((นัดพระ-พระเครื่อง-พระบูชา-ทั่วไทย รับประกันพระแท้มาตรฐานสากล))

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย namayti, 21 พฤษภาคม 2018.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    รับทราบการจอง...ขอให้รวยๆ
     
  2. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    ตำนานพระว่านจำปาสัก (ว่านจำปาศักดิ์) ที่สร้างขึ้นโดย ยาคูขี้หอม หรือ พระครูโพนสะเม็ก
    (ขอบพระคุณที่มา:108 พระเกจิ/รวมเรื่องราวพระเกจิอาจารย์ทั่วไทย)

    123183470_373252650578761_6453102008692459745_o-734x1024.jpg
    พระว่านจำปาสัก
    123139608_373252660578760_7976177974769210164_o-734x1024.jpg
    ตําราพิชัยสงครามระบุว่า “ว่าน คือ สุดยอดของคงกระพัน โดยธรรมชาติ” นักรบสมัยโบราณนิยมการอาบว่าน เดี๋ยวว่าน โบราณาจารย์ในอดีตลัวนปลูกว่าน เลี้ยงว่าน เพื่อนํามาใช้ประโยชน์

    สุดยอดของว่านลุ่มแม่น้ําโขง
    พระว่านจำปาศักดิ์

    พระเนื้อว่านที่พบมากที่สุดคือ ในองค์พระธาตุพนม จ.นครพนม ครั้งที่องค์พระธาตุพนมล้มเมื่อวันที่ ๑๑ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๑๘ ในสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี นอกจากข้าวของลําค่าเป็นทองคํา เงิน นาก แล้วยังพบพระพิมพ์ว่านหน้าทอง หน้าเงิน หน้านาก อีกจํานวนหนึ่ง มากที่สุดคือ พระเนื้อว่านล้วน พระว่านที่พบนี้เรียกว่า “พระว่านจําปาศักดิ์”

    ใครคือผู้สร้างพระว่านจําปาศักดิ์

    ผู้สร้าง พระครูโพนสะเม็ก ชาวบ้านถวายนามท่านว่า “พระครูขี้หอม” ความหมาย ทุกอย่างในตัวท่านดี หอม ทั้งสิ้น แม้แต่อุจจาระของท่านก็ยังหอม

    รูปของพระครูขี้หอมหล่อด้วยสําริดขนาดเท่าองค์จริงประดิษฐาน อยู่ด้านทิศเหนือของฐานองค์พระธาตุด้านประตูทางเข้า มีธาตุเจดีย์บรรจุอัฐิ ของพระครูด้านหนึ่งของกําแพงวัด มีบันทึกเรื่องราวของพระครูในหนังสือ วัดพระธาตุพนม

    ท่านพระครูทําการบูรณะองค์พระธาตุ เมื่อ พ.ศ.๒๒๓๖หรือเมื่อ ๓๐๐ ปีที่ผ่านมา (๒๒๓๖-๒๕๓๖) ใช้เวลาบูรณะ ๙ ปี จนถึง พ.ศ.๒๒๔๕

    ระหว่างบูรณะ พระครูหล่อพระพุทธรูปทองคํา เงิน นาก และ พระเนื้อว่าน นําบรรจุไว้ในองค์พระธาตุ

    รัชสมัยเจ้าสร้อยศรีสมุทร

    เมื่อท่านพระครูนั่งเมืองตามคําอาราธนาของนางแพงผู้ครองเมือง แล้ว ท่านพระครูขี้หอม ได้ใช้หลักธรรมในการปกครอง แต่ประชาชนชาวเมือง จําบากบุรีศรีไม่อาจจะยอมรับได้ เกิดโจรผู้ร้ายชุกชุม ท่านพระครูเป็นพระ ไม่อาจจะลงโทษรุนแรงได้เพราะขัดหลักธรรม ขัดศีล ความเดือดร้อน กระจายไปทั่ว โจรผู้ร้ายสึกเหิม

    ท่านพระครูขี้หอม จึงให้เสนาอํามาตย์ไปทูลเชิญ เจ้าหน่อ ราชโอรสรอง ของ พระนางสุมังคละ ที่ท่านพระครูนําไปซ่อนตัวหนีภัยจากกบฏเวียงจันท์ ในครั้งนั้น เจ้าหน่อพร้อมด้วยข้าทาสบริวารจึงเสด็จมาจําบากบุรีศรี และได้เสวยราชย์ครองเมืองต่อมา ทรงพระนามว่า “เจ้าสร้อยศรีสมุทรพุทธางกูร” และสถาปนานครจําบากบุรีศรีเป็น “นครจําปาศักดิ์”

    สมโภช ๑๐ วัน ๑๐ คืน มีการเล่นพื้นเมือง มีการแข่งเรือยาวใน ลําน้ําโขง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการแข่งเรือยาวในแม่น้ําโขง และกลาย เป็นประเพณีสืบทอดมาจนถึงวันนี้

    ด้านพระพุทธศาสนา ท่านพระครูในฐานะที่ปรึกษาได้สร้างวัดวา อาราม เจดีย์ พระวิหาร พระพุทธรูป และพระเครื่อง มีด้วยกันหลายแบบ หลายพิมพ์ เช่น

    1. พระหุ้มทอง (บุทอง) ภายในเป็นเนื้อว่านห่อหุ้มองค์ด้วยทองคํา ทริดจนบาง สลักพุทธลักษณะ
    2. พระหุ้มเงิน (บุเงิน) เช่นเดียวกับ บุทอง

    3. พระหุ้มนาก (บุนาก) เช่นเดียวกัน

    4. พระเครื่อง เนื้อว่านผสมด้วยขี้ครั่งเป็นตัวประสานให้เนื้อว่าน เกาะตัวแน่น น้ําหนักเบา บางองค์ลอยน้ําได้เพราะความเบา (ภาคอีสาน เรียกพระว่านนี้ว่า “พระขี้ครั่ง”


    %E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%AD%E0%B8%A1.jpg

    ยาคูขี้หอม ญาคูโพนสะเม็ก
    กรรมวิธีการสร้างเช่นเดียวกับที่สร้างและบรรจุไว้ในองค์พระธาตุพนม นครพนม

    เหตุที่เรียกว่า พระว่านจําปาศักดิ์ เพราะพบมากในบริเวณนคร จําปาศักดิ์ เรื่อยมาจนถึงพื้นที่เมืองอุบลราชธานีในปัจจุบัน เช่นเขต อ.วาริน ชําราบ และ อ.เมือง อุบลราชธานี

    พระว่านจําปาศักดิ์มิได้กําหนดพิมพ์แน่นอน บางองค์ใหญ่ ส่วนสูง ไม่เกิน ๒ นิ้วครึ่ง กว้างประมาณ ๑ นิ้ว พิมพ์เล็กส่วนสูงประมาณ 1 นิ้ว กว้างประมาณครึ่งนิ้ว เนื้อว่านปรากฏชัดเจน (ว่านจําปาศักดิ์กับว่านภาคกลางของไทยผิดกัน จะกล่าวในตอนต่อไป)

    ปีการสร้างพระว่านตรงกับปีที่มีการราชาภิเษกเจ้าหน่อเป็น กษัตริย์ครองจําปาศักดิ์ ตรงกับพุทธศักราช ๒๒๕๖ หลังการบูรณะพระ ธาตุพนม ๒๓ ปี (ธาตุพนม พ.ศ. ๒๒๓๓)

    อํานาจของพระว่านจําปาศักดิ์

    ผลจากการที่นําว่าน ๑๐๘ ชนิดมาสร้างเป็นพระเครื่องทําให้เกิด อํานาจตามธรรมชาติที่ร่ําลือกันมากคือ

    ๑. คงกระพันเป็นเยี่ยม

    ๒. กันพิษแมลงสัตว์กัดต่อย ท่านว่า เมื่อเกิดอาการถูกพิษแมลงสัตว์ กัดต่อยให้นําว่านแช่น้ําแล้ววางแปะบนบริเวณที่ถูกแมลงกัดต่อย ฤทธิ์ว่าน จะดูดซึมพิษนั้นออกมาจากร่างกาย (กาลเวลาผ่านมานับร้อยปีไม่ทราบว่า อํานาจธรรมชาติของว่านจะยังคงเหลืออยู่หรือไม่)

    ว่านทั้ง ๑๐๘ ชนิด เป็นพระยาว่าน ๒๐๐-๓๐๐ปีที่ผ่านมา สภาพของพื้นที่นครจําปาศักดิ์เป็นป่าดิบดงดํา ว่านมากมายทั่วไปท่านพระครูขี้หอม เป็นเกจิอาจารย์เชี่ยวชาญเรื่องว่านสมุนไพร ทั้งศิษย์ของท่านหลายคนเป็นพรานป่าเชี่ยวชาญเรื่องว่านสมุนไพรเช่นกันดังนั้น การแสวงหาว่าน ๑๐๘ ชนิดจึง ไม่ยาก

    เมื่อนักรบไทยมาปฏิบัติการครั้งสงครามอินโดจีน ในนครจำปาสัก จึงได้พบกับพระว่านจำปาศักดิ์จำนวนมาก ส่วนหนึ่งนำกลับมายังเมืองไทย นี่จึงเป็นเหตุที่พระว่านจำปาสัก ได้มาปรากฏที่จังหวัดอุบลราชธานี และแผ่ขยายไปทั่วประเทศไทย

    สงครามอินโดจีน ไทยร่วมรบเกณฑ์ผู้คนจากอีสานเข้าร่วมในสงครามครั้งนี้มีทั้งภาคเหนือ อีสาน เข้าไปอยู่ในจําปาศักดิ์ได้รับประสบการณ์จากพระว่านจําปาศักดิ์ เมื่อสงครามสงบจึงได้นําพระว่านกลับมาบรรจุในเมืองไทยอีกจํานวนมาก

    ว่านจําปาศักดิ์ จึงได้ชื่อเพราะนําไปจาก นครจําปาศักดิ์ ประเทศลาวนั่นเอง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 พฤษภาคม 2021
  3. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    พระเกสร(ว่านจำปาสัก)
    ขอบพระคุณที่มา :นิตยสารท่าพระจันทร์
    พระเครื่องที่ขึ้นชื่อและเป็นเอกลักษณ์ของคนทั้งสองริมฝั่งโขงก็คือพระว่านจำปาสักเพราะเป็นพระที่มีประสบการณ์ในสงครามมาตลอดแม้แต่ช่วงที่เกิดกบฎเจ้าอนุวงศ์เมื่อเสร็จศึกแล้วกรมพระราชวังบวรมหาศักดิพลเสพย์เมื่อครั้งที่จะสร้างวัดพระแก้ววัวหน้าขึ้นยังมีการสร้างพระเนื้อหาแบบเดียวกับพระว่านจำปาสักขึ้นบรรจุในกรุซึ่งเรารู้จักกันในนามพระปิดตากรุวังหน้าที่เนื้อแก่ครั่งและว่านยา พระว่านจำปาสักพบอยู่ตามถ้ำในแถบภาคอีสานส่วนทางฝั่งลาวนั้นจะพบอยู่ทางลาวใต้คือแขวงจำปาสัก แขวงสาระวัน แขวงอัดตะปือและแขวงเซกอง

    พระว่านจำปาสักทางฝั่งลาวจะเรียกพระเกสรเพราะทำจากเกสรและว่านที่มีอิทธิฤทธิ์ในทางอยู่ยงคงกระพัน กันคุณไสย์และไข้ป่า รวมไปถึงกันภูตผีปีศาจด้วย เรียกว่าครบเครื่องในทางกันภัย สมัยยุคสงครามอินโดจีนคนรุ่นปู่รุ่นพ่อของหลายต่อหลายคนพกพระว่านจำปาสักเข้าสงครามจนเห็นคุณวิเศษประจักษ์ในสายตามามากต่อมาก สมัยก่อนนายฮ้อยที่คุมฝูงวัว ควาย ออกขายไปตามที่ห่างไกลนั้นล้วนมีพระว่านจำปาสักติดตัวกันทุกคน พระว่านจำปามี 2 แบบคือแก่ครั่งและแก่ว่าน ว่านจำปาสักชนิดว่านล้วนนั้น ส่วนใหญ่จะมีพุทธคุณในการรักษาโรคหรืออาการบาดเจ็บ บางอย่างก็สามารถใช้ฝนกับฝาละมีกับกระสัยยาบางตัวเพื่อ ห้ามเลือด แก้พิษงู หรือพิษจากยาสั่งด้วย

    พระเนื้อว่านล้วนจะถูกสร้างโดยเกจิที่เชี่ยวชาญในวิชาแพทย์แผนโบราณสร้างขึ้นมาแล้วลงคาถากำกับก่อนมอบให้ศิษย์พกติดตัว ส่วนพระเนื้อแก่ครั่งนั้นจะเน้นไปทางคุ้มครองตัวผู้บูชาทั้งจากมนุษย์ด้วยกันและภูตผีปีศาจ พระเนื้อครั่งมักพบตามถ้ำสร้างโดยพระธุดงค์ที่มาอาศัยปฎิบัติธรรมในถ้ำ แล้วสร้างพระเครื่องจากว่านที่พบเห็นในบริเวณนั้นแล้วปลุกเสกทุกวันเพื่อสืบทอดพุทธศาสนาให้ยังยืน พุทธคุณจึงหนักไปทางอยู่ยงคงกระพันและป้องกันภัยรอบทิศ พระว่านจำปาสักที่แพงสุดน่าจะอยู่ที่ 50,000 บาทคนที่เช่าไปเป็นคหบดีคนหนึ่งสาเหตุที่เช่าในราคาสูงลิ่วเพราะในอดีตเคยเป็นคนจนมาก่อนแต่ได้รับมอบพระว่านจำปาสักจากพระธุดงค์หลังจานั้นชีวิตก็ดีขึ้นจนมีกิจการใหญ่โตเมื่อเห็นพระว่านจำปาสักจากเซียนคนหนึ่งมีรูปแบบและเนื้อหาแบบเดียวกับที่ตัวเองแขวนติดตัวอยู่จึงได้ขอเช่ามา

    ส่วนใหญ่พระว่านจำปาสักมักจะไม่ค่อยสวยงามสักเท่าไหร่เพราะเกิดการบิดเบี้ยวจากการหดตัวของว่านและครั่ง ส่วนใหญ่มักแตกหักเพราะการนำออกมาจากถ้ำค่อนข้างลำบากต้องใส่กระสอบแบกหรือโยนลงมา แต่พระแตกหักเหล่าก็สามารถขายได้โดยชั่งเป็นกิโล กิโลละ 2,000 บาท เพราะสมัยก่อนพระเนื้อผงทางแถบอีสานบ้านเราเกือบทั้งหมดจะใช้เนื้อว่านจำปาสักที่แตกหักเหล่านี้เป็นมวลสารสำคัญในกาสร้างพระเครื่อง จึงมีนักล่าพระว่านจำปาสักตามถ้ำในฝั่งลาวจำนวนมากจนปัจจุบันแทบจะไม่ค่อยพบเห็น พระที่สวยสมบูรณ์จึงหายากพอสมควร ในบางองค์ที่มีการลงรักปิดทอง หรือลงรักทาชาดปิดทองจะถือเป็นพระชั้นสูงไม่ค่อยได้พบเห็นกันง่ายๆ พระว่านจำปาสักชนิดนี้จะสวยงามมากกว่าทั่วๆไปแสดงว่าต้องเป็นคนชั้นสูงหรือพระเถระที่คนเคารพเป็นอย่างสูงจัดสร้างขึ้นมา เพราะต้องมีบารมีและเงินจำนวนมากกว่าปกติในการจัดสร้าง พุทธคุณนอกจากจะดีทางอยู่ยงคงกระพันและกันภัยรอบด้านแล้วยังเชื่อว่าจะนำความเจริญมาสู่ผู้ที่ครอบครองด้วย
     
  4. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    พระว่านจำปาสัก(ศักดิ์)
    ขอบพระคุณที่มา:บ้านต้นไม้พระเครื่อง
    ...พระโบราณที่ว่ากันว่ามาจากว่านในป่าแถบลุ่มแม่น้ำโขง...สมัยก่อน คนเดินป่า หรือ ทหารออกรบในป่า มักหาว่านชนิดนี้มาเคี้ยวกันภยันตรายได้หลายชนิด...ว่ากันว่าเหนียวคงกระพันสุดยอด...

    ..พระเกจิยุคเก่ามักนำมาสร้างเป็นวัตถุมงคลหลายชนิด รวมทั้งรูปองค์พระ...มีหลายพิมพ์ทรง...ว่านมีน้ำหนักเบามากๆ บ้างก็มีแมลงกัดแทะเสียหาย...

    ..พระว่านจําปาสัก(ศักดิ์) เป็นพระที่อายุเก่าแก่หลายร้อยปี สร้างตกทอดกันมาหลายยุคหลายสมัย สันนิษฐานว่าเป็นพระเกจิยุคโบรานสร้างไว้ ไม่มีบันทึกไว้เป็นข้อมูลที่ชัดเจนนัก อาศัยธรรมชาติความเก่าของว่านที่บอกถึงอายุ ..ซึ่งเป็นพระที่พบมากทางแถบท้องถิ่นอีสาน ทั้งตามถ้ำธรรมชาติ โพรงต้นไม้ ในป่าเขา บ้างมีฝังไว้คล้ายเป็นพระกรุก็มี

    ..ศิลปะ พุทธศิลป์ไม่ชัดเจนนัก มักพบเป็นศิลปะเพื่อนบ้าน เชียงรุ้ง เชียงแสน ล้านนา ล้านช้าง...รูปแบบเป็นเนื้อว่านล้วน แห้งหดตัว องค์พระส่วนใหญ่จะตื้นบาง มีหลายขนาด ท้องถิ่นที่พบแถบทางฝั่งประเทศลาวก็ยังมีพบ

    ..พระว่านจำปาสัก(ศักดิ์) เป็นพระที่พุทธคุณเด่นด้านคงกระพันชาตรีเป็นพิเศษ เมตตามหานิยมมหาเสน่ห์ก็พอมีประสบการณ์มาช้านาน ...พระว่านจําปาสัก มีทั้งลงกรุและไม่ลงกรุ มีหลายยุคไม่แน่ชัด

    .. ตามตำราพิชัยสงครามระบุว่า "ว่าน" เป็น สุดยอดแห่งความมหาอำนาจ คงกระพันชาตรี มหาเสน่ห์ โดยธรรมชาติ นักรบไทยสมัยโบราณนิยมอาบน้ำว่าน เคี้ยวว่าน หรือ นำว่านมาสอดใส่ในผ้าประเจียดแล้วนำมารัดแขน ก่อนออกศึกทำสงคราม... นักเลงโบราณรุ่นคุณปู่ คุณตา จะพกพา "พระว่านจำปาสัก" ติดตัวเสมอ

    ..พระว่านจำปาสักในสมัยโบราณ มวลสารส่วนมากจะประกอบไปด้วย "มหาว่านต่างๆ" เช่น
    มหาว่านทางด้านมหาอำนาจ ๑๐๘ ชนิด
    มหาว่านทางด้านคงกะพันชาตรี ๑๐๘ ชนิด
    มหาว่านทางด้านแคล้วคลาด ๑๐๘ ชนิด
    มหาว่านทางด้านเมตตา มหาเสน่ห์ ๑๐๘ ชนิด และ
    มหาว่านทางด้านโชคลาภเงินทอง หนุนดวง หนุนชีวิตต่างๆ อีกอย่างละ ๑๐๘ ชนิด ฯลฯ. รวมแล้วประมาณ 90% ส่วนอีก 10% จะใช้ "ครั่ง" เป็นตัวประสานเนื้อว่านขององค์พระ เนื้อว่านขององค์พระเมื่อแห้งเก่า จะมีน้ำหนักเบามาก บ้างมีบิดตัว แอ่นโค้ง..
     
  5. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    กำเนิดว่าน / ประวัติศาสตร์ที่กล่าวถึงว่านในประเทศไทย
    ขอบพระคุณที่มา:ssb:edu.com
    “หว้าน” (ว่าน) เป็นเรื่องของพืชมงคลชั้นพิเศษที่มากด้วยคุณค่าตามความเชื่อถือของชาวสยาม (สมุนไพรใช้ง่าย สรรพคุณทางยาเด่นกว่าต้นใดๆ สรรพคุณทางไสยก็โดดเด่น เลยตั้งนามนำหน้า “หว้าน” หรือ “ว่าน” คล้ายๆ นาย–>นายพล ซึ่งในทางสมุนไพรยังมีอีกคำคือ “ปู่เจ้า”…) ตลอดจนชนที่อาศัยอยู่ในเขตดินแดนที่เรียกว่าสุวรรณภูมิหรือแถบภูมิภาคเอเชียอาคเนย์แห่งนี้

    88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-ssbedu.com-1.jpg
    ว่านเสน่หา ว่านที่เชื่อกันว่าทำให้เกิดความคิดถึงสิเนหาแก่เพศตรงข้าม

    โดยว่านเป็นมรดกทางความเชื่อที่พบอยู่ในภูมิภาคในแถบเอเชียอาคเนย์ ทั้งทางประเทศไทย ลาว พม่า กัมพูชา ตลอดจนชนกลุ่มน้อยๆต่างๆ เช่น ข่า, กะเหรี่ยง, ละว้า, ขมุ(๑, ๒) เป็นต้น เป็นเรื่องราวของกลุ่มพืชที่มีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งใช้ทางความเชื่อ เช่น ช่วยให้อยู่ยงคงกระพัน ใช้ทางเสน่ห์เมตตา และใช้เป็นสมุนไพรรักษาโรคที่ยอดเยี่ยม การปลูกเลี้ยงว่านในแถบภูมิภาคนี้มีมาช้านานแล้ว ซึ่งพบหลักฐานในตำราพิชัยสงครามของไทยช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาระบุไว้ว่า ว่านคือสุดยอดคงกระพัน และหลักฐานทางวรรณคดีสำคัญๆ เช่น วรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน(๓) เราจึงไม่อาจสืบสาวราวเรื่องว่าคำว่าว่าน หรือ หว้าน ในภาษาโบราณนั้นถูกเรียกขึ้นมาครั้งแรกเมื่อไร ประมาณการได้ว่าคงเกิดขึ้นคู่สังคมไทยตั้งแต่ยุคก่อนยุคประวัติศาสตร์ทีเดียว

    88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-ssbedu.com-1.png
    ประเทศไทยผูกพันธ์เกี่ยวกับฤาษี-ดาบสมาก สรรพวิชาความรู้ต่างๆนอกจากจะมีเค้ามูลจากทางพระพุทธศาสนาแล้ว ยังมีเค้ามูลจากทาง ฤาษีด้วย

    กำเนิดว่าน

    เท่าที่ปรากฏในตำราสมุดข่อย ซึ่งได้เป็นมรดกตกทอดกันต่อ ๆ มา หลายชั่วอายุคนแล้วนั้น ปรากฏตำนานการกำเนิดว่านดังนี้(๒)

    สิทธิการิยะ ยังมีพระฤาษี ๔ พระองค์ในผืนแผ่นดินนี้ มีฤทธาอานุภาพยิ่งกว่าบรรดาโยคีและฤาษีทั้งปวง ทั้ง ๔ องค์นี้มีนามว่า กะวัตฤาษีองค์หนึ่ง กะวัตพันฤาษีองค์หนึ่ง สัพรัตถนาถฤาษีองค์หนึ่ง จังตังกะปิละฤาษีอีกองค์หนึ่ง พระฤาษี ๒ องค์ใน ๔ องค์นี้ ได้ให้ธาตุทั้ง ๔ ตั้งอยู่เป็นอธิบดีแก่บรรดาสรรพสิ่งทั้งปวง ส่วนท่านฤาษีองค์ที่ ๔ คือ ท่านจังตังกะปิละนั้นได้ตั้งบรรดากบิลว่านต่าง ๆ ขึ้น ไว้สำหรับท้าวพระยาทั้งปวงอันรู้จักคุณพระรัตนตรัย คือพระพุทธรัตนะ พระธรรมรัตนะ พระสังฆรัตนะ ทั้งยังรู้จักอดกลั้นต่อบรรดาอกุศลกรรมทั้งหลายอีกด้วย เพื่อสำหรับท้าวพระยาและสมณชีพราหมณ์ทั้งปวง จนได้รู้จักสรรพคุณและสารประโยชน์จากว่านต่าง ๆ เหล่านั้น ไปช่วยบำบัดโรคภัยไข้เจ็บและช่วยปกป้องผองภยันตรายทุกข์ภัยนา ๆ ประการแก่ผู้เฒ่าผู้แก่แลคนทั้งปวงทั่วกัน(๒)

    88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-ssbedu.com-5.jpg
    กำเนิดว่านตามตำรา “ลักษณะว่าน” พ.ศ.๒๔๗๓ โดย นายชิตร์ วัฒนะ ตำราเรียงพิมพ์เล่มแรกของไทย

    จากความข้างต้นจึงวิเคราะห์ได้ว่าพระฤาษีทั้ง ๔ ตนนั้นคงจะนับถือพระพุทธศาสนา ซึ่งในสมัยโบราณ แถบสุวรรณภูมินี้ก็มีมากทีเดียวที่มีผู้นับถือพระพุทธศาสนาแล้วจึงออกบวชเป็นฤาษี หรือเป็นฤาษีอยู่เดิมแล้วต่อมาได้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนา(๔) แต่หาได้ออกบวชเป็นภิกษุ ทั้งนี้อาจด้วยเพราะการบวชในสมัยก่อนนั้นเป็นของยาก ด้วยต้องครบองค์สงฆ์ตามกำหนด หรืออาจเป็นด้วยจริตของคนแต่ก่อนเก่าก็เป็นได้

    ตามที่กล่าวนี้แสดงว่า ได้เคยมีการรวบรวมบรรดาว่านต่าง ๆ เข้าเป็นหมวดหมู่ สำหรับสั่งสอนประชาชนต่อ ๆ มาให้รู้จักถึงชนิดว่าน ลักษณะและสรรพคุณ หรือประโยชน์ของว่านมาแล้วในอดีต ทั้งแสดงว่าการกระทำอย่างนี้ได้กระทำในสมัยเมื่อพระพุทธศาสนาได้เกิดมีแล้ว คือไม่นานเกินกว่า ๒๕๐๐ ปีมานี้เอง(๒)



    โดยปรกติพระฤาษีหรือท่านผู้ทรงวิทยาคุณขลังต่าง ๆ ย่อมพำนักอาศัยอยู่ตามป่าสูงหรือในถ้ำตามภูเขา ฉะนั้นบรรดาชาวป่าชาวดอยที่มีถิ่นที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง จึงพลอยได้รับความรู้ในเรื่องว่านยาจากท่านเหล่านั้นเอง และคงรักษาความรู้ ไว้ด้วยการบอกเล่าสืบทอดต่อมาแบบมุขปาถะจนทุกวันนี้ การนับถืออิทธิฤทธิ์ของว่านจึงยังคงมีแพร่หลายอยู่ในหมู่ชนชาวป่าชาวดอยเหล่านั้นตลอดมาจนบัดนี้ ได้แก่พวกกะเหรี่ยง, ละว้า, ข่า, ขมุ, ยาง, แม้ว, เย้า, ชอง, ต้องสู้, เขมร และลาวที่อยู่นอก ๆ เขตชุมนุมชนออกไป ถึงแม้ในเมืองไทยเราตามแถวชาวชนบทชั้นนอก ๆ ก็ยังคงมีผู้เลื่อมใสเชื่อถือในอภินิหารของว่านอยู่อีกไม่น้อย(๒) ซึ่งในยุคปัจจุบันก็เริ่มมีชาวกรุง ตลอดจนเยาวชนคนรุ่นใหม่เริ่มหันกลับมาให้ความสนใจในเรื่องว่านนี้เพิ่มขึ้นทุกทีๆ

    ดังนั้นตามความเข้าใจของผู้เขียนจึงเห็นว่าคำว่ากบิลว่านนั้นน่าจะแปลว่า ว่านของฤาษีกบิล ไม่น่าจะแปลว่า “บรรดา” และไม่น่าจะหมายถึงการรวบรวมรายการว่านตามปับสา ใบลาน สมุดข่อย ออกมาเป็นฉบับหรือรวมเป็นเล่มตำรา

    88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-ssbedu.com-2.jpg
    “พระว่านจำปาสัก” พระเนื้อว่านสด กดพิมพ์ผสานด้วยวัสดุประเภทหนึ่งที่ทานได้ (ผมขอบังไว้ เดี๋ยวมีผู้ทำเลียนแบบเต็มบ้านเต็มเมือง) เรียกนามตามชื่อนครจำปาสักของประเทศลาว

    นอกจากนี้ยังมีตำนานเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อในเรื่องของการนำว่านมาสร้างพระเครื่องซึ่งได้แก่ การสร้างพระเนื้อว่านจำปาสัก ซึ่งเป็นการสร้างพระด้วยเนื้อว่านสดๆกดลงในแม่พิมพ์ เมื่อพระแห้งแล้วจะมีลักษณะเป็นรอยย่น บิดเบี้ยวตามการหดตัวของเนื้อว่าน พบมากทางกรุในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ประเทศลาว และพบได้บ้างประปรายในเขตภาคกลาง โดยมีเค้ามาจากการทำแท่งยารักษาโรคในสมัยโบราณ เป็นลักษณะการทำแท่งยาครอบจักรวาล เมื่อเปลี่ยนกระสาย(ยักกระสาย) จึงใช้รักษาโรคที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งต่อมาได้วิวัฒน์มาเป็นการสร้างพระด้วยว่านยานั่นเอง หากใครได้เคยเห็นพระว่านจำปาสักเก่าๆ บางองค์ จะอาจเห็นร่องรอยของการฝนยาที่องค์พระด้วย

    และเนื่องจากว่า ชาวสยามได้พบเห็นพระเครื่องแบบนี้ครั้งแรกๆ เมื่อครั้งประเทศลาวเปลี่ยนแปลงการปกครองและทหารไทยที่ไปช่วยรบอยู่นั้น เมื่อกลับสู่ฝั่งไทย ก็ได้นำพระว่านจำปาสักกลับมาด้วยเป็นจำนวนมาก เมื่อนำมาแล้วก็เอาไปฝากเอาไปวางไว้ตามวัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงทำให้พบพระว่านจำปาสักกระจายทั่วไป(๕) นั่นเองคนไทยจึงเรียกชื่อพระเนื้อว่านแบบนี้ว่า “พระว่านจำปาสัก” ตามชื่อนครจำปาสักของประเทศลาว

    นอกจากจากนี้ก็ยังพบตำนานเกี่ยวกับการสร้างพระเครื่องด้วยว่านอื่นๆ เช่น พระผงสุพรรณ โดยพบในสำเนาจารึกลานทอง ๓ แผ่น ที่ปรางค์วัดพระธาตุ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี คัดลอกโดยท่านมหาชื้น วัดจักรวรรดิ์ราชาวาส เมื่อปี พ,ศ ๒๔๕๓ ซึ่งเป็นการจารึกประวัติศาสตร์ของการสร้างวัด สร้างพระเครื่องและพระบูชา โดยเฉพาะแผ่นที่ ๒ ซึ่ง สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงแปลไว้ว่า

    88%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%96%E0%B8%B6%E0%B8%87%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%99-ssbedu.com-3.jpg
    พระผงสุพรรณ เชื่อกันว่าเป็นพระที่มีส่วนผสมของว่านอยู่ด้วย

    “ศุภมัสดุ ๑๒๖๕ (ตรงกับ พ.ศ.1886) สิทธิการิยะแสดงบอกไว้ให้รู้ว่า มีฤๅษีทั้งสี่ตน พระฤๅษีพิมพิลาไลย์เป็นประธาน เราจะทำด้วยฤทธิ์ทำด้วยเครื่องประดิษฐ์มีสุวรรณ เป็นต้น คือบรมกษัตริย์พระยาศรีธรรมโศกราชเป็นผู้ศรัทธาพระฤๅษีทั้งสี่ตน จึงพร้อมกันนำเอาแต่ว่านทั้งหลาย พระฤๅษีจึงอัญเชิญเทพยดามาช่วยกันทำพิธี ทำเป็นพระพิมพ์ไว้(๖) สถาน ๑ แดง สถาน ๑ ดำ ให้เอาว่านทำเป็นผงก้อนพิมพ์ด้วยลายมือของพระมหาเถระปิยะทัศสะศรีสารีบุตร คือ เป็นใหญ่เป็นประธานในที่นั้น ได้เอาแร่ต่างๆ ซัดยาสำเร็จแล้วให้นามแร่ว่าสังฆวานร ได้หล่อเป็นพิมพ์ต่างๆ มีอานุภาพต่างกัน เสกด้วยมนต์คาถาครบ ๓ เดือน แล้วท่านเอาไปประดิษฐ์สถานไว้ในสถูปใหญ่แห่งหนึ่งที่เมืองพันทูม (สุพรรณบุรี) ถ้าผู้ใดพบเห็นให้รีบเอาไปไว้สักการะบูชาเป็นของวิเศษ แม้จะมีอันตรายประการใดก็ดี ให้อาราธนาผูกไว้ที่คอ อาจคุ้มครองภยันตรายได้ทั้งปวง ถ้าผู้ใดจะออกรณรงค์สงครามประสิทธิ์ด้วยสาทตราวุธทั้งปวง เอาพระลงสรงน้ำมันหอมแล้วนั่งบริกรรมพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ๑๐๘ จบ พาหุง ๑๓ จบ ใส่ขันสัมฤทธิ์นั่งอธิษฐานเอาตามความปรารถนาเถิด ให้ทาทั้งหน้าและผม คอ หน้าอก ถ้าจะใช้ในทางเมตตาให้มีสง่าเจรจาให้คนทั้งหลายเชื่อฟังยำเกรง ให้เอาพระไว้ในน้ำมันหอมเสกด้วยคาถานวหรคุณ ๑๓ จบ พาหุง ๑๓ จบ พระพุทธคุณ ๑๓ จบ ให้เอาดอกไม้ธูปเทียนบูชาทำพิธีในวันเสาร์ น้ำมันหอมเก็บไว้ใช้ได้เสมอ ทาริมฝีปาก หน้าผาก และผม ถ้าผู้ใดพบพระตามที่กล่าวมานี้ พระว่านก็ดี พระเกษรก็ดี ทำด้วยแร่สังฆวานรก็ดี อย่าประมาทเลย อานุภาพพระทั้ง ๓ อย่างนี้ดุจกำแพงแก้วกันอันตรายทั้งปวง แล้วให้ว่าคาถาทเยสันตา(๗)จนจบ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณจนจบ พาหุงไปจนจบ แล้วให้ว่าดังนี้อีก คะเตสิกเก กะระณังมะกา ไชยยังมังคะ สังนะมะพะทะ(ผู้เขียน : อาจจะหมายถึง ฆะเฏสิ กิงกะระณา มหาชัยมังคะลัง นะมะพะทะ) แล้วให้ว่า กิริมิถิ กุรุมุถุ เกเรเมเถ กะระมะถะ ประสิทธิแล”(๘)

    และนอกจากนี้ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างพระเครื่องด้วยว่าน เช่น พระซุ้มกอ, พระนางพญา, พระรอด, ตลอดจนพระหลวงพ่อทวด ซึ่งผู้เขียนจะได้ลงรายละเอียดในเชิงเจาะลึกต่อไปในโอกาสหน้านะครับ (ซึ่งจะลงในกลุ่มให้ศึกษากันในกลุ่มเล็กครับ)

    อ้างอิง

    • ตำหรับ กระบิลว่าน โดย หลวงประพัฒสรรพากร
    • ตำราคุณลักษณะว่าน และ วิธีปลูกว่าน โดย นายเลื่อน กัณหะกาญจนะ
    • ว่าน สมุนไพร ไม้มงคล โดย ณรงค์ศักดิ์ ค้านอธรรม
    • อุรังคธาตุ (ตำนานพระธาตุพนม) โดย กรมศิลปากร ต้นฉบับ อาชญาเจ้าอุปราชพร้อมด้วยบุตรภรรยา พ.ศ ๒๔๐๔
    • นิตยสารมหาโพธิ์
    • ว่าน กับตำนานพระเครื่องและสมุนไพร โดย ณรงค์ มูลคำ
    • คาถาทเยสันตา หรือบทขัดมังคะละสุตตัง คือบทนำในการสวดมนต์ เหมือนบทชุมชุนเทวดาดังนี้
    ๏ เย สันตา สันตะจิตตา ติสะระณะสะระณา เอตถะ โลกันตะเร วา…ฯลฯ O๛
     
  6. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    "พระว่านจำปาสัก".....ของดี ที่ถูกมองข้าม
    ขอบพระคุณที่มา:เพจ:praboran
    พระว่านจําปาสักเป็นพระที่อายุเก่าเป็น 700ปี สร้างกันมาหลายยุคคาดคงเป็นพระเกจิยุคโบรานสร้างไว้ ไม่มีบันทึกไว้ในข้อมูลที่ชัดเจนนัก อาศัยความเก่าของว่านที่บอกถึงระดับอายุ ซึ่งเป็นพระที่พบมากทางแถบท้องถิ่นอีสาน ทั้งตามถ้ำบ้างโพรงต้นไม้ ในป่า เขา มีทั้งเป็นกรุก็มี ศิลปะ พุทธศิลป์ไม่ชัดเจนนัก รูปแบบเป็นเนื้อว่านล้วน แห้งหดตัว องค์พระส่วนใหญ่จะตื้นบาง มีหลายขนาด ท้องถิ่นที่พบแถบทางฝั่งประเทศลาวก็ยังมีพบ เป็นพระที่พุทธคุณเด่นด้านคงกระพันชาตรีเป็นพิเศษ ทั้งเมตตามหานิยมมหาเสน่ห์ก็เป็นเลิศมีประสบการณ์มาช้านาน **พระว่านจําปาสัก มีทั้งลงกรุและไม่ลงกรุ มีมาหลายยุค
    EcSyUKj6wkPpmlo1fHxBlpGb1VFOxgGEsMnD57W_LE5&_nc_ohc=2Ace0cNsxdEAX-1_GaD&_nc_ht=scontent.fbkk14-1.jpg
    พุทธคุณของ "พระว่านจำปาสัก" มีความเชื่อสืบทอดกันมาว่า โดดเด่นทางด้านมหาอำนาจ มหาอุตม์ แคล้วคลาด คงกระพันชาตรี เมตตา โชคลาภเงินทอง วาสนา หนุนดวง และป้องกันภัยพิบัติต่างๆ ได้ทั้งปวง ตามตำราพิชัยสงครามระบุว่า "ว่าน" เป็น สุดยอดแห่งความมหาอำนาจ คงกระพันชาตรี มหาเสน่ห์ โดยธรรมชาติ นักรบไทยสมัยโบราณ นิยมอาบน้ำว่าน เคี้ยวว่าน หรือ นำว่านมาสอดใส่ในผ้าประเจียดแล้วนำมารัดแขน ก่อนออกศึกทำสงคราม

    นักเลงโบราณรุ่นคุณปู่ คุณตา จะพกพา "พระว่านจำปาสัก" ติดตัวเสมอ มีเรื่องเล่าขานเป็นตำนานว่า พระคู่กายของชายชาตรี เห็นที่จะไม่พ้น "พระว่านจำปาสัก" เพราะพุทธคุณเด่น สมคำร่ำลือตามที่ได้เล่าสืบต่อกันมาจริงๆ

    "พระว่านจำปาสัก"

    ในสมัยโบราณ มวลสารส่วนมากจะประกอบไปด้วย "มหาว่านต่างๆ" เช่น
    มหาว่านทางด้านมหาอำนาจ 108 ชนิด
    มหาว่านทางด้านคงกะพันชาตรี 108 ชนิด
    มหาว่านทางด้านแคล้วคลาด 108 ชนิด
    มหาว่านทางด้านเมตตา มหาเสน่ห์108 ชนิด และ
    มหาว่านทางด้านโชคลาภเงินทอง หนุนดวง หนุนชีวิตต่างๆ อีกอย่างละ 108 ชนิด ฯลฯ เป็นต้น
    รวมแล้วประมาณ 90 %ส่วนอีก 10 % จะใช้ "ครั่ง" เป็นตัวประสานเนื้อขององค์พระ เนื้อขององค์พระเมื่อแห้งเก่า จะมีน้ำหนักเบามาก

    พระว่านจำปาสัก แท้สมัยยุคเก่าเป็นพันปี เนื้อว่านจะแห้งและหดตัว และมีน้ำหนักเบามาก เขาบอกต่อกันมาว่าใครมีพระว่านจำปาสัก ไว้กับตัว จะได้เป็นใหญ่เป็นโต ทำอะไรก็เจริญรุ่งเรือง ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง มีบุญบารมี มีอำนาจวาสนา ร้ำรวยโชคลาภ อยู่ยงคงกระพัน อายุยืนและแข็งแรงยังกะหนุ่มกะสาวสองพันปี
     
  7. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    472) พระ"ว่านจำปาสัก"จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์สมาธิ หายากสุดๆ พุทธคุณแรงๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 550.-ฟรีส่ง EMS
    210515093233.jpg
    เก่าเก็บ สวยสมบูรณ์ ช่วงนี้จัดของดีๆทาง สปป.ลาว มาแบ่งปันครับ
    210515094137.jpg
     
  8. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    473) พระ"ว่านจำปาสัก"จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์ปางมารวิชัย หายากสุดๆ พุทธคุณแรงๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 450.-ฟรีส่ง EMS
    210515094307.jpg
    เก่าเก็บ สวยสมบูรณ์ ช่วงนี้จัดของดีๆทาง สปป.ลาว มาแบ่งปันครับ
    210515094408.jpg
     
  9. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    474) พระ"ว่านจำปาสัก"จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์สะดุ้งกลับ หายากสุดๆ พุทธคุณแรงๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 350.-ฟรีส่ง EMS
    210515094810.jpg
    เก่าเก็บ สวยสมบูรณ์ ช่วงนี้จัดของดีๆทาง สปป.ลาว มาแบ่งปันครับ
    210515095057.jpg
     
  10. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    475) พระ"ว่านจำปาสัก"จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์เชียงรุ้ง หายากสุดๆ พุทธคุณแรงๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 250.-ฟรีส่ง EMS
    210515095824.jpg
    เก่าเก็บ สวยสมบูรณ์ ช่วงนี้จัดของดีๆทาง สปป.ลาว มาแบ่งปันครับ
    210515095847.jpg
     
  11. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    476) พระบูชา"ฐานไม้"พุทธศิลป์จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์ปางสะดุ้งมาร กลับดวง พลิกดวงชะตา เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี หายากสุดๆ สวยเดิมๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 1,450.-ฟรีส่ง EMS
    210515111624.jpg
    ใครชอบสะสมเก่าๆ ไม่ควรพลาด
    210515111056.jpg
    ใครชอบสะสมสวยๆ ไม่ควรพลาด
    210515111131.jpg
    พุทธคุณไม่ต้องบรรยาย
    210515111153.jpg
     
  12. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    477) พระบูชา"ฐานไม้"พุทธศิลป์จากวัดเวินไซ สปป.ลาว พิมพ์ปางสะดุ้งมาร กลับดวง พลิกดวงชะตา เปลี่ยนร้ายกลายเป็นดี หายากสุดๆ สวยเดิมๆ แบ่งปันเบาภาวะโควิดแค่องค์ละ 1,250.-ฟรีส่ง EMS
    210515110717.jpg
    ใครชอบสะสมเก่าๆ ไม่ควรพลาด
    210515111850.jpg
    ใครชอบสะสมสวยๆ ไม่ควรพลาด
    210515111931.jpg
    พุทธคุณไม่ต้องบรรยาย
    210515111958.jpg
     
  13. kasaka

    kasaka สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +20
    ขอจองรายการนี้ องค์ขวาสุดครับ
     
  14. สมณธรรม

    สมณธรรม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +138
    สวัสดีครับ ผมขอจองบูชานับจากฝั่งซ้ายองค์ที่ 2 ครับ
     
  15. สมณธรรม

    สมณธรรม สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤศจิกายน 2020
    โพสต์:
    107
    ค่าพลัง:
    +138
    สวัสดีครับ ผมขอแจ้งการโอนค่าบูชาพระว่านจำปาสัก รายละเอียดการโอนและชื่อที่อยู่ระบุไว้ในกล่องข้อความ (pm) แล้วครับ
     
  16. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    รับทราบการจองครับ
     
  17. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    รับทราบการจองครับ
     
  18. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    รับทราบทุกประการ...ส่งแล้วจะแจ้งเลขทางข้อความนะครับ
    ขอบพระคุณมากครับ...ขอให้รวยๆๆ
     
  19. kasaka

    kasaka สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2009
    โพสต์:
    42
    ค่าพลัง:
    +20
    โอนแล้วนะครับ รายละเอียดทาง PM
     
  20. namayti

    namayti เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    17,435
    ค่าพลัง:
    +4,932
    จัดส่งแล้วนะครับ
    คุณชัจจ์ชันต์ ED789912495TH (บางบัวทอง)
    คุณอำนาจ
    ED789912464TH (จตุจักร)
    คุณธีร์วิสิทธิ์
    ED789912495TH (หลักสี่)
    ขอบคุณครับ...ขอให้รวยๆๆ
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...