แผ่นดินไหวตายไปแล้ว 3000 คน (ตัวเลขขณะนี้ 18,000 กว่าคนเสียชีวิตแล้ว)

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย โคมฉาย, 9 ตุลาคม 2005.

  1. โคมฉาย

    โคมฉาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    3,058
    ค่าพลัง:
    +26,744
    อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ
    โดนแผ่นดินไหวและอุทกภับ
    ล่าสุดเสียชีวิตไปแล้วเกือบ 3000 คน
    รายงานข่าวจากรอยเตอร์วันนี้
    นี้คือภัยพิบัติที่เป็นร้ายแรงอีกครั้งหนึ่งของชมพูทวีป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 ตุลาคม 2005
  2. โคมฉาย

    โคมฉาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    3,058
    ค่าพลัง:
    +26,744
    รายงานจากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ยอดยังอยู่ที่พันกว่า
    แต่ขณะนี้ยอดตรงกัน เมื่อเช้าคือ 3000ขึ้น
    ---------------------------------------------------------------
    ข่าวจากคมชัดลึก
    ปากีฯตายกว่าพันแผ่นดินพิโรธเอเชียใต้


    ธรณีพิโรธ 5 ประเทศ เอเชียใต้สะเทือน วัดความรุนแรงได้ 7.6-7.8 ริคเตอร์ รู้สึกได้ทั้งในอินเดีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน สร้างหายนะครั้งใหญ่ เชื่อมีผู้เสียชีวิตกว่าพันคน ขณะที่เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย โดนซ้ำ 5.8 ริคเตอร์ ชาวบ้านโกลาหล ด้าน "สมิทธ" เชื่อไม่กระทบไทย แต่ประมาทไม่ได้



    สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐและญี่ปุ่น รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ระหว่าง 7.6-7.8 ริคเตอร์ บริเวณกลุ่มประเทศในเอเชียใต้ เมื่อราวเวลา 08.50 น. วันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 10.50 น.ในไทย ได้ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนบริเวณรอยต่อระหว่างปากีสถาน อินเดีย และอัฟกานิสถาน โดยศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้พื้นดินเพียง 10 กิโลเมตร ห่างจากเมืองศรีนาคา หรือศรีนคร ในแคว้นแคชเมียร์ของอินเดียไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 125 กิโลเมตร หรือห่างจากกรุงอิสลามาบัด นครหลวงของปากีสถาน ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 95 กิโลเมตร

    ด้านกรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดีย แถลงว่า ในเบื้องต้นวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริคเตอร์ ตามมาด้วยแรงสั่นสะเทือนปานกลางอีก 2 ครั้ง ในอีก 10 นาที และ 30 นาทีต่อมา แต่ต่อมาสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น และสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ ได้ปรับความรุนแรงขึ้นมาเป็น 7.6 ริคเตอร์ ขณะที่เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน เผยว่า เป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดเท่าที่เคยเกิดขึ้นในกรุงอิสลามาบัด ทั้งยังรายงานว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 6 ระลอก มีความรุนแรงระหว่าง 5-6 ริคเตอร์ คาดว่าจะมีอีกหลายระลอกในช่วงเวลา 48 ชั่วโมง

    สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ ระบุว่า เนื่องจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ใกล้กับผิวโลกมาก ทำให้แรงสั่นสะเทือนกระจายไปเป็นบริเวณกว้าง โดยรู้สึกได้ไกลถึงเมืองเก็ตตา ทางตะวันตกของปากีสถาน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอิสลามาบัด นครหลวงของปากีสถาน ถึง 700 กิโลเมตร พร้อมกับเตือนว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายหนักและทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

    สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ในอินเดีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะปากีสถาน ซึ่งได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่ แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารในกรุงอิสลามาบัดและเมืองใกล้เคียงทั้งในเมืองราวัลปินดี ละฮอร์ เปชาวาร์ และเก็ตตา ใกล้พรมแดนอัฟกานิสถาน สั่นไหวนานราว 1 นาที ประชาชนแตกตื่นวิ่งหนีออกจากบ้านและสำนักงานมาอยู่บนท้องถนน เช่นเดียวกับที่กรุงคาบูล ในอัฟกานิสถาน ที่ประชาชนหนีออกจากบ้านเรือนกันจ้าละหวั่น



    แคชเมียร์โกลาหลหนัก

    ชาวแคชเมียร์ในเมืองศรีนาคา ในส่วนที่อยู่ใต้การปกครองของอินเดีย ต่างหวีดร้องด้วยความตระหนก ก่อนจะพากันวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือน ร้านค้า และสำนักงานต่างๆ ออกไปรวมกันตามถนนด้วยอาการตื่นตระหนก เนื่องจากเกรงว่า อาคารบ้านเรือนจะพังถล่มเพราะแรงสั่นสะเทือน

    บรรดาผู้ชายชาวมุสลิมในพื้นที่เกิดเหตุ เริ่มสวดมนต์โดยพร้อมเพรียงกัน ขณะที่สตรีมุสลิมตีอกชกตัวคร่ำครวญด้วยความเสียใจ เจ้าของร้านค้าผู้หนึ่ง กล่าวว่า ยังดีที่วันเกิดเหตุเป็นวันเสาร์ หากเกิดเหตุในวันศุกร์จะมีคนเสียชีวิตมากกว่านี้ ส่วนผู้เฒ่าวัย 84 ปีผู้หนึ่ง ระบุว่า เป็นแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยประสบมาในชีวิต

    ด้านโฆษกกองทัพบกอินเดีย แจ้งว่า ได้รับรายงานความเสียหายรุนแรงที่เมืองอูรี ห่างจากเมืองศรีนาคาไปทางเหนือราว 100 กิโลเมตร และอยู่ติดกับแคชเมียร์ส่วนที่อยู่ในความควบคุมของปากีสถาน บ้านเรือนจำนวนมากพังถล่ม กระแสไฟฟ้าและโทรศัพท์ใช้การไม่ได้ เกิดดินถล่มบนทางหลวงสายหลักระหว่างเมืองศรีนาคาและเมืองอูรี เป็นอุปสรรคต่อการลำเลียงคนเจ็บไปยังโรงพยาบาลในศรีนาคา เบื้องต้นเกิดเพลิงไหม้ แต่สามารถดับได้แล้ว

    สำนักข่าวพีทีไอของทางการอินเดีย รายงานว่า นายกรัฐมนตรีมันโมฮัน ซิงห์ กำลังประชุมแกนนำพรรครัฐบาลขณะเกิดแผ่นดินไหว แกนนำหลายคนได้กรูกันออกมาด้านนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย

    แพทย์ที่โรงพยาบาลในเมืองศรีนาคาในแคชเมียร์ ส่วนที่อยู่ใต้การปกครองของอินเดีย เผยว่า ทารกเพศชายวัย 8 เดือนคนหนึ่ง เสียชีวิตจากการถูกฝังทั้งเป็น หลังจากบ้านของทารกผู้นี้พังถล่มลงมาพร้อมกับบ้านเรือนอีกหลายหลังจากแรงสั่นสะเทือน ขณะประชาชนอีกกว่า 50 คน ได้รับบาดเจ็บ

    สถานีโทรทัศน์เอกชนในปากีสถาน รายงานว่า ได้รับรายงานที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน บาดเจ็บอีกหลายร้อยคน ในแคว้นแคชเมียร์ส่วนที่อยู่ใต้การปกครองของปากีสถาน โดยเฉพาะที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคว้นแคชเมียร์ แถบเทือกเขาหิมาลัย ส่วนที่อยู่ใต้การปกครองของปากีสถาน ที่มีรายงานว่าพังราบทั้งหมู่บ้าน ขณะที่อาคารบ้านเรือน โรงเรียน มัสยิด รวมทั้งสถานที่ราชการพังทลายจำนวนมาก





    หวั่นยอดตาย-เจ็บพุ่งเกินพัน

    สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตทั้งในอินเดีย ปากีสถาน และอัฟกานิสถาน จากเหตุแผ่นดินไหว ในแคว้นแคชเมียร์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยรัฐบาลปากีสถานระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่าพันคน

    สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างคำเปิดเผยของตำรวจในเมืองเปชาวาร์ ในปากีสถานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวสูงเกินกว่า 100 คนแล้ว คาดว่าตัวเลขจะสูงกว่านี้อีก ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ และ พล.ต.ซอกัต สุลต่าน ผู้บัญชาการทหาร แถลงตรงกันว่า ยอดเหยื่อแผ่นดินไหวอาจสูงกว่า 1,000 คน

    สำนักข่าวเอพี รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอินเดียเพิ่มเป็นอย่างน้อย 174 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 600 คน ในจำนวนนี้พบในเขตยูริ 115 ราย อีก 3 รายในเมืองศรีนาคา และมีหมู่บ้านหลายแห่งได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด

    สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น รายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 88 ราย ในจำนวนนี้ 49 รายอยู่ในปากีสถาน ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิตจากตึกถล่มในกรุงอิสลามาบัด 8 ราย และอีก 20 รายในเขตปกครองของปากีสถานในแคว้นแคชเมียร์ ขณะที่ในฝั่งของอินเดีย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 38 ราย มีผู้ที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 350 ราย

    กองทัพอินเดีย แถลงยืนยันว่า ทหารที่ลาดตระเวนบริเวณแนวพรมแดนที่ขัดแย้งระหว่างอินเดียกับปากีสถาน หรือแอลโอซี เสียชีวิต 15 คน อีกหลายคนได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากต้นไม้หักโค่นมาทับและดินถล่ม ด้านแพทย์และตำรวจที่เมืองศรีนาคา เขตปกครองของอินเดียในแคชเมียร์ เผยว่า มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน บาดเจ็บอีกกว่า 200 คน ส่วนเมืองโสพอร์ที่อยู่ทางเหนือ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 12 คน บางคนบาดเจ็บจากการกระโดดหนีออกจากที่พัก

    สถานีโทรทัศน์เอกชนในปากีสถาน รายงานว่า บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างจำนวนมากได้พังทลายลงมา ในหลายเมืองทางเหนือของประเทศ นอกจากนี้ยังมีรายงานที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 คน ในแคว้นแคชเมียร์ส่วนที่อยู่ใต้การปกครองของปากีสถาน

    ตำรวจปากีสถาน รายงานว่า บ้านเรือนและอาคารกว่า 100 หลังคาเรือนในหลายเมืองทางตอนเหนือของประเทศพังถล่มลงมา ได้รับความเสียหายยับเยิน ถนนหลายสายบริเวณชายแดนทางเหนือใช้การไม่ได้เพราะดินถล่มลงมาขวาง ประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาคารสูงพากันหลบหนีออกมา หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาหลายระลอก

    ที่กรุงอิสลามาบัด นครหลวงของปากีสถาน อาคารอพาร์ตเมนต์สูง 19 ชั้น ถล่มราบลงมากองกับพื้น คาดว่ามีผู้ถูกฝังทั้งเป็นหลายสิบคนใต้ซากปรักหักพัง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลาย 10 คน ขณะที่ชาวบ้านพยายามใช้มือเปล่าขุดคุ้ยซากปรักหักพัง เพื่อค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ข้างใน ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า เพียงไม่กี่วินาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว อาคารซึ่งมีห้องพักจำนวน 40 ห้อง ได้ถล่มลงมา เชื่อว่ายังมีคนอีกราว 100 คนติดอยู่ข้างใน เจ้าหน้าที่ดึงร่างผู้บาดเจ็บออกมาได้แล้ว 20 คน

    ส่วนที่เมืองราวัลปินดี มีรายงานว่า มีเด็กคนหนึ่งเสียชีวิต บาดเจ็บอีก 6 คน ช่วงที่อาคารเรียนพังถล่มลงมา และมีชาวบ้านติดอยู่ในซากบ้านเรือนที่พังทลายจำนวนมาก ด้านตำรวจในเมืองละฮอร์ เผยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 8 คน ได้รับบาดเจ็บ ร้านค้า 4 แห่งพังทลาย

    ตำรวจเมืองมูซาฟฟาราบัด ทางตอนเหนือของประเทศ เผยว่า อาคารของศาลประจำเมืองได้พังถล่มลงมา ฝังทั้งเป็นคนที่อยู่ภายในศาลนั้นอย่างน้อย 35 คน นอกจากนี้โรงเรียนอีก 2 แห่งได้พังทลายเช่นกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน บาดเจ็บอีก 40 คน



    ประธานาธิบดีปากีฯ ดูตึกถล่ม

    นายเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ประธานาธิบดีปากีสถาน เดินทางไปตรวจเยี่ยมอพาร์ตเมนต์ในกรุงอิสลามาบัด ที่ถล่มลงเพราะเหตุแผ่นดินไหว โดยกล่าวว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นนี้เป็นแบบทดสอบของชาวปากีสถานทั้งประเทศ และมั่นใจว่าจะสามารถผ่านพ้นไปได้

    ผู้เห็นเหตุการณ์แจ้งว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้นอีกครั้งหลังคำกล่าวของประธานาธิบดีเพียงไม่กี่นาที โดยเกิดแรงสั่นสะเทือนทั่วกรุงอิสลามาบัด ทำให้อาคารต่างๆ สั่นไหว ผู้คนวิ่งหนีออกจากบ้านเรือนและสำนักงานกันอย่างโกลาหล

    นายกามาร์ อุซมาน ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแจ้งว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหวอีกอย่างน้อย 14 ครั้ง ในเมืองหลวง และศูนย์กลางของแรงสั่นสะเทือนดูเหมือนกำลังย้ายจากทางภาคเหนือไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือทางด้านแคว้นแคชเมียร์

    โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า อังกฤษพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหว โดยขณะนี้ได้ประเมินสถานการณ์ความเสียหาย และจัดเตรียมทีมค้นหาและกู้ภัยไว้พร้อมแล้ว



    บังกลาเทศเกิดคลื่นขนาดใหญ่

    สำนักข่าวดีพีเอรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวซึ่งวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.4 ริคเตอร์ บริเวณทางภาคใต้และภาคกลางของบังกลาเทศ เมื่อวันเสาร์ที่ 8 ตุลาคม โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นนานราว 20 นาที ทำให้อาคารบ้านเรือนสั่นไหว และเกิดคลื่นขนาดใหญ่จากอ่าวแบงกอล พัดเข้าท่วมหมู่บ้านบริเวณชายฝั่ง

    ศูนย์ธรณีวิทยาในเมืองจิตตากอง รายงานว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวเกิดขึ้นห่างออกไปราว 600 กิโลเมตรจากชายฝั่งทะเล แต่ก็ไม่สามารถชี้เฉพาะเจาะจงได้มากนัก เนื่องจากยังไม่มีอุปกรณ์ตรวจสอบที่พร้อมเพียงพอ และยังไม่มีรายงานความเสียหายในขณะนี้





    อัฟกานิสถานก็มีตาย

    ที่อัฟกานิสถาน ที่อยู่ห่างออกไปหลายร้อยไมล์ รัฐบาลแถลงว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายแก่จังหวัดทางตะวันออกของประเทศ ในเมืองจาลาลาบัด มีเด็กสองคนเสียชีวิต ขณะที่บ้านเรือนในจังหวัดนันการ์ฮาร์ ทางภาคตะวันออกของประเทศ ที่สร้างด้วยดินเหนียว ได้พังทลายเป็นจำนวนมาก ได้รับความเสียหายอย่างน้อย 8 หลัง มีเด็กหญิงหนึ่งคนเสียชีวิต เมื่อกำแพงพังลงมาทับ

    ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย เผยว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดแรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ทั่วประเทศ ขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่แน่นอนเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและความเสียหาย ส่วนเจ้าหน้าที่ในเมืองคุนดุซ ทางเหนือสุดของประเทศใกล้กับพรมแดนด้านติดกับทาจิกิสถาน กล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นกินระยะเวลานานและมีความรุนแรงมาก





    3 ครั้งใหญ่เกิดวันเดียวเดือนเดียวกัน

    สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า จากการรวบรวมสถิติการเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ ที่สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของมนุษย์มากที่สุดจำนวน 12 ครั้ง ในรอบ 100 ปี ปรากฏว่า มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นในวันที่ 26 ธันวาคม ตรงกันถึง 3 ครั้ง แผ่นดินไหวใต้พื้นมหาสมุทรนอกชายฝั่งเกาะสุมาตรา วันที่ 26 ธันวาคม 2547 ความรุนแรงถึง 9.0 ริคเตอร์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากทั้งแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์ 11 ประเทศ ในมหาสมุทรอินเดีย มากกว่า 2.2 แสนคน ก่อนหน้านี้ 1 ปีเต็ม เกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 6.7 ริคเตอร์ ที่เมืองบามในอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 3.1 หมื่นคน บาดเจ็บอีก 1.8 หมื่นคน และอีกครั้งวันเดียวกัน เดือนเดียวกันปี 2482 แผ่นดินไหวความรุนแรง 8.0 ริคเตอร์ ที่เมืองเออร์ซินแคน ในตุรกี มีผู้เสียชีวิต 3.5-4 หมื่นคน

    นอกจากนี้ ในพื้นที่รอยต่อระหว่างปากีสถาน อินเดีย และอัฟกานิสถาน ที่เพิ่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรง 7.6 ริคเตอร์ เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 1 ใน 12 ธรณีพิโรธใหญ่ที่สุดเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2478 แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 ริคเตอร์ ที่เมืองเก็ตตา ในอินเดีย ซึ่งปัจจุบันเป็นดินแดนของปากีสถาน มีผู้เสียชีวิตกว่า 5 หมื่นราย





    แผ่นดินไหวเขย่าอาเจะห์อีก

    วันเดียวกัน ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 5.8 ริคเตอร์ เขย่าพื้นที่เมืองซิงคิล ทางใต้ของจังหวัดอาเจะห์ ตอนเหนือสุดของเกาะสุมาตรา ในอินโดนีเซีย เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาเดียวกันในไทย แรงสั่นสะเทือนส่งผลให้ชาวบ้านในหลายพื้นที่ที่ยังคงฝังใจกับเหตุคลื่นยักษ์ถล่มจากแผ่นดินไหวใหญ่ในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา พากันแตกตื่นหนีตายออกจากบ้านเรือนกันอย่างโกลาหล เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เปิดเผยว่า นอกเหนือจากความแตกตื่นแล้ว ยังไม่มีรายงานความเสียหายใดๆ เพิ่มเติม และจากการสำรวจเบื้องต้นไม่พบผู้เสียชีวิต

    ด้านสถานีวิทยุเอกชน เอล ชินต้า รายงานเพิ่มเติมว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ รับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ที่เกาะเนียส์ ในจังหวัดสุมาตราเหนือ แต่ไม่มีความเสียหายนอกเหนือจากชาวบ้านแตกตื่นเช่นเดียวกัน





    เอลซัลวาดอร์สะเทือน

    ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ที่ 7 ตุลาคม ได้เกิดแผ่นดินไหววัดระดับความรุนแรงได้ 5.5 ริคเตอร์ ที่เอลซัลวาดอร์ โดยศูนย์กลางอยู่ห่างจากกรุงซัลวาดอร์ ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 55 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ที่กัวเตมาลา แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต หรือความเสียหายใดๆ ขณะที่ทางการได้เร่งอพยพประชาชนหลายพันคน เนื่องจากเกรงว่าอาจเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติตามมาได้ สืบเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกัน 5 วัน



    ยุโรป-ยูเอ็นเสนอให้ความช่วยเหลือ

    คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า ทางองค์กรเตรียมขออนุมัติเงินจำนวน 3 ล้านยูโร หรือประมาณ 148 ล้านบาท ให้กับประเทศในเอเชียใต้ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติในอีกไม่กี่วันนี้

    นายหลุยส์ มิเชล คณะกรรมาธิการอียู ให้สัมภาษณ์ว่า ประเทศในยุโรปคาดหวังว่า ความเลวร้ายของเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ย่ำแย่ไปกว่านี้ แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอีก และประเทศเหล่านั้นคงต้องการความช่วยเหลือจากนานาประเทศ เงินทุนดังกล่าวจะมอบให้กลุ่มช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมอย่างกลุ่มแพทย์ไร้พรมแดน สภากาชาดสากล ซึ่งกลุ่มเหล่านี้จะต้องเขียนโครงการขอเงินช่วยเหลือมาที่อียู ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านความช่วยเหลือของอียูเผยว่า ที่เลือกสองกลุ่มเนื่องจากทำงานอยู่พื้นที่อยู่แล้ว

    นายแจ็ค สตรอว์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เผยว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเสนอความช่วยเหลือไปยังรัฐบาลปากีสถาน และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือตามที่ร้องขอมา นอกจากนี้อังกฤษยังพร้อมส่งทีมค้นหาและกู้ภัยไปยังพื้นที่เกิดเหตุแล้ว

    นายจอชกา ฟิชเชอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี เผยว่า รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือในทันทีมูลค่า 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ โดยผ่านสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีในกรุงอิสลามาบัด

    ด้านโฆษกสหประชาชาติ เผยว่า ยูเอ็นได้ส่งเจ้าหน้าที่จากฝ่ายกิจการประสานความร่วมมือด้านมนุษยธรรม ไปพร้อมกับเครื่องบินของสวิตเซอร์แลนด์ ไปยังกรุงอิสลามาบัดแล้ว เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ปากีสถาน และดูเหมือนจะเป็นกลุ่มแรกที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว







    ไม่มีรายงานคนไทยเจ็บ

    นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสถานทูตไทยในปากีสถานแล้วว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว โดยคนไทยในปากีสถานปัจจุบันมีอยู่ราว 500 คน และส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา

    อย่างไรก็ตาม การติดต่อสื่อสารในปากีสถานนั้นเป็นไปอย่างยากลำบาก เบื้องต้นจึงได้พยายามติดต่อและแจ้งไปยังคนไทยในปากีสถานว่า หากได้รับบาดเจ็บให้รีบแจ้งไปยังสถานทูตโดยเร็ว





    "สมิทธ" ระบุไม่กระทบไทย

    นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติกำลังเฝ้าระวังติดตามเหตุแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลกอย่างกระชั้นชิด โดยเฉพาะเหตุแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบกับประเทศไทย แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ บ่งบอกว่าจะเกิดภัยพิบัติในประเทศไทย แต่ไม่สามารถประมาทได้เพราะภัยธรรมชาติสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และไม่มีใครสามารถพยากรณ์หรือยืนยันได้ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวเมื่อไร อย่างไร

    ด้านนายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เท่าที่ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับประเทศไทย เนื่องจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.5 ริคเตอร์ อยู่ไกลจากประเทศไทยค่อนข้างมาก ส่วนที่เกิดขึ้นที่เกาะสุมาตราก็มีความรุนแรงแค่ 5.8 ริคเตอร์ ซึ่งถือว่ายังไม่รุนแรงมากนัก จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบกับประเทศไทย อธิบดีกรมอุตุฯ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่ต้องจับตามองคือรอยเลื่อนของแผ่นเปลือกโลกสะเกียง ซึ่งอยู่ในประเทศพม่า ทอดยาวไปถึงทะเลอันดามัน เนื่องจากรอยเลื่อนดังกล่าวติดต่อกับรอยเลื่อนในเกาะสุมาตรา และยังไม่มีการไหวตัวแต่อย่างใด ซึ่งหากมีการไหวตัวอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยได้ เพราะบริเวณดังกล่าวอยู่ไม่ไกลจากประเทศไทย ห่างจาก กทม.ประมาณ 400 กิโลเมตรเท่านั้น
     
  3. โคมฉาย

    โคมฉาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    3,058
    ค่าพลัง:
    +26,744
    <TABLE id=AutoNumber2 style="BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#111111 height=2 cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="92%" bgColor=#008000 height=1>
    Sunday October 09 2005





    </TD></TR><TR><TD>
    <TABLE id=AutoNumber1 style="BORDER-COLLAPSE: collapse" borderColor=#ffffff height=138 cellPadding=2 width="97%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#8e8e8e height=119><ALIGN="CENTER">
    [​IMG]





    </TD></TR><TR><TD width="100%" bgColor=#ffdfbf height=1>
    Pakistani people try to save residents out of a building that collapsed as following an earthquake measuring at least 7.6 on the Richter scale, in Islamabad 08 October 2005. Hundreds of people are feared dead after a 7,6 magnitude earthquake hit Pakistan, northern India and Afghanistan. A building in F10 area was flattened. Around 90 people are feared to be trapped in the ruins. EPA Photo





    </TD></TR></TBODY></TABLE>





    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  4. โคมฉาย

    โคมฉาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    3,058
    ค่าพลัง:
    +26,744
    Quake kills 160 in India, 1,000 in Pakistan

    New Delhi: Nearly 160 people were killed Saturday in Jammu and Kashmir when a massive earthquake with its epicentre in Pakistan rattled India, causing panic that even engulfed Prime Minister Manmohan Singh.

    Although the extent of damage was nothing compared to Pakistan where at least 1,000 people died, the 9.20 a.m. tremors triggered panic all over northern and western India as windows and doors shook, trees and electric poles swayed, and even motorists and pedestrians felt the ground shake.

    The earthquake measured 7.6 on the Richter scale and its epicentre was near Muzaffarabad in Pakistani Kashmir, some 95 km northeast of Islamabad and 115 km northwest of Srinagar.

    The US Geological Survey said the quake occurred at 9:20:38 India time, with a depth of 10 km.

    Jammu and Kashmir Chief Secretary Vijay Bakaya put the death toll at 157 - 142 in the Kashmir Valley and 15 in the Jammu region. At least 600 were injured.

    "It was like being rocked in a cradle. It seemed like doomsday. I have never experienced anything like this before," said Abdul Majid Bhat, 44, of Ganderbal town near Srinagar, summing up the mood across the sub-continent.

    The main Doordarshan TV tower atop the Shankaracharya Hill in Srinagar was damaged. "This is the worst tremor in Kashmir," said Mushtaq Ahmed, a shopkeeper at Lal Chowk.

    Added another Srinagar resident Zahoor Ahmed: "Everything shook like a pack of cards."

    Residents of most towns from Jammu and Kashmir to the northern belt of Madhya Pradesh called it a frightening experience. Hundreds of thousands ran on to the streets in panic, emptying homes and offices.

    Jammu and Kashmir was the worst hit and accounted for all the 157 deaths in the country. The deaths took place when houses and walls collapsed.

    A total of 104 deaths occurred in Uri, close to the border with Pakistan. These included 15 Indian soldiers whose bunker caved in along the Line of Control (LoC) dividing Kashmir between India and Pakistan. Tangdhar reported 25 deaths.

    A fire caused by a short circuit gutted much of the main market in Uri.

    The Indian government convened an emergency meeting in New Delhi. The army and air force plunged into relief work, trying to reopen the road link between Srinagar in Jammu and Kashmir and Muzaffarabad in Pakistan that got blocked due to landslides.

    Hundreds were rushed to hospitals in the state, including school students who ran out of classrooms in panic after chairs and desks shook dangerously. By the time they were rushed to hospitals, many had fainted in sheer fright.

    School premises were littered with bags. Even as the aftershocks raged in Srinagar, worried parents rushed to the schools to fetch their children while in Jammu city thousands thronged temples to offer special prayers.

    In Chandigarh, where chief ministers of Congress-ruled states were meeting, the Special Protection Group hurriedly moved Prime Minister Manmohan Singh and Congress president Sonia Gandhi out of the building along with all the chief ministers and several cabinet ministers. Reporters and photographers also fled the venue.

    But everyone returned to the venue after 10 minutes. The quake itself was felt for about 30 seconds in Chandigarh. Barring Jammu and Kashmir, normalcy returned to the rest of India in an hour.

    Residents across the country recalled the frightening moments when even kitchen utensils rattled.

    New Delhi housewife Rachna Ghosh felt someone was under her bed when it started shaking violently.

    "It was only later I realised it was an earthquake. All the furniture and crockery on the dining table started vibrating."

    In the high rises in Delhi's suburban towns like Gurgaon and Faridabad, people rushed out of their homes.

    Ruby Deb, a senior citizen staying in an 18-floor Gurgaon apartment building, told IANS: "I was too scared to run out as I thought the building might collapse. I just sat and prayed along with my maid."

    Similar scenes were reported in cities and towns of Himachal Pradesh, Punjab, Haryana, Rajasthan, Gujarat and Madhya Pradesh.
     
  5. ๙๙๙๙๙๙๙๙๙

    ๙๙๙๙๙๙๙๙๙ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    1,752
    ค่าพลัง:
    +2,808
    แล้วตกลงภัยต่างๆจะเกิดหรือไม่เกิด เหอะๆ สงสัยไม่เกิดที่เมืองไทยแต่ไปเกิดที่อื่นแทน หรือว่าอาจจะเกิด
     
  6. โคมฉาย

    โคมฉาย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    3,058
    ค่าพลัง:
    +26,744
    ข้อมูลล่าสุด 11.00
    ตายแล้ว
    18000 (หนึ่งหมื่นแปดพันคน)คน
    บาดเจ็บ 40000 (สี่หมื่น)กว่าคน
     
  7. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    ขอจงเป็นสุขเถิด....ผลบุญใดอันข้าพเจ้าพึงได้ ขอท่านทั้งหลายพึงได้รับเช่นเดียวกับข้าพเจ้านี้ด้วยเถิด.........
     
  8. ลูกแก้ว

    ลูกแก้ว เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กรกฎาคม 2005
    โพสต์:
    32
    ค่าพลัง:
    +705
    อย่าเพิ่งตั้งตนอยู่ในความประมาทไป ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว กรณีนี้ดูข่าวบ้านเมืองเขาแล้วเราอย่าประมาทเด็ดขาด ขอให้ร่วมใจกันทำความดีมากๆ อธิษฐานให้ประเทศไทยของเราอยู่รอดปลอดภัยกันเถอะ
     
  9. neomagic

    neomagic เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ธันวาคม 2004
    โพสต์:
    255
    ค่าพลัง:
    +217
    ดูสิตายกว่า 19000 แล้วครับ

    จะว่าไปแล้วประเทศเรามีพระสยามเทวาคุ้มครองจริงๆด้วย
    ถ้าย้อนกลับไปเมื่อตอนเกิดภัยซึนามิเมื่อปีที่แล้ว ดูจากตำแหน่งที่เกิดแผ่นดินไหวสิ เราโดนซึนามิเต็มใบ รองจากอินโดนีเซีย แต่ด้วยผลบุญประการใดไม่ทราบ ประเทศเราเสียชีวิต 6000 คน ประเทศที่เค้าโดนซึนามิเข้าไปเต็มๆใบ แบบเรา อย่างอินโดเสียชีวิตมากกว่า แสนคน. ประเทศศรีลังกา เสียชีวิต 60000 คน.
    จริงๆถ้าคุณดูจาก ภูมิประเทศตอนเกิดแผ่นดินไหวแล้วเราโดนคลื่นซึนามิแรงมาก และเราไม่ได้มีการเตรียมตัว และไม่รู้จักภัยแบบนี้เลยในประวัติศาสตร์ จากเหตุการณ์นี้น่าจะมีคนเสียชีวิตสัก 5-60000 คน(ไม่มีเจตนาที่จะแช่งนะครับ) แต่ผมเชื่อว่าพระสยามเทวาท่านช่วยอย่างเต็มที่แล้ว จึงลดความเลวร้ายลงมาได้มากถึง 90%. ผมคงต้องเรียกว่าเหตุการณ์นี้เป็น Great Miracle สำหรับประเทศพุทธศาสนา อย่างเราแล้วล่ะครับ.
    (แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมศรีลังกาถึงเสียชีวิตกว่า 60000 คนทั้งที่นับถือพุทธแบบเรา.คิดว่าเทวดาประเทศเค้าก็ช่วยเต็มที่แล้วแต่เป็นเวลาถึงฆาตของเค้าแล้วจริงๆ)

    สำหรับประเทศเรา พระสยามเทวาและพรหม/เทวดา ท่านก็คอยปกป้องคนพุทธและ คนที่ยังไม่ถึงฆาตให้เราอยู่แล้วล่ะครับ สาธู๊ [​IMG]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 ตุลาคม 2005
  10. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,489
    ชี้ขาดภาพธรณีไหว ระดมเงินบริจาคยาก << ปัจจุบันหลังจากเกิดเหตุ

    เอเอฟพีรายงานเมื่อ 22 ต.ค.ว่า นายแจน วันเดอมัวร์เทเล เจ้าหน้าที่ประสานงานด้านมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า เหตุที่ประชาคมโลกบริจาคเงินช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวในปากีสถานน้อยกว่าภัยพิบัติจากสึนามิและเหตุวินาศกรรม 11 กันยาฯ เพราะไม่มีภาพในช่วงที่เกิดเหตุเอาไว้เลย มีแต่ภาพหลังเกิดแผ่นดินไหวแล้ว ขณะที่คนทั่วโลกเห็นความหายนะจากสึนามิและวินาทีที่เครื่องบิน 2 ลำบินชนตึกเวิลด์เทรด ซึ่งสะเทือนใจคนดูอย่างมาก ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการเพิ่มเป็น 53,182 ราย บาดเจ็บ 75,146 ราย

    ก่อนหน้านี้นายโคฟี่ อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า กองทุนช่วยเหลือเหยื่อแผ่นดินไหวเพิ่งรวบรวมได้ร้อยละ 12 เท่านั้นจากเงินทั้งหมดที่ยูเอ็นตั้งไว้ 12,480 ล้านบาท ต่างกับเงินช่วยเหลือสึนามิที่รวบรวมเงินกองทุนได้ร้อยละ 80 หลังเกิดเหตุเพียง 10 วัน


    ที่มา : มติชน
     

แชร์หน้านี้

Loading...