ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วันนี้ยังคงมีฝนหนักต่อเนื่องเริ่มช่วงบ่ายแก่ๆไปจนถึงดึกๆ21/9/2564
    กราฟฟิกพยากรณ์ฝนสะสม 24 ชั่วโมงแบบจำลอง ecmwf และแบบจำลอง gfs ของเมกา

    แบบจำลองยังให้มีฝนตกหนักบริเวณภาคกลางไปจนถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ เน้นบริเวณที่เป็นสีส้มไปจนถึงสีแดง แถบสีปริมาณน้ำฝนที่คาดอยู่บริเวณด้านล่างของภาพ

    ในจุดที่คาดว่าจะตกหนักให้ระวังภัยจากฝนที่ตกสะสมอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

    ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านประเทศไทยบวกกับมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดแรงทำให้ประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านมีฝนเพิ่มขึ้น

     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ระบบโรงเรียนของอเมริกาตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมัธยมปลาย กำลังอยู่ในสภาพเสื่อมโทรมย่ำแย่ นี่เป็นการสร้างความเสียหายอย่างมโหฬารให้แก่ความสามารถในการแข่งขันของสหรัฐฯ ในช่วงเวลาที่ระบบโรงเรียนของจีนกลับกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ

    อ่านต่อ..https://sondhitalk.com/detail/9640000092985
    .........................................................
    ติดตามคลิป VDO เพิ่มเติมได้ที่
    YoutubeSondhitalk: https://www.youtube.com/c/Sondhitalk
    Website: https://www.sondhitalk.com
    Podcast Sondhitalk: https://sondhitalk.podbean.com/

     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #หากลาวาไหลผ่านตัวบ้านจะเป็นอย่างไร ?

    สเปน : ความเสียหายภูเขาไฟคัมเบรจา เวียจา ในลาปัลมา หมู่เกาะคานารี บ้านเรือนในช่วงคืนวันจันทร์ 20 กันยายน เสียหายมากกว่า 100 หลัง ลาวาไหลและถล่มลงมา อพยพประชาชนเพิ่มเติมรวม5,500 คน

    21 กันยายน 2564

    #โพสต์ก่อนหน้า


     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “น้องไข่เน่า” มาแล้ว ควงแฟนหนุ่มเปิดใจครั้งแรก แนะควรสอนเรื่องป้องกัน ไม่ใช่สอนแต่ให้รักนวลสงวนตัว เครียดข่าวบิดเบือน

    เพิ่มเติม > https://mgronline.com/entertainment/detail/9640000093381

    #MGRonline #น้องไข่เน่า

     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อียิปต์พบ “เครื่องมือโบราณ” ในพิธีบูชาเทพฮาเธอร์ อายุกว่า 2,500 ปี
    คลิกอ่านข่าว>>https://mgronline.com/travel/detail/9640000093156
    #MGROnline #อียิปต์ #เทพฮาเธอร์

     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    นักวิทยาศาสตร์จาก Copernicus Atmosphere Monitoring Service (สำนักงานบริการตรวจสอบสภาพากาศคอเปอร์นิคัส) ของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า หลุมในโอโซนที่ก่อตัวทุกปีเหนือขั้วโลกใต้ตอนนี้มีขนาดใหญ่กว่าทวีปแอนตาร์กติกาแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องน่าตกใจเพราะชั้นโอโซนคือตัวช่วยปกป้องโลกจากรังสีอัลตราไวโอเลตที่ส่องจากดวงอาทิตย์
    .
    โดยทั่วไปโอโซนหมดลงและกลายเป็นรูเหนือท้องฟ้าของทวีปแอนตาร์กติกในฤดูใบไม้ผลิของซีกโลกใต้ (หรือฤดูใบไม้ร่วงของซีกโลกเหนือ) ซึ่งอยู่ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคม ตามข้อมูลของ Copernicus รูนี้จะมีขนาดที่ใหญ่ที่สุดระหว่างกลางเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม
    .
    แต่ตอนนี้มันเริ่มไม่ปกติ หลังจากขยายตัว "อย่างมาก" ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตอนนี้หลุมโอโซนมีขนาดใหญ่กว่า 75% เมื่อเทียบกับรูโอโซนของปีก่อน ๆ ในช่วงเวลาเดียวกันของฤดูกาลนับตั้งแต่ปี 2522 และตอนนี้มีขนาดใหญ่กว่าผืนดินของทั้งทวีปด้วยซ้ำ
    .
    แวงซองต์-อองรี เปิช ผู้อำนวยการ Copernicus กล่าวในแถลงการณ์ว่า ในปีนี้รูโอโซนพัฒนาขึ้นตามที่คาดไว้เมื่อเริ่มต้นฤดูกาล แต่ทว่า "ตอนนี้การคาดการณ์ของเราแสดงให้เห็นว่า รูในปีนี้มีวิวัฒนาการค่อนข้างใหญ่กว่าปกติ"
    .
    เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วรูโอโซก็ขยายใหญ่จนผิดปกติเช่นกัน และหลังจากนั้นตามรายงานของ Copernicus ระบุว่ามันกลายเป็น “รูโอโซนที่เกิดขึ้นค้างอยู่ยาวนานที่สุดครั้งหนึ่งในบันทึกข้อมูลของเรา”
    .
    ชั้นโอโซนในช่วงล่างของชั้นสตราโทสเฟียร์อยู่ห่างจากผิวโลกประมาณ 20 ถึง 30 กิโลเมตร และความหนาของชั้นบรรยากาศเปลี่ยนแปลงไปตามฤดูและภูมิศาสตร์ มันช่วยปกป้องโลกจากรังสีอัลตราไวโอเลต

    .
    รูโอโซนในซีกโลกใต้มักเกิดจากสารเคมี เช่น คลอโรฟลูออโรคาร์บอน (CFCs) ซึ่งเป็นสารเคมีถูกควบคุมครั้งแรกโดยพิธีสารมอนทรีออล โดยลงนามครั้งแรกในปี 2530 ในสหรัฐอเมริกาคาดว่า จะเลิกใช้ภายในปี 2573 ตามรายงานของสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ
    .
    อย่างไรก็ตาม แวงซองต์-อองรี เปิช เผยว่า “ในปี 2561 มีการตรวจพบคลอโรฟลูออโรคาร์บอนระดับสูงในชั้นบรรยากาศซึ่งในที่สุดก็สืบย้อนไปถึงจีน หากการปล่อยมลพิษที่ผิดกฎหมายดังกล่าวตรวจไม่พบในบางครั้งอาจทำให้กระบวนการ (ฟื้นฟู) ทั้งหมดสะดุดลง เพราะคลอรีนและโบรมีนในชั้นบรรยากาศสามารถหยุดการปรับระดับและทำให้เสถียรหรือเพิ่มขึ้นได้ (ของโอโซน)"
    .
    จากผลการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature เมื่อเดือนที่แล้ว ระบุว่าหาก CFCs ไม่ถูกห้ามใช้อย่างจริงจังตามพิธีสารมอนทรีออล อุณหภูมิโลกจะเพิ่มอีก 2.5 องศาเซลเซียส และชั้นโอโซนจะล่มสลาย มันอาจจะกลายเป็นปรากฏการณ์แบบงูกินหางด้วยซ้ำ
    .
    แต่รูโอโซนยังเป็นผลมาจากคลอรีนและโบรมีนที่ลอยเข้าเข้าสู่สตราโตสเฟียร์ ทำให้เกิดปฏิกิริยาเร่งในช่วงฤดูหนาวที่แอนตาร์กติด้วย
    .
    ในขณะที่อุณหภูมิที่พื้นผิวของดาวเคราะห์เพิ่มขึ้น สตราโตสเฟียร์ซึ่งมีโอโซนอยู่จะเย็นลง ชั้นสตราโตสเฟียร์เป็นที่ที่เมฆสตราโตสเฟียร์ขั้วโลกก่อตัวขึ้นในฤดูหนาว นักวิทยาศาสตร์ทราบว่า เมฆเหล่านี้ก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมทางเคมีที่เหมาะเจาะที่จะก่อให้เกิดสารคลอรีนและโบรมีน และยิ่งอุณหภูมิของสตราโตสเฟียร์เย็นลงเท่าใด เมฆในสตราโตสเฟียร์ที่มีขั้วโลกก็มีแนวโน้มที่จะก่อตัวมากขึ้นเท่านั้น
    .
    ถึงขนาดนี้แล้วสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อนหรือไม่? แวงซองต์-อองรี เปิช กล่าวว่า ตอนนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะบอกว่า ปีนี้คลื่นความร้อนที่รุนแรงแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในหลายส่วนของโลกและหลุมโอโซนขยายกว้างขึ้นจะมีความเชื่อมโยงกันหรือไม่
    .
    "ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องทำการวิจัยเพื่อให้เข้าใจถึงความเชื่อมโยงระหว่างการกู้คืนโอโซนกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอย่างถ่องแท้ แต่เรารู้ว่ามีความสัมพันธ์กันระหว่างการสูญเสียโอโซนกับอุณหภูมิ"

    ข้อมูลจาก
    • Jeevan Ravindran. (September 16, 2021). "The ozone hole over the South Pole is now bigger than Antarctica". CNN.
    • Tereza Pultarova. (September 16, 2021). "This year's giant Antarctic ozone hole probably due to climate change". Space.com.
    ภาพ NASA Goddard Photo and Video

     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    แล้วเราจะปล่อยให้มีการฉีดวัคซีนที่อย.ไทยไม่ได้อนุญาตให้ใช้ในเด็กอย่าง Sinopharm ในเด็กไทยต่อไปได้ด้วยหรือครับ วัคซีนที่มีข้อมูลความปลอดภัยสูงแบบ mRNA vaccine เช่น Pfizer และ Moderna ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ในเด็ก 12-18 ปี ในหลายๆประเทศทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย น่าจะเป็นทางเลือกที่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์การแพทย์รองรับมากที่สุดในปัจจุบันนะครับ วัคซีน Sinovac และ Sinopharm แม้ว่าจะมีการฉีดหลายล้านโดสในเด็กที่ประเทศจีนแล้วก็จริง แต่การเก็บข้อมูลเรื่องผลข้างเคียงและความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะนั้น อาจจะยังเป็นข้อที่แตกต่างจากประเทศทางยุโรปและสหรัฐ ซึ่งเก็บข้อมูลอย่างละเอียดและเปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้นะครับ

     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทำไมเราถึงไม่ควรวิเคราะห์ข้อมูลของวัคซีนโควิดโดยใช้ความเห็นส่วนตัว มากเกินไปจากข้อมูลทางการแพทย์ที่เรามี

    เนื่องจากในปัจจุบัน ในประเทศไทยมีความเห็นทางการแพทย์ที่เกี่ยวกับวัคซีนโควิดมากมาย ที่เป็นการให้ความเห็นส่วนตัวทางการแพทย์ ซึ่งในจำนวนความเห็นที่มีมากมายนี้ มีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจคือ

    ความเห็นที่บอกว่าการใช้วัคซีนโควิดชนิดเชื้อตายมีความปลอดภัยในระยะยาวมากกว่าวัคซีนโควิดชนิดmRNA เนื่องจาก mRNA vaccine เป็นวัคซีนชนิดใหม่ยังไม่มีข้อมูลผลระยะยาวของวัคซีนชนิดนี้ในคน

    ข้อเท็จจริงทางการแพทย์ก็คือวัคซีนโควิดในปัจจุบันทั้งชนิดเชื้อตายและชนิดmRNA นั้น มีการผลิตและใช้กันมาในโลกนี้มาประมาณหนึ่งปีกว่าๆเท่านั้น จึงยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์ในส่วนของผลในระยะยาวของวัคซีนทั้งสองชนิด ดังนั้นข้อมูลในปัจจุบัน จึงไม่สามารถสรุปได้ว่ามีความแตกต่างกันในประเด็นเรื่องของผลในระยะยาวของวัคซีนทั้งสองชนิดนะครับ

    ส่วนความเห็นที่บอกว่าวัคซีนชนิดเชื้อตายเป็นเทคโนโลยีเก่าที่ทำมานานจึงมีความปลอดภัยในระยะยาวมากกว่า อันนี้ไม่สามารถที่จะเอามา overclaim ในวัคซีนชนิดใหม่ หรือยาชนิดใหม่ได้นะครับ

    ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนก็คือยาแก้แพ้ แก้หวัด อย่างยา Antihistamine ซึ่งเรารู้จักยากลุ่มนี้มานานกว่าห้าสิบปี และเป็นยาที่จัดว่ามีความปลอดภัยสูง สามารถซื้อกินเองได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์ แต่ปรากฎว่าเมื่อ 20 ปี ที่แล้วพบว่ายาแก้แพ้ แก้หวัดบางตัว เช่น Astimazole ทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นอันตรายได้ และได้ถูกเพิกถอนการจดทะเบียนยาไปนานแล้วนะครับ ดังนั้นการใช้หลักการที่ว่า ยาหรือวัคซีนที่มีมานานแล้วเท่ากับว่ามีความปลอดภัยสูงจึงอาจจะไม่ใช่ตรรกะที่จะต้องเป็นความจริงเสมอไปนะครับ มันขึ้นกับข้อมูลของยาและวัคซีนในแต่ละชนิดเป็นรายตัวเท่านั้น ไม่สามารถจะเอาไปใช้แทนยา หรือวัคซีนชนิดอื่นๆได้นะครับ

    ดังนั้นข้อมูลเท่าที่มีในปัจจุบันก็คือวัคซีนชนิด mRNA มีประสิทธิภาพที่สูงกว่าวัคซีนชนิดเชื้อตายอย่างชัดเจน โดยข้อมูลในระยะสั้นพบว่ามีความปลอดภัยที่สูงมาก พบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในเด็กอายุ 12-17 ปีได้น้อยมากๆ ประมาณ 4 ในล้านโดสในเพศหญิง และ 40 ในล้านโดสในเพศชาย ซึ่งเกือบทั้งหมดหายเป็นปกติได้ภายในเจ็ดวัน และมีข้อมูลความปลอดภัยในระยะยาวเท่าๆกับวัคซีนโควิดชนิดชนิดเชื้อตายนะครับ

    การเก็บข้อมูลเรื่องผลข้างเคียงที่พบจากการฉีดวัคซีน จะขึ้นกับประสิทธิภาพและความโปร่งใสในแต่ละประเทศที่เก็บข้อมูลด้วยนะครับ อันนี้นับเป็นประเด็นที่น่าจะสำคัญที่สุดในความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วยนะครับ

     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    การฉีดกระตุ้นมีความจำเป็น
    หมอดื้อ
    21/9/64

    รายงานจากประเทศอิสราเอลที่มีการฉีดทั้งประเทศด้วยไฟเซอร์ พบว่า

    1-เริ่มตั้งแต่สี่เดือนโดยเฉพาะตั้งแต่ห้าเดือนหลังฉีดเข็มที่สองมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน (รูปที่1)

    2-จึงได้เริ่มมีการฉีดเข็มสามในคนที่ได้วัคซีนครบแล้วอายุ 60 ปีขึ้นไปเกินห้าเดือนและประเมินการติดเชื้อและเกิดอาการรุนแรง ตั้งแต่ 12 วันหลังได้เข็มที่สาม

    3- กลุ่มที่ไม่ได้เข็มสามมีการติดเชื้อ 4439 รายเทียบกับที่ได้รับเข็มสาม 932 ราย (รูปที่ 2)

    4- กลุ่มที่ไม่ได้เข็มสามมีอาการป่วยรุนแรง 294 รายเทียบกับที่ได้รับเข็มสาม 29 ราย (รูปที่ 2)

    5- และประเทศอิสราเอลกำลังเริ่มเข็มสามได้ประชาชนอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปที่ได้รับวัคซีนเกินห้าเดือนแล้ว

     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ECONOMY : จับตาหนี้สหรัฐฯ ! ล่าสุด Yellen ออกมาเรียกร้องให้สภาคองเกรสตัดสินใจเรื่องการระงับขีดจำกัดเพดานหนี้โดยเร็วอีกครั้ง ซึ่งเธอได้ย้ำอีกครั้งว่าหากไม่ทำเช่นนั้นจะมีการผิดชำระหนี้ที่สามารถสร้าง 'ภัยพิบัติ' ให้กับตลาดการเงินได้ ขณะที่สภาฯ จะตัดสินใจในสัปดาห์หน้า
    .
    หลังจากที่ #ไทย พึ่งประกาศขยายขีดกำจัด #เพดานหนี้ เป็น 70% ของ #GDP ล่าสุดทางฝั่ง #สหรัฐฯ ก็กำลังจะตัดสินใจเรื่องการระงับ(ยกเลิก)หรือเพิ่มขีดกำจัดเพดานหนี้เช่นกัน โดย #รัฐมนตรีคลัง อย่าง Janet #Yellen ได้ออกมาเรียกร้องอีกครั้งให้ #สภาคองเกรส เร่งตัดสินใจเรื่องนี้
    .
    Yellen กล่าวว่ารัฐบาลจะไม่มีเงินจ่ายนี้ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ หากไม่มีการ #ขยาย หรือ #ยกเลิก เพดานหนี้ โดยคำเตือนของเธอครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เพราะเธอพูดอย่างชัดเจนว่า
    .
    “การ #ผิดชำระหนี้ ของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะเร่งให้เกิดวิกฤตทางการเงินครั้งประวัติศาสตร์”
    .
    #สภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ จะต้องลงมติใน #สัปดาห์หน้า เกี่ยวกับการเพิ่มเพดานหนี้ที่ปัจจุบันกำจัดอยู่ 28 ล้านล้าน #ดอลลาร์ แม้จะมีความขัดแย้งระหว่างความคิดเห็นจากพรรค #Democrat และ #Republican บางคน (ซึ่ง World Maker คาดว่าสหรัฐฯ จะต้องขยายเพดานหนี้ต่อไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้)
    .
    ดังนั้นก็คงต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรที่เหนือจากคาดการณ์ของเราหรือไม่ ?
    .
    อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/81919
    .
    วิธีสมัครสมาชิก : https://www.worldmakergroups.com/product/first-1000-subscriber-1-year-updated
    .
    #ทันโลก #ทันเหตุการณ์ #ทันข่าวสาร ที่แท้จริงไปกับ World Maker
    .
    แนะนำให้ทุกท่าน #เปิดกระดิ่ง ตั้งค่า #รายการโปรด หรือ #Favourite ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook ซึ่งอาจทำให้พลาดข่าวสารที่สำคัญจากทาง World Maker ได้
    .
    ขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
    .
    References :
    1.https://www.bloomberg.com/news/arti...call-to-raise-debt-limit-to-avoid-catastrophe
    2.https://www.bloomberg.com/news/arti...-is-estimate-congress-wants-yellen-can-t-give
    3.https://www.bloomberg.com/news/arti...debt-ceiling-next-week-infrastructure-sept-27
    4.https://www.bloomberg.com/news/arti...ffs-yellen-on-debt-limit-says-up-to-democrats

     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ECONOMY : จับตาราคาอาหารปีหน้า ! ล่าสุดมีรายงานว่าต้นทุนปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นอีกในปีหน้า ภาวะข้าวยากหมากแพงคือสิ่งที่เราควรเฝ้าระวัง ซึ่งตอนนี้ราคาปุ๋ยบางชนิดอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลก
    .
    ตอนนี้คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยใส่ใจเรื่อง #ต้นทุนปุ๋ย ที่สูงขึ้นมากขึ้น แต่เมื่อมาดูข้อมูลดิบจริง ๆ เรากลับพบว่า #ราคาปุ๋ย บางชนิดในตอนนี้กำลังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ #วิกฤตการเงินโลก ในปี 2008 เลยทีเดียว พร้อมกับการที่ทั่วโลกเผชิญภาวะ #เงินเฟ้อ ปัญหาทางด้าน #Supply Chain และ #สภาพอากาศ ที่เลวร้ายต่อการผลิต #พืชผล ทำให้แนวโน้ม #ราคาอาหาร โลกนั้นจะสูงขึ้นอีกในปีหน้าหรือก็คือปี 2022 จะกำลังจะมาถึงนี้
    .
    #ปุ๋ยยูเรีย กำลังเป็น 1 ในจุดสนใจหลักของตลาด โดยราคาเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2012 ขณะที่ราคา #ปุ๋ยฟอสเฟต ทั่วไปที่รู้จักกันในชื่อ #DAP กำลังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินโลกในปี 2008
    .
    เกษตรกรที่ทำธุรกิจปลูก #ข้าวโพด ในระดับ #สินค้าโภคภัณฑ์ (Commodity-Grade) รวมถึง #ถั่วเหลือง และ #ธัญพืช อื่น ๆ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงใน #โรงงานปศุสัตว์ และ #อาหาร บรรจุห่อ ต่างก็มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ผลักดันราคาอาหารให้สูงขึ้นตลอดปี 2021 นี้
    .
    ขณะเดียวกัน มาตรวัดราคาอาหารโลกของ #องค์การสหประชาชาติ หรือ #UN ได้พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 10 ปีแล้ว และแน่นอนว่าต้นทุนราคาปุ๋ยที่เพิ่มขึ้นจะกลายเป็นอีก 1 ปัจจัยที่ผลักดันราคาอาหารต่อไปอีก
    .
    อ่านเนื้อหาฉบับเต็มแบบไม่ตัดตอน พร้อมข้อมูลเชิงลึก, Graphic Detail และความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/81926
    .
    วิธีสมัครสมาชิก : https://www.worldmakergroups.com/product/first-1000-subscriber-1-year-updated
    .
    #ทันโลก #ทันเหตุการณ์ #ทันข่าวสาร ที่แท้จริงไปกับ World Maker
    .
    แนะนำให้ทุกท่าน #เปิดกระดิ่ง ตั้งค่า #รายการโปรด หรือ #Favourite ไว้ได้เลยครับ จะได้ไม่โดนการปิดกั้นการมองเห็นจากทาง Facebook ซึ่งอาจทำให้พลาดข่าวสารที่สำคัญจากทาง World Maker ได้
    .
    ขอบคุณทุกท่าน ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
    .
    References :
    1.https://www.bloomberg.com/news/arti...costs-risk-making-food-even-pricier-next-year
    2.https://www.reuters.com/business/en...ope-after-gas-price-hike-ceo-says-2021-09-20/
    3.https://www.thetimes.co.uk/article/fertiliser-shortage-will-send-food-prices-shooting-up-hx73b3ssc

     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    #โควิดวันนี้ เบื้องต้นพบผู้ป่วยใหม่รวม 10,919 ราย
    ผู้ป่วยภายในเรือนจำ/ที่ต้องขัง 422 ราย
    หายป่วยกลับบ้าน 11,694 ราย
    ผู้ป่วยกำลังรักษา 131,655 ราย
    เสียชีวิต 143 ราย
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : ตร. บุกจับน้องไข่เน่าและแฟนกลางดึกเมื่อคืน

    ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ หลังจากพบว่าทั้งสองคนไม่ได้กลับไปที่คอนโดเกรงว่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี จึงทำการสืบสวนจนทราบว่าทั้งคู่ไปเปิดห้องพักอยู่ที่โรงแรม จึงนำกำลังไปจับกุม

    โดยหลังจากนี้จะมีการสืบสวนสอบสวนไปถึงผู้ที่นำคลิปจากเว็บไซต์ Onlyfans ออกไปเผยแพร่ภายนอก มาดำเนินคดีทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลลามกอนาจารออกไปยังภายนอก และคดีนี้ถือว่าเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีกับผู้ผลิตสื่อในลักษณะดังกล่าวบนเว็บไซต์ OnlyFans หากพบว่ามียูสเซอร์อื่นที่มีพฤติการณ์ลักษณะเดียวกัน ก็จะตรวจสอบและดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

    https://ch3plus.com/news/program/258509
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : ตร. บุกจับน้องไข่เน่าและแฟนกลางดึกเมื่อคืน

    ตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ หลังจากพบว่าทั้งสองคนไม่ได้กลับไปที่คอนโดเกรงว่าจะมีพฤติการณ์หลบหนี จึงทำการสืบสวนจนทราบว่าทั้งคู่ไปเปิดห้องพักอยู่ที่โรงแรม จึงนำกำลังไปจับกุม

    โดยหลังจากนี้จะมีการสืบสวนสอบสวนไปถึงผู้ที่นำคลิปจากเว็บไซต์ Onlyfans ออกไปเผยแพร่ภายนอก มาดำเนินคดีทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นผู้เผยแพร่ข้อมูลลามกอนาจารออกไปยังภายนอก และคดีนี้ถือว่าเป็นบรรทัดฐานในการดำเนินคดีกับผู้ผลิตสื่อในลักษณะดังกล่าวบนเว็บไซต์ OnlyFans หากพบว่ามียูสเซอร์อื่นที่มีพฤติการณ์ลักษณะเดียวกัน ก็จะตรวจสอบและดำเนินคดีตามขั้นตอนต่อไป

    https://ch3plus.com/news/program/258509
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    วัคซีน "เชื้อเป็น" สำหรับโควิด-19 ยังไม่มีใครอนุญาตให้ใช้นะครับ ถึงแม้จะมีผู้กำลังพัฒนากันอยู่ โดยความหมายของเชื้อเป็น (อ่อนฤทธิ์) คือ ไวรัสโรคโควิด-19 ที่ยังสามารถติดเชื้อเข้าสู่ร่างกายได้เหมือนไวรัสในธรรมชาติ แต่ไวรัสชนิดเชื้อเป็นนี้ ถูกเปลี่ยนแปลง หรือ มีการเปลี่ยนแปลงให้ไม่สามารถก่อโรคได้ ปัจจุบันยังไม่มีการใช้จริง เพราะ ข้อมูลด้านความปลอดภัยที่ยังไม่ผ่าน

    อ่านพาดหัวข่าวนี้แล้ว เดาไม่ออกว่า ต้องการหมายถึงวัคซีนอะไร เพราะ mRNA vaccine ไม่ใช่แม้แต่จะเป็น "เชื้อ" ถ้าต้องการใช้คำนี้เพื่อสร้างความแตกต่างกับ "เชื้อตาย" แนะนำให้หาคำใหม่ครับ

     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    "หมอปลา" เปิดเผยว่า มีการร้องเรียน วัดดัง อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ที่เปิดเป็นสถานบำบัดยาเสพติด พบการขู่เก็บเงิน และ จนท. ทำร้ายร่างกายผู้มาบำบัดจนบาดเจ็บอีกด้วย จากการตรวจสอบ พบว่า..

    - สภาพความเป็นอยู่แออัดมาก มีคนถูกขังในเรือนนอน 216 คน มีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง

    - หากนำผู้ติดยาเสพติดมาบำบัด ต้องจ่ายเงินแรกเข้า 12,000 บาท และจ่ายรายเดือน 2,000 บาท/เดือน

    - หากจะบวชต้องจ่ายเงิน 20,000 บาท ก็จะอยู่สบายกว่านี้

    - หากใครจะออกจากวัดต้องจ่ายเงิน 10,000 บาท

    - จนท.วัด ไม่ยอมเปิดให้เข้าไปพูดคุย ส่วนคนที่อยู่ข้างในก็ตะโกน "อยากกลับบ้าน" จึงติดต่อหา ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือ

    - ผู้ว่าฯกาญจนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ และสั่งย้ายผู้บำบัดไปอยู่ค่ายฝึกนักศึกษาวิชาทหารเขาชนไก่ชั่วคราว วันนี้มีญาติของผู้บำบัดหลายคนมารับตัวกลับไป

    https://news.ch7.com/detail/516399

     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : จากการสอบสวนน้องไข่เน่าและแฟนหนุ่ม ทั้งคู่ยังคงให้การภาคเสธ ยอมรับเพียงว่าเป็นผู้ผลิตวิดีโอลามกอนาจร แต่ปฏิเสธความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในลักษณะว่าไม่ได้มีเจตนาที่จะเผยแพร่

    ตร. ยืนยันไม่ให้ประกันตัว และจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลจังหวัดสมุทรปราการ เพราะว่าน้องไข่เน่า "มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อเยาวชนอย่างยิ่ง"

    ล่าสุด ผบช.สอท. ให้สัมภาษณ์หลังสอบปากคำว่า กรณีของน้องไข่เน่า ไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้ เพื่อจรรโลงความถูกต้องในศีลธรรมอันดีของประเทศไทย ซึ่งส่งผลต่อเยาวชนที่จะเติบโตมา

    “ถือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู ทั้งคนทำ และพวกที่มาคอมเมนต์”

    https://ch3plus.com/news/program/258575
    https://news.ch7.com/detail/516516?...t3DdYJO12KeOw9dQKdqgx0eI5mX4n32LaO32WGAP3OrOY

     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : จากกรณีมีลูกค้ารายหนึ่งโพสต์ลงใน "กลุ่มคนรักบุฟเฟต์" หลังจากได้ไปใช้บริการที่ร้านบุฟเฟต์ชื่อดัง และสั่งซูชิมากิน แต่ซูชิที่สั่งมา มีขนาด "ใหญ่เกินไป" คล้ายกับทำเพื่อตัดกำลังการกินของลูกค้า

    โดยการโพสต์ภาพซูชิของลูกค้ารายนี้ "ได้นำสายวัด มาวัดขนาดซูชิ" เพื่อให้เห็นว่ามีขนาดใหญ่เกินไปด้วย

    ล่าสุด ร้านบุฟเฟต์ดังกล่าวออกมาชี้แจงแล้ว ระบุว่า

    ร้านใช้แม่พิมพ์ในการปั้นซูชิแต่ละคำ เพื่อให้ทำได้เร็ว และให้ได้น้ำหนักมาตรฐาน คำละ 20 กรัม ซึ่งเป็นขนาดที่ทั่วโลกใช้เป็นมาตรฐาน

    ร้านไม่สนใจ "เมนูตัดกำลัง" เพราะมักจะจัดเต็มให้เนื้อเน้นๆมาตลอด ลูกค้าประจำจะรู้ดี

    และเชฟที่จ้างมาทำซูชิก็จ้างมาแพง ไม่ใช่ใครก็ทำได้ ถ้าจะให้ทำออกมาขนาดกระจุ๋มกระจิ๋ม คิดว่ายกเลิกเมนูดีกว่า เพราะไม่ได้จ้างเชฟเก่งๆแพงๆ มาทำเมนูที่โดนตราหน้าว่า "ตัดกำลัง"

    https://www.springnews.co.th/news/816019

     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    UPDATE : จากกรณีนายอโนทัย อายุ 33 ปี เข้าไปชิงทรัพย์ธนาคารแห่งหนึ่งสาขาบิ๊กซีรังสิตคลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

    โดยเดินเข้ามาที่เคาน์เตอร์ธนาคาร ไม่มีอาวุธใดๆ ยื่นถุงผ้าให้แล้วบอกว่า..

    “ตนเองมาปล้น ให้เวลา 3 นาที”

    จนท. ธนาคารจึงบอก “พี่สักครู่นะคะ” ก่อนกดกริ่งเรียก จนท. มาจับกุมตัวคนร้ายไว้ได้

    นายอโนทัย สารภาพว่า ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงินทำงานเป็น รปภ. มีบ้าน มีเงินเดือน สาเหตุที่ทำไปเพราะ...

    "อยากได้เงินเยอะๆ ไปเที่ยวอาบอบนวดที่รัชดา และนำเงินไปใช้จ่าย"

    ก่อนหน้าเคยก่อเหตุแบบนี้กับร้านสะดวกซื้อแต่ ผจก.สาขา ไม่เอาความ

    https://www.thaich8.com/news_detail/101214/หนุ่มไร้อาวุธบุกชิงเงินแบงก์-สารภาพจะนำเงินไปอาบอบนวด

     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    221,977
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ใจป้ำมาก !

    เฟซบุ๊ก สังคมโรงงาน ได้โพสต์ข้อความว่า "ยินดีด้วยครับ" โดยมีรายละเอียดว่า

    บริษัท กันยงอีเลคทริก KYE ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า จ.สมุทรปราการ ประกาศจ่ายโบนัส 5 เดือน เงินบวก +28,000 บาท และเงินขึ้นอีก 5%

    สวนทางกับสภาพเศรษฐกิจที่หลายๆ บริษัทต้องปิดตัว

    https://www.dailynews.co.th/news/288340/

     

แชร์หน้านี้

Loading...