,,แกะสลักไม้ "เทพธาโร" ปลุกตำนานไม้มงคลสร้างอาชีพ,,

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ทิกเกอร์_ทิกเกอร์, 12 มิถุนายน 2009.

  1. ทิกเกอร์_ทิกเกอร์

    ทิกเกอร์_ทิกเกอร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    544
    ค่าพลัง:
    +914
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4><TBODY><TR><TD>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
    </TD><TD>
    fly_pig
    </TD></TR></TBODY></TABLE>


    [​IMG]


    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>พะยูน สัญลักษณ์ประจำ จ.ตรัง </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE>
    “ไม้เทพธาโร” หรือที่ท้องถิ่นเรียกว่า “ไม้จวนหอม” หรือ “ตะไคร้ต้น” ถือเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์แดนใต้ของไทย ในอดีตจะขึ้นอยู่มากตามป่าดงดิบ ทว่า เมื่อความเจริญรุดเข้ามา ต้นเทพธาโรถูกโค่นทิ้งจำนวนมาก เพื่อใช้พื้นที่ปลูกยางพาราและสร้างบ้านเรือนทดแทน เหลือเพียงตอและรากฝังอยู่ใต้ดิน

    อย่างไรก็ตาม ด้วยเป็นไม้มงคล มีคุณสมบัติเด่นหลายประการ ชาวบ้านจึงขุดขึ้นมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน วัตถุมงคล และสินค้าที่ระลึก ช่วยปลุกตำนานไม้โบราณที่ถูกโค่นทิ้งเปล่าประโยชน์ให้กลับมามีค่า อีกทั้ง ยังช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้แก่คนในท้องถิ่นด้วย


    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>เรวัฒน์ ปานทน ประธานกลุ่มเยาวชนต้านยาเสพติด ผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโร ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE> เรวัฒน์ ปานทน ประธานกลุ่มเยาวชนต้านยาเสพติด ผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโร ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด จ.ตรัง ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกอาชีพแปรรูปผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโร เล่าให้ฟังว่า ในพื้นที่ ต.เขากอบ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ ถ้ำเลเขากอบ แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เดินทางเข้ามาจำนวนมาก ชาวบ้านจึงมีแนวคิดร่วมกันว่า อยากจะผลิตสินค้าที่ระลึกจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว

    [​IMG]
    “พวกเราเริ่มจากนำไม้เทพธาโร ซึ่งเป็นไม้ประจำท้องถิ่นมาแกะสลักเป็นพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ประจำจังหวัด ใครมาตรังก็จะนึกถึงพะยูน แต่ตอนนั้น ชาวบ้านไม่มีความรู้ด้านงานแกะสลัก ผลงานแรกๆ รูปร่างไม่สวยเลย แกะพะยูนออกมาเหมือนปลาช่อน แต่ถึงอย่างนั้น นักท่องเที่ยวก็ยังให้การตอบแทนด้วยดี ทำให้อาชีพแปรรูปไม้เทพธาโรเริ่มได้รับความนิยม”


    [​IMG]
    เริ่มต้นกลุ่มมีสมาชิกเพียง 10 คนเท่านั้น ร่วมกันลงขันเป็นทุนประมาณ 40,000 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์แกะสลักและวัตถุไม้ ค่อยๆ ลองผิดลองถูก พัฒนาฝีมือด้วยตัวเอง ประกอบกับภาครัฐ ส่งช่างแกะสลักจากภาคเหนือมาช่วยสอนความรู้ ทำให้ผลิตภัณฑ์ไม้เทพธาโรแกะสลักมีความสวยงามและหลากหลายเพิ่มขึ้น



    [​IMG]
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR><TD>สมาชิกกลุ่ม กำลังทำงาน </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD>[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE>
    ทั้งนี้ จุดเด่นของไม้เทพธาโร คือ เป็นไม้มงคล ชาวใต้เชื่อว่า หากมีไว้ประจำบ้านจะช่วยให้ร่มเย็น เนื้อไม้สวยงาม เรียบเนียนเหมาะกับการแกะสลัก นอกจากนั้น เนื้อไม้ยังมีกลิ่นหอมช่วยปรับบรรยากาศในบ้านให้สดชื่น รวมถึง กลิ่นของไม้ยังสามารถป้องกันปลวก มอด และยุงได้ด้วย


    [​IMG]

    “การสร้างสรรค์งานของสมาชิกจะปล่อยให้เป็นอิสระตามจินตนาการของแต่ละคน จากตอนแรกเน้นเป็นพะยูน พัฒนาเป็นตัวละครในวรรณคดี ภาชนะแก้ว กาน้ำ ฯลฯ และเนื่องจากเป็นไม้มงคล จึงนิยมนำไปแกะสลักเป็นพระพุทธรูป เทพต่างๆ เพื่อไว้บูชา ซึ่งได้ความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างสูง”

    [​IMG]

    ประธานกลุ่ม เผยว่า วัตถุดิบไม้เทพธาโรปัจจุบันยังหาได้ง่าย ซื้อได้ทั่วไปทางภาคใต้ โดยจะมีผู้ขุดมาขาย ในราคาประมาณ 3-4 พันบาทต่อตัน อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ไม้โบราณชนิดนี้ ทุกวันนี้ จึงร่วมกันปลูกไม้เทพธาโรขึ้นใหม่ เพื่อให้คนรุ่นหลังได้รู้จัก และยังช่วยเสริมความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ด้วย

    [​IMG]

    ในแง่ของการตลาดนั้น เรวัฒน์ อธิบายว่า ช่องทางการตลาดเกือบทั้งหมดจะขายอยู่ในชุมชน เป็นสินค้าที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยว รวมถึงออกงานแสดงสินค้าโอทอป โดยเฉลี่ยจะมีรายได้เข้ากลุ่มประมาณ 3 แสนบาทต่อเดือน ช่วยสร้างรายได้เสริมให้สมาชิกที่ปัจจุบันมีราว 38 คน เฉลี่ยคนละกว่าหนึ่งหมื่นบาทต่อเดือนทีเดียว

    ผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม มีกว่าพันแบบ ราคาตั้งแต่ 10 บาท เช่น พวงกุญแจ ที่ห้อยพวงกุญแจ ถึงหลักแสน คือ เจ้าแม่กวนอิม ความสูง 159 ซม. เป็นต้น

    [​IMG]


    จากความละเอียด ประณีต ประกอบกับประวัติความเป็นมาของสินค้าที่น่าสนใจ ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจึงได้รับคัดเลือกเป็นสินค้าโอทอป ระดับ 5 ดาวของประเทศถึง 2 สมัยติดต่อกัน

    [​IMG]

    นอกจากจะช่วยสร้างรายได้สมาชิกแล้ว กลุ่มอาชีพรายนี้ ยังมีแนวคิดช่วยเหลือสังคมด้วย โดยกำไรร้อยละ 5 จากรายได้ทั้งหมดจะถูกหักเข้าส่วนกลาง ไว้เป็นทุนจัดกิจกรรม เช่น ฟุตบอล ดนตรี ฝึกอาชีพ ฯลฯ เพื่อให้เยาวชนในตำบลมีกิจกรรมทำไม่หันไปพึ่งพายาเสพติด


    [​IMG]

    เรวัฒน์ เผยว่า ใน ต.เขากอบ มีกลุ่มผู้ผลิตสินค้าแปรรูปแกะสลักไม้เทพธาโร อยู่ทั้งหมด 4 กลุ่ม แต่ไม่มีปัญหาแย่งลูกค้ากัน เนื่องจากแต่ละกลุ่ม สินค้าจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง อีกทั้ง ยังจับมือเป็นเครือข่าย ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เช่น สั่งทำบรรจุภัณฑ์ร่วมกัน เพื่อลดต้นทุน หรือกระจายงานในกรณีมีคำสั่งซื้อจำนวนมากๆ เข้ามา เป็นต้น

    [​IMG]

    อย่างไรก็ตาม ปัญหาธุรกิจที่แท้จริง สืบเนื่องจากสินค้าผูกติดกับการท่องเที่ยวในชุมชนเป็นสำคัญ เมื่อสภาพเศรษฐกิจการท่องเที่ยวโดยรวมถดถอย ย่อมกระทบกับสินค้าที่ระลึกไปด้วย ดังนั้น ทางออก จึงเน้นที่การพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลาย เพื่อหวังขยายโอกาสหาตลาดใหม่ๆ ในอนาคต

    **********************************

    โทร.081-895-0832 , 075-500-032


     
  2. Jong Jong..ลุย

    Jong Jong..ลุย สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +35
  3. Likely

    Likely เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    4,152
    ค่าพลัง:
    +3,821
    ^
    ^
    ^
    ^
    ^
    ^
    ไม่สั่งมาทำตู้เก็บพระไตรฯ ซักชุดรึ
    ช่วยพี่น้อง นะเอย อิอิอิ^-^
     

แชร์หน้านี้

Loading...