อยากฝึกสมาธิ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย เวลานาที, 25 มีนาคม 2010.

  1. เวลานาที

    เวลานาที เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2010
    โพสต์:
    378
    ค่าพลัง:
    +1,349
    มโนมยิทธิก็อยากฝึก
    สติปัฏฐาน 4 ก็อยากฝึก
    จะทำยังไงให้ทำได้ 2 อย่างพร้อมกันครับ
    สับสน
    หรือผมต้องเลือกเอาสักอย่าง
    มโน อยากฝึกเพราะว่าอยากเห็น นรก สวรรค์ อย่างที่หลวงพ่อว่า
    จะได้มีกำลังใจมากขึ้น
    สติปัฏฐาน 4 อยากฝึกเพราะว่าจะได้รู้เท่าทันทุกข์ อยากพ้นทุกข์

    ช่วยตอบด้วยนะครับ
     
  2. เล่าปัง

    เล่าปัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    4,787
    ค่าพลัง:
    +7,918
    สิ่งที่ปัจจุบันนั้นขาดไป ไม่เกิดการเน้นสอน อย่างที่พระพุทธองค์ได้วางหลัก
    เกณฑ์ ไตรสิกขาไว้คือข้อ "จิตสิกขา"

    จิตสิกขา หากอ่านแบบผิวเผิน คนที่อ่านจะคะเนว่า เป็นเรื่องการทำสมาธิ
    ไปสรุปเอาเองว่า ทั้งหมดของ "จิตสิกขา" คือการทำสมาธิ เลยมำให้หลักสูตร
    ของพระพุทธองค์กร่อนลง กลายเป็นเรื่องเน้นสมาธิไปในส่วนของ งามในท่ามกลาง

    จริงๆแล้ว จิตสิกขา เป็นการฝึกพิจารณา เฝ้นสภาวะธรรมของจิต เฝ้นหา จำแนกหา
    สภาวะธรรมของจิต เพื่อให้รู้ว่า ปรกติในชีวิตเราวันหนึ่งๆ มี พื้นจิตแบบไหนบ้าง และ
    "ในกาลใด มีพื้นจิตอย่างไร ในกาลนั้น ควรฝึกอะไร"

    ตรง จิตสิกขานี้ เป็นบทที่ศาสนาอื่นแทรกแซงเข้าโจมตีมากที่สุด เพราะเป็นส่วนอภิธรรม
    อันเป็นหัวใจของศาสนาพุทธ การแทรกแซงโจมตีก็มีตั้งแต่การปรักปรำง่ายๆว่า "การท่อง
    จำสภาวะธรรม ไม่ทำให้รู้ธรรม" หรือ "เรื่องสภาวะธรรมเป็นสิ่งที่รู้อยู่แล้ว ไม่ต้อง
    แจกแจงก็ได้" หรือ "อภิธรรม เป็นตำราชั้นหลัง ไม่ควรเอามายึดถือลงในพระสูตร"

    เราชาวพุทธ ก็โอนอ่อนคล้อยตามวาจาที่หว่านล้อมนั้น จนกระทั่งคำกล่าวเท็จที่พร่ำ
    บ่นก็เกิดเป็นจริง นัยยะที่ว่า "ในกาลใด มีพื้นจิตอย่างไร ในกาลนั้น ควรฝึกอะไร"
    จึงอันตรธานหายไป

    แต่เมื่อเรามาฝื้นธรรมะ มาฝื้นพระธรรมของพระพุทธองค์ ลองสังเกตดูเถิดว่า มันจะ
    มาตันเอาตรงจุดที่ว่า "กาลไหน เราควรทำอะไรกันแน่" ตรงนี้ คือ กังขาทัศนวิสุทธิ
    ที่หยั่งลงในจิตในบัณฑิตทุกๆท่าน กำลังดำเนิน กำลังเจริญเติบโต กำลังแผ่ขยาย

    และเมื่อวันหนึ่ง กำลังของสังกัป ปรัศนีย์คำถามนี้ เด่นขึ้น

    ก็จะเกิดการสรุปกลับมาที่ บท "จิตสิกขา" คืออะไรกันแน่

    เมื่อนั้น ไตรสิกขาจะกลับมาบริบูรณ์

    ท่าน จขกท อย่าแปลกใจที่ดูเหมือนว่า ไม่ได้คำตอบ

    ทั้งนี้เพราะ คำตอบนั้น คุณจะต้องทำให้รู้ชัดด้วยตัวเอง........ทุกๆคนที่
    เกิดมาในกึ่งพุทธกาล ท่านมีหน้าที่ ทรงธรรมเหล่านี้ไว้ที่ตน(ปิดทอง
    หลังองค์พระปฏิมา)



    อนุโมทนา ในข้อคำถามที่น่าสรรเสริญนี้


    [music]http://prathom.swu.ac.th/kingsong/suefcfs06f6o7db/y4a0vfi70b7kohdl1c6wxjvvd/y23zbzl8brby0ln162bh8443qvsyuvsoctt/aqa60ftcvzz14fuwhb905j2l8771c757iup21qwv/eegojnc3epiv1n593jz67nbolkhdz8exo1yxg55l637a20288t/th-voice-43-1.wma[/music]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2010
  3. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    ถ้าฝึกเป็น และทำได้ถูกทั้ง2ทาง จะหนุนซึ่งกันและกันเอง
    คือมีสติและสมาธิประกบตามกันไป ไม่หลงนิมิต ไม่หลงนรกสวรรค์ ไม่หลงความสุขความสงบ

    ถ้ามองในมุมแบบนี้นะ (มองมุมอื่นก็คงได้อยู่ที่การมองเห็นและประสบการณ์ของแต่ละคนนะ)
    มโนมยิทธิ เป็นกรรมฐานที่ฝึกในรูปแบบหนึ่งแล้วน่าจะได้เป็นกำลังสมาธิได้องค์ฌาณ
    สติปัฏฐาน4 เป็นการฝึกสติ ฝึกความระลึกได้ไม่หลงโลก ฝึกเพื่อรู้สึกตัว ไม่หลงสภาวะ

    ถ้าแบ่งเวลาฝึกได้ เช่น มโนมยิทธิเป็นการฝึกในรูปแบบเป็นการสละเวลาช่วงหนึ่งใน
    แต่ละวันฝึกไป 10-30นาที หรือ 1ชม. หรือ มากกว่านั้นตามกำลังและเวลาที่สละได้
    ส่วนเวลาอื่นๆในแต่ละวันก็ฝึกระลึกรู้อิริยาบถ ยืนเดินนั่งนอน กินข้าว อาบน้ำ รู้ความคิด
    รู้อารมณ์ รู้อาวสะกิเลสตนที่กระเพื่อมในระหว่างวัน

    ถ้าฝึกได้ระดับหนึ่งเช่นได้สมาธิ+สติ ที่นิ่งพอ มีกำลังสติและสมาธิที่กล้าแข็งพอ
    ก็จะยกขึ้นวิปัสสนาได้เอง เพราะฝึกมาทั้ง2ทาง ก็ย่อมรู้ทางเดินต่อไปได้ในทางที่ ถูกมากกว่าผิด

    น่าจะทำคู่กันไปได้นะ เพียงแต่ให้รู้ว่าทำอะไรแล้วได้ผลเป็นแบบใด
    ทำอะไรแล้วจะได้ประโยชน์เป็นอย่างไร ศึกษาให้ดีก่อนแล้วลงมือทำ
    ถูกผิดก็จะประจักษ์แจ้งแก่ใจเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2010
  4. เวลานาที

    เวลานาที เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 มกราคม 2010
    โพสต์:
    378
    ค่าพลัง:
    +1,349
    ขอบคุณมากครับ ก่อนนั่งผมก็เดินจงกรมก่อนไงแล้วทีนี้คิดว่าเราจะนั่งแล้ว
    จะกำหนดแบบมโน หรือ สติปัฏฐานดีแต่ผมชอบคำสอนของหลวงพ่อจรัญมากเลยนะ
    ถ้าทำมโนก็ไม่ต่อเนื่องหล่ะ แต่เมื่อคืนก็ลองมโนดู แต่สรุปแล้วทั้ง 2 อย่างทำไปจิตก็รวมเหมือนกัน แต่ผมว่าบางทีสมถะแก้ปวดหลัง แก้ร้อนไม่ได้เหมือนวิปัสสนาอ่ะ
     
  5. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    งั้นก็ลองทางสติปัฏฐาน4 หรือแบบหลวงพ่อจรัญ ให้เต็มสตรีมไปเลย
    ถ้าจิตมันยอมเล่นด้วยมันก็ไหลลื่นไปเอง
    แต่ถ้าจิตมันกังวล อยากไปดูนรกสวรรค์ แต่เราไม่ยอม เราจะทำทางนี้
    เมื่อขัดใจมัน บางทีมันก็แสดงฤทธิ์ดิ้นพลาดๆ ออกอาการมาให้เรารู้ เราก็พิจารณาเอา
    อีกทีว่าจะอย่างไรกะมันดี จะได้สงบสุขทั้งสองฝ่าย และก้าวหน้าในการภาวนา
    อันนี้ ไม่ได้บอกว่าคุณจะมีอาการแบบนี้นะ เรายกตัวอย่างเฉยๆ ของคุณต้องลองสังเกต
    ที่ตัวเอง ว่ามีอาการอย่างไร และปรับให้ถูกจริตของตัวเราเอง จะได้ภาวนาก้าวหน้าไวๆ
    ไม่ขัดขาตัวเอง ถ้ารักพี่เสียดายน้อง มันก็จะเสียเวลาทำสลับไปสลับมา จะไม่ต่อเนื่องเอา
    ถ้าความต้องการของเรากับจิตของเรา ไปทางเดียวกันสามัคคีกัน มันจะหมดคำถาม
    มันจะสามัคดีร่วมด้วยช่วยกันเดิน แต่ถ้ายังเห็นไปคนละทางมันจะฉุดไปทางโน้นที ทางนี้ที
    มันไม่นิ่ง ไม่จบสงสัย ไม่จบสิ้นว่าทางนี้ดีกว่า ทางโน้นดีกว่า เหมือนหลอนๆตัวเองเรื่องหนทาง

    [​IMG] แบบนี้อะ จะท่าไหนดีน้า จะเอาไงดีน้า... ฉันพร้อมแล้ว เธอจะพร้อมรึยัง...
    (ล้อเล่นนะ คลายเครียด จิ๊ดนึง)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 มีนาคม 2010
  6. deejaimark

    deejaimark เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,844
    ค่าพลัง:
    +16,511
    ขอคั่นรายการหน่อยนะ.....


    อยากชวนทำบุญถวายตู้พระไตรปิฎกชุดใหญ่และ CD เสียงอ่านพระไตรปิฎก ถวายหลวงปู่บุญญฤทธิ์...
    (10 เมษายน 2553..เวลา 11.30 น.) ด้วยกัน...

    อันนี้ร่วมทำกับเพื่อนๆๆ สมาชิกเวปพลังจิตค่ะ...ตั้งใจจัดขึ้นมาเอง....บุญใหญ่ บารมีมาก ทำคนหรือสองคน ไม่ดีแน่..
    เลยอยากขอเชิญชวนทุกท่าน ที่ผ่านมาเห็นข้อความนี้ มาร่วมสร้าง และสะสมปัญญาบารมีร่วมกันค่ะ.......

    ท่านสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ลิงค์นี้นะคะ....

    บันทึกบาปและกรรมของข้าพเจ้า เขียนโดย ปานโสม
    http://palungjit.org/threads/%E0%B8....89898/page-90
     

แชร์หน้านี้

Loading...