รวมมิตร คนชอบพระสมเด็จ วัดระฆัง บางขุนพรหม เก่าเกิน 100 ปีครับ

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย ทรงกลด999, 8 ตุลาคม 2012.

  1. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    ขอบพระคุณพี่ทรงกลด999 มากครับ พอมีวิธีการล้างคราบรักและคราบฝุ่นหรือพวกสีผึ้งบ้างใหมครับ:cool:
     
  2. jaturong_tun

    jaturong_tun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2011
    โพสต์:
    1,879
    ค่าพลัง:
    +2,473
    รบกวนช่วยดูพระสมเด็จอีกองค์นะครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • po.jpg
      po.jpg
      ขนาดไฟล์:
      117.5 KB
      เปิดดู:
      441
    • oiu.jpg
      oiu.jpg
      ขนาดไฟล์:
      150.8 KB
      เปิดดู:
      55
  3. 24hrs

    24hrs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2012
    โพสต์:
    1,200
    ค่าพลัง:
    +2,491
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0186.JPG
      IMG_0186.JPG
      ขนาดไฟล์:
      801.4 KB
      เปิดดู:
      182
    • IMG_0207.JPG
      IMG_0207.JPG
      ขนาดไฟล์:
      850.2 KB
      เปิดดู:
      83
    • IMG_0163.JPG
      IMG_0163.JPG
      ขนาดไฟล์:
      595.3 KB
      เปิดดู:
      125
  4. nitisartthai

    nitisartthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +875
    ขอฝากไว้ในกระทู้พี่ทรงกลดด้วยนะครับ พอดีไปเจอมาคิดว่าคงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ สมาชิกที่ยังไม่เคยได้อ่านครับ

    เป็พอดีได้ไปเจอหนังสือพระเครื่องเก่าเล่มหนึ่งเข้าน่ะครับ ได้อ่านแล้วก็ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย เป็นหนังสือเก่าพิมพ์เมื่อปี 2507 ที่
    ี่โรงพิมพ์สัมพันธ์ ชื่อหนังสือ พระพิมพ์และพระเครื่องรางของไทย โดย..พร้อม สุทัศน์ เล่มหนามากๆ ครับ จึงได้แบ่งเป็นส่วนๆ มาให้ได้ชมกัน...เรื่องแรกที่คัดมาให้ได้ชมกันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระสมเด็จน่ะครับ ว่าสมัยก่อนเมื่อปี 2507 มีการเล่นหา
    และมีแนวทางศึกษากันอย่างไร อ่านแล้วก็เป็นที่น่าตกใจ...และเกิดสงสัยขึ้นว่า สมัยนี้เล่นกันหลงทางไปหรือเปล่า หรือว่าสมัยก่อน
    เล่นหลงทางกันแน่? ถือเป็นข้อมูลไว้อ้างอิงก็แล้วกันนะครับว่าสมัยนู้นๆ ๆ เค้าเล่นหากันอย่างไร....

    บทความจากในหนังสือ....
    พระพิมพ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) นี้ ได้สร้างขึ้นโดยสมเด็จเจ้าพระคุณสมเด็จเอง ขณะเมื่อยังมีพระชนมายุอยู่ คือเมื่อ พ.ศ.2409
    ณ วัดระฆังโฆษิตาราม ธนบุรีแต่การสร้างพระของเจ้าพระคุณสมเด็จนี้คงไม่เฉพาะแต่เมื่อได้รับสถาปนาเป็นสมเด็จพระพุฒาจารย์แล้วเท่านั้น คงจะมีการสร้างพระพิมพ์อื่นๆ มาก่อนได้เป็นสมเด็จพระพุฒาจารย์แล้ว ซึ่งคงจะเป็นการสร้างด้วยดิน, เพราะปรากฏว่ามีพระพิมพ์แบบพระสมเด็จ ซึ่งสร้างด้วยดินสีแดงบ้าง ผสมดินสีแดงและว่านบ้าง ผงบ้าง สร้างเป็นพระแบบอื่นบ้างเมื่อสร้างแล้วก็เผาให้สุกจนมีสีแดงเข้ม ดังจะได้เห็นรูปพระพิมพ์ของสมเด็จซึ่งสร้างด้วยดินเผาต่อไปข้างท้ายนี้

    สำหรับการสร้างพระพิมพ์ด้วยผงสีขาวหรือด้วยปูนขาวนั้น น่าจะสร้างขึ้นในระยะหลัง จากที่ได้สร้างพระพิมพ์ด้วยดินเผาแล้ว ทั้งนี้โดยอาศัยที่สมเด็จได้มีการไปมาในท้องที่ของเมืองต่างๆ ในสมัยนั้นมากแห่งเช่น เมืองลพบุรี, เมืองสุโขทัย, เมืองกำแพงเพชร ซึ่งคงจะทราบที่มาของพระพิมพ์สมัยโบราณว่าประกอบไปด้วยสิ่งใดเป็นเครื่องผสมสำหรับการทำพระพิมพ์นั้นๆ และรูปลักษณะองค์พระต่างๆ ที่พบและเห็นว่าเหมาะสมกับการที่จะทำเป็นแม่พิมพ์นั้นอาทิเช่น พระผงสีขาวก็น่าจะได้เห็นพระพิมพ์ผงแบบปูนปั้นที่เรียกว่าวัดทับข้าว ซึ่งเป็น
    พระปูนปั้นสีขาว เนื้อแข็งแกร่งและหายากมากชนิดหนึ่ง และที่เรียกว่าพระวัดลาดเป็ด มีลักษณ์เป็นพระนั่งบนฐานสี่เหลี่ยม มีวงโค้งแบบวงพระจันทร์ เนื้อพระพิมพ์ด้วยปูนสีขาวมอนี้อีกแบบหนึ่งจึงได้นำมาคิดทำเป็นพระของท่านขึ้น ทั้งโดยที่ได้ทราบเป็นประเพณีว่า การสร้างพระพิมพ์ขึ้นให้มีจำนวนมากถึง 84,000 องค์นั้นย่อมเป็นผลานิสงส์อันยิ่งใหญ่ของผู้สร้างท่านจึงได้จัดการสร้างขึ้นตามอุดมคติ ในขณะนั้นสกุลช่างของเราเกี่ยวกับการสร้างแบบพิมพ์พระพิมพ์นั้น โดยมากเรียนกันว่าช่างสิบหมู่ ก็คงมีทั้งฝีมือดีบ้าง หยาบบ้าง คงไม่เสมอไปว่า เป็นฝีมือชั้นดีทั้งหมด และโดยที่สมเด็จมีอุปนิสัยที่แน่วแน่ในทางโลกน้อยกว่าทางธรรม ฉะนั้นใครจะทำแบบพิมพ์ให้สวยงามเพียงใดหรือไม่ ท่านจึงไม่เอาใจใส่ในเรื่องความสวยงาม การพิมพ์พระของท่านจึงพิมพ์ได้ทุกอย่างจากพิมพ์ ที่มีผู้นำมาถวายและทั้งพิมพ์ที่ศิษย์ของท่าน หรือท่านทำขึ้นมาใช้สำหรับพิมพ์พระพิมพ์ของท่าน ฉนั้นพระพิมพ์อันชื่อว่าพระสมเด็จพระพุฒาจารย์ จึงมีมากพิมพ์ มากแบบ แล้วแต่ความสะดวก และมีแบบพิมพ์ทั้งที่สวยงามและไม่สวยรวมอยู่ด้วยกันมากต่อมาก เพราะความปรารถนาส่วนใหญ่อยู่ที่พิมพ์ให้ได้มากที่สุด จะเป็นชนิดใดๆ ก็แล้วแต่ โดยความปรารถนานี้เป็นใหญ่ การใช้แบบพิมพ์กดแบบพระก็ดี เนื้อของพระซึ่งมีทั้งผง ทั้งกล้วยทั้งอาหารที่เหลือเศษหรืออะไรก็ตาม จึงไม่มีส่วนสัดที่แน่นอนว่าอะไรเท่าใด ย่อมแล้วแต่สิ่งที่ได้มาประจำวันหนึ่งๆ ได้มาวันนี้ก็ทำสำหรับวันนี้ ได้มาพรุ่งนี้ก็ทำสำหรับวันพรุ่งนี้ เนื้อพระพิมพ์สมเด็จจึงไม่สามารถจะชี้ขาดได้ว่าผสมด้วยอะไรบ้าง หรือจะเอาสีของเนื้อว่าขาวหรือแดงหรือสีน้ำตาลหรือเหลืองจะยึดให้จะยึดให้เป็น
    หลักหาได้ไม่ ย่อมแต่แล้วแต่ความสะดวกของท่านทั้งสิ้น

    อย่างไรก็ดี ได้มีผู้กล่าวว่าในครั้งแรกนั้น เจ้าพระคุณสมเด็จได้ใช้ผงพระพุทธคุณที่เขียนลงในกระดานชนวนประจำวันหนึ่งๆ นั้นนำมาผสมกับดินสอเหลืองที่เขียนหนังสือลงในกระดานชนวนสมัยนั้น มีกล้วยหรือเปลือกกล้วยก็ตำรวมกันไป ตำแล้วก็ผสมน้ำอ้อยหรือน้ำผึ้ง ทำให้เป็นแท่งโดยให้นายน้อยผู้เป็นศิษย์และท่านเจ้าคุณธรรมถาวรซึ่งเป็นพระสมุห์ถานานุกรมของท่านปั้นเป็นแท่งขนาดเท่านิ้วมือหรือเล็กกว่าเล็กน้อย
    แล้วตัดเป็นท่อนๆ ผ่าออกเป็นสองซีกเป็นรู้เสี้ยว นำไปกดพิมพ์เรียกว่าพระสมเด็จเล็บมือ นำไปปลุกเสกแล้วผึ่งให้แห้งเมื่อแห้งแล้วก็นำไปแจกเมื่อออกไปบิณฑบาต ทำวันหนึ่งก็แจกไปจนหมด ไม่หมดก็เก็บไว้ ทำใหม่ทำทุกวันแจกทุกวัน พระสมเด็จแบบพิมพ์ที่เรียกว่าสมเด็จเล็บมือนี้ไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้ทำแม่พิมพ์ให้ ซึ่งเข้าใจว่าคงเป็นท่านเจ้าคุณธรรมถาวรเป็นผู้ทำ โดยอาศัยช่างสิบหมู่
    ขณะนั้น ซึ่งมีชื่อว่าหลวงวิจิตรนฤมล(พึ่ง ปฏิมาประกร) ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างสิบหมู่เป็นผู้ออกแบบหรือให้ความคิดเห็นก็ได้ และเมื่อหมดดินสอเหลืองที่ใช้ผสมทำพระพิมพ์ดังกล่าวแล้ว ต่อมาก็ทำเป็นพระพิมพ์สีดำ ซึ่งเข้าใจว่าคงใช้ใบลาน หรือสมุกปกข่อยที่จานหนังสือขอม หรือภาษาบาลีแล้ว แต่เมื่อไม่ใช้ก็เผาไฟเอาเถ้าสีดำมาผสมผงและผสมน้ำอ้อยหรือน้ำผึ้งต่อไปอีก พระพิมพ์ผงสีดำนี้บางกว่าชนิดสีขาวที่กล่าวมา เข้าใจว่าการปั้นเป็นแท่งกลมอย่างเทียนสีผึ้งนั้นอาจสิ้นเปลืองไปมาก จึงได้ปั้นให้กลมพอประมาณ เมื่อผ่าสองซึกเช่นเดียวกับแม่แบบผงสีขาวที่กล่าวมาแล้ว ความหนาจึงน้อยไปบ้างพระสองแบบนี้มีผู้กล่าวว่าสร้างขึ้นก่อนพระสมเด็จแบบปูนปั้นอื่นๆ แต่ไม่ได้กล่าวไว้ว่าก่อนที่จะทำพระสองแบบที่กล่าวมาแล้วนี้ เจ้าพระคุณสมเด็จได้สร้างพระชนิดใดไว้แล้วบ้าง และทั้งๆ ที่ข้าพเจ้าพบว่า เจ้าพระคุณสมเด็จได้สร้างพระพิมพ์แบบพระสมเด็จคือรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแล้วถึงสองแบบ แต่ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าสร้างแต่เมื่อใด แต่เข้าใจว่าคงจะได้สร้างก่อนสร้างพระพิมพ์ผงสีขาวและสีดำดังกว่ามาแล้ว ทั้งนี้เพราะดินหาได้ง่าย ทำได้ง่าย รวดเร็ว ซึ่งสามารถที่จะกดพิมพ์ได้วันละมากๆ แต่ส่วนทำด้วยผงนั้นเมื่อทำได้น้อยและอาศัยเครื่องขบฉันประจำวันมาประกอบการสร้างด้วยแล้ว เมื่อวันใดได้เครื่องประกอบเช่นกล้วย ข้าวสุกอาหารอื่นๆ น้อย การผสมผงพิมพ์พระนั้นก็ย่อมจะต้องลดน้อยลงด้วยตามกัน ฉะนั้นในเมื่อหมดผงสีขาวหรือดำแล้วก็คงจะใช้ดินผสมพิมพ์พระชนิดอื่นต่อไป หรืออาจพิมพ์พระดินก่อนก็ได้
    อันพระพิมพ์สมเด็จพระพุฒาจารย์ที่ได้นำมาลงไว้ในหนังสือเล่มนี้ เป็นแบบพิมพ์ของสมเด็จที่ได้ผ่านตาข้าพเจ้ามาบ้างแล้ว ที่มีอยู่ในมือของข้าพเจ้าเองบ้าง และที่ใกล้เคียงแบบพิมพ์ของท่านหรืออย่างน้อยก็สร้างมาแล้วมีอายุไม่น้อยกว่า 10 ปีล่วงแล้ว) ส่วนพระรุ่นใหม่ๆ ซึ่งท่านอาจทราบประวัติ ความเป็นมาของพระและผ่านตาท่านมาแล้วในระยะนี้ จึงมิได้นำมาลงไว้ให้ทราบ
    อนึ่ง พระพิมพ์แบบสมเด็จที่สมเด็จสร้างขึ้นนี้แบบพิเศษก็มีอยู่ด้วยกันหลายแบบดังที่ท่านมหาเฮง(เดี๋ยวนี้ได้ทราบว่าเป็นท่านเจ้าคุณแล้ว) ได้กล่าวไว้ในหนังสือของท่านนั้น บางแบบก็ได้นำลงพิมพ์ไว้ให้ดูแล้ว แต่บางแบบก็ไม่มี ข้าพเจ้าจึงขอนำมากล่าวไว้เสีย ณ ที่นี้



    ให้ credit จากเวปนี้นะครับ http://www.ariyasound.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=539246904
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • image001.jpg
      image001.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.4 KB
      เปิดดู:
      83
    • image003.jpg
      image003.jpg
      ขนาดไฟล์:
      75.8 KB
      เปิดดู:
      93
    • image004.jpg
      image004.jpg
      ขนาดไฟล์:
      74.1 KB
      เปิดดู:
      131
    • image005.jpg
      image005.jpg
      ขนาดไฟล์:
      63.2 KB
      เปิดดู:
      106
    • image006.jpg
      image006.jpg
      ขนาดไฟล์:
      67.9 KB
      เปิดดู:
      126
    • image007.jpg
      image007.jpg
      ขนาดไฟล์:
      91.2 KB
      เปิดดู:
      90
    • image008.jpg
      image008.jpg
      ขนาดไฟล์:
      65.1 KB
      เปิดดู:
      221
    • image009.jpg
      image009.jpg
      ขนาดไฟล์:
      66.4 KB
      เปิดดู:
      98
    • image010.jpg
      image010.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.9 KB
      เปิดดู:
      97
    • image011.jpg
      image011.jpg
      ขนาดไฟล์:
      88.2 KB
      เปิดดู:
      124
    • image012.jpg
      image012.jpg
      ขนาดไฟล์:
      77.2 KB
      เปิดดู:
      253
  5. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    เกศบัวตูมคุณ Psom องค์แรกหดตัวแบบแกล้งทำครับ การยุบตัวยังไม่ดีครับ หลุมไม่โพล่เลยครับ ส่วนอีกองค์ก็ไม่เก่าพอครับ มีจุดแดงใหม่โพล่ตรงฐานครับ ยังไม่ชอบทั้งสององค์ครับ
     
  6. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    พระคุณ aoom ลักษณะนี้ออก 249....กว่า ไม่ทันยุคท่านสร้างครับ ลายมือของคนโบราณครับ ไม่ทราบอาจารย์ครับ ส่วนใหญ่พระแบบนี้เก็บไว้เป็นมรดกครับ
     
  7. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    พระคุณ jatu องค์แรกความเก่า ใช้ได้ แต่คมขวาซ้ายองค์พระจะหนาไปหน่อย รอยแยกๆดูดครับ แต่รับประกันเซียนตีเก้ ถ้าไม่คิดเรื่องราคาก็น่าจะลองห้อยดูครับ ส่วนอีกองค์ขนแขนแกะเล็กไปครับ ไม่สมฝีมือช่างครับ คราบที่ติดก็ดำ แดง แปลกอยู่ครับ ยังไม่ชอบครับ
     
  8. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    คุณ 24 นับถือกันเป็นเพื่อน พี่น้องพอครับ เพราะมีคนที่คุณควรกราบไหว้คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ บิดา มารดา ครูอาจารย์ ที่ปฏิบัติชอบครับ ถ้าคุณหรือท่านใดที่ได้พระดีๆไปครอบครองแล้ว รบกวนเผื่อแผ่ให้ผู้อื่นที่ด้อยโอกาส หรือต่อบุญเพิ่มครับ ด้วยทาน ศีล ภาวนา ครับ เพราะผมเชื่อว่าทุกอย้างย่อมมีเหตุผล หรือมีกรรมมารองรับทั้งสิ้น อย่าให้ครอบครองพระสมเด็จแล้วทำสิ่งไม่ดีครับ นั่นไม่ใช่วัตถุประสงค์ของผู้สร้างพระแน่ๆ ท่านให้พระเพื่อให้คุณต่อบุญครับ วิธีการล้างผมใช้น้ำอุ่นบวกแปลงสีฟันขนอ่อนที่สุด ขัดในน้ำอุ่นเบาๆเช็ดให้แห่ง ไม่ออกทำอีกวันถัดไปครับ
     
  9. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    ต่อครับ เจดีย์คุณ 24 องค์นี้สวยดีครับ ความเก่าดี ถ้าขยายดูจะเห็นการงอกมวลสาร เป็นพระสวยประจำวันครับ ผงกฤตติยา คืออะไร ลองหาใน google ดูนะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อว่าจะมาปั้นเป็นเม็ดแล้วมาฝังในองค์พระเพราะข้อมูลขัดแย้งกับวิธ๊การสร้างพระครับ เพราะอาจารย์สมัยก่อนหรือสมัยปัจจุบันจะไม่ทำแบบนั้นครับ น่าจะเป็นมวลสารตัวอื่นครับ
     
  10. ทรงกลด999

    ทรงกลด999 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,284
    ค่าพลัง:
    +1,510
    ขอบคุณข้อมูลคุณ niti ครับ
     
  11. nitisartthai

    nitisartthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +875
    ไม่ต้องขอบคุณอะไรครับพี่ ผมแค่ชอบแนวพี่แล้วก็การศึกษาการตอบ เล่นพระแบบนี้ผมชอบมากครับ คุณธรรมมากมาย ไม่พาณิช ปิดบังข้อมูลเก่า ๆ ทำให้พระสมเด็จแคบลง ถือซะว่าผมเป็นน้องคนึงนะครับ หุหุ ผมต้องขอความรู้พี่อีกเยอะเลย

    ผมยังไม่เคยไปหอสมุดแห่งชาติเลย ผมอยากหาข้อมูลหนังสือโบราณ ๆ น่าจะมีอยู่บ้าง นะครับ ข้อมูลลึก ๆ สมัยนี้ยกตนเป็นเซียนกันทั้งนั้นเลยบางบทความก็ลบคำครูเก่าที่ท่านมีความรู้ในช่วงนั้น แล้วก็ตั้งตนเป็นเซียนนั่งเทียนเขียนหนังสือขาย (ค่าเหล้า)

    แต่พี่ทรงกลดดีมากเลยครับเล่นแบบเซียนเก่า นับถือครับ :cool:
     
  12. 24hrs

    24hrs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2012
    โพสต์:
    1,200
    ค่าพลัง:
    +2,491
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_0186.JPG
      IMG_0186.JPG
      ขนาดไฟล์:
      801.4 KB
      เปิดดู:
      105
  13. 24hrs

    24hrs เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กันยายน 2012
    โพสต์:
    1,200
    ค่าพลัง:
    +2,491
    ขอบคุณครับที่อุตส่าห์นำข้อมูลมาให้ ถ้ามีอีกก็ช่วยนำมาลงเพิ่มเติมด้วยนะครับ;aa47
     
  14. nitisartthai

    nitisartthai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 พฤศจิกายน 2011
    โพสต์:
    313
    ค่าพลัง:
    +875
    วันนี้ไปรับพระมาแล้วครับพี่ทรงกลด ทำตามคำแนะนำไม่ต้องซ่อมซุ้มที่ชำรุดเดิมๆ ดีกว่า
    พอไปรับมาช่างถามพระที่ไหน ผมเลยบอกไปที่บ้าน แล้วเค้าเลยบอกว่ามีคนสนใจขอเช่าเลยบอกไปไม่ปล่อยครับ

    ขอบคุณพี่ทรงกลดมากครับที่ช่วยดูพระให้ผม
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  15. atist

    atist เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มกราคม 2012
    โพสต์:
    1,070
    ค่าพลัง:
    +293
    สององค์นี้ใช่พิมพ์เจดีย์ไหมครับ และรบกวนดูพิมพ์ใหญ่ให้ด้วยครับ

    สององค์นี้ใช่พิมพ์เจดีย์ไหมครับ น่าจะเป็นพระสมเด็จที่ใด รบกวนด้วยครับ และรบกวนดูสมเด็จพิมพ์ใหญ่ให้ด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  16. โกสุม

    โกสุม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    รบกวนพี่สงกลด หน่อยครับ สมเด็จมันดูอยากจริงๆ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2597.JPG
      IMG_2597.JPG
      ขนาดไฟล์:
      748.9 KB
      เปิดดู:
      27
    • IMG_2599.JPG
      IMG_2599.JPG
      ขนาดไฟล์:
      815.5 KB
      เปิดดู:
      30
  17. โกสุม

    โกสุม สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    11
    ค่าพลัง:
    +1
    ช่วยดูให้หน่อย ครับ ถือว่าเอาบุญเถอะ พ่อเจ้าประคุณ

    ขอบคุณล่วงหน้าครับ พี่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_2597.JPG
      IMG_2597.JPG
      ขนาดไฟล์:
      748.9 KB
      เปิดดู:
      31
    • IMG_2599.JPG
      IMG_2599.JPG
      ขนาดไฟล์:
      815.5 KB
      เปิดดู:
      25
    • IMG_2602.JPG
      IMG_2602.JPG
      ขนาดไฟล์:
      810.4 KB
      เปิดดู:
      30
    • IMG_2601.JPG
      IMG_2601.JPG
      ขนาดไฟล์:
      735.8 KB
      เปิดดู:
      34
  18. SURHASIT

    SURHASIT เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มิถุนายน 2012
    โพสต์:
    1,670
    ค่าพลัง:
    +2,774
    รบกวนพี่ทรงกลดด้วยนะครับ ช่วยดูกันหลายๆตา บางขุนพรหมเส้นด้ายกรุเก่าครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  19. ppick

    ppick เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    329
    ค่าพลัง:
    +1,458
    สวัสดีครับพี่ทรงกลด รบกวนดูสมเด็จให้องค์หนึ่งครับพี่ ไม่ทราบที่ไหน เก๊แท้รับได้ทุกอย่างครับพี่
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  20. pk9

    pk9 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    73
    ค่าพลัง:
    +20
    มารบกวนคุณทรงกลด อีกรอบสมเด็จวัดระฆังองค์นี้พิมพ์ทรงเนื้อหาดูดีหรือเปล่าครับมีอยู่หลายองค์ผมชอบองค์นี้ที่สุด...........ขอบคุณครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • rk5.jpg
      rk5.jpg
      ขนาดไฟล์:
      185.1 KB
      เปิดดู:
      47
    • rk6.jpg
      rk6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      171.6 KB
      เปิดดู:
      38
    • rk7.jpg
      rk7.jpg
      ขนาดไฟล์:
      53.1 KB
      เปิดดู:
      30
    • rk1.jpg
      rk1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      189.3 KB
      เปิดดู:
      44

แชร์หน้านี้

Loading...