เรื่องสังฆาทิเสส

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย พระกัน, 15 สิงหาคม 2016.

  1. พระกัน

    พระกัน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2016
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +4
    ขอสอบถามหน่อยครับ เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนเดินบิณฑบาตร พอดีมือของอาตมาที่จับบาตรอยู่โดนมือของโยมผู้หญิงตอนใส่บาตร เพียงแค่ถูกเท่านั้น สัมผัสเพียงเวลานิดเดียวเท่านั้น โดยที่อาตมาไม่ได้ตั้งใจ ไม่ได้พยายาม แต่อยู่ๆ จิตมันก็แว๊ปขึ้นมาเหมือนยินดีในสัมผัสนั้น อย่างนี้ต้องสังฆาทิเสสไหมครับ

    จิตที่ยินดีนั้น ใช่ความกำหนัดหรือเปล่าครับ

    ขอบคุณมากครับ
     
  2. Jera

    Jera เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2009
    โพสต์:
    1,001
    ค่าพลัง:
    +2,040
    ผมเคยบวชอยู่วัดป่าครับ

    ถ้าในกรณีเเบบนี้ ต้องถามพระเถระผู้ใหญ่ครับ

    เเต่ในความเห็นผมอาบัติ ครับ
     
  3. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819
    ไม่

    เพราะว่า ตอนแรก เราไม่ได้มี จิตกำหนัด แล้วไปสัมผัสครับ ไม่ได้ผิดสังฆาทิเสส

    ส่วนที่ว่า มาคิดทีหลัง นี่ผิดข้ออื่นที่เบาลงมาแทน ก็พวกผิดศีลทางจิต อะไรพวกนี้
     
  4. ฐสิษฐ์929

    ฐสิษฐ์929 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2012
    โพสต์:
    876
    ค่าพลัง:
    +1,844
    เจตนาหัง ภิกขเว การกระทำที่จะผิดศีลต้องประกอบหลายส่วน
    ***ประเด็นนี้มี 2 ประเด็น คือก่อนและหลังสัมผัส
    *ก่อนสัมผัสถ้าจะผิดต้องมีเจตนาก่อน ประเด็นนี้ขาดเจตนาที่จะไปสัมผัสมือผู้หญิง ประเด็นนี้ไม่ผิดครับ
    *หลังสัมผัส แม้นจะมีความยินดีพอใจ ก็เป็นธรรมดาของคนที่มีกิเลส หากไม่มีเจตนามาก่อนหน้านี้ ประเด็นนี้ก็ไม่ผิดครับ
     
  5. กล่องไม้ขีดไฟ

    กล่องไม้ขีดไฟ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2015
    โพสต์:
    2,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,815
    โดนกิเลสมันหลอกเอา
    ว่าอาบัติ...มันหลอกเก่งนะ กิเลสนี้

    มันเอาอาบัติไปเป็นเครื่องมือต่อรองเจ้าของ...

    จนลืมเป้าหมายการบวช ของเจ้าของ


    ...
     
  6. philosophi

    philosophi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    883
    ค่าพลัง:
    +1,896
    mee too..
     
  7. ธรรม-ชาติ

    ธรรม-ชาติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤษภาคม 2012
    โพสต์:
    2,566
    ค่าพลัง:
    +9,966
    +++ เป็นการดีที่ "ถาม" ถือว่า ไม่ประมาท นะครับ
    +++ คำตอบของคุณ ฐสิษฐ์929 ถือว่า ตรง ที่สุด
    +++ คำตอบของคุณ nilakarn ถือว่า ละเอียดและตรง เหมือนกัน
    +++ ส่วนของท่านอื่นก็ เข้าเกณฑ์ ทั้งหมดนะครับ
     
  8. Saber

    Saber เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2010
    โพสต์:
    5,941
    กระทู้เรื่องเด่น:
    19
    ค่าพลัง:
    +11,819

    ตอนที่สัมผัส จะตั้งใจ

    นี่ผิดเต็มๆ ถ้ามีจิตกำหนัด ก่อน แล้ว ตั้งใจและสัมผัส
    สังฆาทิเสส
    หรือตอนสัมผัสอยู่แล้วมีจิตกำหนัดเกิดขึ้นมาตอนที่สัมผัสกันอยู่
    สังฆาทิเสส
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2016
  9. พระกัน

    พระกัน สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 มิถุนายน 2016
    โพสต์:
    4
    ค่าพลัง:
    +4
    ขอบคุณทุกคอมเม้นมากนะครับ

    จิตยินดีที่ผมบอกนี่เกิดขึ้นตอนที่สัมผัสนั้นผ่านไปแล้ว เป็นความคิดที่เกิดขึ้นมาแล้วดับไป ไม่ได้เกิดตอนที่กำลังสัมผัส และเมื่อได้มาอ่านลายละเอียดในศีลแต่ละข้อ ก็ทำให้นึกย้อนกลับมาถึงตอนนั้น เลยมีจิตที่ตก แต่ก็พยายาม ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 สิงหาคม 2016
  10. มังคละมุนี

    มังคละมุนี เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    246
    ค่าพลัง:
    +608
    สังฆาทิเสสสิกขาบทที่ ๒ (ช่วงท้ายๆ พระวินัย ข้อนี้)


    พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑ พระวินัยปิฎก เล่มที่ ๑
    มหาวิภังค์ ภาค ๑

    หน้าที่ ๕๒๒ - ๕๒๖


    [๓๘๕] ภิกษุมีความประสงค์จะเสพ พยายามด้วยกาย รู้ตอบผัสสะอยู่ ต้องอาบัติ สังฆาทิเสส
    ภิกษุมีความประสงค์จะเสพ พยายามด้วยกาย แต่ไม่รู้ตอบผัสสะ ต้องอาบัติทุกกฏ
    ภิกษุมีความประสงค์จะเสพ แต่ไม่พยายามด้วยกาย รู้ตอบผัสสะอยู่ ไม่ต้องอาบัติ
    ภิกษุมีความประสงค์จะเสพ แต่ไม่พยายามด้วยกาย และไม่รู้ตอบผัสสะ ไม่ต้องอาบัติ
    ภิกษุมีความประสงค์จะให้พ้น พยายามด้วยกาย รู้ตอบผัสสะอยู่ ไม่ต้องอาบัติ
    ภิกษุมีความประสงค์จะให้พ้น พยายามด้วยกาย แต่ไม่รู้ตอบผัสสะ ไม่ต้องอาบัติ
    ภิกษุมีความประสงค์จะให้พ้น แต่ไม่พยายามด้วยกาย รู้ตอบผัสสะอยู่ ไม่ต้องอาบัติ
    ภิกษุมีความประสงค์จะให้พ้น แต่ไม่พยายามด้วยกาย และไม่รู้ตอบผัสสะ ไม่ต้องอาบัติ.



    อนาปัตติวาร(วาระที่ ไม่ต้องอาบัติ)
    [๓๘๖] ๑.ภิกษุไม่จงใจถูกต้อง ๒.ภิกษุถูกต้องด้วยไม่มีสติ ๓.ภิกษุไม่รู้ ๔.ภิกษุไม่ยินดี
    ๕.ภิกษุวิกลจริต ๖.ภิกษุมีจิตฟุ้งซ่าน ๗.ภิกษุผู้กระสับกระส่ายเพราะเวทนา ๘.ภิกษุอาทิกัมมิกะ ไม่ต้องอาบัติแล.

    ___________________________________________________________________


    ตามความเห็น ของ กระผม พระคุณเจ้า ไม่ต้องอาบัติ ครับ

    เพราะอาการที่ สัมผัสกัน พระคุณเจ้าไม่จงใจถูกต้อง(สัมผัส) ครับ
    ตรงกับ อนาปัตติวาร ข้อที่๑ ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 31 มกราคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...