันเสาร์
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  11. fullmoonsun

    fullmoonsun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    735
    ค่าพลัง:
    +2,321
    Anumothana Sathu
     
  12. ดอกแก้วฟ้า

    ดอกแก้วฟ้า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มกราคม 2009
    โพสต์:
    31
    ค่าพลัง:
    +140
    ขอบารมีพระ ขอให้ ๓ จังหวัดชายแดนใต้กลับมาสงบสุขเหมือนเดิมสาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...