ไม่ได้พัก เริ่มเหนื่อย จะไม่ไหวแล้ว! พระ สัปเหร่อ จนท.กู้ภัย เผาศพทั้งวันทุกอย่างฟรี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 28 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b89ee0b8b1e0b881-e0b980e0b8a3e0b8b4e0b988e0b8a1e0b980e0b8abe0b899e0b8b7e0b988e0b8ade0b8a2-e0b888.png
    ไม่ได้พัก เริ่มเหนื่อย จะไม่ไหวแล้ว! พระ สัปเหร่อ จนท.กู้ภัย เผาศพทั้งกลางวันกลางคืนถึงดึก ทุกอย่างฟรี

    ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 เสียชีวิตต่อเนื่อง ทำให้ทั้งพระ สัปเหร่อ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย เริ่มจะไม่ไหวแล้ว เผาทั้งกลางวัน กลางคืน และกลางดึก ทุกอย่างฟรี

    วันที่ 28 กรกฎาคม 2564 จังหวัดศรีสะเกษ ข้อมูลของการติดเชื้อของพี่น้องประชาชน ยังมียอดเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยส่วนใหญ่เป็นการติดเชื้อแล้ว ขอเดินทางกลับมาบ้านเกิดที่จังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 22 อำเภอ โดยในระยะ 1 เดือนที่ผ่านมา มียอดสะสมของผู้ที่เดินทางกลับมาบ้านมากกว่า 60,000 คน

    ที่สำคัญส่วนหนึ่งเป็นผู้ที่ติดเชื้อโรคโควิด-19 แล้วขอเดินทางกลับมาบ้านเกิด เพื่อมาเข้าสู่การรักษาตัว เพราะเชื่อว่าหากรอเตียง รอการรักษาอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ชีวิตอาจจะลำบาก และอาจจะไม่รอด ทำให้ตอนนี้มียอดผู้ติดเชื้อในจังหวัดศรีสะเกษ เพิ่มขึ้นสูงทุกวัน


    วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อ จำนวน 185 คน มียอดสะสม 2,986 คน รักษาหายแล้ว 1,597 คน ยังคงรักษาตัวอยู่ จำนวน 1,378 คน เป็นการติดเชื้อภายในจังหวัดเพียง 10 คน และเป็นการติดเชื้อที่เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง จำนวน 175 คน มียอดเสียชีวิต สะสม 17 คน

    ซึ่งผู้ที่เสียชีวิต จนท.กู้ภัยจากมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ได้รับการประสานจากโรงพยาบาล และบรรดาญาติๆ ขอความอนุเคราะห์ให้นำศพออกจากห้องแยกเชื้อความดันลบ มาที่เมรุวัด เพื่อทำการเผาทันที และที่วัดเพียรนาม ตำบลหนองไผ่ ก็เป็นหนึ่งในวัดหลวง และวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ที่มีเตาเผาไร้มลพิษ จะทำหน้าที่หมุนเวียนเผา

    ที่วัดเพียรนาม พระบุญมี ปุญญเสฎโฐ พระลูกวัดที่ทำหน้าที่เป็นผู้คุมเตาเผา เป็นสัปเหร่อ ทำมา กว่า 10 ปีแล้ว วันนี้จะต้องสวมชุด PPE เพื่อความปลอดภัยก่อนขึ้นไปกดสวิทย์เตาเผา 2 เตา ไปควบคุมไฟเตาเผา ช่วงแรกเผาโลงก่อน ก่อนกดสวิทย์เผาร่าง เสร็จแล้วก็เก็บกระดูกออกมาจากเตา มาเป่าพัดลมให้แห้ง ก่อนนำห่อใส่ผ้าขาวให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศล ทุกอย่างบริการฟรี จากเมื่อวาน เมื่อคืน จนวันนี้เผาต่อๆ กัน 7 ศพ

    เช่นเดียวกับหน่วยกู้ภัยของมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน ที่มีจิตอาสาที่ปฎิบัติงานแบบหมุนเวียนกันอยู่ จำนวน 10 คน ที่จะต้องสับเปลี่ยน หมุนเวียนกันสวมชุด PPE แบบ 2 ชั้น นับตั้งแต่การเดินทางขึ้นไปบนตึกผู้ป่วยติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่ได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลว่ามีผู้เสียชีวิต ที่จะต้องนำศพไปเผาทันที นำศพลงมาจากตึก นำใส่รถกู้ภัยฯ นำมาที่วัด และยกลง ยกขึ้นไบนเตาเผา เลื่อนเข้าไปในเตา ลงมาฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด บริเวณรอบๆ เมรุ และเส้นทางยกโลงศพขึ้นไปเตาเผา ก่อนที่จะเดินทางกลับฐาน เพื่อถอดชุด อาบน้ำทำความสะอาด ที่สำคัญ หากมีศพนานๆ ครั้งก็ดี

    แต่เมื่อวานมาจนถึงวันนี้ มีผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ที่เสียชีวิตติดๆ กัน ของจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 7 ศพ จากเช้าเผา บ่ายนำไปเผา ค่ำนำไปเผา กลางคืนนำไปเผา และกลางดึก เมื่อคืนเสร็จราวตี5 และมาเช้านี้อีก 1 ศพ เป็นศพที่ 17 ของจังหวัด ที่ต้องมารับศพเสียชีวิตโควิด ไปเผา และต้องกระจายไปทั้ง 3 วัด คือ วัดเจียงอีศรีมงคลวราราม, วัดหลวง และวัดเพียรนาม ในเขตอำเภอเมืองศรีสะเกษ ทั้งหมด ที่มีเตาเผาแบบไร้มลพิษ เพราะญาติได้มารอรับอัฐิเพื่อที่จะได้นำไปบำเพ็ญกุศลอยู่

    ทำให้ทั้งพระ ที่ทำหน้าที่เป็นสัปเหร่อ ทั้งหน่วยกู้ภัย แทบไม่ได้พัก เริ่มที่จะเหนื่อย แต่ไม่ท้อ นายวัธนา พันธ์ศิริ หัวหน้าชุดหน่วยกู้ภัย รับศพมาเผา บอกว่าวันนี้ น้องๆ เหนื่อย ยังไม่ได้นอนกัน เพระรับศพมาเผาครั้งนี้ 2 วัน 1 คืน รวม 7 ศพ นอกจากรับส่งผู้ป่วยจาก รพ.สนามโรงพยาบาล และศูนย์พักด้วย แต่วันนี้ขอทำหน้าที่ต่อเพื่อประชาชน

    ขอขอบคุณที่มา

    https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/951513
     

แชร์หน้านี้

Loading...