ปัญหาเครื่องรางของขลัง,พระบรมสารีริกธาตุ

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย ayamoto, 17 พฤษภาคม 2009.

  1. ayamoto

    ayamoto เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กรกฎาคม 2007
    โพสต์:
    303
    ค่าพลัง:
    +230
    ปัญหาเรื่องนี้ได้นำคำตอบของหลวงพ่อ มาเพื่อความกระจ่าง ของความหมายที่อยู่ในความรู้สึกของท่านพุทธศาสนิกชนบางท่านที่ยังเข้าใจไม่ครบถ้วนในความหมายของคำว่า เครื่องรางของขลัง ซึ่งในปัจจุบันนี้บางท่านมีความเข้าใจไปว่า พระที่ชอบแจกเครื่องรางของขลังจะทำให้คนติดอยู่ในวัตถุว่าหลงใหลงมงาย ปัญหานี้โดยเฉพาะนักเรียนนักศึกษา นำมาถามกันอยู่เสมอซึ่งหลวงพ่อท่านได้กรุณาอธิบายว่า

    ความมุ่งหมายในการใช้พระคล้องคอ โดยมากพวกเรามักจะเข้าใจผิดกัน ที่พระท่านทำพระไว้ให้คล้องคอก็หมายถึงว่า บุคคลใดที่มีใจเคารพในพระพุทธเจ้า มีใจเคารพในพระธรรม มีใจเคารพในพระอริยสงฆ์ แต่ทว่ามีกำลังใจที่จะเข้าถึงพระรัตนตรัยทั้ง 3 ประการ ยังอ่อนอยู่ ฉะนั้นจึงได้ทำรูปเหมือนของพระพุทธเจ้าก็ดี รูปเปรียบของพระสงฆ์องค์ใดองค์หนึ่งก็ดี ที่เป็นที่เคารพนับถือห้อยคอไว้ ถ้าหากว่าเรานึกถึงพระท่านไม่ออกจะได้นำพระขึ้นมาดู รูปนี้เป็นรูปองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ทรงแนะนำให้เราปฎิบัติดีปฎิบัติชอบตามระบบแห่งความดีที่เรียกว่า พระธรรมวินัย

    นี่ความจริงเป็นความมุ่งหมายของผู้ทำ ต้องการอย่างนี้หมายความว่า คนที่มีพระห้อยคอ ควรจะทำใจอย่างพระ หรือมิฉะนั้นคนที่มีพระห้อยคอ ก็ควรจะทำตามที่พระแนะนำให้ปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ แต่ว่าพวกเราก็กลับมาพลิกแพลงเสีย เอาพระไปตีกับชาวบ้านเขา ไปยุให้พระตีกัน

    พระที่ห้อยคอนี่ พระท่านทำขึ้นมาก็ด้วยอาศัยอำนาจของพระพุทธานุภาพนะ
    อำนาจของพระพุทธานุภาพนี้ สามารถที่จะช่วยคนที่ไม่ถึงอายุขัยให้พ้นจากอันตรายได้

    ที่เรียกว่า พระเครื่อง อันนี้ใช้ได้ แต่ถ้าหากจะเรียก เครื่องรางของขลัง อันนี้ใช้ไม่ได้ พระทุกองค์ท่านทำมาไม่ใช่ของขลัง ท่านทำมาด้วยวิชาที่เขาเรียกว่า พุทธศาสตร์ ไม่ใช่ ไสยศาสตร์ พุทธศาสตร์กับไสยศาสตร์มีค่าต่างกัน พวกของขลังนี่เป็นไสยศาสตร์ เขาทำมาเพื่อทำลาย สำหรับพุทธศาสตร์ เขาทำเพื่อการสงเคราะห์ เพื่อให้บุคคลที่มีพระประเภทนี้ไว้ถ้ามีจิตใจเคารพในคุณพระรัตนตรัย ถ้าไม่ถึงอายุขัย ถ้าอันตรายของชีวิต ถึงจะเกิดขึ้นก็สามารถปลอดภัยจากอันตรายนั้นได้

    (ต่อไปนี้เป็นคำตอบปัญหาของหลวงพ่อในเรื่องนี้)

    ผู้ถาม หลวงพ่อคะอ่านประวัติหลวงพ่อปานแล้วมีความรู้สึกว่า เรายังมีวัตถุมงคลที่มีพลังสูง เช่น ยันต์เกราะเพชร ก็ดีนะคะ ตอนที่ลาวปล่อยของมาแล้ว ของอื่นแตกหมด แต่ยันต์เกราะเพชรนี้อยู่ไม่เป็นไร ทำให้นึกอยากได้ของที่แจ๋วๆ อย่างนั้นค่ะ

    หลวงพ่อ จะเอาเพชรสีอะไรหล่ะ สีน้ำมันก๊าด? จะไปยากอะไร ยันต์เกราะเพชร บทเสก กับ บทเขียนก้อมี พระพุทธคุณ คือ อิติปิโส บทต้น แล้วทุกวันต้องบูชาด้วย อิติปิโส 1 จบ มีพระองค์ไหนก็เหมือนกัน หรือ มีพระคล้องคอ เวลาสวด อิติปิโส ก็นึกถึง บารมีพระพุทธเจ้า ห้องที่สองนึกถึง บารมีพระธรรม
    ห้องที่สามนึกถึง บารมีพระอรหันต์ทั้งหลาย พวกบูชายันต์เกราะเพชรก็ต้องใช้บทนี้เป็นประจำ ถ้าไม่ใช้ประจำฉันก้อไม่แน่ใจว่าจะคุ้มครองได้นะ

    ผู้ถาม ก็แสดงว่ายังมีวัตถุมงคลที่มีพลังสูงจริง

    หลวงพ่อ มันอยู่ที่เราด้วย ทำมาให้ดีแล้ว เราดีเท่าของหรือเปล่า ถ้าเรามีความเข้มแข็งแล้วเราก็ดีเท่าของ อย่างเขาเอารถยนต์มาให้เรา เราใช้ไม่เป็น
    รถยนต์ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยใช่ไหม... เขาให้มาแล้ว เราก็ใช้ให้ถูกทางด้วย ก่อนที่จะใช้ก็ต้องหาน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเผาอะไรพวกนี้ใช่ไหม
    ก็เหมือนกัน เมื่อได้พระมาแล้ว นึกน้อมความดีของพระ นึกถึงความดีของพระ ไม่มีอะไรมาก อิติปิโส บทเดียวพอ ทุกๆวัน ตอนเช้าตื่นขึ้นมานึกถึงบารมี
    นึกถึงพระที่เรามีอยู่

    ผู้ถาม บางคนห้อยพระราคาเป็นแสนก็ตาย

    หลวงพ่อ ถ้าถึงวาระก็ต้องตาย ความจริงที่ให้มีพระคล้องคอท่านมีความหมาย ให้ทำใจเป็นพระ ว่าเราเป็นสาวกขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    พระพุทธเจ้าทรงสอนในหลักใหญ่ 3 ประการ
    1. สัพพะปาปัสสะ อะกะระณัง พวกเธอทั้งหลาย จงอย่าทำความชั่วทุกอย่าง
    2. กุสะลัสสูปะสัมปะทา จงสร้างแต่ความดี
    3. สะจิตตะปริโยทะปะนัง จงทำจิตใจให้ผ่องใสจากกิเลส แล้วก็ลงท้ายว่า
    เอตัง พุทธานะสาสะนัง เราขอยืนยันว่าพระพุทธเจ้าทุกองค์สอนอย่างนี้เหมือนกันหมด

    นี่ท่านต้องการทำจิตให้เป็นพระ ไม่ใช่เอาพระไปตีกับชาวบ้าน บางทีพาพระไปขโมยเขาเสียอีก พระขโมยของตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ศีลขาดหมดแล้ว พาพระไปกินเหล้าเป็นปาจิตตีย์ พาพระไปเล่นการพนัน พระก็ถูกสึก ไม่ไหว ใช่ไหม

    ** ปัญหาข้อสุดท้าย เรื่อง พระบรมสารีริกธาตุ **

    ผู้ถาม หลวงพ่อครับ กระผม มีพระธาตุอยู่องค์หนึ่ง เราจะมีวิธีดูยังไงครับ จึงจะรู้ว่าเป็นของพระองค์จริง...

    หลวงพ่อ ฉันไม่ดูเลย ฉันคิดว่าจะบูชาอะไรก็ตาม ถ้าใจเรานึกถึงพระพุทธเจ้าก็ใช้ได้หมด จะมัวไปนั่งติดธาตุอยู่ทำไม เราหาองค์ท่านไม่ดีรึ
    ใช่ไหม .. เรามีพระบรมสารีริกธาตุอยู่ แต่ไม่นึกถึงท่านเลยจะเกิดประโยชน์อะไร ประโยชน์จริงๆ ก็คือว่า ถ้าเราเคารพพระพุทธเจ้า เพียงใด นั่นผล
    จึงจะเกิด ถ้าเรามีอยู่เราไม่เคารพ ก็ไม่มีความหมาย ดีไม่ดีจะเกิดเป็น
    การปรามาส เข้าอีกจะซวยใหญ่ ใช่ไหม... ว่าตรงไปตรงมานะ

    แต่ว่าถ้าเรามีอยู่จริง เราเคารพจริงก็เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวดีเหมือนกัน ไม่ใช่ไม่ดี เอาอย่างนี้ดีกว่า จริงหรือไม่จริงเราก็ไหว้ เราก้อนึกถึงพระพุทธเจ้าก็หมดเรื่อง ยังไงๆ ก็ถึงพระพุทธเจ้าแน่

    ผู้ถาม ถ้าหากว่าบ้านมี 2 ชั้น แล้วเอาพระพุทธรูปไว้ข้างล่าง ถ้ามีคนเดินผ่านชั้นบนจะเป็นไรไหมคะ ถือว่าเป็นการข้ามพระพุทธรูปไหมค่ะ

    หลวงพ่อ ไม่เป็นไรหรอก เพราะ เราไม่ได้ตั้งใจปรามาส ก่อนขึ้นก้อไหว้ขอขมาอภัยท่าน

    ผู้ถาม แต่ถ้าหากเป็นพระธาตุนี่เอาไว้ชั้นล่างไม่ได้ใช่ไหมค่ะ

    หลวงพ่อ มันก้อครือกัน แล้วแต่ถ้าหากว่ามันไม่มีความจำเป็นอะไร ก็เอาไว้ชั้นบนก็ดี ใจจะได้สบาย พระพุทธรูปก็เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นกรณีพิเศษ เราเดินขึ้นไปโดยไม่มีใจปรามาสก็ไม่เป็นไรน่ะ

    อ้างอิงจาก หนังสือหลวงพ่อตอบปัญหาธรรม เล่มที่ 1 โดย หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง อุทัยธานี
     
  2. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,130
    อ นุ โ ม ท น า ส า ธุ


    ขอบคุณครับ คุณนุ้ย ....ได้ความรู้ทางธรรมะเพิ่มเติมดีครับ


    .
     
  3. NIRVANA/NOW

    NIRVANA/NOW เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    146
    ค่าพลัง:
    +154
    ส า ธุ...อ นุ โ ม ท น า ค รั บ
     

แชร์หน้านี้

Loading...