การทำรูปฌาน 4 อย่างละเอียด...

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย mmie, 5 พฤศจิกายน 2007.

  1. mmie

    mmie เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    466
    ค่าพลัง:
    +1,986
    ขออนุโมทนาสาธุนะคะเฮียปอ ที่ได้กรุณานำประวัติของหลวงปู่มาให้สมาชิกทุกคนได้รู้จักกับท่านค่ะ
     
  2. มพดา

    มพดา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    122
    ค่าพลัง:
    +547
    การเจริญกรรมฐานในสมัยนี้ที่จะถึงองค์ธรรมของฌานต่างๆนั้น ในสมัยนี้นั้นน้อยมาก หรือแทบจะไม่มีเลยส่วนใหญ่เป็นฌานเทียม เกิดจากการคิดนึดเอาเอง ตามตำรา
    ผู้ที่จะสำเร็จฌานได้นั้น จะต้องฝึกอบรมจิตตน จากจิตหยาบไปสู่จิตละเอียดตามลำดับขั้นตอน และต้องรู้จักและเข้าถึงองค์ธรรมของ ฌานต่างๆ คือ วิตก วิจาร ปิติ สุข เอกัคตา และอุเบกขา

    คำว่าองค์รรมของ วิตก วิจาร ปิติ สุข เอกัคคตา อุเบกขา นี้ก็คือ สภาวะธรรมที่เกิดขึ้นจริงๆกับจิต ต้องรู้ด้วยจิตจริงๆว่าอย่างนี้คือสภาวะธรรมของวิตก อย่างนี้คือวิจาร อย่างนี้ปิติ (สภาวะธรรมจริงๆนั้นแห่งปิติไม่ได้เกิดขึ้นที่กายอย่างเดียว ต้องดูที่จิตด้วยว่าเป็นอย่างไร) อย่างนี้สุข(ดูสภาวะธรรมที่เกิดกับกาย และกับใจด้วย) อย่างนี้เอกัคคตาจิต อย่างนี้ อุเบกขาจิต

    และผู้ปฏิบัติต้องทราบด้วยว่า อะไรเป็นเสี้ยนหนามของฌานต่างๆ ที่จะเป็นอุปสรรคกีดกั้นไม่ให้เกิดฌาน
    เสียงและนิวรธรรมทั้ง ๕ เป็นเสี้ยนหนามของรูปวจรปฐมฌาน วิตก วิจาร เป็นเสี้ยนหนามของ รูปาวจรทุติยฌาน ปิติเป็นเสี้ยนหนามของตติยฌาน สุขและลมหายใจเป็นเสี้ยนหนามของรูปาวจรจตุตถฌาน ลมหายใจนั้นเป็นที่ตั้งของสุขและทุกข์ โสมนัสและโทมนัสต่างๆ จตุตถฌานนั้นไม่มีสุข ไม่มีทุกข์ ไม่มีโสมนัสไม่มีโทมนัส มีแต่นามกายคือจิตอันเป็นอิสระมีสติเต็มที่ เป็นกลาง

    ผู้ที่ไม่ได้ทำให้แจ้งอย่างแท้จริงและทำให้ชำนาญ (ชำนาญในการนึกหน่วงองค์ฌาน ชำนาญในการเข้าฌาน ชำนาญในการตั้งอยู่ในฌาน ชำนาญในการออกจากฌาน และชำนาญในการพิจาณาองค์รรมอันเกิดแต่ฌาน) แห่งรูปาจรปฐมฌานก็ไม่สามารถที่จะทำรูปาวจรทุติยฌานได้

    การเจริญชาญที่จะให้ได้อภิญญาญานั้น ต้องเจริญปฐมฌานในอาการสามสิบสองได้คล่องแค่ลว เจริญฌานทั้งสี่ในกสิณทั้งสิบ (ปฐวีกสิณ อาโป เตโช วาโย นีลกสิณ ปิตกสิณ โลหิตกสิณ โอทาตกสิณ อาโลกกสิณ และวิญญาณกสิณ) โดยเจริญฌานทั้งสี่ตามลำดับกสิณ เจริญกสิณตามลำดับฌาน เจริญกสิณสลับองค์ฌาน เจริญองค์ฌานสลับกสิณ เช่น เจริญปฐวีกสิณเป็นบาทฐานปฐมฌาน จากนั้นแล้วเจริญอาโปกสิณเป็นบาทฐานทุติยฌาน เป็นต้น

    ร้อยเที่ยว พันเที่ยว หมื่นเที่ยว จนจิตช่ำชองในฌานต่างๆ
     
  3. matakalee

    matakalee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    160
    ค่าพลัง:
    +367
    โมทนาสาธุคะ ขอให้เจ้าของกระทู้จงเจริญในธรรม ขอกราบคารวะหลวงปู่สรวง ในธรรมะที่ท่านได้ทิ้งไว้เป็นมรดกธรรมอันมีค่าหาประมาณไม่ได้ กระจ่างแจ้งแก่ใจยิ่งนัก สาธุ สาธุ สาธุ
     
  4. Neo-Freeman

    Neo-Freeman Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    80
    ค่าพลัง:
    +50
    ฌาณ และ ญาณ ต่างกันอย่างไรครับ
     
  5. ชาวพุทธครับ

    ชาวพุทธครับ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กันยายน 2007
    โพสต์:
    47
    ค่าพลัง:
    +59
    (smile)สบายตอนเข้า ลำบากตอนออก
    แหม่! ตอนเลิกทำนี่ลำบากจังนะครับ เดินกระเพลกเข้าห้องน้ำเชียว

    ขยัน เข้าๆ ออกๆ บ่อยๆ
    เหมือนกับเราอยู่ที่บ้าน เราอยู่จนคุ้นเคยแล้ว เราหลับตาเดินยังไม่ชนประตูเลยจะไปห้องหนายแค่นึกก็เดินไปถูกทางแล้ว ไม่ต้องคิดเลยว่าจะเลี้ยวซ้ายเลี้ยวก่อน พอนึกถึกจะไปห้องนั้นก็เดินดุ่มๆไปเลยเลยจิงมะครับ_heart+love_
     
  6. GoonS

    GoonS เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    811
    ค่าพลัง:
    +2,682
    ของหลวงปู่สรวงท่านก็ดีนะครับ ผมก็เคยว่ามั่วเหมือนกัน ตอนนั้นฝึก

    ไม่เห็นเหมือนที่อื่นไม่ค่อยเชื่อ เเต่ตอนนี้ก็ยังไม่เเน่ใจว่าจะไป

    ถึงฌาน4ได้รึเปล่า เพราะเคยทำ ทำได้เเค่อุปจารสมาธิ

    มันเหมือนขาดสติไปอย่างนึง เเต่ผมยังทำไม่สุดเอง เพราะไม่ค่อยเชื่อ

    ผมอาจจะยังไม่เข้าใจในวิธีการก็เป็นได้ เเต่วิธีนี้เข้าสมาธิได้เร็วดี
     

แชร์หน้านี้

Loading...