สมเด็จโต พรหมรังสีเรื่องทาน-ศีล-ภาวนา

ในห้อง 'สมเด็จโต พรหมรังสี' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 5 กันยายน 2009.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,548
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,877
    [​IMG]


    1.ปุจฉา-ถ้าเราไม่มีเงิน จะทำบุญทำทานได้อย่างไร?

    วิสัชนา-อาตมาขอบอกให้ทุกคนรู้ไว้เลยว่า การทำทาน ถ้าเราไม่มีเงิน ก็ใช้แรงกายทำทานแทนก็ได้ หรือถ้าไม่มีงานที่จะให้แรงกาย แต่เราตั้งใจทำทาน ก็เพียงแต่ยกมืออนุโมทนาที่เห็นผู้อื่นทำบุญทำทาน เพียงแค่นี้โยมก็ได้บุญแล้ว!!!!.....

    2.ปุจฉา-การรักษาศีลดีอย่างไร และเราควรทำอย่างไรบ้างในชีวิตประจำวัน?

    วิสัชนา-การรักษาศีล เป็นการทำให้จิตบริสุทธิ์ พวกโยมสังเกตุหรือไม่? เวลาที่โยมไปทำบุญ ทำไมพระถึงให้โยมรับศีลเสียก่อน? เพราะต้องการที่จะให้ผู้ทำบุญมีจิตใจที่บริสุทธิ์ เมื่อทำบุญก็จะได้ผลแห่งบุญเต็มกำลัง บางคนก็อ้างว่า ไม่สามารถถือศีลได้ เพราะหน้าที่การงานทำให้ต้องผิดศีล แต่เราสามารถที่จะถือศีลได้ ขณะที่เรานอนหลับในเวลากลางคืน และถือศีลได้ครบทั้ง 5 ข้ออีกด้วย!!!.....เพียงแต่เราตั้งใจที่จะทำ เราก็อาราธนารับศีล 5 ด้วยตนเองต่อหน้าพระพุทธรูปที่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นการทำบุญที่ง่าย ได้รับผลเต็มกำลัง!!!....ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่ จิตใจก็ใสสะอาด มีความสุข แต่ถ้าเกิดเราตายในขณะที่นอนหลับถือศีล บุญก็จะส่งผลให้เราไปสู่สวรรค์ทันที!!!......

    3.ปุจฉา-แล้วเรื่องสมาธิ ปัญญา หรือสวดมนต์ภาวนา มีความสำคัญอย่างไรต่อชีวิตคนเรา และเราควรทำอย่างไรบ้างจึงจะถือว่าดีที่สุด?

    วิสัชนา-แต่บุญทั้งสองข้อ คือ ทานและศีล ก็ยังสู้บุญจากการสวดมนต์ภาวนาไม่ได้!!!......

    คนส่วนใหญ่มักเข้าใจกันว่า การสวดมนต์ภาวนามีประโยชน์น้อย และเสียเวลามาก!!!......แต่ความจริงแล้ว การสวดมนต์ภาวนามีประโยชน์อย่างมากมาย เพราะการสวดมนต์ภาวนา เป็นการกล่าวถึงคุณงามความดีของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ .....การสวดมนต์ด้วยความตั้งใจ จนจิตเป็นสมาธิ และใช้"สติ"พิจารณา จนเกิดปัญญาเห็นธรรม ทำให้จิตบรรลุไปสู่นิพพานได้!!!!......

    การทำทาน-ทำให้เราร่ำรวย การถือศีล-ทำให้รูปสวย การภาวนา-ทำให้เป็นผู้มีปัญญา.....แต่จงจำไว้ว่า"หัวใจของการทำบุญทุกครั้ง พวกเจ้าต้องแผ่เมตตา อุทิศส่วนกุศลให้แก่วิญญาณทุกรูปทุกนาม"!!!

    ถ้าพวกเจ้าทำบุญกันให้เป็นตามที่อาตมาสอน บุญจะบันดาลให้พวกเจ้ามีความสุขในชาติปัจจุบัน ไม่ต้องรอไปถึงชาติหน้ากันหรอกนะจ๊ะ เจริญพร ฯ......


    ดร.ธรรมยาตรา

    www.buddha-dhamma.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...