การรู้จักจิตผิดๆ ทำให้การศึกษาพระพุทธศาสนาผิดตลอดแนว

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธรรมภูต, 18 มีนาคม 2010.

  1. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    ห้ามสงสัย แต่หลบภัย ของให้พี่เก่ง ปฏิบัติเพื่อพิสูจน์ในคำพูดของหลบภัย ว่า
    การพ้นเจตนนา ที่หลยภัยแพร่มไว้ จริง หรือ ไม่

    เอาเริ่มได้ 3.2.ปริ๊ดดดดดดดดดด
     
  2. วิศว

    วิศว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,349
    ค่าพลัง:
    +5,104
    ปุถุชนทั่วไป ถือศีลโดยมีเจตนาในการงดเว้นวิรัติศีล

    พระอริยะเจ้าฯ ท่านไม่ต้องมีเจตนางดเว้นวิรัติศีล เพราะเป็นสมุทเฉทศีล


    เรื่องการภาวนาทำสมาธิ เป็นเรื่องสูงยิ่งกว่าศีล เป็น เรื่องของจิตล้วนๆ

    การพ้นเจตนา ที่ถือว่าเป็น เรื่องของจิตที่บริสุทธิื์ จิตพระอรหันต์

    เพราะ เจตนาเป็นกรรม

    ถ้าบอกว่า การภาวนานั้น เมื่อไหร่จิตพ้นเจตนา ถึงจะถูกต้อง

    เป็นคำตอบ ที่มีแต่ผล ขาดเหตุที่มาสร้างผล


    ถือเป็นการแลกเปลี่ยนทัสนะ มิใช่จับผิดหรือมุ่งร้ายแต่อย่างใด
     
  3. สุรีย์บุตร

    สุรีย์บุตร https://youtu.be/8qf8khXqUjU

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +2,122
    พูดเรื่องอะไรกันหรือ พ้นเจตนาหนะ หมายถึงอะไร สติหรือ
     
  4. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    การคิดคือ เจตนา หากพ้นเจตนา จะมีสภาพที่รู้ โดยไม่ต้องคิด หมดข้อสงสัย
    ไม่ต้องถึงขนาดระดับพระอริยะหรอก ปุถุชน ผู้มีความเพียร ถือศีลเป็นกิจ
    ก็สามารถ แต่ว่า ต้องมีสัมมาสตินะ ไม่มีผี ไม่มีพรามห์ และอิทธิฤทธิปาติหาน
     
  5. ผีกระติ๊บ

    ผีกระติ๊บ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +51
    รู้โดยไม่ต้องคิด เราก็เป็นนะพ้นเจตนาแต่ไม่รู้จะเหมือนกันใหม
    เรารู้โดยไม่ต้องคิดเพราะเราไม่รู้ว่าใครคิด เราแค่รู้คิดเฉยๆก็เลยเป็น
    รู้คิด โดยไม่ต้องคิด จึงพ้นเจตนาใช่ปะ
     
  6. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
  7. ผีกระติ๊บ

    ผีกระติ๊บ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +51
  8. ผีกระติ๊บ

    ผีกระติ๊บ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    15
    ค่าพลัง:
    +51
    ไปดีกว่า ไร้สาระแล้ว เอิ๊กๆ
     
  9. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    บอกเดี๋ยวไปคิดมากอีก เครียด - -

    <!-- google_ad_section_end -->
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2010
  10. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
     
  11. สุรีย์บุตร

    สุรีย์บุตร https://youtu.be/8qf8khXqUjU

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    1,559
    ค่าพลัง:
    +2,122
    อาการที่ความรู้เกิดโดยไม่ได้เจตนาคิด เรียกรู้โดยพ้นเจตนาคิด ถ้าเกิดกับการปฏิบัติแบบทำสมาธิภาวนาจนจิตสงบไปตามลำดับ ก็ไม่น่าสงสัยอะไร

    แต่ถ้าเกิดกับการปฏิบัติแบบที่แยกเอาเราออกไปเป็นผู้รู้อย่างเดียว โดยพยายามตั้งความเห็นว่าเราไม่มี ไม่ใช่เราไว้แต่ต้นทั้งที่ความเห็นนั้นไม่มีจริงในจิตเรา แล้วคอยตามรู้ตามดูอารมณ์ความคิดเกิดๆดับๆ โดยเอาความเห็นว่าเราไม่มี ไม่ไช่เราคิด ไม่ใช่เราทุกข์ เรารู้อย่างเดียวย้ำใส่เข้าไปด้วยตลอดเวลา
    แบบนี้ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า อาการที่คิดว่ารู้ว่าความคิดเกิดเองโดยไม่ได้เจตนาคิด
    เป็นอาการที่จิตเกิดอุปทานไปเองว่า เราไม่ได้คิด เราแค่รู้ความคิด ความคิดมันเกิดขึ้นเองโดยเราไม่ได้คิด เป็นอาการที่จิตอุปทานไปเองหรือไม่...

    แต่ถ้าเป็นการปฏิบัติแบบที่ไม่ได้ตั้งเจตนาเอาไว้แล้วย้ำบอกกับจิตตนช้ำๆว่าไม่ใช่เราที่ทุกข์ ไม่ใช่เราที่คิด คือปฏิบัติมาแบบซื่อตรงต่อความเห็นของตนว่าเราทุกข์ เราคิด เรารู้ทุกข์รู้คิดแบบนี้ก็ต้องแยกเอาไว้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
    --------------------------------------------------------------------------
    คงไม่เรียกการตั้งความเห็นว่าเราไม่มีไม่ไช่เรามาแล้วเอามาใช้ในการปฏิบัติว่าเป็น
    สัมมาทิฏฐินะ
    แต่ถ้าใครเห็นว่าการตั้งความเห็นถูกไว้โดยที่ความเห็นนั้นไม่มีในเราเป็นสัมมาทิฏฐิก็เชิญตามสบาย . . .

    แต่ จะเป็นอย่างไรก็ช่างเถอะ ขี้เกียจยืดยาวเดี๋ยวหนังตลกจะกลายเป็นหนังชีวิตไปฉิบ - -"
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 เมษายน 2010
  12. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
     
  13. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    [​IMG] หลบภัย เดินมะได้อ่ะ​
     
  14. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    คุณหลบภัยลูกรักของโอกาซัง คุณต้องรู้จักคำว่าวิปัสสนาให้เข้าใจถ่องแท้เสียก่อน
    คำว่าวิปสสนานั้นคือปัญญารู้เห็นตามความเป็นจริง
    รู้เห็นอย่างไรจึงเรียกว่ารู้เห็นตามความเป็นจริง?

    ต้องรู้เห็นว่าอุปกิเลสทั้งหลายในโลกนี้ไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่นใช่มั้ย?
    เมื่อรู้ว่าไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่นแล้ว ก็ต้องปล่อยวางให้ได้ด้วยใช่มั้ย?
    เมื่อรู้ว่าไม่ควรเข้าไปยึดมั่นถือมั่นแล้ว แต่ยังปล่อยวางได้ไม่เด็ดขาดหละ?
    หรือยังปล่อยวางไม่ได้เลยหละ? หรือปล่อยวางได้บ้าง ไม่ได้บ้างหละ?
    แบบนี้ยังจะเรียกว่าหลักแม่นอีกหรือ หลักแม่นต้องปล่อยได้ทันทีใช่มั้ย?

    คุณหลบภัยก็ลองทบทวนดูสิว่า จริงมั้ย รู้อะไรแล้วทำยังไม่ได้ จะเรียกว่ารู้ได้เต็มปากมั้ย?
    วิป้สสนานั้นมีหลายระดับ จะเรียกว่าวิปัสสนาได้เต็มปากนั้นต้องระดับฌาน๔เท่านั้น...

    ;aa24
     
  15. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    น้องกบฏเล่าปัง เห็นเก่งภาษาไทยระดับเทพเลยไม่ใช่หรือ
    ภาษาก็ชัดเจนอยู่แล้ว นามก็ไม่ใช่รูปให้จับต้องได้ใช่มั้ย?
    เมื่อมีรูปกาย ก็ต้องมีนามกายใช่มั้ย?

    นามกายไม่เห็นจะเกี่ยวกับอานาปานสติตรงไหนเลย...
    ไม่แปลกใจเลยว่าลูกศิษย์กับอาจารย์มีนิสัยเหมือนกันเป๊ะเลย
    ของแบบนี้ คนที่ฝึกปฏิบัติสมาธิกรรมฐานภาวนาใหม่ๆล้วนรู้จักทั้งนั้น
    แต่ยังไม่เคยเสวยสุขด้วยนามกายเท่านั้น จึงยังต้องเพียรให้เข้าถึงเพื่อปล่อยวาง...

    ;aa24
     
  16. ไข่น้อย

    ไข่น้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    170
    ค่าพลัง:
    +348
    ไม่จินนะฮะ คุณธรรมฑูตฮะ
    เรื่องต้องชาน(อ้อย)สี่ นี่เถียงขาดใจเลยฮะ
     
  17. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    เอ้า ตายหละพี่ภูติ พอยกนามกายขึ้นมาถึงหงายหมาเหรอ

    ถ้า อานาปานสติ ไม่เกี่ยวกับนามกาย แล้วตติยฌาณ จตุถฌาณนี่
    อานาปานสติพาไปไม่ถึงเหรอ แล้วนี่เล่นอะไรอยู่หละ ถึงได้พูดว่า
    ฌาณ4เท่านั้นวิปัสสนาแท้ ในเมื่ออานาปานสติของพี่ภูติพาไปไม่ได้

    แล้วเมื่อไหร่จะได้วิปัสสนาแท้ๆแบบพี่ภูติหละนั่น
     
  18. ธรรมภูต

    ธรรมภูต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3,621
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +2,192
    ตายหละน้องเล่าปัง พอพูดเรื่องนามกายขึ้นมาก็หมาหงายเลยเหรอ

    แสดงว่าที่โม้ๆไว้ว่าฝึกอานามาตั้งแต่อายุ ๑๒ หนะ
    ก็ขี้ฮกทั้งเพสิ

    ไม่รู้จริงๆหรือว่าอานาเค้าทิ้งไปตอนไหน

    ;aa24
     
  19. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    เอ้า ไปกันใหญ่แล้ว มีการทิ้งอานาปานสติด้วย พี่ๆ หายใจไว้

    อธิปัจจัยตาทิ้งได้ไงหละนั่น
     
  20. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    วัดป่าบ้านตาด อุดรฯ 12 ตุลาคม 2502

    ธัมมะในลิขิต ท่านอาจารย์พระมหาบัว ญาณสมฺปนฺโน ฉบับที่ 26

    PANTIP.COM : Y9067184
     

แชร์หน้านี้

Loading...