จัดระเบียบพระตุ๊ด หวั่นซํ้ารอยเจ๊ดาว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย สัตบุรุษ, 9 กุมภาพันธ์ 2009.

  1. สัตบุรุษ

    สัตบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    733
    ค่าพลัง:
    +840
    จัดระเบียบพระตุ๊ด หวั่นซํ้ารอยเจ๊ดาว

    <TABLE class=alt1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>



    ผู้ว่าฯลำพูนสั่งจัดระเบียบพระตุ๊ดเณรแต๋ว ตั้งกก.ขึ้นมาดูแล เตรียมประ ชุมเจ้าอาวาสวัด 464 แห่งทั่วจังหวัด หามาตรการกวดขันพระลูกวัด รูปไหนมีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ ให้จับสึกทันที หวั่นซ้ำรอย "เจ๊ดาว" อดีตเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง ด้านรองเจ้าคณะ จังหวัดลำพูนหนุนตั้งกรรมการฝ่ายสงฆ์เร่งดำเนินการจัดระเบียบ ส่วนรักษาการเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรืองขอเคลียร์ทุกอย่างภายในวัด ลดค่าใช้จ่าย หลังจากเงินวัดหมดเกลี้ยง

    จากกรณีนักศึกษาสาวออกมาเปิดโปงพระครูโสภณปริยัติ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง อ.เมือง จ.ลำพูน มีพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศ แต่งหน้าทาเล็บ เสริมหน้าอก สักคิ้วถาวร รวมทั้งแอบหนีเที่ยวกลางคืน จนได้รับฉายา "เจ๊ดาว" ต่อมาพระครูโสภณปริยัติแอบหลบหนีออกจากวัดไป ก่อนจะขอลาสิกขาบทอย่างเงียบๆ ที่วัดศรีเตี้ย ต.เหล่ายาว อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ตามที่เสนอข่าวแล้วนั้น

    เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยา กาศภายในวัดตั้งแต่ตอนเช้ามืด มีพระภัคศุก สุจิตโต รองเจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง รักษาการเจ้าอาวาส อยู่เพียงรูปเดียว ช่วงเช้าพระภัคศุกออกบิณฑบาตตามปกติ จากนั้นช่วงสาย ช่างพ่นสีรั้วของวัดจำนวน 4 คนเข้ามาพ่นสีตามปกติ ส่วนช่วงเที่ยง มีกลุ่มกะเทยจำนวน 4-5 คนขับรถยนต์โตโยต้าแค็บ สีแดงเลือดนก หมายเลขทะเบียน บก 9225 เชียงใหม่ เข้ามาในวัด อ้างว่าจะมาเก็บขันดอกไม้และพานพุ่ม ที่พระครูโสภณปริยัติสั่งซื้อไว้เพื่อประกอบพิธีสืบชะตาให้กับส.ส.คนหนึ่งในจ.ขอนแก่น แต่เกิดเรื่องขึ้นก่อน จึงไม่ได้ประกอบพิธีดังกล่าว การเดินทางมาเก็บขันดอก ไม้และพานพุ่ม พร้อมทั้งสัมภาระในวันนี้ เนื่อง จากไม่ได้รับเงินค่าดอกไม้จำนวน 16,000 บาท จึงจำเป็นต้องนำกลับ เมื่อได้ขันดอกและสัมภาระแล้ว กะเทยกลุ่มดังกล่าวจึงขับรถยนต์คันดังกล่าวออกจากวัดไป

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าฯลำพูน เดินทางมาที่วัดศรีบุญเรือง เพื่อตรวจสอบสภาพของวัด หลังจากพระครูโสภณปริยัติหลบหนีออกไปสึก ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจสภ.เมืองลำพูนมาดูแลเหตุการณ์เป็นระยะ

    นายดิเรกเปิดเผยว่า เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น ทางจังหวัดจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด เพื่อตรวจสอบพระสงฆ์ในจ.ลำพูนทั้งหมด 464 วัด ทั้งที่ขึ้นทะเบียนเป็นวัดและอารามต่างๆ ในจ. ลำพูน พร้อมจัดสัมมนาเจ้าอาวาสวัดทั้ง 464 วัดใหม่เพื่อให้ดูแลและควบคุมพระลูกวัดที่ตนเองปกครองอยู่ ซึ่งจะประชุมเบื้องต้นในวันที่ 11 ก.พ.นี้ ทั้งนี้ จ.ลำพูนจะเน้นพระหรือสามเณรที่มีลักษณะเป็นตุ๊ดเป็นแต๋วทั้งหลายต้องควบคุมดูแลให้ดี อย่าให้ทำอะไรเกินเลย จนน่าเกลียดต่อสาธารณชน หากพบเห็น จะให้คณะสงฆ์จับสึกทันที เพื่อมิให้ศาสนาต้องมัวหมอง นอกจากนี้ จะให้สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจ.ลำพูน ออกตรวจสอบพฤติกรรมของพระตุ๊ดเณรแต๋วอย่างละเอียด เพราะปัจจุบันมีการดัดแปลงเครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์กันอย่างออกหน้าออกตา ทำ ให้เป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อสายตาของชาวพุทธ หากตรวจสอบพบ ต้องดำเนินการไปตามกระบวนการ เพื่อเป็นการจัดระเบียบพระสงฆ์ไปด้วย คิดว่าคงจะต้องกระทำกันอย่างจริงจัง

    ด้านพระราชปัญญาโมลี รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน ทำการแทนเจ้าคณะจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ทางฝ่ายสงฆ์จะจัดระเบียบพระและสามเณรในจ.ลำพูนใหม่ทั้งหมด และจะตั้งคณะกรรมการสงฆ์ ร่วมกับฝ่ายฆราวาสตรวจสอบพระนอกรีตในทุกวัดที่อยู่ในสังกัด เพื่อป้องปรามมิให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก หากจะทำตัวเป็นตุ๊ดหรือแต๋ว ขอให้สึกออกไป ที่ผ่านมาทำให้ศาสนาต้องมัวหมองเป็นข่าวครึกโครมไปทั่ว ทำให้พระเณรดีๆ ต้องพลอยเสียหายไปด้วย หากต้องการจะเป็นตุ๊ดหรือแต๋ว ขอให้ลาสิกขาบทออกไป ดีกว่าจะสร้างเรื่องราวให้ศาสนาเสื่อมเสีย

    "ตั้งแต่นี้ไปพระสังฆาธิการในจ.ลำพูน ต้องออกมาสำรวจตรวจสอบวัดต่างๆ ในจ.ลำพูน จำนวน 464 วัดว่ามีวัดใดมีพระตุ๊ดเณรแต๋วอยู่ภายในวัด หากพบต้องเชิญตัวผู้ปกครองมารับทราบ พร้อมกับคาดโทษ หากไม่เชื่อฟังจะจับสึกทันที หรือให้ออกไปจากวัด ส่วนทางการเงินของวัดศรีบุญเรือง คาดว่าจะไม่มี เนื่องจากวัดศรีบุญเรืองไม่มีธุรกิจด้านใดอยู่ในวัดเลย เป็นเพียงวัดเล็กๆ มีเนื้อที่ 2 ไร่เศษ ซึ่งคณะสงฆ์จะตรวจสอบต่อไป" รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน กล่าว

    ขณะที่พระภัคศุก กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป อาตมาคงจะต้องแก้ไขในส่วนของผู้ที่เข้ามาอาศัยพักอยู่กับวัดซึ่งเป็นเด็กนักเรียนประมาณ 10 คนให้ออกไปก่อน เนื่องจากภาระการใช้จ่ายของ วัดมีมาก เฉพาะค่าน้ำค่าไฟฟ้าตกอยู่เดือนละ 5-6 พันบาท เมื่อเจ้าอาวาสยังอยู่ ท่านจ่ายค่าน้ำค่าไฟทุกเดือน แต่ตอนนี้ท่านออกจากวัดไป เราต้องลดภาระค่าใช้จ่ายในสิ่งเหล่านี้ เพราะรายได้ของวัดไม่มี เงินที่ได้เป็นเพียงเงินส่วนเล็กส่วนน้อยที่ผู้ศรัทธามาบริจาคเท่านั้น ส่วนเงินของวัด ล่าสุดทราบว่าไม่มีเงินเหลือเลย เพราะนำเงินที่ได้จากการทอดกฐินจำนวนกว่า 1 ล้านบาทไปให้ช่างที่เข้ามาบูรณปฏิสังขรณ์วัด

    พระภัคศุกกล่าวต่อว่า ส่วนรูปถ่ายผู้หญิงที่แต่งชุดไทยศิลามณี และสื่อนำไปเผยแพร่นั้นไม่ ใช่รูปของพระครูโสภณปริยัติ แต่เป็นภาพของลูกศิษย์ที่นำมาให้ท่านพระครูสืบชะตาเท่านั้น ซึ่งทางเจ้าตัวยืนยันมาแล้ว ทั้งนี้ จะขอคำปรึกษาจากเจ้าคณะอำเภอและทางจังหวัดต่อไป

    ด้านนายไถน เตชะพันธ์ อายุ 73 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน ที่ปรึกษาวัดศรีบุญเรือง กล่าวว่า วัดศรีบุญเรืองมีอายุยาวนานกว่า 500 ปี เจ้าอาวาสวัดนี้เคยเป็นถึงเจ้าคณะในจ.ลำพูน ตนอยู่วัดนี้มานาน แม้จะมีเรื่องเลวร้ายแบบนี้เกิดขึ้น ตนก็ยังศรัทธา แม้ว่าจะมีพระสงฆ์ในวัดกระทำการไม่ดี ไม่เหมาะสม แต่เป็นเพียงบุคคลเท่านั้น ส่วนวัดยังคงอยู่ ไม่มีวันเสื่อมคลาย

    นายไถน กล่าวต่อว่า เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ส่วนตัวคิดว่าอาจจะเป็นการกลั่นแกล้งกัน เนื่องจากช่วงที่มีการเลื่อนสมณศักดิ์ของพระสงฆ์ จะมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นเสมอ ไม่ว่าจะเป็นในจ. ลำพูนหรือจังหวัดใดๆ เพราะพระผู้ใหญ่ที่จะได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์สูงขึ้นไปต้องดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดใดวัดหนึ่งก่อน จึงจะเลื่อนสมณศักดิ์ อาจจะเป็นที่มาของเรื่องนี้ก็ได้ เช่นพระครูโสภณปริยัติเจออยู่ขณะนี้ ทั้งนี้ไม่ใช่เพียงรายเดียว แต่คงจะมีเจ้าอาวาสอีกจำนวนมากที่จะถูกกระทำการแบบนี้ ตนไม่คิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะร้ายแรงถึงขั้นนี้ ส่วนรักษาการเจ้าอาวาสคงให้พระภัคศุกดำรงตำแหน่งแทนเจ้าอาวาสไปก่อน จนกว่าทางพระผู้ใหญ่จะเห็นเป็นอย่างอื่น

    สำหรับประวัติของพระครูโสภณปริยัติ เมื่อจบป.4 อายุ 11 ปี เข้าบวชเป็นสามเณรที่วัดสันต้นเปา อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ จากนั้นย้ายมาจำพรรษาที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร อ.เมือง จ.ลำพูน เมื่ออายุ 18 ปี และศึกษาอยู่ที่โรงเรียนเมธีวุฒิกร จนอายุ 21 ปี จึงอุปสมบท และจำวัดที่วัดสวนดอก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน โดยศึกษาจนจบปกศ.สูง ที่โรงเรียนเมธีวุฒิกร วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นครูสอนที่โรงเรียนเมธีวุฒิกรนานหลายปี จากนั้นไปสอนวิชาพระพุทธศาสนา ที่วิทยาลัยเทคนิคลำพูน ก่อนจะลาออกเพื่อไปเรียนต่อจนจบเปรียญธรรม 4 ประโยค จบศาสนศาสตรบัณฑิต และการศึกษามหาบัณฑิต ก่อนจะมาเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตเชียงใหม่ สาขาลำพูน (วิทยาลัยสงฆ์ลำพูน) ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน กระทั่งเกิดข่าวดังกล่าวขึ้น

    ทั้งนี้ พระครูโสภณปริยัติ เป็นพระที่มีชื่อเสียง มีลูกศิษย์จำนวนมาก ตั้งแต่ระดับผู้นำประเทศ ผู้มีฐานะ มีชื่อเสียง จนถึงระดับชาวบ้านธรรมดา เป็นพระที่เก่งทางด้านการดูดวง ผูกดวง และทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ สืบชะตาหลวง และแก้คุณไสยต่างๆ จึงมีผู้เคารพศรัทธาจำนวนมาก


    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd01RPT0=&day=TWpBd09TMHdNaTB3T1E9PQ==
     
  2. virot05

    virot05 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    830
    ค่าพลัง:
    +1,679
  3. Phanudet

    Phanudet เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    8,434
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +15,646
  4. humanbeing

    humanbeing เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    632
    ค่าพลัง:
    +214
    ขออนุโมทนากับคุณดิเรก ผู้ว่าฯ จ. ลำพูนด้วยค่ะ ต้องใช้มาตรการจริงจังอย่างนั้นแหละค่ะ จะได้ควบคุมได้

    ป.ล. จากที่เคยเห็นภาพพระ2 รูป มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม แนบชิดชายหนุ่ม ก็นับได้ว่าเป็นหลักฐานที่ดีแล้วค่ะ อย่างนี้ไม่ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งกันแล้ว ยกเว้น ถ้าภาพนั้นมีการตัดต่อ ซึ่งก็ต้องตรวจสอบให้ดี
     
  5. spark113

    spark113 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +8
    ที่จริงไม่ต้องสึกก็ได้เพราะไม่ใช่พระอยู่แล้ว
     
  6. Nuttha Evett

    Nuttha Evett สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +9
    อืม .....
     
  7. Guide_Raito

    Guide_Raito เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    892
    ค่าพลัง:
    +2,990
    โมทนาบุญครับ ขอให้ศาสนาเจริญรุ่งเรือง

    มารศาสนา จงอดรนทนไม่ไหว สึกออกไปให้หมด เด๋วจะตกอเวจีปล่าวๆ
     
  8. อาคม ดอกลั่นธม

    อาคม ดอกลั่นธม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    191
    ค่าพลัง:
    +104
    ถูกต้องนะคร๊าฟๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...