สติขั้นฝึกฝน VS สติปัญญาขั้นอัตโนมัติ

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย หลบภัย, 30 พฤศจิกายน 2012.

  1. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    เอ้า โยนนิพพาน ไปไว้ไหน หละนั่น !?
     
  2. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +1,431
    ถามเรื่องจิตเที่ยงไม่ใช่เหรอ
    ไม่ได้ถามเรื่องนิพพานซักหน่อย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 พฤศจิกายน 2012
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    กั๊กๆ ยึดมั่นถือมั่น จิตเที่ยง จนเต็มปากอะดิ

    พอเจอ นิพพาน ง้างเข้าไป จิตพ้นเกิดพ้นตาย โยนเข้าป่าไปนู้น !!!
     
  4. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +1,431
    เพ้อเจ้อ อะไรอีกล่ะ
     
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    [​IMG]
     
  6. testewer

    testewer เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2008
    โพสต์:
    237
    ค่าพลัง:
    +758
    ถ้าจิตไม่เที่ยงแล้ว ความเป็นพุทธจะเที่ยงไหม
    จิตที่ไม่เที่ยง คือ จิตของสัตว์โลกทั้งหมด


    จิตสัตว์โลกนี้ล่ะไม่เที่ยงแท้ เปลี่ยนแปลงได้ง่าย ไหวตามอายตนะ อารมณ์ และกำลังอวิชชา และเปลี่ยนแปลงหวั่นไหวได้ง่ายก็ คือ จิตของสัตว์โลกนี้ล่ะ

    จิตสัตว์โลกจึงยากต่อการทำจิตให้สงบลงได้ จึงยากที่จิตจะตั้งมั่นได้
    การยกคำว่า สัตว์โลก มิได้เจตนาดูถูกหรือดูหมิ่นท่านใด หรือ ทำให้ผู้อธิบายดูดี


    แต่คำว่า สัตว์โลก นั้น หมายถึง สิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่ยัง เวียนวายตายเกิดบนโลก จิตไม่สามารถหลุดพ้นจากภพทั้ง 3 นรก โลก สวรรค์ ประหนึ่งสิ่งมีชีวิตทั้งหลายยังถูกคุมขังด้วยกรงขัง 3 ใบนี้ เพราะความหวั่นไหวง่ายของจิต จึงยากต่อก็หลุดพ้น ท่านผู้อ่านพิจารณาต้วท่านเอง ถ้าจิตหวั่นไหวง่ายก็ตั้งมั่นยาก สงบยาก ถ้าหวั่นไหวยากก็ตั้งมั่นง่าย สงบง่าย

    แต่จิตของผู้ที่เข้าถึงพุทธะ นั้น มิได้หวั่นไหวต่อสิ่งใดเลย เมื่อจิตมีสติไม่หวั่นไหว ก็ย่อมเกิดความสงบขึ้นเอง และเมื่อจิตสงบจิตก็ตั้งมั่น
    สติไม่หวั่นไหว นี้ล่ะเป็นสติอัตโนมัติ เป็นมหาสติ เป็นสัมมาสมาธิ ที่พวกท่านสงสัยกัน


    เรื่องสติอัตโนมัติ หรือมหาสติ เป็นเรื่องของผู้เข้าถึงปฏิสัมภิทัปปัตโต ไม่ได้เกิดในปุถุชน หรือผู้ที่มีผู้ธรรมต่ำกว่าปฏิสัมภิทัปปัตโต
     
  7. Ndantchor

    Ndantchor เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กรกฎาคม 2012
    โพสต์:
    273
    ค่าพลัง:
    +1,123
    คำว่า สติอัตโนมัติ หรือ สติวินโย ในปุถุชนนั้นเป็นกุศโลบายการสอนของครูบาอาจารย์

    อนุโลมเสริมสร้างกำลังใจให้ก้าวเดิน

    สติอัตโนมัติ หรือสติวินัย แท้ๆ อันพ้นเจตนา มีอยู่แต่ผู้พ้นจากสิ่งร้อยรัด

    ในบาลี พระวินัยปิฏก มีกล่าวไว้ กับคำว่า "สติวินโย" เกี่ยวกับ "อธิกรณสมถะ" ในพระปาติโมกข์

     
  8. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    ถ้า สติที่พ้นเจตนา เป็นเฉพาะพระอรหันต์

    วิปัสนาญาณ คงไม่มีหรอก 9ชั้น หรือ ญาณ 16

    มันมีญาณเดียวเลย ที่ ผั๊ว ผลสุดท้าย
     
  9. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846

    ผู้เข้า ถึง เตวิชโช ฉฬภิญโญ หรือ สุขวิปัสโก
    จะมิมีสิทธิ์ เป็นมหาสติหรืออย่างไร
    พี่ พระธรรม!
     
  10. หลบภัย

    หลบภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    2,207
    ค่าพลัง:
    +3,123
    คงจะสับสน ที่เอาสติไปรักษาจิตกระมัง สติ และ จิต เอาบทสรุปรวมกันได้
    จิต คือ อะไร สติคืออะไร เอาไปรวมถึงโลกุตะระเลยทีเดียวเชียวเหรอ
    ถ้าจนระดับพระอรหันต์ท่านบรรลุธรรมด้วยจิต หรือสติเหนอ อืมน่าคิดนะเนี้ย
    เหอๆๆๆ
     
  11. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    จิตของสัตว์โลกนี่ ที่กำลังฝึก ในขณะ ที่สัตว์โลกกำลังฝึก เพื่อจิตพุทธะ

    ขณะ นี้ สัตว์โลกมีสติ ของพุทธะหรือยัง ในตอนที่กำลังฝึก

    และ สติที่ สัตว์โลกใช้ฝึกนี่
    มันเป็น ตัวจริงหรือตัวปลอม ประเด็นเริ่มต้นตรงนี้ครับ
     
  12. Bull_psi

    Bull_psi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    889
    ค่าพลัง:
    +1,445
    แทนที่หวั่นไหวแล้วตกใจจับลม จับพุทโธ ก็จับหวั่นไหว ในสติฐานทั้ง4 เห็นความแปรปรวนสิครับ แปรปรวนตามเหตุ ตามธรรมชาติ

    กรณีไหวมากไปไหลตามอารมณ์หลงโลกแล้วนี่ ก็เบรคด้วยจับลมก็โอเคตามนั้นครับ

    ^^ โอปะ โอปะกรรมฐานสไตย์
     
  13. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +1,431
    อืม... ขบขันดี
     
  14. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    พระวจนะ สติปัฎฐานสี่บริบูรณ์ ย่อมทำโพชฌงค์เจ็ดให้บริบูรณ์ พระวจนะ"ภิกษุทั้งหลาย สติปัฎฐานทั้งสี่ อันบุคคลเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วอย่างไรเล่า จึงทำโพชฌงค์ทั้งเจ็ดให้บริบูรร์ได้ ภิกษุทั้งหลาย สมัยใด ภิกษุ้เป็นผู้ตามเห็นกายในกายอยู่เป็นประจำก็ดี เป็นผู้ตามเห็นเวทนาในเวทนาทั้งหลายอยู่เป็นประจำก็ดี เป็นผู้ตามเห็นจิตในจิตอยู่เป็นประจำก้ดี เป็นผู้ตามเห็นธรรมในธรรมทั้งหลายอยู่เป็นประจำก็ดี มีความเพียรเผากิเลส มีสัมปชัญญะ มีสติ นำอภิชฌาและโทมนัสในโลกออกเสียได้ สมัยนั้น สติที่ภิกษุเข้าไปตั้งไว้แล้ว ก้เป็นธรรมชาติไม่ลืมหลง สมัยนั้น สติสัมโพชฌงค์ ก็เป็นอันว่าภิกษุนั้นปรารภแล้ว สมัยนั้นภิกษุชื่อว่า ย่อมเจริญสติสัมโพชฌงค์ สมัยนั้น สติสัมโพชฌงค์ของภิกษุนั้นชื่อว่าถึงรอบแห่งการเจริญ ภิกษุนั้น เมื่อเป็นผู้มีสติเช่นนั้นอยู่ ชื่อว่า ย่อมทำการเลือก ย่อมทำการเฟ้น ย่อมทำการใคร่ครวญ ซึ่งธรรมนั้นด้วยปัญญา.................ภิกษุทั้งหลาย สมัยใด ภิกษุเป็นผู้มีสติเช่นนั้นอยู่ ทำการเลือกเฟ้นทำการใคร่ครวญ ซึ่งธรรมนั้นอยู่ด้วยปัญญา สมัยนั้นธัมวิจัยสัมโพชฌงค์ ก้้เป็นอันว่าภิกษุนั้นปรารภแล้ว สมัยนั้นภิกษุนั้นย่อมชื่อว่าย่อมเจริญ ธัมวิจัยสัมโพชฌงค์สมัยนั้น ธัมวิจัยสัมโพชฌงค์ของภิกษุนั้นชื่อว่าถึงความเต็มรอบแห่งการเจริญ ภิกษุนั้น เมื่อเลือกเฟ้น ใคร่ครวญ ซึ่งธรรมนั้นด้วยปัญญาอยู่ ความเพียรอันไม่ย่อหย่อน ก็ชื่อว่าเป็นธรรมอันภิกษุนั้นปรารภแล้ว ภิกษุทั้งหลาย สมัยใด ความเพียรอันไม่ย่อหย่อน อันภิกษุเลือกเฟ้น ใคร่ครวญธรรมด้วยปัญญาได้ปรารภแล้ว สมัยนั้น วิริยสัมโพชฌงค์ ก้เป็นอันว่าภิกษุนั้น ปรารภแล้ว สมัยนั้น ภิกษุนั้นย่อมชื่อว่าเจริญวิริยสัมโพชฌงค์ สมัยนั้น วิริยสัมโพชฌงค์ ของภิกษุนั้นก้เต็มรอบแห่งการเจริญ ภิกษุนั้น เมื่อมีความเพียรอันปรารภแล้วเช่นนั้น ปิติอันเป็นนิรามิส ก้เกิดขึ้น.............
     
  15. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ....ภิกษุ ทั้งหลาย สมัยใดปิติ อันเป็นนิรามิส เกิดขึ้นแก่ภิกษุผู้มีความเพียร อันปรารภแล้ว สมัยนั้น ปิติสัมโพชฌงค์ ก้เป็นอันว่าภิกษุนั้น ปรารภแล้ว สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่าย่อมเจริญปิติสัมโพชฌงค์ สมัยนั้นปิติสัมโพชฌงค์ ของภิกษุนั้น ชื่อว่าถึงความเต็มรอบแห่งการเจริญ ภิกษุนั้นเมื่อมีใจประกอบด้วยปิติ แม้กายก็รำงับ แม้จิตก็รำงับ..........ภิกษุทั้งหลาย สมัยใดทั้งกายและทั้งจิตของภิกษุผู้มีใจประกอบด้วยปิติ ย่อมรำงับ สมัยนั้น ปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ก้เป็นอันว่าภิกษุนั้นปรารภแล้วสมัยนั้นภิกษุนั้น ย่อมชื่อว่าเจริญปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ สมัยนั้นปัสสัทธิสัมโพชฌงค์ของภิกษุนั้น ชื่อว่าถึงความเต็มรอบของการเจริญ ภิกษุนั้นเมื่อมีกายอันรำงับแล้ว มีความสุขอยู่จิตย่อมตั้งมั่นเป็น สมาธิ ..............
     
  16. paetrix

    paetrix เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2011
    โพสต์:
    2,478
    ค่าพลัง:
    +1,878
    ......ภิกษุทั้งหลาย สมัยใด จิตของภิกษุผู้มีกายอันรำงับแล้ว มีความสุขอยู่ ย่อมเป็นจิตตั้งมั่น สมัยนั้น สมาธิสัมโพชฌงค์ ก็เป็นอันว่าภิกษุนั้นปรารภแล้ว สมัยนั้น ภิกษุนั้นชื่อว่าย่อมเจริญสมาธิสัมโพชฌงค์ สมัยนั้นสมาธิสัมโพชฌงค์ของภิกษุนั้น ชื่อว่าถึงความเต็มรอบแห่งการเจริญ ภิกษุนั้นย่อมเป็นผู้เข้าไปเพ่งเฉพาะ ซึ่งจิตอันตั้งมั่นแล้วอย่างนั้นเป็นอย่างดี....ภิกษุทั้งหลาย สมัยใด ภิกษุนั้นเป็นผู้เข้าไปเพ่งเฉพาะ ซึ่งจิตอันตั้งมั่นแล้วอย่างนั้น เป้นอย่างดี สมัยนั้น อุเบกขาสัมโพชฌงค์เป็นอันว่าภิกษุนั้นปรารภแล้ว สมัยนั้นภิกษุนั้นชื่อว่า ย่อมเจริญอุเบกขาสัมโพชฌงค์ สมัยนั้นอุเบกขาสัมโพชฌงค์ของภิกษุนั้น ชื่อว่าถึงความเต็มรอบแห่งการเจริญ........ภิกษุทั้งหลาย สติปัฎฐานทั้งสี่ อันบุคคลเจริญแล้วทำให้มากแล้วอย่างนี้แล ย่อมทำโพชฌงค์ทั้งเจ็ด ให้บริบูรณ์ได้----อุปริ.ม.14/197-201/290.........:cool:
     
  17. สับสน!

    สับสน! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +3,984
    นี่นิสสัย..หลบภัยเหรอ..มาแอบลบคำว่า.." กลับกลอก.." ออกไปหรือแก้ข้อความใหม่..โอ้โฮ
    ..ศิล5 ช่วยรักษาคุณและครอบครัวด้วยนะ ขอให้เจริญๆๆๆ พ่อ-ลูกคู่นี้..แก้ปั๊บ ผมก็กลายเป็นคนกลับกลอกไปจริงๆตามที่โพสต์ ..นี่ขนาดบวชพราหม์มากี่รอบแล้ว หลบภัย..อิอิ
    :cool::mad:
     
  18. สับสน!

    สับสน! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2010
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +3,984
    ..เทียบกับข้อความบทนี้..ทำไม่ดี ทำผิด แทนที่จะแก้ให้ดีทั้ง2ฝ่าย หรือขอโทษ..กลับมาแก้ไขแบบโยนความผิดให้คนอื่น ..
    ..รึสีตาหวาน คุณสอนลูก หลบภัย คุณยังไง..คำว่ากลับกลอก ที่ด่าผมแก้แล้ว..ผมก็เลยกลายเป็นคนผิดไป อิอิ:mad:
     
  19. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846
    งั้นพี่เกิดยอมรับแล้ว ใช่มั๊ย ว่าตัวเอง ผิด

    สติตัวจริง สติตัวปลอม ยอมรับแล้วใช่มั๊ยครับ จะได้แก้ให้

    ^^
     
  20. เตชพโล

    เตชพโล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2010
    โพสต์:
    267
    ค่าพลัง:
    +1,431
    เอามาให้ดูอีกที อย่ามัวแต่สำคัญตนผิด
     

แชร์หน้านี้

Loading...