ช่วยผมด้วยครับ ผีแกล้ง

ในห้อง 'เรื่องผี' ตั้งกระทู้โดย lnwmafia1, 4 พฤศจิกายน 2014.

  1. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    เมื่อตอนผมอายุ18 ผมได้เจอปัญหาอย่างหนักเนื่องจากว่า เรียนไม่จบม.6 แฟนทิ้ง และได้เข้าใจผิด เผลอ หรือ ลบหลู่ ท้าทายสิ่งที่เรามองไม่เห็น ผมซึ่งเป็นเด็กธรรมดาไม่มีความรู้ทางภูติผีวิญญาณ โดยปกติก็เป็นกลัวอยู่แล้ว เพราะคิดว่าตัวผมนั้นโดนของ กระทำโดยตั้งใจ แต่ในใจลึกๆที่ทำไปเพราะว่าเกิดความกลัว หลังจากนั้นผมก็รู้สึกได้ว่า มีบางสิ่งตามผมอยู่ ทั้งได้ยิน ทั้งเห็น รูปร่าง แบบ ลางๆ ไม่เหนหน้า คล้ายๆเงา ต่อจากนั้นมา ผมโดนเขาแกล้ง มีตั้งแต่ แย่งความรู้สึก ทำให้เราลืมความรู้สึกของตัวเองบ้าง พูดกับผมเกือบตลอดเวลา จนผมแทบบ้า อยากจะทำอะไรก็ทำไม่ได้ ดั่งใจนึก บังคับให้กราบเขาบ้าง บังคับให้ไหว้ บังคับให้ทำในสิ่งที่แย่ๆที่ผมไม่เคยทำมาก่อน จนกลายเป็นคนแย่ๆ เพื่ออะไรผมก็ไม่รู้ ทุกๆอย่างที่คนจะโดนทรมานได้ แต่ผมได้ยกมือไหว้ขอขมาแล้ว ขอโทษแล้ว ผมพยายามทำดีบ้าง ก็ไม่ได้ผล ทำบุญให้แล้วก็ยังไม่ไป เขาก็แกล้งผมจนเรื่อยมา แล้วก็ตามติดผมเหมือนเงาตามตัวตลอด ไม่ว่าผมจะคิดอะไร ทำอะไร เขาสามารถรู้ความคิดของผมได้หมดแล้วยัง เอาความรู้สึกคล้ายๆกับของเขามาใส่ไว้ในตัวผม ผมใช้ชีวิตแบบนี้เรื่อยมา จนตอนที่ว่าไง่เ็นอย่างนั้นเลย .อายุ20-21 ผมได้ไปอยู่ที่จ.กาญจนบุรีเก็บตัวเพื่อที่บวชพระ เขาก็พยายาม จะทำเหมือนแหย่ประสาทให้ผมเครียดและคิดมากหนักกว่าเก่า ส่วนผมคิดว่าบวชให้พ่อที่เสียไปแล้ว และบรรดาญาติที่ล่วงลับไปแล้ว บวชให้พวกเขาที่เคยทำผิดไว้ แต่ก็ไม่น่าเชื่อ เขาวามารถเขามาสิงผมตอนผมอยู่ในโบสต่อหน้าองค์พระพุทธเจ้า และครูอุปชาทั้งหลาย และบังคับความคิดให้ไปดูหมิ่น สพประมาท พระพุทธเจ้า เหมือนกับว่าไม่ใช่พระบิดาของศาสนา แล้วในขณะ ที่ผมบวชพระอยู่ ห่มผ้าเหลืองเห็นๆ เขาก็พยายามแกล้งผมเพื่อไม่ให้ผมท่องมนตร์ รวมถึงวิปัสนากรรมฐาน หลายๆอย่าง จนผมคิดว่าผมยังไม่พร้อมที่จะบวช ต้องขอสึกก่อน บวชได้1เดือน แต่พอผมสึกมา ทางบ้านผมก็จำเป็นย้ายบ้าน ไปอยู่อีกบ้าน และ ปล่อยบ้านหลังเก่าให้พ่อเลี้ยงโกงไป แล้วก็เหมือนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ว่าไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลย เมื่อพวกเขาตามไปรังควานทุกที่ ที่เราไป ณ ตอนนี้ผมอายุ22ปี บริบูรณ์ พวกเขาก็ยังอยู่ ยิ่งทำบุญให้ หรือว้าสวดมนตร์พวกเขาก็เหมือนจะได้ใจ ดูเหมือนฤทธิ์ของเขามากขึ้นด้วย ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ขอร้องครับ ทุกวันนี้ผมแทบจะทนไม่ไหวจะจุดธูปแช่งอยู่แล้วครับ และอีกอย่าง ผมไม่อยากทำบุญให้เขาด้วยครับ เพราะว่า มันไม่ใช่การกลั่นแล้ว มันเหมือน นรกบนดินแล้วครับ ผมควรจะทำอย่างไรดี
     
  2. โมทนาman

    โมทนาman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    5,665
    ค่าพลัง:
    +6,165
    เขาถึงบอกไม่ให้ท้าไง
    ทนไปเหอะ

    แต่ถ้าใครไม่เชื่อก็ควรจะลองท้าดูนะ ดีกว่าง่าว
     
  3. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    ขอบคุณครับ
    ผมเข้าใจดีครับว่าที่ผมทำไปมันแย่มาก
    ผมก็ไม่รู้จะทำยังไงครับ
    ก็เลยต้องการความช่วยเหลือจากคนอื่น
    ถ้าผมแก้ปัญหาคนเดียวต่อไป ผมก็ไม่ไหวแล้วแหละครับ
    บอร์ดนี้คือบอกแรกที่ผมบอกคนอื่น ทั้งแม่ พี่สาว ทุกคนๆ ไม่มีใครรู้หรอกครับ
    ขอบคุณนะครับ สำหรับความคิดเห็นและเสียเวลามาฟังเรื่องของผม
     
  4. โมทนาman

    โมทนาman เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    5,665
    ค่าพลัง:
    +6,165
    ไม่มีใครช่วยอะไรได้
    เพราะการท้านี่คือเปิดเกราะ เทวดาที่เคยคุ้มครองก็จะถอยหมด
    มีแต่จะลากคนไปซวยด้วย
    พยายามทำดีไปเรื่อย ๆ แล้วกัน
     
  5. ฟูจิ0007

    ฟูจิ0007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +829
    เคยมีเพื่อนเจอผีตามแบบนี้คะ ตาม2ตัวแถมแกล้งผลักจะให้โดนรถชนด้วย แต่เพื่อนเคยไปให้หมออ.ที่จันทบุรีดูแก้ให้ เกิดจากชอบเถียงก้าวร้าวกะพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่เสียใจ เลยมีเปตรมาตามคะ เปรต2ตัวด้วย น้องลองดูว่าตัวเองเคยทำให้ผู้มีพระคุณเสียใจหรือเปล่า เช่นพ่อแม่ เป็นต้น ถ้าทำ ไปกราบเท้าขออโหสิกรรม แล้วสัญญาจะทำให้แต่พ่อแม่มีความสุข จิตจะไม่ตกอบายภูมิคะ ผีก็ไม่กล้าแกล้งคนจิตผ่องใสหรอกคะ
     
  6. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    ไม่มีวิธีแก้อื่นๆเลยหรอครับ
    แบบ จากหนักให้เป็นเบา หรือ ทางอื่นๆอ่ะครับ
     
  7. may uk

    may uk เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    102
    ค่าพลัง:
    +178
    ลองปรึกษาจิตแพทย์รึยังค่ะน้อง มันอาจจะเกิดจากจิตใต้สำนึกที่ลึกๆของตัวเราเอง แต่เราไม่ส่มารถควบคุมมันได้ พี่เคยอยู่กะโรคหลอกหลอนตัวเองมาเกือบสองปี สิ้นเนื้อประดาตัวเหลือแต่ตัวกะถุงยาและหม้อสมุรไพรที่เขาใช้ท้วงแม่นาคเป็นสิบๆชนิดเป็นร้อยๆหม้อ. วัดไหนดีหลวงพ่อไหนดังพี่ต้องไปนั่งเสนอหน้าแสดงอิทธิฤทร์วังชาต่อหน้าทานะกำนัน ด้วยเชื่อด้วยมั่นด้วยฝักไฝ่ว่าต้องมีสิ่งที่มองไม่เห็นคอยเป็นสปอนเซอร์ชี้นู้นสั่งนั้นบงการชีวิตพี่อยู่ จนแล้วจนรอดปราฏิหารก็มีจริงคือพี่ตัดสินใจเฮือกสุดท้ายคือเดินทางไปพบจิตรแพทย์ คำตอบที่ได้คือ ไม่มีตัวยาขนานไหนหรือผู้วิเศษองค์ใดในโลกจะเยียวยารักษาพี่ได้นอกเสียจากพี่จะยอมรับความจริง คุณหมอแนะนำให้ปล่อยวางอารมณ์จากนั้นให้ทบทวนช่วงเวลาที่ผ่านมาของพี่ว่าเหตุการณ์ใดที่ทำลายล้างพื้นฐานความมั่นคงของจิตใจพี่มากที่สุด แล้วให้พี่เริ่มต้นรักษาจากช่วงเวลานั้นเอง น้องเชื่อรึเปล่าครับบางสิ่งบางเรื่องมันก็ไม่ใช่สิ่งที่เรามองไม่เห็นไปสาหมดหรอกครับ ตอนนี้ผ่านมาสิบปีชีวิตพี่มีความสุขมากๆแต่มันไม่ใช่ทั้งหมด วันดีคืนดีมันจะขึ้นมาเป็นพักๆสิ่งศักดิ์ที่พี่มีอยู่คือ จิตใจที่แน่นหนักบวกกับความรู้สึกที่มั่นคง สองอย่างนี้แระที่ทำให้พี่กลายเป็นคนเต็มตัวครับ ทุกสิ่งทุกในโลกใบนี้ล้วนมีอยู่จริงแต่มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะเชื่อหรืองมงายหรือจะอยู่แบบยอมรับอย่างมีเหตุผล. คำตอบของพี่อาจจะช่วยน้องไม่ได้มากหรืออาจจะไม่ได้ช่วยอะไรน้องเลยแต่ถึงอย่างไร พี่อยากจะให้น้องรับรู้ว่าพี่และเพื่อนสมาชิกทุกๆท่านๆจะเป็นกำลังให้น้องนะครับผม xx
     
  8. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    ขอบคุณครับ
     
  9. ฟูจิ0007

    ฟูจิ0007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +829
    จิตแพทย์ก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งคะ ไม่ใช่ว่าเข้าไปพบหมอจิตแพทย์แสดงว่าน้องบ้านะคะ แต่มันเป็นการใช้ยาเพื่อปรับคลื่นสมองเราให้ปรกติอยู่ร่วมในสังคมได้อย่างมีความสุข พี่เคยเครียดนอนไม่หลับเป็นเดือนๆ สมัยสาวๆตอนย้ายไปอยู่บ้านสามีใหม่ๆ โดนพ่อสามีกดดันจับผิดและชอบด่าว่า พ่อแฟนเค้าคงห่วงลูกเค้ากลัวเราไม่รักลูกเค้าจริง แต่พี่ปรับตัวเข้ากะวิธีดูแลของพ่อแฟนไม่ได้ ผลคือนอนไม่หลับ หลับยากจนเครียดเพราะโทรม เลยไปโรงบาลจุราคะ พยาบาลส่งตัวขึ้นพบจิตแพทย์ ได้ระบายกินยาที่หมอสั่งหายเลยคะ กินปุ๊บหลับสบาย5555
     
  10. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    ขอบคุณ สำหรับความคิดเห็นนะครับ
     
  11. chaokhun

    chaokhun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    696
    ค่าพลัง:
    +5,701
    โรคจิตเภทคือ กลุ่มอาการของโรคจิต ที่มีความผิดปกติของความคิด มีลักษณะอาการแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ ลักษณะอาการทางบวก และลักษณะอาการทางลบ
    กลุ่มลักษณะอาการทางบวกหมายถึง อาการที่มีเพิ่มมากกว่าคนปกติทั่วไป ได้แก่
    - ประสาทหลอน เช่นได้ยินเสียงคนพูดคุย ได้ยินเสียงคนพูดตำหนิ พูดโต้ตอบเสียง นั้นเพียงคนเดียว
    - อาการหลงผิด เช่นคิดว่ามีเทพวิญญาณอยู่ในร่างกาย คอยบอกให้ทำสิ่งต่างๆ
    - ความคิดผิดปกติ เช่นพูดไม่เป็นเรื่องเป็นราว พูดไม่ต่อเนื่อง เปลี่ยนเรื่องพูด โดยไม่มีเหตุผล
    - พฤติกรรมผิดปกติ เช่นอยู่ในท่าแปลกๆ หัวเราะหรือร้องไห้ สลับกันเป็นพักๆ

    กลุ่มลักษณอาการทางลบหมายถึง อาการที่ขาดหรือบกพร่องไปจากคนปกติ
    ทั่วๆไป ได้แก่
    - สีหน้าอารมณ์ฌฉยเมย ชีวิตไม่มีจุดหมาย ไม่มีสัมพันธภาพกับใคร ไม่พูด
    ไม่มีอาการยินดียินร้าย
    อาการโดยรวมที่พบได้ในภาวะความเจ็บป่วยของโรคนี้ ได้แก่
    1. มองโลกผิดไปจากความเป็นจริง
    ผู้ป่วยโรคจิตเภทมักมองโลกผิดไปจากความเป็นจริง ซึ่งแตกต่างจากคนทั่วๆไป ผู้ป่วยอาจจะมีอาการวิตกกังวล
    รู้สึกสับสน อาจจะดูเหินห่าง แยกตัวจากสังคม บางครั้งอาจนั่งนิ่งเป็นหิน ไม่เคลื่อนไหวและไม่พูดจาใดๆ
    เป็นชั่วโมงๆ หรืออาจเคลื่อนไหวช้า ทำอะไรช้าๆ ผู้ป่วยอาจมีพฤติกรรมแปลกๆ อยู่ตลอดเวลา
    2.ประสาทหลอน
    ผู้ป่วยอาจคิดว่ามีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ความจริงไม่มีสิ่งเหล่านั้นเกิดขึ้น เช่น ได้ยินเสียงคนมาสั่งให้ตนทำโน่นทำนี่ ได้ยินคนมาพูดคุยกับตน มาเตือน หรือมาตำหนิในเรื่องต่างๆ ทั้งๆ ที่ความจริงไม่มีคนพูดหรือไม่มีต้นกำเนิดเสียงเหล่านี้เลย ซึ่งเราเรียกอาการนี้ว่า "หูแว่ว" ผู้ป่วยบางคนอาจมองเห็นคน ผี หรือสิ่งของต่างๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีสิ่งเหล่านี้และไม่มีใครเห็นเหมือนผู้ป่วย เราเรียกอาการนี้ว่า "เห็นภาพหลอน"

    3.ความคิดหลงผิด
    ความคิดหลงผิดเป็นความเชื่อของผู้ป่วยที่ผิดไปจากความเป็นจริงและไม่ได้เป็นความเชื่อในวัฒนธรรมของผู้ป่วย ซึ่งความคิดหลงผิดในผู้ป่วยจิตเภทนี้มักจะแปลกประหลาดมาก เช่น เชื่อว่าพฤติกรรมของเขาหรือของคนอื่นๆถูกบังคับให้เป็นไปด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากต่างดาว เชื่อว่าความคิดของตนแพร่กระจายออกไปให้คนอื่นๆที่ไม่รู้จักรับรู้ได้ว่าตนคิดอะไรอยู่ หรือเชื่อว่าวิทยุหรือโทรทัศน์ต่างก็พูดถึงตัวผู้ป่วยทั้งๆที่ในความเป็นจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น
    4.ความคิดผิดปกติ
    ผู้ป่วยจะไม่สามารถคิดแบบมีเหตุมีผลได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยพูดคุยกับคนอื่นไม่ค่อยเข้าใจ เมื่อคนอื่นคุยกับผู้ป่วยไม่ค่อยเข้าใจก็มักจะไม่ค่อยคุยด้วย ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยถูกแยกให้อยู่คนเดียว
    5.การแสดงอารมณ์ไม่เหมาะสม
    ผู้ป่วยมักจะแสดงอารมณ์ไม่เหมาะสมกับเรื่องที่กำลังพูด เช่น พูดว่าตนกำลังถูกปองร้ายจะถูกเอาชีวิต ซึ่งขณะพูดก็หัวเราะอย่างตลกขบขัน (โดยไม่ใช่คนปกติที่ต้องการทำมุขตลก)พบได้บ่อยเช่นกันที่ผู้ป่วยจิตเภท
    จะไม่ค่อยแสดงสีหน้า หรือความรู้สึกใดๆ รวมทั้งการพูดจาก็จะใช้เสียงระดับเดียวกันตลอด ไม่แสดงน้ำเสียงใดๆ (monotone)
    ซึ่งอาการของผู้ป่วยจิตเภทนี้ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื้อรังมีบ้างในบางคนที่มีอาการเพียงช่วงเวลาสั้นๆและสามารถหายเป็นปกติได้ แต่ก็มักต้องการการรักษาที่ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานเหมือนๆ กัน
    6.ในเรื่องของการฆ่าตัวตาย
    การฆ่าตัวตายเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายมากสำหรับผู้ป่วยจิตเภท ถ้าผู้ป่วยพยายามฆ่าตัวตายหรือมีการวางแผนที่จะทำอย่างนั้น ควรจะต้องให้การช่วยเหลืออย่างรีบด่วน เพราะผู้ป่วยจิตเภทมีการฆ่าตัวตายสูง

    อะไรคือสาเหตุ
    เชื่อว่าเกิดจากความผิดปกติของสมองบางส่วน โดยอาจขาดการกระตุ้นให้ทำงาน จากสารสื่อสารของใยประสาทในสมอง ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ในปัจจุบันยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงของโรคจิตเภท ดูเหมือนว่ากรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อมจะมีอิทธิพลต่อการเกิดโรคนี้พอๆกัน นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ตรงไปตรงมาว่ายีนส์อะไร สารเคมีตัวไหนหรือความเครียดแบบใดที่เป็นสาเหตุของโรคจิตเภทนี้โดยตรง
    โรคจิตเภทมีสาเหตุมาจากปัจจัยทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งทางร่างกายนั้นเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของสมองในการสร้างสารบางอย่างที่มีปริมาณมากหรือน้อยเกินไป ส่วนทางด้านจิตใจนั้น เกิดจากความเครียดในชีวิตประจำวันเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดความเจ็บป่วยขึ้น ดังนั้นหากสงสัยว่าท่านหรือผู้ใกล้ชิดมีอาการดังกล่าว ขอแนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์ เพื่อจะได้
    ให้การบำบัดรักษาที่เหมาะสมตั้งแต่เริ่มแรก
    การรักษาโรคจิตเภท
    เป้าหมายของการรักษามี 3 ประการคือ
    1. รักษาอาการให้หายหรือบรรเทาลง
    2. ป้องกันไม่ให้ป่วยอีก โดยการให้ยากินติดต่อกัน หลีกเลี่ยงสาเหตุที่จะทำให้ ป่วย หรืออาการกำเริบขึ้นควรสังเกตุอาการก่อนที่จะมีอาการกำเริบใหม่ เพื่อปรับการรักษาก่อนที่จะมีอาการรุนแรง
    3. การฟื้นฟูสมรรถภาพ ทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เช่นฝึกทักษะ การใช้ชีวิต ในสังคม ทักษะในการประกอบอาชีพ ทักษะในการสื่อสาร

    การรักษาให้หายหรือบรรเทาอาการลง
    การรักษาด้วยยา เป็นวิธีการรักษาโรคจิตเภทที่สำคัญที่สุด ยาที่ใช้รีกษา
    โรคจิตเภทมี 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ
    1. ยารักษาโรคจิตเภททั่วๆไป เช่น คลอโพรมาซีน ฮอโลเพอริดอล เป็นต้น
    การออกฤทธิ์ส่วนใหญ่โดยปิดกั้นการทำงานของสารสื่อสารประสาท โดปามีน อาการข้างเคียง และข้อควรระวัง อาจเกิดอาการข้างเคียงได้ ขึ้นกับตัวยาและ บุคคล เช่นการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อผิดปกติ โดยอาจเกิดอาการกล้ามเนื้อ เกร็ง มือสั่น ตัวแข็ง คอแข็งได้ อาจแก้ไขด้วยยาแก้แพ้ อาการข้างเคียงอื่นๆ ที่อาจพบได้เช่น ง่วง น้ำหนักตัวเพิ่ม ซึ่งแก้ไขโดยการควบคุมอาหารและการ หมั่นออกกำลังกาย เป็นต้น

    2. ยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่ เช่น โคลซาปีน ริสเพอริโดน โดยจะออกฤทธิ์ปิดกั้น การทำงานของสารสื่อสารประสาท ทั้งโดปามีนและซีโรโทนิน ซึ่งจะเหมาะ กับผู้ป่วยที่มีกลุ่มลักษณะทางบวก หรืออาการลบหลงเหลืออยู่หรือมีผลข้าง เคียงจากการใช้ยารักษาโรคจิตจากตัวอื่นๆ เช่น การเคลื่อนไหวผิดปกติ
    ข้อดีของยารักษาโรคจิตกลุ่มใหม่นี้ คือ
    - ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
    - ประสิทธิภาพดีเท่ากับหรือดีกว่ายากลุ่มแรก
    - อาการข้างเคียงต่อการเคลื่อนไหวผิดปกติ จะน้อยลง
    - ลดอัตราการฆ่าตัวตายของผู้ป่วยได้

    โรคจิตเภทสามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่
    การรักษาโรคจิตเภท ผู้ป่วยควรต้องกินยาอย่างต่าเนื่อง ตามแพทย์สั่ง อาจต้องใช้เวลาหลายปี แต่ยาจะช่วยควบคุมอาการและทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น กลับเข้าสู่สังคมได้ ดูแลตนเองและทำงานได้

    การดูแลผุ้ป่วยให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้
    - กระตุ้นให้รู้จักช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด เช่น อาบน้ำ แต่งตัว ซักผ้า
    - ให้ช่วยทำงานบ้านอย่างง่ายๆ เช่นรดน้ำต้นไม้ ถุบ้าน ล้างชาม
    - ให้ประกอบอาชีพเดิมที่เคยทำอยู่ตามความสามารถของผู้ป่วย เช่น ค้าขาย
    ทำสวน
    - ให้ประกอบอาชีพใหม่ใกล้บ้านตามความสนใจและตามความถนัด

    ญาติมีส่วนช่วยในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท
    ในการดูแลผู้ป่วยโรคจิตนั้น สิ่งสำคัญอันดับแรกคือ ญาติต้องให้ความเข้าใจ และ เห็นใจผู้ป่วย เพราะผู้ป่วยมิได้มีเจตนาจะสร้างความเดือดร้อน ความรำคาญให้กับญาติ ควรให้อภัยและไม่ถือโทษโกรธผู้ป่วย ไม่ควรขัดแย้งหรือโต้เถียงกับผู้ป่วยเกี่ยวกับอาการทางจิต แต่ควรแสดงความเห็นใจในความทุกข์ที่ผู้ป่วยได้รับจากอาการทางจิตเหล่านั้น พร้อมทั้งเสนอความช่วยเหลือแก่เขา ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความอดทนอย่างมาก อันดับต่อไปคือให้การดูแลเรื่อง การกินยา การดูแลสุขภาพอนามัย การพาไปพบแพทย์ตามนัด และหากในระหว่างอยู่บ้าน ผู้ป่วยมีอาการกำเริบขึ้น ก็ให้ขอคำแนะนำปรึกษาจากแพทย์ หรือพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ที่สถานบริการใกล้บ้านเพื่อผู้ป่วยจะได้รับการดูแล ที่เหมาะสมต่อไป ช่วยดูแลให้ผู้ป่วยรับประทานยาสม่ำเสมอตามแพทย์สั่ง ไม่ครวเพิ่ม หยุด หรือลดยาเอง ช่วยพาผู้ป่วยไปรับการบำบัดรักษาให้สม่ำเสมอ ตรงตามที่แพทย์นัดทุกครั้ง เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ให้การดูแลตัวเองได้ไม่ดีพอ ถ้าผู้ป่วยมีพฤติกรรมที่ดูสับสน วุ่นวาย ดื้อ ไม่ยอมกินยา ไม่ยอมมาพบแพทย์ ญาติควรจะมาติดต่อกับแพทย์ เพื่อเล่าอาการของผู้ป่วยให้แพทย์ทราบซึ่งญาติจะได้รับคำแนะนำเพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ป่วยต่อไป หมั่นสังเกตอาการผิดปกติของผู้ป่วย ถ้าพบความผิดปกติ เช่น พูดพร่ำ พูดเพ้อเจ้อ พูดคนเดียว เอะอะ อาละวาด หงุดหงิด ฉุนเฉียว หัวเราะหรือยิ้มคนเดียว เหม่อลอย หลงผิด ประสาทหลอน หวาดกลัว ควรรีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที จัดหากิจกรรมให้ผู้ป่วยทำโดยเฉพาะในเวลากลางวัน เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยคิดมาก ฟุ้งซ่านแต่ก็ไม่ต้องถึงกับบังคับมากเกินไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2014
  12. T.cha

    T.cha เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มกราคม 2010
    โพสต์:
    148
    ค่าพลัง:
    +641
    ไม่มีใครทำอะไรเราได้ นอกจากเราทำตัวเราเอง ... กรณีนี้ผมแนะนำว่า รักษาด้วยการแพทย์สมัยใหม่ ปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง น่าจะเหมาะสมที่สุดครับ...
     
  13. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,611
    ค่าพลัง:
    +2,882
    คุณบอกไม่หมดนี่ เอาเถอะเรื่องส่วนตัว

    แนะนำให้สวดกรณียเมตตสูตรทุกวัน
     
  14. lnwmafia1

    lnwmafia1 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 พฤศจิกายน 2014
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +21
    สวดมนตร์ กรณียสูตร นะครับ
    ขอบคุนนะครับ ขอบคุนมากๆ ขอบคุรจิงๆครับ
     
  15. mattasriariya

    mattasriariya Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +35
    เป็นนอีกวิธีหนึ่งที่จะขอแนะนำนะครับ เมื่อสวดมนต์ไหว้พระแล้ว จิตผ่องใสแล้ว จุดธูป ๓ ดอกแล้วอธิษฐานจิตตรงต่อพระพุทธเจ้า ขอบารมีพระพุทธเจ้า และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ดูแลพระพุทธศาสนา ท่านท้าวพระยายมราช และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่รักษากฎแห่งโลกวิญญาณ ขอให้ช่วยเหลืออย่าให้มีการรบกวนกัน อย่าได้จองเวรต่อกัน ขอให้อโหกรรมต่อกัน มนุษย์อยู่ส่วนมนุษย์ โลกทิพย์ก้ออยู่ส่วนโลกทิพย์ เปรียบเหมือน เราถูกนักเลงอันธพากลั่นแกล้งรังแก เราไม่มีกำลังจะไปต่อสู้หรือ ไม่อยากไปต่อกร ด้วย ก้อต้องไปแจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองหรือผู้มีบารมีเพื่อขอให้ช่วยเหลือ แต่นี่เปนอันธพาลของโลกวิญญาณ หรือเปนเจ้ากรรมนายเวร ก้อต้องขอความช่วยเหลือ ผู้มีบารมีแห่งโลกวิญญญาณ และผู้คุมกฎแห่งโลกวิญญาณ
    ผมเคารพทุกคำแนะนำครับ ไม่ว่าเปนการไปพบจิตแพทย์ การสวดมนต์ แต่นี่เปนวิธีหนึ่งเผื่อทำแล้วได้ผลครับ
     
  16. ฟูจิ0007

    ฟูจิ0007 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    608
    ค่าพลัง:
    +829
    ถ้าน้องพบจิตแพทย์ ก็เป็นทางเลือกที่ดีอีกวิธีหนึ่งทางวิทยาศาตร์ และก็มีทางเลือกอีกวิธีหนึ่ง น้องรู้จักอ.ปาล์มแห่งเว็บผลบุญไหมคะ ลองเข้าไปเล่าให้แกฟัง แกช่วยน้องได้ หรือจะไปเจอแกที่บ้านแกเลยก็ได้ แกคิดค่าครู6บ.พร้อมดอกไม้ธูปเทียน พี่เข้าใจนะ เรื่องผีหรือสิ่งที่มองไม่เห็นบางคนอาจว่าเราคิดไปเอง แต่พี่เชื่อว่ามีจริง ขอให้น้องหายจากอาการทุกข์โดยเร็ว เป็นกำลังใจให้คะ
     
  17. บุดดาสอน

    บุดดาสอน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +9
    เป็นเหมือนเจ้าของกระทู้ทุกอย่าง.
     
  18. บุดดาสอน

    บุดดาสอน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +9
    แนะนำว่าไม่ต้องรักษาด้วยยาหรอก. ไม่หายอาการหนักกว่าเดิมอีกหยั่งกะหุ่นยนต์เดินได้เพราะเป็นเหมือนกัน. กินยามา4-5ปีละ. ส่วนใหญ่ไม่ใช่ผีหรอก. พระบนนิพพานมาทดสอบกำลังใจเพราะทำทุกอย่างเป๊ะซะจนเหลือเชื่อ. และบางครั้งก็เลวร้ายซะจนเหลือเชื่อเช่นกัน. สรุปท่านจะสอนเราว่า. ขันธ์ห้าไม่มีในเรา เราไม่มีในขันธ์ห้า. ร่างกายไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของ. ท่านทำให้ผมเห็นแบบนี้มา. 6ปี. เต็ม. จนตอนนี้. เลิกต่อต้านแล้ว. และเชื่อตามนั้นแล้ว. แต่ท่านจะให้เราเห็นแบบนี้ทุกวันทุกเวลาเพื่อความไม่ประมาททุกขณะ
     
  19. บุดดาสอน

    บุดดาสอน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +9
    เพราะถ้าเป็นผีทำกับคนทำบุญแบบนี้มีหวัง. นรกเท่านั้นเป็นที่ไปซึ่งผีส่วนใหญ่ไม่ทำนรกนี่นานมากกว่าจะได้ออกเพราะถ้าเราไหว้พระสวดมนต์ทำบุญเขามีแต่จะโมทนา. แต่ถ้าขวาง. แล้วเราต่อต้านไม่ได้นี่(ทั้งที่ห้อยพระเต็มคออาราธนาทุกวันอีก)ไม่ใช่ผีหรอก. พระบนนิพพานแน่นอนฟันธง. ผู้ปรารถนาใหญ่ย่อมถูกทดสอบจนสติคล่องตัว. และโวยวายน้อยจนมองเห็นชัดทุกขณะจิต.ว่ามันคิดจะทำอะไร โกรธ. อาย รำคาญ รัก คาดหวัง ไม่มีความสุข เห็นชัดมาก ซึ่งผมก็ผ่าน
    มันมาแล้ว. และยังถูกทดสอบต่อไป. เป็นกำลังใจให้ครับ
     
  20. บุดดาสอน

    บุดดาสอน สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +9
    ถ้าเราไม่ทำผิดศีลจะรู้ได้ไงว่าอย่างไหนถูก และจงใจหรือไม่จงใจละเมิดเป็นแบบไหน. รู้จักผิดแสดงว่าละอายต่อบาป. และที่สำคัญถ้ารู้ว่ามันดีและพยายามจะทำให้ยิ่งๆขึ้นไป.. แสดงว่านี่เป็น มานะ ซึ่งเป็นสังโยชน์ละเอียดตัดยาก ส่วนใหญ่ติดตรงนี้จิตเลยไม่ปล่อยวางเกิดความคาดหวังว่าต้องทำดีขึ้นซึ่งก็คือกิเลสตัวโลภ. พอรักษาหรือทำไม่ได้จะโกรธโดนอีกหนึ่งกิเลส. และความหลงเกิดขึ้นตอนที่เราต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้แก้ด้วยวิธีนั้นวิธีนี้จนไม่มีสตินี่คือหลง.
    สิ่งที่ได้จากการโดนแกล้งนี้. คือวิจิกิจฉาหายไปหรือน้อยลง. รักษาศีลเพราะรู้ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไหนทำผิดทำถูกไม่หลงศีลว่าดีเลิศเกินควรก็ลดลง. ร่างกายไม่ใช่เรา ไม่ใช่ของเรา ชัดเจนขึ้น
    แม้กระทั้งความคิดก็ไม่ใช่เราชัดเจนขึ้นจนรู้สึกปล่อยวางได้มากขึ้น. มานะลดลงเห็นว่าที่เราทำแบบนี้เป็นตัวเราเป็นความคิดของเราลดลง. มีสติที่จะคิดและหยุดความคิด. ซึ่งจะเห็นว่าบางทีหยุดเองและบางทีมีใครไม่รู้หยุดให้. ใครที่ถูกแกล้งแบบนี้รังรองได้ว่าอีกไม่กี่นาทีชั่วโมงวันเดือนและปีหลายปี. ก็มีสิทธิ์ได้เห็นพระนิพพาน และเชื่อคำสอนขององค์พระศาสดาที่สอนมากว่า2600กว่าปีมาแล้วที่ว่า. เราไม่ใช่ขันธ์ห้า. ขันธ์ห้าไม่ใช่เรา เราไม่มีในขันธ์ห้า ขันธ์ห้าไม่มีในเรา ถ้าเห็นเป็นแบบนี้ได้แสดงว่าเข้าใกล้พระนิพพานและจบกิจในพระพุทธศาสนาแล้วนั้นเป็นความจริงอย่างที่เจ้าของกระทู้เห็น. โดยที่นักจิตเวท. ยังไม่มีคำอธิบายได้ว่าความคิดแบบนี้เกิด
    ขึ้นได้อย่างไร และพยายามหยุดมันด้วยยา
     

แชร์หน้านี้

Loading...