ประเทศไทยจะเกิดอุบัติภัยอย่างที่ทำนายกันจริงๆหรือไม่

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย koymoo, 25 มกราคม 2005.

  1. หล่อโล๊ะสต๊อก

    หล่อโล๊ะสต๊อก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2008
    โพสต์:
    180
    ค่าพลัง:
    +3
    ........แก้ไข.......
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 พฤศจิกายน 2008
  2. ปิ่นเมือง

    ปิ่นเมือง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    90
    ค่าพลัง:
    +61
    ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
    ฉบับที่ 21 (434/2551)
    เรื่อง ฝนตกหนักในภาคใต้และคลื่นลมแรงในอ่าวไทย​
    <DD>มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงยังคงพัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทย ประกอบกับหย่อมความกดอากาศต่ำอยู่บริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซีย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ในระยะ 1-2 วันนี้ (26-27 พ.ย.51) ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยมีกำลังแรงจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2551 ขอให้ชาวเรือและชาวประมงควรระมัดระวังอันตรายในการเดินเรือ โดยเรือเล็กในอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าวไว้ด้วย <DD>อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงได้แผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-3 องศา และลมแรง <DD>พยากรณ์อากาศตั้งแต่เช้าวันนี้ (26 พ.ย. 51) จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้ <DD>ภาคเหนือ อากาศหนาวทางตอนบนของภาค ส่วนทางตอนล่างของภาคอากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-2 องศา สำหรับบริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-9 องศา <DD>ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นอุณหภูมิลดลงอีก 2-3 องศา และมีลมแรง สำหรับบริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 12-14 องศา <DD>ภาคกลาง อากาศเย็น อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศา และมีลมแรง <DD>ภาคตะวันออก อากาศเย็นทางตอนบนของภาค อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศา และมีลมแรงโดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ใกล้ฝั่งทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 2- <DD>ภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฏร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 20-45 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร <DD>ภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดกระบี่ ตรัง และสตูล ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร <DD>กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิลดลงอีก 1-2 องศา และมีลมแรง <DD>อิทธิพลน้ำทะเลในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ คำนวณโดย กรมอุทกศาสตร์ <DD>วันพรุ่งนี้ น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 07.36 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 71 เซนติเมตร และเวลา 15.42น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 61 เซนติเมตร <DD>น้ำลงเต็มที่ เวลา 00.36 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 34 เซนติเมตร และเวลา 11.52 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 51 เซนติเมตร <DD>วันนี้ ที่ประภาคารกาญจนาภิเษก แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.06 น. <DD>กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ตกเวลา 17.47 น. </DD>ข้อมูลจาก http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255111260004&tb=N255111
     
  3. k_isara

    k_isara เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +119
    26 พ.ย. 51

    เหลือง แดง และดำ ลูกนายขนมต้ม
     
  4. ปิยนาถ

    ปิยนาถ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    204
    ค่าพลัง:
    +298
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=470 bgColor=#fde4a0 border=0><TBODY><TR><TD width=458><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=458 border=0><TBODY><TR><TD>บทเรียน ยุทธศาสตร์ และโอกาสบนสถานการณ์วิกฤติ
    โดย สมศักดิ์ ดำรงสุนทรชัย </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=top width=6>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--End Story Header--><!--Begin Details of Story--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=470 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><!--Related Story and Other--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 align=right border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#e6e6e6><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7>[​IMG]</TD><TD align=right>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--tools--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=10> </TD><TD vAlign=top align=middle width=29>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width=37>[​IMG]</TD><!--<td vAlign="top" align="middle" width="52">[​IMG]</td>--><TD vAlign=top align=middle width=36>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width=86> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <!--chart--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7 rowSpan=4> </TD><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD><TD width=3 rowSpan=4>
    </TD></TR><TR><TD>[​IMG] Charts & Figures</TD></TR><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    Sovereign Wealth Fund (SWF)
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <!--related stories--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7 rowSpan=4> </TD><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD><TD width=3 rowSpan=4> </TD></TR><TR><TD>[​IMG] related stories</TD></TR><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    ยุคใหม่ของทุนนิยมโลก เริ่มต้น ณ บัดนี้
    การล่มสลายของ America Inc.
    ดูไบ มหานครแห่งความมั่งคั่ง
    เอไอจีและเอไอเอความเชื่อมั่นที่ซื้อไม่ได้
    ไอเอ็นจีสะเทือน
    สโกเทียแบงก์พลิกวิกฤติเป็นโอกาส
    Shinsei Bank และ Tokyo Star Bank โอกาสบนซากผุพัง
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!--resources--><!--search-->
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7 rowSpan=4> </TD><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD><TD width=3 rowSpan=4> </TD></TR><TR><TD>[​IMG] search resources</TD></TR><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    Economics
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!--end search-->
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7>[​IMG]</TD><TD align=right>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--End Related Story and Other--><!--Begin picture and text-->
    [​IMG]

    ความปั่นป่วนในแวดวงตลาดเงิน ตลาดทุน ที่ก่อตัวขึ้นในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะขยายวงไปสู่ยุโรป และลุกลามกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่หนักหน่วงและร้ายแรงอีกครั้งหนึ่งของโลกในปัจจุบัน นอกจากจะสะท้อนความเสื่อมถอยของกลไกในระบบทุนนิยมเสรีที่เชื่อถือกันมานานแล้ว

    กรณีดังกล่าวได้เน้นย้ำให้เห็นถึงกฎแห่งการวิวัฒน์ ชี้ให้เห็นว่าไม่จำเป็นที่ผู้มีขนาดใหญ่โตและแข็งแรงเท่านั้นที่จะมีโอกาสอยู่รอด หากแต่ผู้ที่สามารถปรับแต่งคุณสมบัติภายในให้สอดคล้องกับการต่อสู้ดิ้นรนเพื่อให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนไปต่างหาก ที่จะเป็นผู้กำหนดวิวัฒนาการครั้งใหม่

    วิกฤติครั้งนี้สะท้อนปรากฏการณ์ดังกล่าวอย่างชัดแจ้งและกำลังจะกลายเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดรูปแบบและยุทธศาสตร์ใหม่ๆ สำหรับการก้าวย่างต่อไปในอนาคต

    Francis Fukuyama ซึ่งครั้งหนึ่งเคยระบุไว้ในหนังสือ The End of History and the Last Ma โดยสะท้อนความเป็นไปของโลกในยุคหลังสงครามเย็นว่า ยุคสมัยของประวัติศาสตร์แห่งการต่อสู้ทางอุดมการณ์ได้สิ้นสุดลงแล้ว และเสรีนิยมประชาธิปไตย รวมถึงทุนนิยมเสรีแบบตะวันตกจะกลายเป็นมาตรฐานของยุคสมัยนับจากนี้

    What we may be witnessing is not just the end of the Cold War, or the passing of a particular period of post-war history, but the end of history as such...That is, the end point of mankind's ideological evolution and the universalization of Western liberal democracy as the final form of human government.

    แต่ในวันนี้แนวคิดดังกล่าวกำลังถูกท้าทายและ Francis Fukuyama ได้เสนอข้อเขียนชิ้นใหม่ที่วิพากษ์วิจารณ์ การล่มสลายของ America Inc. ซึ่งหมาย รวมถึงแนวความคิด ค่านิยม และวิถีปฏิบัติของโลกตะวันตกทั้งมวลด้วย

    ประเด็นที่น่าสนใจมากประการหนึ่ง จากปรากฏการณ์การล่มสลายของระบบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอยู่ที่ หากระบบที่ เป็นอยู่ล้มเหลวและไม่สามารถนำพากลไก เศรษฐกิจให้ก้าวหน้าต่อไปได้ แล้วระบบใดเล่าที่จะเป็นที่พึ่งพิงของประชาคมโลกในห้วงเวลานับจากนี้

    แม้ว่าจะเป็นการด่วนสรุปเกินไปว่า ทุนนิยมโลกได้เดินทางเข้าสู่จุดสิ้นสุดและกำลังจะพบกับจุดจบในอีกไม่ช้า แต่ข้อเท็จจริงที่ปฏิเสธได้ยากและน่าสนใจยิ่งอยู่ที่บทบาทของมหาอำนาจใหม่ในระบบทุนนิยมโลกกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้ว

    ชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจในตลาดเกิดใหม่ (emerging market) ที่หมายรวมตั้งแต่จีนและบรรดาชาติเศรษฐีน้ำมันในตะวันออกกลางกำลังทวีบทบาทขึ้นแทนที่ศูนย์กลางอำนาจเดิมในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

    ถึงขนาดที่ Henry Paulson รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง สหรัฐอเมริกา ระบุว่า จีนจะเป็นผู้ค้ำจุนและบรรเทาสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจของโลกในอนาคต

    ขณะที่ Rana Foroohar เสนอว่า ภายใต้บริบทของการล่มสลายของทุนนิยม แบบอเมริกัน นี่คือโอกาสของทุนนิยมแบบ เอเชียและยุโรป ที่จะเบียดแทรกเข้ามาแสดงบทบาทบนเวทีเศรษฐกิจโลก

    ข้อสังเกตดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นอย่าง เลื่อนลอย หากแต่ในความเป็นจริง ด้วยปัจจัยในด้านมิติของขนาด ความยิ่งใหญ่ของจีนคงไม่มีใครกล้าปฏิเสธ

    แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นอยู่บนข้อเท็จจริงที่ว่า กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (sovereign wealth fund: SWF) โดยเฉพาะกองทุนระดับนำ 5 ใน 7 แห่งหรือที่เรียกว่า Super seven ซึ่งมีทุน สำรองรวมกันมากกว่า 3 ล้านล้านเหรียญ สหรัฐ ล้วนเป็นชาติในเอเชียเป็นหลัก

    ไม่ว่าจะเป็น Abu Dhabi Investment Authority, Government of Singapore Investment Corporation, Kuwait Investment Authority, China Investment Corporation และ Temasek Holdings

    ขณะที่ Dubai World ซึ่งถือเป็น SWF ที่เกิดขึ้นใหม่กำลังขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็ว ควบคู่ไปกับยุทธศาสตร์การ พัฒนาโดยรวมของ Dubai ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

    กระนั้นก็ดีการก้าวขึ้นมามีบทบาท ทางเศรษฐกิจของประเทศในตลาดเกิดใหม่เหล่านี้ ในด้านหนึ่งเป็นผลพวงที่ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้า ซึ่งยังไม่สามารถรับประกันได้ว่า กองทุนความมั่งคั่งเหล่านี้จะยั่งยืนยาวนานไปสักเพียงไหน

    นอกจากนี้ปริมาณเงินสดที่กองทุน ความมั่งคั่งมีอยู่ อาจไม่มีค่าไม่มีความหมายเลยในห้วงเวลาที่ความเชื่อมั่นต่อระบบถูกสั่นคลอนเช่นนี้

    เพราะความพยายามของชาติตะวันตกและญี่ปุ่น ที่จะเรียกคืนความเชื่อมั่นด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ รวม ถึงเสริมสภาพคล่องให้กับสถาบันการเงิน เพื่อพยุงไม่ให้วิกฤติทรุดหนักในช่วงก่อนหน้านี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นการกระทำที่สูญเปล่า และไม่อาจหยุดยั้งวิกฤติครั้งนี้ได้

    บทบาทที่น่าสนใจของกองทุนความมั่งคั่งเหล่านี้จึงพ้นจากการกอบกู้วิกฤติ หากแต่อยู่ที่พวกเขาจะใช้โอกาสจากสถานการณ์ที่ว่านี้สร้างเสริมความมั่งคั่งต่อไปอย่างไรมากกว่า

    ซึ่งหากเปรียบวิกฤติการณ์ครั้งนี้ เป็นประหนึ่งเพลิงที่ลามรุกไหม้ตลาดและบ้านเรือนเป็นบริเวณกว้างแล้ว สิ่งที่สังคมไทยควรตระหนักย่อมไม่ใช่การพึงพอใจที่จะถอยตัวเองออกไปเป็นมนุษย์ถ้ำ และตัดขาดจากความเป็นไปของโลก

    หากแต่บทเรียนที่สังคมไทยควรสังเคราะห์จากปรากฏการณ์เหล่านี้อยู่ที่เราจะใช้โอกาสนี้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา วางผังเมือง และกฎเกณฑ์สำหรับสังคมใหม่นี้ร่วมกันอย่างไรมากกว่า

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  5. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    เพื่อนที่เป็นแอร์บอกว่า ตอนนี้หลายสายการบินยกเลิก all flights ที่ไปมาเืมืองไทย (until further notice) ไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีประกาศใหม่มา เพื่อนกลับไปทำงานไม่ได้ เฮ่อ
     
  6. ปิยนาถ

    ปิยนาถ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    204
    ค่าพลัง:
    +298
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=470 bgColor=#fde4a0 border=0><TBODY><TR><TD width=458><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=458 border=0><TBODY><TR><TD>ยุคใหม่ของทุนนิยมโลก เริ่มต้น ณ บัดนี้
    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD><TD vAlign=top width=6>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--End Story Header--><!--Begin Details of Story--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=470 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top><!--Related Story and Other--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 align=right border=0><TBODY><TR><TD>[​IMG]</TD></TR><TR><TD bgColor=#e6e6e6><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7>[​IMG]</TD><TD align=right>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--tools--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=middle width=10> </TD><TD vAlign=top align=middle width=29>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width=37>[​IMG]</TD><!--<td vAlign="top" align="middle" width="52">[​IMG]</td>--><TD vAlign=top align=middle width=36>[​IMG]</TD><TD vAlign=top align=middle width=86> </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <!--chart--><!--related stories--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7 rowSpan=4> </TD><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD><TD width=3 rowSpan=4> </TD></TR><TR><TD>[​IMG] related stories</TD></TR><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    บทเรียน ยุทธศาสตร์ และโอกาสบนสถานการณ์วิกฤติ
    การล่มสลายของ America Inc.
    ดูไบ มหานครแห่งความมั่งคั่ง
    เอไอจีและเอไอเอความเชื่อมั่นที่ซื้อไม่ได้
    ไอเอ็นจีสะเทือน
    สโกเทียแบงก์พลิกวิกฤติเป็นโอกาส
    Shinsei Bank และ Tokyo Star Bank โอกาสบนซากผุพัง
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!--resources--><!--search-->
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7 rowSpan=4> </TD><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD><TD width=3 rowSpan=4> </TD></TR><TR><TD>[​IMG] search resources</TD></TR><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR><TR><TD>[​IMG]
    Economics
    </TD></TR></TBODY></TABLE><!--end search-->
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD background=http://www.gotomanager.com/img/mgrm/dot3pix_red02.gif>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width=250 border=0><TBODY><TR><TD width=7>[​IMG]</TD><TD align=right>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>
    </TD></TR><TR><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><!--End Related Story and Other--><!--Begin picture and text-->
    [​IMG]

    เมื่อทุนนิยมแบบอเมริกันล่มสลายก็เป็นโอกาสของคู่แข่งอย่างทุนนิยมแบบยุโรปและเอเชีย

    การอภิปรายของรัฐสภาอเมริกัน เพื่อพิจารณาร่างแผนกอบกู้วิกฤติการเงินซึ่งจะต้องใช้เงินมหาศาลถึง 700,000 ล้านดอลลาร์นั้น ดำเนินไปอย่างเข้มข้น ด้วยความใจหายใจคว่ำ โดยรัฐสภาสหรัฐฯ ลงมติไม่ผ่านในครั้งแรก ก่อนนำไปแก้ไขปรับปรุง จนในที่สุดก็ยอมลงมติผ่านเป็นกฎหมายในเวลาต่อมา

    สำหรับแผนกอบกู้ภาคธนาคารที่กำลังล่มสลาย ซึ่งต้องใช้เงินภาษีอากรของ ประชาชนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ตลาดหุ้น ทั่วโลกดีดตัวสลับกับทรุดตัวอย่างน่าหวาด เสียวราวกับนั่งอยู่บนรถไฟเหาะตีลังกา

    ดัชนีอุตสาหกรรม Dow Jones ขาดทุนหนักสุดในรอบ 2 ทศวรรษ ก่อนจะ ทะยานขึ้นจนสามารถชดเชยผลขาดทุนได้ แต่แล้วก็ร่วงดิ่งลงอีก แล้วกลับทะยานขึ้นใหม่อีกครั้งด้วยเลข 3 หลัก ไม่เว้นแต่ละวันตลอดสัปดาห์ที่แผนกู้วิกฤติหลายแสนล้านดอลลาร์ของ Henry Paulson รัฐมนตรี คลังสหรัฐฯ กำลังถูกอภิปรายอย่างดุเดือดในรัฐสภา

    ขณะเดียวกันนั้นสถาบันการเงินก็ถูกครอบงำด้วยความหวาดระแวง อัตราดอกเบี้ยกู้ยืมระหว่างธนาคารพุ่งขึ้นสูงสุด ซึ่งแสดงว่า หลังจากตลาดการเงินเกิดวิกฤติ มานานหลายสัปดาห์ ก็ไม่มีใครรู้แล้วว่า สถาบันการเงินรายใดจะกลายเป็นเหยื่อรายต่อไปที่แบกสินทรัพย์ที่มีปัญหาไว้กับตัว

    นักลงทุนรายย่อยซึ่งรู้สึกเหมือนถูกล้อมไว้ทุกด้าน แห่ไปเข้าแถวยาวเหยียดพร้อมหอบเงินสดเป็นกองๆ เพื่อไปแลกทองคำไม่กี่แท่ง หลายคนถึงกับยอมจ่ายใน ราคาแพงกว่าราคาปกติถึง 100 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ความต้องการทองคำทำท่าว่าจะ สูงเกินกว่าปริมาณทองคำที่มีขาย

    "อย่างน้อยนี่ก็เป็นทางเลือกที่ปลอดภัย" ผู้ซื้อคนหนึ่งบอก "ยังดีกว่าไม่รู้ ว่าธนาคารกำลังทำอะไรกับเงินของเรา"

    นั่นเป็นคำถามเดียวกับที่ทุกๆ คนอยากถาม ไม่ใช่เพียงแค่การล้มละลายของธนาคารและวาณิชธนกิจเท่านั้น ที่ทุกคนกำลังตั้งคำถาม หากแต่ยังเลยไปถึงระบบทุนนิยมแบบอเมริกันด้วย

    เป็นเวลานานถึง 3 ทศวรรษที่ภูมิปัญญาทางเศรษฐกิจที่ยึดถือกันมาตลอดบอกว่า ตลาดจะต้องรู้ดีที่สุด แต่เมื่อนักการเมืองอเมริกันต่างค้อมศีรษะยอมรับความโกรธแค้นของประชาชนที่เห็นว่า ชาวบ้านอเมริกันตาดำๆ ต้องนำเงินสดๆ เกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ที่พวกเขาทำมาหาได้มาอย่างยากลำบาก ไปกอบกู้พวก ที่ใช้จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่าย

    ซึ่งดูเหมือนว่าในท้ายที่สุดแล้ว จะไม่ได้สร้างสรรค์สิ่งใดที่มีคุณค่าอย่างแท้จริง เลย (หรือถ้าจะพูดให้ถูก ต้องเรียกว่าทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามด้วยซ้ำไป) ก็ชัดเจนแล้วว่า ความคิดที่ว่า "สิ่งที่ดีต่อ Wall Street ย่อมต้องดีต่อ Main Street" ด้วยนั้นได้จบสิ้นลงแล้ว

    บัดนี้เมื่ออิทธิพลของอุดมการณ์เศรษฐกิจแบบ Reagan-Thatcher ได้เสื่อมลงเรื่อยๆ ต่อหน้าต่อตาพวกเรา จึงเกิดมีความรู้สึกกันว่า ได้มีการขีดเส้นแบ่งเกิดขึ้นแล้วระหว่างการที่เรากำลังจะก้าวออกจากยุคทองแห่งตลาดเสรี เงินกู้ดอกเบี้ย ต่ำ การทำข้อตกลงธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูง และเงินเดือนผู้บริหารที่สูงลิ่ว

    กับการที่จะก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ ซึ่งจะมีการเพิ่มกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมากขึ้นในการควบคุมดูแลเงิน การเก็งกำไรที่น้อยลง และการที่รัฐบาลจะเข้าแทรกแซงตลาดมากขึ้น

    ขณะนี้นักการเมืองทั่วทุกหนแห่ง ต่างพยายามแย่งกันเป็นผู้เรียกร้องให้เพิ่มกฎเกณฑ์ใหม่ๆ และ "ปฏิรูป" ระบบการเงิน ในขณะที่รัฐเผด็จการทุนนิยมอย่างจีน รวมถึงรัฐประชาธิปไตยแบบสังคมนิยมอย่าง เยอรมนีและฝรั่งเศส ต่างรู้สึกโล่งอกระคนกับการวางท่าว่า "เราเตือนคุณแล้ว"

    ทั้งจีนและยุโรปต่างกลัวโมเดลทุนนิยมแบบอเมริกันมานานแล้ว แม้ว่าจะด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป การล่มสลายของ Wall Street ครั้งนี้จึงหมายความว่า อาจจะถึงเวลาเสียทีที่โมเดลเศรษฐกิจในแบบของพวกเขา ไม่เพียงแต่สามารถจะอยู่รอด ได้ต่อไปเท่านั้น แต่ยังดูมีอนาคตสดใสว่าจะเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไปอีกด้วย

    ในฝรั่งเศส ประธานาธิบดี Nicolas Sarkozy กำลังวางแผนจะจัดประชุมระดับโลกเพื่อ "คิดใหม่เกี่ยวกับทุนนิยม" และได้ประกาศว่า การที่อำนาจรัฐจะเข้าแทรก แซงเพื่อให้ระบบการเงินสามารถทำหน้าที่ได้ตามปกตินั้น ไม่จำเป็นต้องถูกตั้งคำถาม ถึงความชอบธรรมอีกต่อไป

    ส่วนนายกรัฐมนตรี Angela Merkel แห่งเยอรมนีกล่าวว่า หลายปีก่อน ใครๆ ต่างก็พากันพูดว่า รัฐบาลจะอ่อนแอลงในโลกที่เป็นโลกาภิวัตน์ แต่เธอไม่เคยเห็นด้วย กับความคิดนั้นและเสริมด้วยว่า ทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษต่างก็ปฏิเสธคำเรียกร้องของเธอ ที่ให้เพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุมทางการเงินให้มากขึ้น ในระหว่างการประชุมกลุ่มประเทศ อุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ (G8)

    ขณะที่ Peer Steinbruck รัฐมนตรีคลังเยอรมนีถึงกับฟันธงว่า วิกฤติการเงินโลกครั้งนี้จะนำไปสู่ "จุดจบของอเมริกาในฐานะมหาอำนาจทางการเงิน"

    นั่นเป็นความเห็นที่ไม่ต้องสงสัยว่าจะได้รับการขานรับทันทีจากรัสเซีย ซึ่งนายกรัฐมนตรี Vladimir Putin กำลังขะมักเขม้นอยู่กับการกล่าวโทษ "โรคติดต่อ จากอเมริกา" ว่าเป็นต้นเหตุทำให้ตลาดการเงินของรัสเซียต้องพลอยเจอปัญหายุ่งยากไปด้วย

    ส่วนในละตินอเมริกา ซึ่งผู้นำอย่าง Hugo Chavez, Christina Fernandez de Kirchner และ Evo

    ales กำลังประกาศ ว่าลัทธิเสรีนิยมใหม่ (neoliberalism) ของสหรัฐฯ ตายตั้งแต่ยังไม่เกิด และ Rafael Correa ผู้นำเอกวาดอร์ก็ช่วยซ้ำเติมว่า โมเดลเศรษฐกิจแบบสหรัฐฯ ก็กำลังมีอาการร่อแร่เช่นกัน

    แม้แต่ในบรรดาผู้ที่คร่ำหวอดในแวดวงการเงินของสหรัฐฯ เอง ก็ยังรู้สึกว่า สิ่งต่างๆ ใน Wall Street ไปไกลเกินกว่าจะกู่กลับแล้ว

    "ในระดับพื้นฐาน โมเดลของโลกาภิวัตน์และการผ่อนคลายกฎเกณฑ์นับว่าถึงกาลแตกดับลงแล้ว และนั่นก็คือสาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤติในวันนี้" George Soros นักลงทุนชื่อดังก้องโลกกล่าว

    เขาเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่ส่งเสียงเตือนถึงอันตรายของการแปลงให้แทบ ทุกอย่างกลายเป็นหลักทรัพย์อย่างซับซ้อน นับตั้งแต่หนี้ที่อยู่อาศัยที่มีบ้านจำนองเป็นหลักประกันไปจนถึงหนี้บัตรเครดิต

    "ตอนนี้เรากำลังอยู่ ณ จุดสิ้นสุดของแนวคิดนี้แล้ว" Soros ยืนยันและชี้ต่อไป ว่า ในอนาคตความอิสรเสรีจะน้อยลง การ เก็งกำไรจะน้อยลง การใช้เงินกู้ในการลงทุน จะน้อยลง และการปล่อยสินเชื่อจะเข้มงวด มากขึ้น "เรากำลังอยู่ท่ามกลางการลดการ ก่อหนี้อย่างขนานใหญ่" Soros สรุป

    แท้ที่จริงแล้ว ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา การผ่อนคลายกฎเกณฑ์และการเปิดเสรีการเงินทำให้เราเข้าสู่ยุคที่อัตราส่วนความสามารถในการก่อหนี้ของวาณิชธนกิจ (bank leverage ratios) พุ่งสูงลิ่วถึง 33 ต่อ 1 ในกรณีของ Morgan และ 28 ต่อ 1 สำหรับ Goldman Sachs และ Merrill Lynch

    ขณะเดียวกัน วาณิชธนกิจเหล่านี้และสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ระดับโลกรายอื่นๆ กำลังใช้หลักทรัพย์ที่มีโครงสร้าง ซับซ้อน อย่างเช่นตราสารหนี้อนุพันธ์ที่มีสินทรัพย์จำนองเป็นหลักประกัน (mortgage-backed derivative) เป็นแหล่งใน การเพิ่มพูนผลกำไรของตนเองจนสูงลิ่วเป็นประวัติการณ์

    แต่มาบัดนี้เมื่อวาณิชธนกิจเหล่านั้นกำลังถูกควบคุมด้วยกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด มากขึ้น ความสามารถในการก่อหนี้ของพวกเขาก็จะลดลง ซึ่งย่อมหมายถึงผลกำไร ที่จะลดลงด้วย นั่นเป็นข่าวร้ายที่ไม่ใช่สำหรับวาณิชธนกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นข่าวร้ายของเศรษฐกิจสหรัฐฯ โดยรวมด้วย

    เพราะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ผลกำไรของวาณิชธนกิจและสถาบันการเงิน มีสัดส่วนถึงประมาณ 1 ใน 4 ของผลกำไร ของบริษัททั้งหมดในสหรัฐฯ ดังนั้น หากผลกำไรของวาณิชธนกิจลดลง ก็หมาย ความว่ารายได้ประชาชาติของสหรัฐฯ จะพลอยลดลงตามไปด้วย

    อย่างไรก็ตาม บรรดานักลงทุนผู้ร่ำรวยต่างเพิ่งได้ประจักษ์กับระบบที่มีแต่ความซับซ้อนและคลุมเครือ จนในที่สุด แม้กระทั่งนักลงทุนเองก็ยังไม่อาจรู้เลยว่า มูลค่าของสินทรัพย์ที่พวกเขาถือครองอยู่มีมูลค่าที่แท้จริงเท่าใด

    Stephen Roach ประธาน Morgan Stanley Asia ชี้ว่า ในที่สุดแล้ววิกฤติครั้งนี้จะนำมาซึ่งการจัดการเงินทุนที่รอบคอบมากขึ้น และการมีเครื่องมือทางการเงินและสถาบันการเงินที่โปร่งใสมากกว่านี้ ซึ่ง ทำให้ต่อไปนี้จะต้องมีระบบการเงินที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่แท้จริงมากขึ้นและเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อจะรับใช้เศรษฐกิจตั้งแต่ต้น

    ปัญหาที่เกิดขึ้นขณะนี้เป็นเพราะ ระบบการเงินได้ก้าวออกไปไกลเกินกว่าที่มันควรจะอยู่ในภาคเศรษฐกิจแท้จริง

    การที่ระบบการเงินกลายสภาพเป็น เช่นนี้ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ตั้งแต่ปลายทศวรรษ 1970 เป็นต้นมา การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมายและเทคโนโลยีหลายอย่างปลดปล่อยสถาบันการเงินให้เติบโตและเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้

    กองทุนบำเหน็จบำนาญได้รับอนุญาต ให้เริ่มลงทุนในตลาดหุ้น โบรกเกอร์ เริ่มสามารถเสนอขายกองทุนรวมแก่นักลงทุนรายย่อย สถาบันการเงินที่ต่างประเภทกันได้รับอนุญาตให้รวมกัน และก้าวเข้าสู่พื้นที่ ใหม่ของการทำธุรกิจ

    เครื่องเอทีเอ็มและโปรแกรมซอฟต์ แวร์ได้สร้างเครือข่ายการเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการซื้อขายอย่างไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ทศวรรษ 1970 จนถึงปี 2005 จำนวนชาวอเมริกันที่เป็นเจ้าของหุ้นเพิ่มขึ้น จาก 16% เป็นกว่า 50%

    Robert Reich อดีตรัฐมนตรี แรงงาน สมัยอดีตประธานาธิบดี Bill Clinton เขียนไว้ในหนังสือ "Supercapitalism" ว่า ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งในเชิงจิตวิทยาทางเศรษฐกิจของชาวอเมริกันคือ "นักออมเปลี่ยนไปเป็นนักลงทุน และนักลงทุนก็เปลี่ยนเป็นกระตือรือร้นมากขึ้น"

    ผู้ที่ผลักดันอยู่ข้างหลังสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดก็คือวาณิชธนกิจ ซึ่งในยุคที่เงินเฟ้อ ต่ำได้พยายามมองหาวิธีการใหม่ๆ ที่จะสร้างผลตอบแทนการลงทุนให้สูงถึงระดับเลข 2 หลักให้ได้ นวัตกรรมทางการเงินจึงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย โดยได้รับการสนับสนุนเต็มที่จากนักการเมืองที่หนุนระบบตลาดเต็มตัว

    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ronald Reagan และ Margaret Thatcher อดีตผู้นำสหรัฐฯ และอังกฤษ ซึ่งเกิดฟองสบู่สลับกับการสะดุดเป็นห้วงๆ ตลอดมา หาก ยังไม่ลืมวิกฤติ S&L ที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษ 1980 แต่วิกฤติเหล่านั้นก็ถูกลืมไปอย่างรวดเร็ว เมื่อความมั่งคั่งยังคงเพิ่มขึ้นซึ่งช่วยส่งเสริมให้ปรัชญา "ตลาดรู้ดีที่สุด" ครอบงำต่อไปได้

    ตลอดทศวรรษ 1990 การผ่อนคลายกฎเกณฑ์ยังคงดำเนินต่อไป จนถึงขนาดยกเลิกกฎหมาย Glass-Steagall Act ซึ่งแบ่งแยกระหว่างธนาคารพาณิชย์กับวาณิชธนกิจ อันนับเป็นจุดสูงสุดจุดหนึ่งของการผ่อนคลายกฎเกณฑ์

    กรณีดังกล่าวทำให้ธนาคารต่างได้รับประโยชน์จากการประหยัดจากขนาด รวมทั้งจากผลประโยชน์ทับซ้อนกันถ้วนหน้า ทำให้เติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว สามารถทำข้อตกลงควบรวมกิจการรายใหญ่ๆ ซึ่งสร้างผลกำไรสูงมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งรับประกันการขายหุ้น IPO ที่มีมูลค่า สูงขึ้นตลอดเวลา

    การยกเลิกกฎหมายดังกล่าวอนุญาต ให้ธนาคารเพื่อรายย่อยอย่างเช่น Citigroup และธนาคารอื่นๆ สามารถเข้าสู่ตลาดอนุพันธ์ ด้านเครดิต (credit-derivative market) ซึ่งเป็นตลาดใหม่ที่ร้อนแรงได้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ การเงินอย่างหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์จำนอง เป็นหลักประกัน และตราสารหนี้เสี่ยงสูงประเภท CDO ซึ่งมีหนี้ประเภทต่างๆ จากหลายแหล่งเป็นหลักประกัน และเป็นต้นตอ ของวิกฤติการเงินครั้งนี้

    ผู้บริหารวาณิชธนกิจกลายเป็นต้นแบบอมตะในนิยายและภาพยนตร์มากมาย ในยุคนั้น การเกิดขึ้นของการมอบสิทธิ์แก่ ผู้บริหารในการซื้อหุ้นบริษัท (stock options) ตลอดช่วงทศวรรษนั้น ยิ่งเพิ่มความมั่งคั่งให้แก่ผู้บริหารวาณิชธนกิจ (รวมถึงผู้บริหาร บริษัทที่ใช้บริการวาณิชธนกิจเหล่านั้นด้วย) แต่ในขณะเดียวกันกลับทำให้วัดจำนวนที่แน่นอนได้ยาก

    เกือบทุกคนในขณะนี้เชื่อว่า ทั้งสอง ประการข้างต้นคือชนวนของปัญหาในห้วงเวลาปัจจุบัน

    เพราะ "การยอมให้ธนาคารพาณิชย์ ก้าวเข้าสู่ธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงและการให้ stock options เป็นรางวัลแก่ผู้บริหาร ทำให้ ทุกคนสนใจแต่การแสวงหาผลกำไรอย่างรวดเร็วแบบสายตาสั้น" Joseph Stiglitz ผู้เคยได้รับรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ชี้ "และนั่นคือการสร้างวัฒนธรรมแห่งการพนันให้เกิดขึ้น"

    เศรษฐกิจได้เปลี่ยนทิศในปี 2001 ทำให้อะไรต่างๆ ยากขึ้น แต่การที่สหรัฐฯ ลดอัตราดอกเบี้ยลงเรื่อยๆ (Federal Reserve หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ ภายใต้การนำของ Alan Greenspan ลดอัตราดอกเบี้ยลงต่ำสุดเหลือเพียง 1% ในปี 2003) ทำให้ เงินไม่เคยขาดมือ

    การลดดอกเบี้ยยังส่งผลให้การซื้อขายตราสารอนุพันธ์ credit derivative รุ่งเรืองถึงขีดสุด หลักทรัพย์ซึ่งมีโครงสร้างหนี้ที่ซับซ้อนเป็นหลักประกันเหล่านี้ก็คือต้นตอของวิกฤติการเงินในขณะนี้ ซึ่งเป็นเพราะการที่วาณิชธนกิจต่างพยายามหาวิธีที่จะเพิ่มผลตอบแทนให้ได้มากที่สุดในสภาวะที่ดอกเบี้ยต่ำ

    ด้วยเหตุนี้ตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา จนถึงกลางปีที่แล้วซึ่งเป็นจุดที่ตราสาร อนุพันธ์ดังกล่าวรุ่งเรืองถึงขีดสุด ตราสารอนุพันธ์ประเภท credit default swap ซึ่งเป็นตราสารหนี้ที่สำคัญที่สุดของตราสาร อนุพันธ์ credit derivative จึงเติบโตขึ้น อย่างพรวดพราดจาก 100,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 62 ล้านล้านดอลลาร์

    ขณะที่ผู้รู้อย่าง Warren Buffett (ซึ่งเคยเรียกตราสารอนุพันธ์เหล่านั้นว่า "อาวุธทางการเงินที่มีอำนาจทำลายล้างสูง" เหมือนระเบิดนิวเคลียร์) และสถาบันการเงินระหว่างประเทศซึ่งเป็นที่นับถืออย่าง Bank of International Settlements ต่างแสดงความวิตกต่อความแพร่หลายของตราสารดังกล่าว

    แต่คนอื่นๆ อย่างเช่น Greenspan กลับยืนยันว่า ตราสารอนุพันธ์ credit derivative มีบทบาทสำคัญในการกระจาย ความเสี่ยง

    ความเสี่ยงมากมายก็ถูกกระจายออกไปจริงๆ โดยเฉพาะหลังจากปี 2004 ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านกฎหมายอีกครั้ง และยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้แก่เกมพนันนี้

    เมื่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ หรือ SEC ซึ่ง ต้องการจะขยายขอบเขตอำนาจการควบคุมไปยังบริษัท holding company ที่เป็น บริษัทแม่ของวาณิชธนกิจอีกที (ซึ่ง SEC ควบคุมดูแลอยู่) โดยยอมแลกกับการยกเลิก เพดานความสามารถในการก่อหนี้ 12 ต่อ 1 ที่ใช้มายาวนาน

    ซึ่งเท่ากับอนุญาตให้สถาบันการเงิน สามารถจะก่อหนี้มากเพียงใดก็ได้ตามแต่อำเภอใจ

    แม้ว่าในด้านหนึ่งการตัดสินใจของ SEC จะมีเหตุผล เนื่องจากบริษัทแม่ของวาณิชธนกิจเหล่านั้นคือองค์กรหลักที่ออก ตราสารอนุพันธ์ credit derivative ทั้งหลายซึ่งกำลังสร้างความวิตกแก่ผู้คนมากขึ้นเรื่อยๆ

    ทว่าผลที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่า ผู้คุมกฎของ SEC ได้ขาดเครื่องมือสำหรับการวัดเงินทุนที่ชัดเจนในการตรวจสอบสถาบันการเงิน เพื่อจะตัดสินความสามารถ ในการชำระหนี้และทำให้ SEC ต้องใช้เทคนิคที่ยุ่งยากซับซ้อนมากมาย ในการเปรียบเทียบมูลค่าของกลุ่มสินทรัพย์ต่างกลุ่มในเวลาต่างๆ กัน หรือที่รู้จักกันในชื่อเทคนิควิเคราะห์มูลค่าตราสารหนี้แบบ Monte Carlo simulation

    จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะเข้าใจว่า เหตุใดเจ้าหน้าที่ SEC จึงได้รับเงินเดือนสูง ถึงห้าหลัก จากการที่ต้องปวดหัวและยุ่งยากกับการติดตามควบคุมดูแลตราสารหนี้ ที่ซับซ้อน

    "แม้ว่า SEC จะเก่งในหลายเรื่อง แต่นี่เป็นหนึ่งในเรื่องที่ SEC ไม่เก่งเลย" ศาสตราจารย์ John Coffee ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายหลักทรัพย์แห่งมหาวิทยาลัย Columbia กล่าวและชี้ว่า หลักทรัพย์ที่มีความซับซ้อนเติบโตอย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ SEC จะตามทัน

    Coffee เชื่อว่า การควบคุมโมเดลที่ซับซ้อนขนาดนั้น ควรจะยกให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะดีกว่า ซึ่งกำลังจะรับหน้าที่ควบคุมสถาบันการเงินอย่าง Goldman Sachs และ Morgan Stanley ต่อไป

    ราคาบ้านซึ่งพุ่งสูงระหว่างปี 2001-2005 กลับตกต่ำลง เผยให้เห็นมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อที่ย่ำแย่ ไม่เป็นการช่วย อะไรเลย ที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้รับค่าจ้างจากบริษัทที่จะต้องถูกจัดอันดับ ฟองสบู่แตก โดมิโน่ล้ม ขณะนี้ชาวอเมริกันต้องถูกทิ้งให้แบกภาระเงินมหาศาลที่จะนำไปใช้กู้ภาคการเงิน ซึ่งดูเหมือนจะให้รางวัลแก่ความโลภอันเป็นต้นเหตุของความยุ่งเหยิงมาตั้งแต่ต้น

    "สิ่งที่ชาวอเมริกันโกรธแค้นอย่างมาก ไม่ใช่การที่รัฐบาลจะทุ่มเงินหลายแสนล้านดอลลาร์กอบกู้วิกฤติ หากแต่เป็นเพราะคนที่จะได้รับเงินเหล่านั้นคือคนของ Wall Street ซึ่งทำตัวเยี่ยงโจรปล้นชิงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา" Robert Reich กล่าว

    ขณะเดียวกัน ชาวบ้านอเมริกันก็กำลังกลัว (ซึ่งเป็นจุดที่ทั้ง 2 ผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำลังนำมาหาเสียง) และความฝันที่จะมีบ้านเป็นของตนเองก็ดูเหมือนจะหลุดลอยไปสำหรับหลายๆ คน

    ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Coffee ทำนายว่า การล่มสลายของการแปลงหนี้ที่อยู่อาศัยเป็นหลักทรัพย์ จะทำให้ตลาดสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งหมดในสหรัฐฯ หดตัวลงเหลือเพียง 1 ใน 10 ของขนาดในปัจจุบัน การที่เมืองๆ หนึ่งอาจจะเหลือสถาบันสินเชื่อเพียงแห่งเดียวในยุคที่เศรษฐกิจตกต่ำ อาจเป็นเรื่องที่ไม่ไกลความจริงอีกต่อไป

    ในขณะที่ยังไม่ชัดเจนว่า ชาวอเมริกันโดยทั่วไปจะได้รับความช่วยเหลือมากน้อยเท่าใด จากแผนกอบกู้ธนาคารและสถาบันการเงินของรัฐบาล แต่สิ่งหนึ่งที่ชัดเจนคือ ทุนนิยมที่โลดแล่นอย่างอิสระเสรีสุดขีดตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมากำลัง จะพบกับการเปลี่ยนแปลง

    แม้อาจไม่ใช่เป็นการเปลี่ยนแปลง โดยสิ้นเชิง แต่ก็คงจะเป็นทุนนิยมที่ถ่อมเนื้อ ถ่อมตัวมากขึ้น

    ประการแรกคือ วาณิชธนกิจอย่างที่เราเคยรู้จักได้หมดยุคลงแล้ว เมื่อถูกควบคุมดูแลโดย Fed ความสามารถของวาณิชธนกิจที่จะใช้เงินกู้เพิ่มความสามารถ ของตัวเองในการบรรลุข้อตกลงใหญ่ๆ ก็จะหดตัวลงอย่างมาก

    Roach จาก Morgan Stanley คิดว่า วาณิชธนกิจคงจะหวน "คืนสู่สามัญ" นั่นคือกลับไปสู่การเป็นธุรกิจให้คำปรึกษา แนะนำมากกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ และทำธุรกิจที่ใช้เงินกู้น้อยลง ต่อไปนี้ ข้อตกลงเกี่ยวกับการควบรวมกิจการและการขายหุ้น คงจะถูกขับดันด้วยความจำเป็นทางด้านยุทธศาสตร์ของบริษัทลูกค้า ไม่ใช่ของตัวกลางอีกต่อไป เราจะได้เห็นข้อตกลงที่เกิดขึ้นเพราะเหตุผลทางยุทธศาสตร์ของบริษัทมากกว่าทางการเงิน

    รายได้ของผู้บริหารวาณิชธนกิจอาจถูกจำกัด โดยในสหรัฐฯ Reich และอีก หลายคนกำลังเรียกร้องให้จ่ายค่าตอบแทน ผู้บริหาร โดยให้ขึ้นอยู่กับเป้าหมายประสิทธิภาพการทำงาน 5 ปีติดต่อกัน เพื่อป้องกัน การทำธุรกิจที่มีความเสี่ยงในระยะสั้นมากเกินไป ส่วนในยุโรปมีแผนที่จะออกกฎหมาย หน่วงเหนี่ยวการตรวจสอบการให้สิทธิ์ stock option แก่ผู้บริหาร

    ขณะเดียวกันตลาดอนุพันธ์ซึ่งซับซ้อนและทำให้ผู้บริหารวาณิชธนกิจร่ำรวยมากเกินไป ก็จะถูกควบคุม ในสหรัฐฯ มีเสียงเรียกร้องให้จัดตั้ง clearinghouse เพื่อทำให้การค้าตราสารหนี้โปร่งใสมากกว่านี้

    ส่วนในยุโรปกำลังเดินหน้าแผนการ ที่จะออกกฎเกณฑ์ควบคุมตราสารอนุพันธ์ โดยกำลังมีการร่างข้อเสนอที่จะห้ามหรือควบคุมตราสารหนี้เสี่ยงสูงประเภท CDO รวมทั้งควบคุมไม่ให้วาณิชธนกิจใช้กลเม็ดต่างๆ ในการเปลี่ยนให้หนี้ที่มีความเสี่ยงสูง ให้กลับกลายเป็นหลักทรัพย์ชั้นดีระดับ 3A

    Steinbruck รัฐมนตรีคลังเยอรมนีถึงกับเริ่มรณรงค์อย่างเป็นทางการให้พัฒนา ตลาดการเงินให้มีความ "ศิวิไลซ์"

    "ทุนนิยมที่ปราศจากการควบคุมเหมือนอย่างที่เรากำลังประสบอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเต็มไปด้วยความละโมบ ในที่สุดแล้วจะกลืนกินแม้กระทั่งตัวเอง" Steinbruck กล่าว พร้อมกับกล่าวอ้างถึงลัทธิมาร์กซิสม์

    เขายังสนับสนุนให้เพิ่มกันสำรองเงินสดของสถาบันการเงินให้สูงกว่านี้ ห้ามการทำ short selling จำกัดโบนัสของผู้บริหาร และไม่ควรอนุญาตให้มีนิติบุคคลนอกงบดุลอีกต่อไป (off-balance-sheet vehicle) ในการแถลงต่อสภาล่างเยอรมนีหรือ Bundestag

    รัฐมนตรีคลังเยอรมนียังชี้ด้วยว่า ทุกคนควรจะต้องเข้าใจให้ชัดเจนว่า ผลตอบแทน 25% นั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เพราะนั่นแสดงว่าต้องมีความเสี่ยงที่ไม่สมเหตุสมผลเกิดขึ้น หรือต้องมีใครเจตนาที่จะสร้างความเสียหายให้แก่ส่วนอื่นๆ ของตลาด

    อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่า ข้อตกลงธุรกิจที่ใช้เงินกู้สูงที่สุดบางรายกลับทำโดยธนาคารหรือสถาบันการเงินของเยอรมนีที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลเอง มากกว่าโดยสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ใน Wall Street

    ดังนั้น การสอดส่องดูแลที่มากขึ้นของรัฐบาล โดยตัวมันเองก็ใช่จะสามารถรับประกันได้ว่า ทุกอย่างจะออกมาดี การควบคุมดูแลต่างๆ จะต้องผ่านการคิดอย่าง รอบคอบ มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัดและในบางครั้งก็จะต้องยืดหยุ่นด้วย

    George Soros ซึ่งเป็นนักวิจารณ์ความล้นเกินของ Wall Street ตัวยง สนับสนุนให้ลดอัตราส่วนความสามารถในการก่อหนี้ (leverage ratios) ก็จริง แต่ไม่สนับสนุนให้ลดในอัตราที่ตายตัว แต่ให้ Fed สามารถยืดหยุ่นที่จะเพิ่มหรือลดอัตราส่วนดังกล่าวได้ตามสภาพการณ์ของตลาด

    แต่นักการเมืองจะสามารถหยุดยั้งความพยายามที่จะแสวงหาผลตอบแทนการลงทุน 25% ได้จริงล่ะหรือ และทุนนิยม จะถูกควบคุมได้จริงหรือ หรือว่าด้านร้ายที่เหมือนกับโจรสลัดของมัน จะโผล่ขึ้นมาใหม่เสมอ หลังจากที่ถูกกดเอาไว้นานๆ

    กองทุน hedge fund ซึ่งบาดเจ็บจากการขาดทุนหนักจากวิกฤติการเงินครั้งนี้ อาจจะหนีไปตั้งหลักก่อน หลังจากที่กองทุน เหล่านี้ได้เปลี่ยนไปถือเงินสด 100,000 ล้านดอลลาร์ ในตลาดเงินในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังไม่มีใครเสนอที่จะเพิ่มกฎเกณฑ์ควบคุม ดูแลกองทุนประเภทนี้

    เมื่อถึงจุดหนึ่ง บรรดาผู้จัดการของ กองทุนเหล่านี้ก็จะกลับมา และพร้อมที่จะทำอะไรที่เสี่ยงๆ แทนที่วาณิชธนกิจซึ่งไม่กล้าที่จะทำเช่นนั้นอีก เช่นเดียวกันกองทุน ความมั่งคั่งแห่งชาติของรัฐบาล (sovereign wealth funds) และชาติมหาอำนาจตลาด เกิดใหม่ซึ่งมีเงินสดเต็มกระเป๋า

    เพียงแค่ธนาคารกลางของเอเชียอย่างเดียวก็มีทุนสำรองมากกว่า 4 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว ซึ่งมากกว่าแผนกู้วิกฤติการเงิน 700,000 ล้านดอลลาร์ของสหรัฐหลายเท่า

    เงินจำนวนมหาศาลเหล่านี้เคยเป็นตัวขับดันสำคัญที่ทำให้เกิดนวัตกรรมการเงิน ที่ซับซ้อนตลอดหลายปีที่ผ่านมา มาบัดนี้ เงินมหาศาลเหล่านั้นก็ยังจะผลักดันให้เกิดความพยายามคิดค้นเครื่องมือทางการเงินใหม่ๆ ที่สามารถจะหลบเลี่ยงกฎเกณฑ์ใหม่ๆ ได้อีก นักลงทุนและบรรดาคนที่ให้บริการพวกเขาไม่เคยเหน็ดเหนื่อยกับการแสวงหา วิธีการที่ดีกว่าเดิมในการหลบเลี่ยงกฎ

    ไม่ต้องสงสัยว่าส่วนหนึ่งของเงินมหาศาลก้อนใหม่นี้ก็คงจะไปลงเอยในตลาดการเงินตะวันตกอยู่ดี ในขณะที่อำนาจและอิทธิพลทางการเมืองของชาติมหาอำนาจตลาดเกิดใหม่คงจะเพิ่มพูนขึ้นอย่างแน่นอนนั้น ก็จะยิ่งเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่โลกที่มีมหาอำนาจหลายขั้ว

    แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ระบบตลาดเสรีจะล่มสลายลงทั้งหมด ในขณะที่จีนได้ใช้วิกฤติที่เกิดกับ Wall Street เป็นโอกาสในการประโคมความดีของระบบทุนนิยมเผด็จการของตน แต่ "โมเดลแบบจีน" ก็ยังขาดทุนในตลาดไปแล้วถึง 66% ในปีนี้ และความมั่งคั่งที่ถูกทำลายลงอย่าง ขนานใหญ่ในหมู่ชาวจีนทั่วไปก็ไม่อาจเรียก ได้ว่าเป็นความสำเร็จ

    ด้านยุโรปก็หาได้มีอะไรที่ดีกว่าจริงๆ ที่จะมาเสนอแทนที่ทุนนิยมแบบอเมริกันได้ ระบบทุนนิยมของยุโรปเองก็ดูจะเดินตามรอยอเมริกันในเวลาอีกเพียงไม่กี่ปีถัดไป โดยรัฐบาลยุโรปจะคอยเบรกไว้อยู่เรื่อยๆ

    อย่างไรก็ตาม โลกซึ่งกำลังจะเข้าสู่ ยุคเศรษฐกิจใหม่ อาจจะลงเอยด้วยการคล้ายกับยุโรปมากกว่า "เราจะเดินไปข้างหน้าพร้อมกับบ่นมากขึ้น จะไม่มีการเติบโต ที่สำคัญ แต่ก็จะไม่มีเรื่องร้ายใดๆ เกิดขึ้นเช่นกัน" Bob McKee หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แห่ง Independent Strategy ในลอนดอนกล่าว

    เราจะกลับไปเป็นนักออมแทนนักลงทุน วัฒนธรรมแห่งการประหยัดอดออม จะกลับมาอีกครั้ง ส่วนการปล่อยเงินกู้ก็จะเข้มงวดมากขึ้นในระยะสั้น จากนั้นเงินก็จะไหลอีกครั้ง ฟองสบู่ใหม่ๆ จะก่อตัวขึ้น อีก

    แต่จะเกิดขึ้นที่ใด ภาคพลังงาน หรือเทคโนโลยีสีเขียว หรือในอวกาศ ก็คงต้องเดากันไป แต่ที่แน่ๆ คือมันจะยังคงเกิดขึ้นอีก แม้ว่าจะมีแผนกอบกู้วิกฤติหรือกฎเกณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นก็ตาม เมื่อฟองสบู่เกิดขึ้นอีก ทุกคนก็จะลืมไปว่า โลกเคยเกือบจะถึงจุดจบเสียแล้วในปี 2008

    เสาวนีย์ พิสิฐานุสรณ์ แปลและเรียบเรียง
    นิวสวีค 13 ตุลาคม 2551
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  7. Ghosty Rat

    Ghosty Rat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 เมษายน 2005
    โพสต์:
    142
    ค่าพลัง:
    +364
    ........แก้ไข.......
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 พฤศจิกายน 2008
  8. Freiheit

    Freiheit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มกราคม 2006
    โพสต์:
    21
    ค่าพลัง:
    +103
    เสนาะให้สัมภาษณ์บรรณาธิการ "รู้ทันทักษิณ 4

    ........แก้ไข.......
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 26 พฤศจิกายน 2008
  9. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,896
    เฮ้อ เวรกรรมจริงๆ
     
  10. ยุทธกับพร

    ยุทธกับพร สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +0
    หลีกเลี่ยงการเมืองเถอะครับเดียวยุ่ง
     
  11. หล่อโล๊ะสต๊อก

    หล่อโล๊ะสต๊อก สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2008
    โพสต์:
    180
    ค่าพลัง:
    +3
    คนอื่นพูดการเมืองได้ แต่ผมพูดไม่ได้ แสดงว่า .....
     
  12. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    น้ำท่วมในบราซิล ตาย 84 อีกกว่า 5 หมื่น ต้องอพยพหนีน้ำ

    [​IMG]

    เซาเปาโล 26 พ.ย.- พายุฝนตกหนักร่วม 2 เดือน ในพื้นที่ทางใต้ของบราซิล ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 84 ราย และอีกกว่า 54,000 คน ต้องอพยพหนีน้ำ

    เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยพลเรือนในบราซิล ระบุพายุฝนตกหนักส่งผลกระทบต่อประชาชนมากกว่า 1.5 ล้านคน และอีก 8 เมือง ในรัฐซันตา กาตาริน่า ยังถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เพราะน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมปิดกั้นถนนหลายสาย ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือไม่สะดวก มีการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่วันเสาร์

    ผู้ว่าการรัฐซันตา กาตาริน่า ระบุ ภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ถือเป็นโศกนาฏกรรมด้านสภาพอากาศที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของบราซิล และจนบัดนี้ทางการบราซิลก็ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัดว่า มีประชาชนสูญหายไปกับสายน้ำกี่คน

    ด้านเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยพลเรือน ยืนยัน ร้อยละ 80 ของรัฐซันตา กาตาริน่า จมอยู่ใต้น้ำ แม้ว่าระดับน้ำเริ่มลดลงแล้วก็ตาม ทั้งยังเตือนให้ระวังจะเกิดดินถล่มรอบใหม่ และคาดว่า พายุฝนจะตกต่อเนื่องไปอีก 1 วัน ภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ยังทำให้ประชาชนกว่า 160,000 คน ไม่มีไฟฟ้าใช้ และไม่มีน้ำสะอาดไว้บริโภค มีรายงาน ผู้ประสบภัยบางราย ฉวยโอกาสปล้นสะดมข้าวของในห้างสรรพสินค้าและร้านขายยา ในช่วงที่หลายฝ่ายกำลังชุลมุนกับการรับมือภัยน้ำท่วม -สำนักข่าวไทย

    2008-11-26 09:07:21

    1 ใน 3 ของแม่น้ำเหลืองในจีนเป็นมลพิษอย่างหนัก

    [​IMG]

    ปักกิ่ง 25 พ.ย.
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  13. Thepkanya

    Thepkanya เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กันยายน 2008
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +10,071
    ตอนนี้คนไทยแตกแยก เพราะ ต่างความคิดเห็นหรือต่างมุมมอง ไม่มีใครผิดใครถูก มีแต่คนที่ต่างความคิด เพราะ ต่างข้อมูล ต่างประสบการณ์ "ข้อเท็จจริง ที่แต่ละคนรู้ความลึกก็ไม่เท่ากัน ปัญญาที่ใช้พิจารณาตามเหตุตามผล ก็ไม่เท่ากัน"

    ในการทำลายประเทศไทยครั้งนี้ มีตัวละครหลายฝ่าย ล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน การทำลายประเทศไทยได้สำเร็จ สกัดกั้นความเจริญเติบโตของประเทศไทยได้ ผู้ที่เสียประโยชน์คือ คนไทย ผู้ที่ได้ประโยชน์ไม่ใช่คนไทย

    คนไทยกลายเป็นเครื่องมือของกิเลส ห้ำหั่นกันเอง ไม่ผิดอะไรกับ เหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ที่ เคยเสียกรุงศรีฯ ทั้ง 2 ครั้ง ไม่ใช่เพราะ พม่าเก่ง แต่เป็นเพราะ คนไทยตกเป็นเครื่องมือของกิเลสตัณหา รักตนเองมากกว่า รักสถาบัน ทั้ง 3 (ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์) ในเวป ธรรมะนี้ ไม่อยากให้ใครใช้ความคิดเห็นของตน มาทำร้ายประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีกเลย เพราะ มีความจริงอีกมากมายที่คนไทยหลายคนไม่รู้ และตกเป็นเครื่องมือของเขา (เขา ...ที่ไม่อยากให้ประเทศไทยมีความเจริญรุ่งเรือง) ความไม่รู้ หรือ รู้ไม่เท่าทัน ทำให้คน นอกเวป ไปสร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง จนขายขี้หน้าต่างชาติเยอะแยะแล้ว
    สงสารพ่อหลวง.... ท่านฉลาดจริง ๆ มองออกทุกอย่าง ถ้าติดตามวิเคราะห์ พระบรมราโชวาทในหลายปีมานี้ จะเห็นว่า ท่านทรงอัจฉริยะภาพมาก พยายามวางแนวทางหลายอย่างเพื่อป้องกันปัญหา เช่น แนวคิดแบบเศรษฐกิจพอเพียง (เพื่อพึงพาตนเอง ) เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่า ประโยชน์ส่วนตน หรือ การรู้รักสามัคคี เป็นต้น มาวันนี้คนไทยที่กำลังทำลายชื่อเสียง ของประเทศชาติอยู่...(ข่าวการยึดสนามบิน..ดังไปทั่วโลกแล้ว) จะสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หรือไม่เนี่ย/.
     
  14. kowmoo

    kowmoo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    331
    ค่าพลัง:
    +1,896
    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง อย่างที่คุณหนุมานบอก ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใดเพราะเราทุกคนไม่ใช่สมองของใคร ไม่สามารถรู้ได้ว่าคนที่นำไม่ว่าฝ่ายไหนคิดอะไรอยู่ ประเทศชาติเสียหาย พ่อหลวงเสียใจ ประชาชนเสียเงิน สรุปว่าภาพโดยรวมเสียหายหมด ปล่อยให้กรรมจัดสรรเองจะดีกว่านะ
     
  15. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    8 จังหวัดเหนือหนาวจัด!!

    [​IMG]

    ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ออกประกาศแจ้งเตือน ฉบับที่ 1 เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 25 พฤศจิกายน เรื่องอากาศหนาวถึงหนาวจัดในภาคเหนือ โดยระบุว่า

    มวลอากาศเย็นกำลังแรงจะเสริมเข้าปกคลุมภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือตอนบนใน 8 จังหวัด คือ เชียงราย พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแพร่ มีอุณหภูมิลดลงอีก 3 - 5 องศาเซลเซียส ซึ่งจะส่งผลให้บริเวณเทือกเขาและยอดดอยมีอากาศหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งในบางพื้นที่ ระยะนี้เกษตรกรจะต้องระมัดระวังผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะบนพื้นที่สูงที่ผลิตผลอาจเสียหายจากสภาพอากาศที่หนาวจัด ควรเพิ่มความอบอุ่นให้แก่สัตว์เลี้ยง และระวังภัยธรรมชาติที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ไว้ด้วย

    ทั้งนี้ นายเฉลิมศักดิ์ สุรนันท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ กล่าวว่า อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยท่องเที่ยวภาคเหนือในช่วงนี้ เพราะสภาพอากาศเหมาะสมกับการพักผ่อนอย่างมาก เช่น ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง ดอยฟ้าห่มปก ดอยหลวงเชียงดาว ห้วยน้ำดัง หรือตามเขตอุทยานแห่งชาติ มีสภาพสวยงามจากหมอกที่ลงหนาทึบ น้ำค้างแข็งเกาะตามยอดหญ้า กิ่งไม้ และดอกไม้

    อย่างไรก็ตาม นางจรรยาภา วงศ์ษา หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์ พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย กล่าวว่า ขณะนี้ดอกกุหลาบและไม้ดอกเมืองหนาวในเขตพระตำหนักกำลังบานสะพรั่งและส่งกลิ่นหอม พร้อมรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ หากสนใจติดต่อเข้าเยี่ยมชมได้ 2 ช่วงเวลาคือ 08.30-11.30 น. และ 13.00 - 16.30 น.ของทุกวัน

    สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
    ที่มา มติชนออนไลน์

    http://hilight.kapook.com/view/31327
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. Falkman

    Falkman พลังจิตนานาชาติ ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    19,726
    ค่าพลัง:
    +77,791
    ๔๐ ปีแห่งสวรรค์บันดาล<o></o>
    <o></o>
    ใน การก่อสร้างพระเมรุเพื่อส่งเสด็จสมเด็จพระพี่นางฯกลับสู่สรวงสวรรค์ เป็นปรากฏการณ์สำคัญอย่างหนึ่งของวงการช่างไทย ผมเองก็ได้ไปที่พระเมรุก่อนพระราชพิธี ๑ อาทิตย์ ซึ่งการก่อสร้างทั้งหลายก็เกือบเสร็จสมบูรณ์ทุกอย่าง เหลือเพียงสิ่งตกแต่งเล็กน้อยที่ทำก่อนไม่ได้เช่นการแทงหยวก การแกะฟักทอง ผ้าม่านบางชิ้นเหล่านี้เป็นต้น <o></o>
    <o></o>
    พระ เมรุฯที่ปรากฏสำเร็จได้ก็เพราะความสามารถและหัวใจของช่างไทย ที่ระดมสรรพวิชาทั้งหลายเพื่อทำงานถวายในงานนี้ ถ้ามีแค่ฝีมือและกำลังทรัพย์โดยไม่มีหัวใจประกอบ งานนี้ไม่มีทางสำเร็จได้แน่นอน ตั้งแต่การคำนวณโครงสร้างขนาดใหญ่มากแต่ไม่มีการตอกเสาเข็ม ต้องคำนวณและติดตามพฤติกรรมของแรงอย่างถี่ถ้วน ไปจนถึงความยิ่งใหญ่ของสถาปัตยกรรม และความละเอียดวิจิตรของปฎิมากรรม จิตรกรรม การจัดสวน การแกะสลัก ฯลฯ ที่เสร็จในเวลาเพียง ๗ เดือน ด้วยงบประมาณจำกัด ต้องใช้ใจ แรง สมอง และหัวใจ ที่มั่นคง จงรักภักดี จริงๆเท่านั้นจึงสำเร็จได้<o></o>
    <o></o>
    หาก ไปดูตอนกลางวันที่มีแสงสว่างเพียงพอที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆอย่างสมบูรณ์ ยามเมื่อพระอาทิตย์อัศดง ฟ้าเป็นสองสี งดงามเหลือเชื่อเหมือนมองไปที่สรวงสวรรค์ ยามเมื่อค่ำแล้ว แสงไฟส่องกระทบพระเมรุและอาคารรายล้อม บนลานกว้าง .... ลองยืนสงบและทวนความคิด บางคนอาจจะคิดสิ่งสำคัญได้ จริงๆครับ<o></o>
    <o></o>
    วัน ที่ผมไปนั้น ได้เจอกับรุ่นน้องและลูกศิษย์หลายคน บางคนก็เป็นวิทยากรที่อธิบายสิ่งต่างๆให้ผู้เข้าชมฟังกัน ถามเขาว่าเหนื่อยไม๊ เค๊าก็ตอบว่าเหนื่อยมาก แต่ก็มีความสุข เป็นหน้าที่ที่ถือว่ามีเกียรติและเป็นโชคดีของชีวิต ...ก็ให้กำลังพวกเขาไปอย่างเต็มที่ สิ่งที่เขาต้องการคงมิใช่เงินทอง แต่เป็นน้ำใจแห่งความเคารพชื่นชมจากเรามากกว่าครับ<o></o>
    <o></o>
    ผมได้ขึ้นไปบนพระเมรุฯและโชคดีที่ได้เจอสถาปนิกใหญ่ “พี่ อาวุธ เงินชูกลิ่น” สถาปนิกที่เป็นแม่งานของการก่อสร้างพระเมรุฯครั้งนี้ คุยกันอยู่นาน พี่อาวุธก็ใจดีคุยความรอบรู้ต่างๆให้สถาปนิกโง่คนหนึ่งฟัง ให้กำลังใจพี่อาวุธและกราบไหว้แก่ไปหลายที พี่อาวุธดูมีพลังมากมายเหลืออยู่ในตัว ทั้งๆที่พี่เขาทำงานทั้งวันทั้งคืน ต้องต้อนรับ สั่งการ ประสานงาน แก้ปัญหา ตัดสินใจ ฯลฯ แต่พี่เขาก็มิได้ท้อถอยทั้งกายและใจใดๆเลยครับ น่ากราบไหว้จริงๆครับ<o></o>>
    <o></o>
    ผม ได้สอบถามพี่อาวุธถึงตอนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จมาตรวจงาน เมื่ออาทิตย์ก่อนหน้านั้น พี่อาวุธก็เล่าให้ฟังถึงความเอาพระทัยใส่ทุกๆจุด และพระปรีชาสามารถทางด้านช่างของพระองค์ท่าน และความตอนหนึ่งที่พี่อาวุธเล่าให้ผมฟัง ซึ่งทำให้ผมขนลุกด้วยความดีใจสูงสุดครั้งหนึ่งของชีวิตครับ พี่อาวุธบอกว่า......<o></o>
    <o></o>
    “ในหลวง ทรงตรัสว่า ได้ทำพระเมรุฯมา ๕ ครั้งแล้ว พี่ก็ทูลว่าตัวเองทำมาเพียง ๒ พระเมรุเท่านั้น และคงไม่มีแรงทำพระเมรุองค์ต่อไป พระองค์ท่านก็ตรัสขึ้นมาว่า....<o></o>
    <o></o>
    ไ ม่ ต้ อ ง ห่ ว ง น ะ เ ร า จ ะ อ ยู่ อี ก ๔ ๐ ปี <o></o>
    <o></o>
    ...พี่ก็กราบฝ่าพระบาท และขอให้เป็นเช่นนั้นเทอญ”<o></o>
    <o></o>
    ผม ขออนุญาตที่จะไม่ออกความเห็นใดๆกับสิ่งที่ในหลวงทรงตรัสกับพี่อาวุธ เพียงขอภาวนาให้ทุกอย่างเป็นไปตามพระราชดำรัสที่พระองค์ตรัสนั้นเทอญ ....ชีวิตคงโชคดีเหลือประมาณได้ หากได้เกิดและได้ตายไป ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ<o></o>
    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ และมีพระชนม์ยิ่งยืนนานเทอญ<o></o>
    <o></o>
    ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์<o></o>
    ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๑<o></o>
     
  17. doodee1

    doodee1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    458
    ค่าพลัง:
    +1,718
    วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6572 ข่าวสดรายวัน


    บราซิลตายอื้อดินถล่มน้ำท่วม



    เมื่อ 25 พ.ย. เอพีรายงานว่า แผ่นดินถล่มและอุทกภัยที่เกิดขึ้นในรัฐซานตา คาตารินา ทางตอนใต้ของบราซิล ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 45 ราย และคาดว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีผู้สูญหายจำนวนมาก ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทำให้ชาวบ้านกว่า 43,000 คนต้องอพยพออกจากที่พักอาศัย รัฐบาลประกาศว่าอุทกภัยและโคลนถล่มส่งผลกระทบต่อประชาชน 1.5 ล้านคน โดยราว 150,000 คนไม่มีไฟฟ้าใช้ และ 5 เมืองถูกตัดขาดเพราะน้ำท่วม ด้านเวเนซุเอลา เกิดพายุฝน แผ่นดินถล่มและน้ำท่วมเช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

    อ้าว!



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]

    </TD></TR></TBODY></TABLE>สุนัขเร่ร่อนนอนแผ่บนถนนในกรุงเอเธนส์ ตรงแนวกั้นของตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วงประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ผู้นำจีน ซึ่งเดินทางมาเยือนเพื่อขยายการค้าทางทะเลกับกรีซ โดยบริษัทของจีนได้สัมปทานบริหารท่าเรือหลักของกรีซ เมื่อ 25 พ.ย. (เอพี)

    [FONT=Tahoma,]หน้า 7[/FONT]

    สุนัขมันคงเบื่อโลกมนุษย์นะเลยมาเป็นตัวกลางครับน่าจะมาเมืองไทยเยอะๆนะจะบอกให้
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD background=images/corner_line_left.gif></TD><TD vAlign=top align=left width="100%" bgColor=#ffffff><TABLE cellSpacing=2 cellPadding=2 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top align=left><!--เนื้อหา--><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><!--Middle--><TD vAlign=top align=left bgColor=#ffffff>จำนวนคนอ่านล่าสุด 2671 คน <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD><TD vAlign=top align=left>[FONT=Tahoma,]วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 18 ฉบับที่ 6572 ข่าวสดรายวัน[/FONT]


    [FONT=Tahoma,]ฮือฮาสเปนใกล้ค้นพบ"ยาอายุวัฒนะ"[/FONT]



    [FONT=Tahoma,][​IMG]มนุษย์สนใจค้นคว้าหายาอายุวัฒนะเพื่อชะลอความแก่มาหลายร้อยหลายพันปีแล้ว[/FONT]

    [FONT=Tahoma,]ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสถาบันมะเร็ง ประเทศสเปน ซึ่งนำโดย ดร.มาเรีย บลาสโก ศึกษาหายาอายุวัฒนะนี้ จนพบว่าเอนไซม์ทีโลมีราสอาจเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มนุษย์อ่อนเยาว์[/FONT]

    [FONT=Tahoma,]สถาบันมะเร็งทดลองโดยให้เอนไซม์ทีโลมีราสกับลูกหนูในระดับสูง พบว่าอายุหนูยืนยาวกว่าปกติถึง 50% และหนูยังมีไขมันน้อย เผาผลาญน้ำตาลได้มากด้วย <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>[/FONT]

    [FONT=Tahoma,]ดร.บลาสโกกล่าวว่า "เราชะลอความแก่ของสัตว์ทดลอง และยังทำให้อายุของมันยืนยาวขึ้น ซึ่งวันหนึ่งข้างหน้ายานี้อาจทำให้มนุษย์อายุยืนขึ้น เนื่องจาก เอนไซม์จะเปลี่ยนเซลล์ปกติที่มีการเสื่อม สึกหรอ และตาย ไปยังเซลล์ที่เป็นอมตะ"[/FONT]

    [FONT=Tahoma,]สำหรับเอนไซม์ทีโลมีราสสกัดจากรากของต้นแอสตราลากัส ที่ชาวจีนนิยมนำมาทำเป็นยากันมานานแล้ว การทดลองของนักวิทยาศาสตร์สเปน ยังได้รับการสนับสนุนจากนักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ที่เห็นว่าการเพิ่มระดับทีโลมีราสในเม็ดเลือดขาวทำให้ร่างกายต้านโรคดีขึ้น [/FONT]

    [FONT=Tahoma,]อย่างไรก็ตาม เรื่องความปลอดภัยในการนำมาใช้กับมนุษย์นั้นสำคัญมาก เพราะเซลล์มะเร็งก็ผลิตทีโลมีราส ออกมามากกว่าเซลล์ปกติเช่นกัน การเพิ่มระดับทีโลมีราสจึงอาจทำให้เซลล์เจริญผิดที่ผิดทาง จนกลายเป็นเนื้อร้าย[/FONT]

    [FONT=Tahoma,]หน้า 28[/FONT]


    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>
    ลงโทษแรง"จำคุก"เจ้าของเลี้ยงสัตว์อ้วนเป็นหมู



    [​IMG]ที่อังกฤษเพิ่งมีการออกกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ด้วยการทั้งจับและปรับเจ้าของผู้ฝ่าฝืน โดยโทษปรับคือไม่เกิน 1.3 ล้านบาท จำคุกไม่เกิน 12 เดือน

    นางฮิลลารี เบนน์ รมว.สิ่งแวดล้อม กล่าวว่า "กฎหมายที่รุนแรงนี้เป็นการเตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยงว่า ต้องมีความรับผิดชอบต่อสัตว์ภายใต้กฎหมาย"


    <EMBED src=http://www.youtube.com/v/jJLTlHh-GW4&hl=en&fs=1 width=425 height=344 type=application/x-shockwave-flash allowfullscreen="true" allowscriptaccess="always"></EMBED>
    สำหรับกฎหมาย มีเช่น เจ้าของต้องดูแลไม่ให้สัตว์เลี้ยง เช่น สุนัขและแมวอ้วนจนเกินไป เมื่อพวกมันอ้วนต้องให้มันลดอาหาร เพราะความอ้วนถือเป็นความทุกข์ทรมานของสัตว์ อย่าให้ช็อกโกแลตและลูกเกดกับสุนัข เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ อย่านำยาของคนไปใช้กับสัตว์ ถ้าเลี้ยงแมวขนยาวต้องแปรงขนให้มันบ่อยๆ อย่างน้อยวันละครั้ง

    นอกจากนี้ เจ้าของยังต้องดูแลให้สัตว์เลี้ยงมีอารมณที่ดี มีสุขภาพจิตที่ดี เช่น อย่านำสุนัขไปเดินข้างนอกในช่วงที่อากาศร้อนจัด ที่หน้าต่างชั้นบนต้องมีอุปกรณ์ป้องกันไม่ให้แมวตกลงไป และต้องจัดหาสถานที่อยู่ที่ดีและเหมาะสมให้

    หน้า 28
    แก้เครียดนะจ๊ะ
    ท่องเที่ยวไฮซีซั่นทรุดหนัก



    นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น และประธานที่ปรึกษาสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว เปิดเผยผลกระทบต่อการท่องเที่ยวจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติสอบถามถึงสถานการณ์การเมืองเข้ามาจำนวนมาก ทำให้ยอดจองแพ็กเกจท่องเที่ยวรายใหม่ไม่มี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวในไทยถึง 40% ของมูลค่าการท่องเที่ยวทั้งหมดในไทย จึงคาดว่าช่วงฤดูท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่นปีนี้ ยอดการท่องเที่ยวจะลดลง 20-30% โดยผลกระทบดังกล่าวต่อเนื่องมาจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มพันธมิตรฯ อย่าชุมนุมปิดสนามบินทุกแห่ง เพราะจะซ้ำเติมการท่องเที่ยวของไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางกลับจากเปรูในวันที่ 26 พ.ย.ของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงว่ากลุ่มพันธมิตรฯ จะเคลื่อนไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้กระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร และภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทย ซึ่งจะส่งผลกระทบยาวนานและฟื้นตัวยาก

    ด้านนายวิจิตร ณ ระนอง กรรมการและประธานกิตติมศักดิ์สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้รัสเซียยกเลิกการเดินทางมาไทยทั้งหมดแล้ว รวมถึงชาร์เตอร์ไฟลต์ (เช่าเหมาลำ) ด้วย ดังนั้น สิ่งจำเป็นในการเยียวยาสถานการณ์ท่องเที่ยวในประเทศคือ การให้ยาให้ตรงกับเชื้อโรค กำลังซื้อไม่มี คือ การทำโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม โดยรัฐต้องเข้ามามีส่วนร่วม เช่น การลดค่าทำวีซ่า ค่าเครื่องบิน ภาษี เป็นต้น

    นายปกิต ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวเริ่มลดลงไป เช่นที่ภูเก็ต ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเข้าพักโรงแรม 70% จากปีที่แล้ว 85-90% และที่เชียงใหม่ ลดลงจาก 80-85% ปีที่แล้วเหลือเพียง 40% ในปีนี้ และหลังจากก.พ.ปีหน้า เชื่อได้ว่าทั้งเศรษฐกิจ การเมือง กระทบกับธุรกิจนี้แน่นอน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 พฤศจิกายน 2008
  18. kananun

    kananun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 พฤษภาคม 2006
    โพสต์:
    10,282
    ค่าพลัง:
    +114,775
    ขออนุญาต คั่นรายการด้วยการสร้างกุศลแบบง่ายๆครับ

    <TABLE style="BORDER-RIGHT: #888800 1px solid; PADDING-RIGHT: 20px; BORDER-TOP: #888800 1px solid; PADDING-LEFT: 20px; BORDER-LEFT: #888800 1px solid; BORDER-BOTTOM: #888800 1px solid; BACKGROUND-COLOR: #00eeee" cellSpacing=0 cellPadding=0 width="80%" align=center border=0><TBODY><TR><TD class=Font_caption style="PADDING-BOTTOM: 10px; PADDING-TOP: 15px" colSpan=2>ขอรับบริจาคแผ่น CD / DVD เสียที่ไม่ใช้แล้ว (ร่วมกันช่วยเหลือช้างป่า)</TD></TR><TR><TD class=Font_Answer style="PADDING-BOTTOM: 20px" colSpan=2><!-- Code Picture --><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 align=center border=0><TBODY><TR><TD style="PADDING-RIGHT: 10px; PADDING-LEFT: 5px; PADDING-BOTTOM: 5px; PADDING-TOP: 5px">[​IMG] </TD></TR></TBODY></TABLE><!-- End Code Picture -->ผมได้ไปอ่านเจอบทความ ในการช่วยเหลือสัตว์ป่า โดยการนำแผ่น CD / DVD ที่เสีย หรือเหลือใช้ ไปจัดทำอุปกรณ์เพื่อให้เกิดประโยชน์ ในการป้องกัน และช่วยเหลือสัตว์ป่า

    เห็นว่าเป็นสิ่งดีๆ และเป็นประโยชน์ จึงนำมาบอกกล่าวให้กับทุกๆ ท่านได้ทราบเกี่ยวกับโครงการนี้ เพื่อร่วมกันทำบุญ สร้างกุศล ช่วยเหลือสัตว์ป่าด้วยกัน

    รายละเอียดต่างๆ ดังบทความต่อไปนี้

    สโมสรโรตารีบางรัก กำลังรวบรวมแผ่นซีดี / ดีวีดี ที่ไม่ใช้แล้วเพื่อนำไปมอบให้กับอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สำหรับทำรั้วกันช้างป่าไม่ให้ออกมาบุกรุกพื้นที่เพาะปลูกของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณรอยต่อของอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในประเทศไทย ต้องประสบปัญหาช้างป่าบุกรุกพื้นที่เพาะปลูก เพื่อหาอาหารและน้ำกิน เนื่องจากปัญหาแหล่งน้ำในป่าจะแห้งขอดเกือบหมดในฤดูแล้ง และต้นไม้ป่าที่เป็นอาหารของช้างก็ถูกคนบุกรุกตัดทำลาย ทำให้ชาวบ้านต้องคิดค้นหาวิธีป้องกันช้างป่าไม่ให้เข้ามาขโมยกินกล้วย อ้อย ข้าวโพด พืชผักที่ปลูกไว้ โดยใช้ประทัด ใช้รั้วไฟฟ้าซึ่งเป็นอันตรายถึงตายต่อช้าง

    แต่ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติได้ใช้วิธีล่าสุดที่ทดลองแล้วได้ผลดีคือ ทำรั้วด้วยแผ่นซีดี และใช้แบตเตอรี่รถยนต์ 100 แอมป์ เชื่อมกับสปอตไลท์ ที่แขวนระดับเดียวกับแผ่นซีดี เมื่อลมพัดแผ่นซีดีก็จะหมุนไปมา เกิดแสงสะท้อนวูบวาบเหมือนแสงเลเซอร์ ทำให้ช้างตกใจไม่กล้าออกจากป่า สำหรับตอนกลางวันไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ เพราะใช้แสงสะท้อนจากแสงอาทิตย์แทน

    วิธีนี้ปลอดภัยและราคาไม่แพง จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตใจเอื้ออาทรต่อสังคมและเพื่อนร่วมโลก โปรดช่วยกันรวบรวมแผ่นซีดีที่ไม่ใช้แล้ว จากที่บ้าน ที่ทำงาน ส่งให้ที่

    ----------------------------------------------------------------------------------------
    สโมสรโรตารีบางรัก
    80 ถนนสุรวงศ์ บางรัก
    กรุงเทพฯ 10500

    โทร: <?XML:NAMESPACE PREFIX = SKYPE /><SKYPE:SPAN onmouseup="javascript:skype_tb_imgOnOff(this,1,'0',true,16,'');return skype_tb_stopEvents();" class=skype_tb_injection onmousedown="javascript:skype_tb_imgOnOff(this,2,'0',true,16,'');return skype_tb_stopEvents();" id=softomate_highlight_0 onmouseover="javascript:skype_tb_imgOnOff(this,1,'0',true,16,'');" title="Call this phone number in Thailand with Skype: +6622680857" onclick="javascript:skype_tb_doRunCMD('call','0',null,0);return skype_tb_stopEvents();" onmouseout="javascript:skype_tb_imgOnOff(this,0,'0',true,16,'');" durex="0" context="02-2680857" IamRTL="0"><SKYPE:SPAN onmouseup="javascript:doSkypeFlag(this,'0',1,1,16);return skype_tb_stopEvents();" class=skype_tb_imgA onmousedown="javascript:doSkypeFlag(this,'0',2,1,16);return skype_tb_stopEvents();" id=skype_tb_droppart_0 onmouseover="javascript:doSkypeFlag(this,'0',1,1,16);" title="Skype actions" style="BACKGROUND-IMAGE: url(file://C:/DOCUME~1/ADMINI~1/LOCALS~1/Temp/__SkypeIEToolbar_Cache/e70d95847a8f5723cfca6b3fd9946506/static/inactive_a.compat.flex.w16.gif)" onclick="javascript:skype_tb_SwitchDrop(this,'0','sms=0');return skype_tb_stopEvents();" onmouseout="javascript:doSkypeFlag(this,'0',0,1,16);"><SKYPE:SPAN class=skype_tb_imgFlag id=skype_tb_img_f0 style="BACKGROUND-IMAGE: url(file://C:/DOCUME~1/ADMINI~1/LOCALS~1/Temp/__SkypeIEToolbar_Cache/e70d95847a8f5723cfca6b3fd9946506/static/famfamfam/TH.gif)"></SKYPE:SPAN></SKYPE:SPAN><SKYPE:SPAN class=skype_tb_imgS id=skype_tb_img_s0></SKYPE:SPAN><SKYPE:SPAN class=skype_tb_injectionIn id=skype_tb_text0><SKYPE:SPAN class=skype_tb_innerText id=skype_tb_innerText0> 02-2680857 </SKYPE:SPAN></SKYPE:SPAN><SKYPE:SPAN class=skype_tb_imgR id=skype_tb_img_r0></SKYPE:SPAN></SKYPE:SPAN>
    Email : rbangrak@truemail.co.th
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสุวารี
    ----------------------------------------------------------------------------------------
    อ้างอิงข้อมูลจาก : คุณ Lek Musicday / คุณ สุวารี (สโมสรโรตารีบางรัก)
    ----------------------------------------------------------------------------------------

    ขอขอบพระคุณทางเว็บไซต์ออดิโอทีม และทีมงานทุกๆ ท่าน ที่อนุญาตให้นำบทความเพื่อลงประชาสัมพันธ์ ให้กับทุกๆ ท่านได้ทราบ และร่วมกันสร้างกุศล ด้วยกันในครั้งนี้

    ช่วยๆ กันนะครับไม่ใช่เรื่องยากเลย หรือบอกกันต่อๆ ไป ก็ยิ่งดีครับ ถือว่าบอกบุญให้กับท่านอื่นๆ ที่ไม่มีโอกาสเข้ามาอ่านเจอบทความนี้

    ทางสโมสรโรตารีบางรัก จะเปิดรับบริจาคถึงปลายปีนี้ และจะนำไปส่งมอบต่อในเดือน มกราคม 2552

    # บุญ กุศล ไม่มีซื้อขาย ............ อยากได้ต้องทำเอาเอง #
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  19. หนุมาน ผู้นำสาร

    หนุมาน ผู้นำสาร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2006
    โพสต์:
    13,680
    ค่าพลัง:
    +51,925
    **** เราไม่ควรจะมองเห็นกันผิด****
    *** เมื่อเราปฏิบัติร่วมกัน ***


    - " หนุมาน ผู้นำสาร "
     
  20. เกษม

    เกษม ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2004
    โพสต์:
    24,696
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +77,192
    อ้างอิง คำทำนายของ อ.ปริญญา ตันสกุล

    จะเกิดโรคระบาดที่สุดจะเยียวยา ได้แก่ VIRUSTERIA , อหิวาตกโรคสายพันธุ์ใหม่ ผู้ได้รับเชื้อจะเสียชีวิตทันที ภายใน 6 วัน

    [​IMG]

    อหิวาต์คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 360 คนที่ซิมบับเว

    ฮาราเร 26 พ.ย. – นายเอดวิน มูกูติ รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขซิมบับเวยืนยันว่า สามารถควบคุมอหิวาตกโรคได้แล้ว และบอกปัดเสียงเรียกร้องให้ประกาศภาวะฉุกเฉินหลังจากอหิวาห์คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 360 คน

    นายมูกาติยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และว่า การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ้เป็นต้นเหตุให้เกิดโรคระบาด

    ด้านสำนักงานประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติกล่าวเตือนว่า อหิวาตกโรคอาจระบาดไปทั่วแอฟริกาใต้ โดยมีรายงานจากกระทรวงสาธารณสุขแอฟริกาใต้พบกรณีต้องสงสัยในบอตสวานา และยืนยันว่า ยังไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ เนื่องจากพบผู้ป่วย 8,887 คน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 366 คนเมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้ป่วยรายใหม่ 1,604 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 53 คน องค์กรการกุศลออกซ์แฟมเรียกร้องให้ซิมบับเวประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข พร้อมเตือนว่า สถานกาณ์การระบาดอาจเลวร้ายลงในช่วงฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึง.-สำนักข่าวไทย

    2008-11-26 18:49:30

    ที่มา http://news.mcot.net

    <TABLE id=Table1 cellSpacing=0 cellPadding=0 width=550 border=0><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px solid" colSpan=2>อหิวาต์อาละวาดในจีน</TD></TR><TR><TD colSpan=2>
    ไห่กั๋ว - ทางการจีนเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชิ้ออหิวาตกโรคแล้ว 30 ราย และผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้ออีก 300 ราย ในมณฑลไห่หนาน หลังจากมีรายงานการพบผู้ป่วยรายแรก <O:p</O:p

    เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมานอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเด็กหญิงวัย 8 ปี เนื่องจากติดเชื้ออหิวาต์จนทำให้โรคหัวใจพิการที่เด็กหญิงรายนี้เป็นมาตั้งแต่กำเนิดได้<O:p</O:pเกิดอาการกำเริบขึ้น

    ข่าววันที่ 31 ตุลาคม 2551 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

    ที่มา http://www.siamrath.co.th/UIFont/NewsDetail.aspx?cid=54&nid=25776</O:p

    อหิวาต์ระบาดหนักในเวียดนาม

    เวียดนามกำลังประสบปัญหาด้านสาธารณสุขครั้งใหม่จากอหิวาตกโรคที่ระบาดไปถึง 16 เมืองเริ่มจากฮานอย ไปยังเมืองโฮจิมินต์ โดยนับแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมามีผู้ป่วยอหิวาต์แล้วถึง 600 ราย

    เวียดนามประสบกับโรคระบาดถึงสามครั้งในปีที่แล้ว องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเตือนว่าเวียดนามควรจะปรับปรุงระบบสาธารณสุขตลอดจนระบบาธารณนูปโภคให้ถูกสุขอนามัยยิ่งขึ้น

    ประเด็นที่น่ากลัวเกี่ยวกับอหิวาต์คือเมื่อมันแพร่กระจายไปในสิ่งแวดล้อมแล้วจะกำจัดให้หายไปได้ยากมาก

    ผมไปเที่ยวมาเมื่อต้นปี อนามัยของเวียดนามก็มีปัญหาจริงๆ ล่ะครับ โครงการห้องน้ำสะอาดทั่วประเทศของไทยที่ทำเมืองไทยน่าอยู่ขึ้นเยอะเลย


    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    27 June, 2008 - 18:59

    ที่มา http://www.blognone.com/node/8175

    อหิวาต์คร่าชีวิตคนไทยแล้ว 4 ราย สธ.สั่งจับตา

    นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปิดข่าวผู้เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคระบาดในประเทศไทยกว่า 20 ราย ว่า โรคอหิวาตกโรค เป็นโรคติดต่อประจำถิ่น แพร่ระบาดรวดเร็ว มีผลกระทบสูง ต้องควบคุมป้องกันโรคให้ได้ผลอย่างจริงจัง รายงานโรคทันทีภายใน 24 ชั่วโมง ไม่ปิดบังข้อมูล

    ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2550 พบผู้ป่วย 938 ราย ใน 34 จังหวัด เป็นไทย 691 ราย ต่างชาติ 223 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยมากที่สุด คือ ตาก 259 ราย ซึ่งเป็นชาวพม่า 158 ราย รองลงไปคือ ขอนแก่น 221 ราย ระนอง 179 ราย ภูเก็ต 61 ราย ส่วนกรุงเทพฯ มีผู้ป่วย 9 ราย เฉพาะวันที่ 29 ตุลาคม พบผู้ป่วยเพิ่ม 44 ราย ใน 5 จังหวัด ได้แก่ ระนอง 33 ราย สกลนคร 5 ราย ชัยภูมิ 3 ราย นครพนม 2 ราย และปัตตานี 1 ราย
    <O:p</O:p</O:p
    “เชื้อที่พบมี 2 ชนิด ต่างเป็นเชื้ออหิวาต์เทียม ไม่รุนแรงเหมือนเชื้อดั้งเดิม ทุกรายมีสาเหตุจากการกินอาหารปรุงไม่สุก หรือสุก ๆ ดิบ ๆ ได้แก่ หอยแครงลวก กุ้งพล่า กุ้งเต้น กุ้งแช่น้ำปลา หัวหมูลวก ซึ่งหากกินอาหารที่ปรุงสุกจะปลอดภัยแน่นอน” อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว และว่า ในการนี้ กรมควบคุมโรคได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั้ง 34 จังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการเพื่อควบคุมป้องกันโรคถึงระดับอำเภอ เน้นเฝ้าระวังผู้ป่วย และค้นหาโรคให้เร็ว รวมถึงรักษาความสะอาดสุขอนามัยในพื้นที่<O:p</O:p

    ข่าวจากหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐออนไลน์ [31 ต.ค. 50 - 20:12]

    ที่มา http://thairath.co.th
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 26 พฤศจิกายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...