รูปการเดินทาง พระพุทธบาท ๔ รอย และถวายพระธาตุบรรจุเจดีย์ ไว้แก่ครูบาเทือง วัดบ้านเด่น

ในห้อง 'บทสวดมนต์ - คาถา' ตั้งกระทู้โดย jittima_chamchalerm, 20 พฤษภาคม 2008.

  1. jittima_chamchalerm

    jittima_chamchalerm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +178
    รูปการเดินทาง อาจารย์เสริมศิลป์ และคณะฯ ไปกราบพระพุทธบาท ๔ รอย และถวายพระธาตุเพื่อบรรจุในเจดีย์ ๑๒ นักษัตร แด่ ครูบาเทือง นาถสีโล ณ วัดบ้านเด่น วันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๑

    [​IMG]

    พระพุทธบาท ๔ รอย

    [​IMG]

    สวดมนต์กันบริเวณด้านข้างของรอยพระพุทธบาทค่ะ สวดมนต์ครบทุกบทเลยค่ะ ประมาณ ๑ ชั่วโมงกว่า ๆ เสร็จแล้วก็นั่งสมาธิประมาณ ๕๐ นาที

    [​IMG]

    บริเวณโบสถ์ค่ะ อากาศกำลังดี หลังสวดมนต์นั่งสมาธิและแผ่เมตตาแล้ว ตอนเดินออกมาฝนก็ตกบาง ๆ เหมือนเป็นน้ำมนต์เลยค่ะ รูปถ่ายจากฝั่งพระพุทธบาทค่ะ

    [​IMG]

    อีกมุมหนึ่งที่ด้านนอกของโบสถ์ค่ะ สวยมั่ก ๆ

    [​IMG]

    แถมอีกรูปค่ะ เพราะโบสถ์สวยได้ใจมากเลยค่ะ

    หลังจากนั้นก็ออกเดินทาง ขณะลงเขาใช้เกียร์รถเบอร์ ๑ หรือ ๒ พยายามอย่าแตะเบรคบ่อยนัก ดิฉันเบรคจนใหม้เลยค่ะ ตั้งสติใหม่ เปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำแล้วขับไปเรื่อย ๆ ไม่เร่งแล้วอ่ะค่ะ กลัว ...

    หลังจากนั้นก็ขับรถไปที่นมัสการครูบาเทือง นาถสีโล วัดเด่นสะหลีศรีเมืองแกน ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ค่ะ

    [​IMG]

    ด้านหน้าของหอธรรม สวยได้ใจเราอีกแว๊วววววว

    [​IMG]

    โบสถ์สวยมากค่ะ ไปแล้วนึกว่าอยู่ในสวรรค์ค่ะ อิอิ

    [​IMG]

    กล่าวคำถวายสังฆทาน แด่ ครูบาเทือง นาถสีโล เจ้าอาวาสวัดบ้านเด่นค่ะ

    [​IMG]

    หลังจากที่กล่าวคำถวาย ครูบาเทืองก็ให้พร ให้พรซึ่งใจมากค่ะ

    [​IMG]

    อาจารย์เสริมศิลป์ก็สนทนาธรรม อาจารย์บอกว่าไปสวดมนต์บทเมตตาใหญ่มา ครูบาเทืองก็อนุโมทนากับการสวดมนต์บเมตตาใหญ่พิสดารกับอาจารย์ และครูบาอ่านรายละเอียดของบทเมตตาใหญ่พิสดาร และบอกว่า

    "ถ้าคำว่า "เอวัมเม..." เป็นคำที่ออกจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า ไม่มีข้อโต้แย้ง "

    อาจารย์ได้ถวายหนังสือ สวดมนต์ ๑ เล่ม ซีดีเสียงสวดมนต์ พร้อมแผ่นสวดมนต์บทเมตตาใหญ่พิสดาร (แบบย่อ) ไว้จำนวนหนึ่ง

    [​IMG]

    แรก ๆ ขำ ๆ ตอนแรกครูบาเทืองจำอาจารย์ไม่ได้ค่ะ พอจำได้ทีนี้คุยยาวเลย สักพัก อาจารย์ก็ได้ถวายพระธาตุแด่ครูบาเทืองเพื่อบรรจุไว้ในพระเจดีย์ ๑๒ นักษัตร ที่กำลังก่อสร้างอยู่ค่ะ

    หลังจากนั้นก็ลาพระครูกลับกันค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤษภาคม 2008
  2. junior phumivat

    junior phumivat เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    1,346
    ค่าพลัง:
    +1,688
    ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายโดยเร็วด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ
     
  3. กระติ๊บ

    กระติ๊บ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    672
    ค่าพลัง:
    +939
    รู้สึกดีใจกับคุณจิตติมาด้วยนะคะ(อิจฉาเล็กๆ) ที่ได้ตระเวณสวดมนต์ช่วยเหลือวิญญาณให้พ้นทุกข์ตามที่ต่างๆ เสมอๆ อาจไปด้วยจัง

    คุณจิตติมาคะ เราอยากถามว่า ซีดีกับหนังสือสวดมนต์นั้นหาซื้อได้ที่ไหน เราอยากได้บ้าง หนังสือสวดมนต์ที่มีบทสวดมหาเมตตาใหญ่ อยากได้ไปฝากแม่ที่บ้าน ให้ร่วมกันสวดด้วย แม่มักสวดมนต์ตอนเช้า เพราะตอนกลางคืนเลี้ยงหลาน หลานซนมากจึงไม่สะดวกสวดกลางคืน ต้องสวดตอนหลานไป ร.ร.แล้ว
    (หลานก็คือลูกของเราเองค่ะ อิอิ)

    ขออนุโมทนากับบุญกุศลที่คุณ และอาจารย์ได้สร้างนะคะ
     
  4. jittima_chamchalerm

    jittima_chamchalerm เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 มีนาคม 2008
    โพสต์:
    57
    ค่าพลัง:
    +178
    เรียน คุณกระติ๊บ

    ขอบคุณค่ะ งานนี้ต้องกราบขอบคุณอาจารย์เสริมศิลป์ ขอนวงค์ และคณะฯ ที่ให้โอกาส ดิฉันเข้าไปทำงานด้วยค่ะ เพราะงานนี้ต้องใช้กำลังใจมากค่ะ เพราะโปรแกรมแต่ละอย่าง เวลาจะกระชั้นมาก คราวนี้ที่ไป ทานข้าว ๗ โมง (กินก๋วยจี๊บแสนอร่อย ๑ ชาม)ที่ตลาดเด่นชัย จ.แพร่ กับ ๑๐ โมง ไปทานข้าวต้ม กลางทางที่เชียงใหม่ แต่ทานไม่มากค่ะ เพราะจุก (ดิฉันขับรถค่ะ) แล้วก็ไม่ได้ทานข้าวจนกระทั่ง ๒ ทุ่มค่ะ ที่เชียงใหม่ ร้านข้าวต้มคนสุพรรณ แล้วตีรถกลับมาพักที่แพร่ มาถึงเกือบ ตี ๑

    แล้ววันถัดมาไม่ได้ลงรายการไว้ ไปนมัสการพระธาตุจอมแจ้ง ที่จ.น่าน ตื่นตั้งแต่ ตี ๕ ขับไปน่านให้ทันพิธี ๙ โมง หลังงานก็ทานแต่ต้มเลือดหมูตอน ๙ โมงกว่า ๆ แล้วตีกลับแพร่ มาพบอาจารย์ที่ สถานีสลบกันหมด ออกตอนบ่าย ๒ ตียาวมาถึงกรุงเทพฯ ๓ ทุ่ม ๑๐ โดยประมาณ ไม่พักทานข้าวค่ะ กินมาม่ากันในรถ ๔ คน เพราะเป็นพนักงานประจำค่ะ ต้องกลับมาทำงานตามปกติค่ะ เป็นอย่างนี้ทุกโปรแกรมค่ะ งานนนี้ต้องใช้กำลังใจมาก ๆ เลยค่ะ

    ประมาณตุลาคม อาจารย์อาจที่ระยอง เพราะจะสร้างพระปิยปกาศิต (หล่อปูน) และอัญเชิญพระธาตุบรรจุในองค์พระ พร้อมกับพระพุทธปิยปกาศิตขนาด ๓ นิ้ว (ตัวแทนพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์) ด้วยค่ะ พร้อมนิมนต์ เจ้าอาวาสวัดกองดิน จังหวัดระยอง และพระสงฆ์ จำนวน ๕รูป มาเป็นผู้เปิดพิธีและทำสังฆทาน อุทิศส่วนกุศลให้วิญญาณ ณ ที่นั้นด้วยค่ะ

    อีกหน่อยตรงที่นี้จะศักดิ์สิทธิมากค่ะ เพราะเทวดาอยู่เยอะแล้วค่ะ

    อนุโมทนากับคุณกระติ๊บด้วยค่ะ
     
  5. Merin

    Merin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    62
    ค่าพลัง:
    +562
    รบกวนช่วยบอกเส้นทางด้วยครับ เคยหาแผนที่ใน google map แต่ไม่พบ ผมตั้งใจหาโอกาสไปกราบพระพุทธบาท ๔ รอย ประมาณปลายปีนี้

    เส้นทางขึ้นเขาเป็นอย่างไรเทียบกับขึ้นดอยอินทนนท์อันใหนโหดกว่ากัน
    ครับ สามารถเดินทางโดยรถเก๋งได้หรือไม่ ขออนุโมทนาครับ
     
  6. ชินะปัณชะระ

    ชินะปัณชะระ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +52
    ผมได้มีโอกาสไปนมัสการกราบไหว้ วัดพระพุทธบาท 4 รอยมาแล้ว 2 ครั้ง อากาศดีมากตอนแรกที่ไปตอนช่วงหน้าหนาว อากาศเย็นมากมีหมอกปกคลุมตลอดเวลา(จับก้อนเมฆได้เป็นละอองน้ำเล็กๆ)ขับรถต้องระวัง รถสวนกันต้องจอดชิดไหล่ทางครับ ขาขึ้นเขาด้านซ้ายเป็นเหวลึก ด้านขวาเป็นถูเขาหน้าผาสูงถนนแคบครับขนาดรถสวนกันพอดีคัน ตรงสะพานผ่านลำห้วย ผ่านได้ทีละคัน คันสวนต้องจอดรอก่อน ผมตั้งชื่อว่าถนนคนใจบุญครับ คือต้องให้เขาผ่านก่อนแล้วเราค่อยขับต่อไป ใจเย็นๆครับ ครั้งที่สองไปช่วงหน้าฝนเส้นทางอันตรายหน่อยครับครับ แต่ด้วยแรงศัทธาครั้งนี้พาพาแม่ไปด้วย ครั้งนี้ได้เข้าพบท่านเจ้าอาวาทด้วยเรียกว่าถ้าเช้าอีกนาทีเดียวก็จะไม่ได้พบเพราะท่านกำลังเตรียมตัวลงดอยรับกิจนิมนต์พอดี แต่ด้วยแรงศัทธาท่านกลับกุฎิมาอีกครั้งก็เจอขณะเรามาพอดี เรายังไม่ได้นิมนต์ท่านเพราะเกรงท่านจะรีบ แต่ ท่านกลับเป็นผู้ทักคณะเราก่อน และท่านจึงให้คนรถรอ เพวกเราจึงได้มีโอกาสถวายสังฆทาน ปัจจัยต่างๆ สนทนาธรรมกันพักใหญ่ พวกเราจึงกราบลานิมนต์ท่านตามกิจของท่าน ตลอดเวลาท่านยิ้มแย้มแจ่มใส ผิวพรรณผ่องใส่ ไม่แสดงอาการใดให้เห็นว่าท่านต้องรีบไปธุระต่อ เพราะว่าฝนก็เริ่มตกป่อยๆ ถนนลื่น ตอนเราขับขึ้นมามีดินไสลลงไหล่ทางด้วย (ถนนแบบเทซีเมนต์ ตลอดทาง)ขับรถเร็วไม่ได้ เป็นบุญของพวกเราและคุณแม่โดยแท้ ท่านได้ให้คนเปิดโปสถ์ให้พวกเราได้เข้าชมความงามด้วย(ปรกติถ้าเจ้าอาวาสไม่อยู่จะปิดทุกครั้ง)สวยงาม สงบ เยือกเย็น ถ้ามีโอกาสไปเชียงใหม่อีกจะแวะไปนัสการ วัดพระพทธุบาท4 รอยอีกครับ ทางขึ้นและลงไม่มีปัญหาครับไม่น่ากลัวมากนัก มีนักท่องเที่ยวขึ้นลงตลอดปี มีรถตู้พานักบุญขั้นไปได้ไม่มีปัญหา หมู่บ้านชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชาวเขาครับ อาชีพส่วนใหญ่ทำไรชา( เก็บใบเมี่ยง)ขึ้นไปแล้วแวะชมชีวิตวิถีชาวบ้านได้ครับ สงเกตุปัจจุบันแต่ละบ้านติดจานดาวเทียมกันหลายหลังครับอาจจะดูเสียบรรยากาศไปบ้างแต่ถ้าไม่คิดมาก ถือว่าเป็นการเปิดโลกกว้างสำหรับพวกเขาครับ เพราะถ้าใช้เสาทีวีธรรมดาคงรับไม่ได้แน่นอนครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 มิถุนายน 2008

แชร์หน้านี้

Loading...