การเห็น นิพพาน ของพระโสดาบัน

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย วิษณุ12, 25 มกราคม 2012.

  1. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    พักหลัง พี่หนี่วอนแอบติดเฉลย ไว้โด่เด่ ทีเดียว
     
  2. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ฮี้ ฮี้ ฮี้ ฮี้

    อย่าไปเล็งเห็นว่าเป็น เฉลยสิ

    คนฟังเขายังไม่ทันทำอะไรเลย มันจะเป็น เฉลยได้อย่างไร อย่ามาตู่

    แต่ถ้าใครอ่านแล้วเห็นว่ามีเฉลย แปลว่า เคยเห็นแล้ว แต่ไอ้ที่กว่านั้นยัง

    ดังนั้น ก็ไม่มีเฉลยอีกนั่นแหละ มีแต่ ของเก่า กับ ของที่ยังมาไม่ถึง

    ส่วนปัจจุบัน มันเป็นว่า ต้องทำเอา จริงมะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2012
  3. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ไหนๆ ก็ไหนแล้ว ป๊ะป๋า สังเกตนะครับว่า

    กุศลา ก็ธรรมา

    อกุศลา ก็ธรรมา

    อเนญชา ก็ธรรมา

    หรือ

    ปิติ5เสาร์5 ก็ธรรมา

    ลูกข้า ก็ธรรมา

    ......... ก็ธรรมา

    เรียกว่า

    มันเป็น ธรรมาได้ เพราะมันไม่แตกต่างกัน หากยังเห็นแตกต่างกัน
    แยกโลกออกเป็น 2 หรือ 3 แล้วเลือกข้าง เลือกท่า ไม่ได้เห็นว่า
    แท้จริงมัน รวมเรียกว่าโลก ก็อย่ามาอวดเลยว่า รู้เรื่องแยกรูปแยกนาม

    เพราะ เขาไม่ได้แยกเพื่อจะแยก เขาแยกเพื่อให้เห็นทวนกลับว่ามันเป็นหนึ่ง
    (ไม่ปรากฏความต่าง) ที่เขาเรียกว่า "โลก"

    เพื่อที่จะ ........................ข้ามโลก...................ไป

    คะเต คะเต ปารสัง คะเต โพธิสวาหา
     
  4. k.kwan

    k.kwan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    15,900
    ค่าพลัง:
    +7,310
    นิทานเซน : อย่างนั้นหรอกหรือ?

    [​IMG]

    <CENTER>ภาพวาดโดยอาจารย์เซน Hakuin (ที่มา:ambrotek.tripod.com) </CENTER>
    ยังมีอาจารย์เซนผู้เลื่องชื่อแห่งแดนอาทิตย์อุทัยนาม ไป๋อิ่น(Hakuin) ซึ่งในสายตาของผู้คนในละแวกนั้นเห็นว่าท่านเป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องทั้งยังเปี่ยมเมตตา

    ครั้งหนึ่ง บุตรีของเพื่อนบ้านเกิดตั้งครรภ์โดยที่ยังไม่ได้แต่งงาน ทำให้บิดามารดาของนางโกรธมาก และขู่เข็ญในนางสารภาพว่าบิดาของเด็กในครรภ์คือใคร ทว่าเป็นตายอย่างไรนางก็ไม่ยอมบอก สุดท้ายภายใต้การบังคับของบุพการี นางจึงบอกว่าบิดาของเด็กในครรภ์คืออาจารย์เซนไป๋อิ่น

    เมื่อทราบความ บิดามารดาของสตรีนางนั้นจึงเกิดบันดาลโทสะ เดินทางมาต่อว่าอาจารย์เซนอย่างหยาบคาย บรรดาชาวบ้านใกล้เคียงที่หมดศรัทธาต่อนักบวชรูปนี้ก็พากันมารุมประณาม ทว่าอาจารย์เซนไป๋อิ่นเพียงกล่าวคำเดียวว่า "อย่างนั้นหรอกหรือ?" จากนั้นรับปากอุปการะเด็กที่จะเกิดมา

    เมื่อทารกถือกำเนิดขึ้นมา อาจารย์เซนก็รับมาอาศัยอยู่ที่อารามเซน ทั้งยังรับผิดชอบดูแลทารกน้อยไม่ขาดตกบกพร่องเวลาผ่านไปราว 1 ปี สตรีผู้เป็นมารดาของทารกน้อยอดรนทนไม่ไหว สุดท้ายสารภาพต่อบุพการีของตนเองว่าที่แท้แล้วสามีของนางคือชายหนุ่มเพื่อนบ้านผู้หนึ่งที่มีฐานะยากจนมาก ในตอนแรกนางกลัวว่าบุพการีจะไม่ยอมรับลูกเขยจึงได้สร้างเรื่องเท็จใหญ่โตจนเดือดร้อนไปถึงอาจารย์เซน

    เมื่อความจริงเปิดเผย บิดามารดาของสตรีผู้นั้นต่างตกตะลึง ทั้งหมดรีบเดินทางไปกราบขอขมาอาจารย์เซนด้วยความสำนึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขณะเดียวกันชาวบ้านที่ทราบความจริงต่างก็เดินทางไปขออภัยที่เคยพูดจาล่วงเกินอาจารย์เซนไป๋อิ่นเอาไว้อย่างมากมาย

    ทว่าเมื่อฟังความจบ อาจารย์เซนยังคงสงบสำรวม จากนั้นกล่าวเพียงประโยคเดียวว่า "อย่างนั้นหรอกหรือ?" และมอบเด็กทารกคืนให้แก่สตรีผู้นั้นไป


    ปัญญาเซน : การไม่ถูกนินทาไม่มีในโลก มีลาภ-เสื่อมลาภ มียศ-เสื่อมยศ สรรเสริญ-นินทา สุข-ทุกข์ ล้วนไม่จีรัง จิตไม่หวั่นไหวในโลกธรรมจึงจะเป็นมงคลชีวิตแก่ตน




    ที่มา : หนังสือ 《一日一禅》, 东方闻睿 เรียบเรียง, สำนักพิมพ์ 中国电影出版史, 2004.8, ISBN 7-106-02204-7

    China - Manager Online -
     
  5. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    อันนั้น พระท่านพูดเชิง อำนาจของกสิณ หรือ อำนาจของการตั้งจิตผู้รู้
    เป็นดวงกสิณ ดวงแสงสว่าง หากเอาไปส่องกาย ก็จะเห็นช่องว่างน้อย
    ใหญ่แทรกอยู่ในอวัยวะ แล้วถอดรูปความว่างเหล่านั้นก็จะปรากฏเป็น

    มหาภูตรูป4 บ้างเห็นเป็นแสง บ้างเห็นเป็นปฐวี บ้างเห็นเป็นอาโป บ้าง
    เห็นวาโย หากหยาบลงกว่านั้นก็จะเริ่มเห็นเป็นสื่อผสม น้ำเลี้ยงสงสี
    เห็นลมซ้ายขวาหน้าหลังบีเอ บ้างเห็นเป็นไฟลามทุ่งเผาเรือนไม่หยุด บ้าง
    เห็นเป็นความอิ่มเอิบอาบยักย้ายถ่ายเท เสาร5ปิติ5 หยาบลงมาอีกเริ่มเห็น
    เป็นอวัยวะย่อยสลายแตกทำลาย หยาบลงมาอีกเห็นอาพาธโรคาพยาธิ
    หยาบลงมาอีกเห็นหน้าที่ หยาบลงไปอีกเห็นเป็นกูเต็มตัวละ พอเลยตรง
    นี้ก็เอาและ ทำนู้นทำนี่สาระพัดเลยเพื่อรักษาภายในบ้าง ภายนอกบ้าง
    เมากันไป

    แต่ถ้าเป็นแบบ ป๊ะป๋า ป๊ะป๋าก็ปรารภว่า เห็นท่ามกลางคลื่นมันซาดมันซัด
    พายงัดเดี๋ยวเรือก็ล่ม ซึ่งจำเป็นต้องเห็นกายแบบอวัยวะไหม ...ตรงนี้ขึ้น
    กับความฉลาดในการเสพสมถะ ทำกำลัง หากไม่มี หรือ รู้ว่าพอเพียง
    ก็ไม่ต้อง ขึ้นไปภาวนาส่วนที่ละเอียดหรือหยาบน้อยกว่าไปเลย ไม่ต้องสุนิสา

    ยกเว้นจะเป็นพวก ชอบเคี้ยวหมากแหลกจริงๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2012
  6. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ลาภของป๊ะป๋าแล้วหนอ ลาภของป๊ะป๋าแล้วหนอ เจอกระทู้แนะนำพอดี

    หากไม่สนุกกับสำนวนธรรม กำกวม วกวน ก็อ่านอันนี้ก็ได้ ฮับ

    ( อย่าลืมส่งลูกสาวมาให้ผมก่อนอ่าน (f) )

    อานาปานุสสติกรรมฐาน โดยหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง <--- Click เลย อร่อยทุกอย่าง

    ปล. กรณีมีความแตกต่างในการตั้งกรรมฐานอานาปานสติ ให้อ่านตั้งแต่ ท่อนกลางลงไป
     
  7. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    จะว่าไป ก็ต้อง ดูที่อารมณ์ เกิด
    แหะๆ ช่วงหลัง มักเอาง่าย ใช้กำลังข่มเหง จนเริ่มเคยตัว
    งืมๆ พอจะมีวิธี ดัดหลังไหมครับพี่หนี่วอน
     
  8. ต้นปลาย

    ต้นปลาย Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 ธันวาคม 2009
    โพสต์:
    629
    ค่าพลัง:
    +69
    ผมไม่ได้ห่วงเรื่องลูก เขาเอาตัวรอดได้ แค่ทำหน้าที่นั้นเอง ผมว่าเวลาพิจารณาไม่ได้ดูที่อะ
    ไร
     
  9. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    จะไปดัดทำอิหยัง หากดูไม่ออก ก็พิจารณาคุณและโทษ ไปสิ

    แต่ถ้าชอบแนวดัดหลังจริง นั่นเลย เอาแบบ หนุมานนำสาร สัจจะ สัจจะ
    ถ้ายังไม่มีก็พิจารณาซะ ดูๆแล้ว ก็น่าจะพร่องอยู่เหมือนกัน สัจจะ เนี่ยะ
     
  10. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ถ้ากล่าวว่า ทำหน้าที่ มันเหมือนจะใช่นะครับ
    แต่เมื่อไหร่เห็นเป็น เวรกรรม ละก้อ จะตรงกว่า

    เช่น เห็นลูกมาตีเราเราไม่ตีกลับ อันนี้แปลว่า ไม่เข้าใจกฏแห่งกรรมดีพอ

    เพราะว่า เราเกิดมาเป็นคนไทย ไทย ไทย ไทย ลูกตีเรา เราต้องตี
    กลับ เพราะกรรมในการเป็นเผ่าพันธุ์ ถ้าไม่สอนอย่างนั้นละก้อ เด็กไป
    ตีคนอื่น ก็จะถูกสังคมเล่นงาน ถึงขั้น ตัดชีวิตติดข้างฝาได้เลย

    * * * *

    พิจารณา บอกว่า ไม่พิจารณาที่อะไร อันนี้ คำว่า อะไรมันยังไง ผมก็
    ไม่รู้ แต่ถ้า อะไร นั้นไม่มีความเป็น สังขาร ละก้อ ก็เรียกว่า จิตไม่
    ตั้งมั่นแล้ว จิตส่งออก เพราะหาก พิจารณาแล้วยังมีการพิจารณาที่สังขาร
    ละก้อ เราก็จะพิจารณาเพื่อนำออกไปสู่การเห็นอวิชชา

    แม้การเห็นอวิชชาก็ใช่ว่าจะหยุดพิจารณาแค่นี้ เพราะแท้จริงแล้ว มันมี
    ปัจจัยการให้เกิดอวิชชาอยู่อีกขั้นหนึ่ง หากพิจารณาตรงนี้ได้ก็เรียกว่า
    พิจารณาอยู่ที่ "พลังงาน" ดูอยู่ที่.... หากจิตไม่ตั้งมั่น ก็จะพิจารณา
    อยู่ที่ อาการของ..... หรือ ดูที่ตัวสังขาร

    สรุปว่า ต้องพิจารณา

    แต่ดูที่อะไร หากยังเรียกชื่อได้อยู่ก็โหลโถ่ย หากพ้นการเรียกชื่อได้ก็เข้า
    ขั้นฌาณจิตสัมปยุต แต่หากรู้อยู่ที่พลังงานนั้นได้แล้วดูมันส่งออก(จะเป็น
    ตัวคิด หรือมหาภูตรูป หรือ อะไรก็แล้วแต่) ก็จะอีกเรื่องหนึ่ง
     
  11. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    เท่าที่พอจะพินาได้
    มันเหมือน เราวางเฉยได้
    แต่มันไม่เฉยจริง ไม่ใช่มันนิ่ง รู้
    แต่สังเกตุ เบาๆ จะเห็น ว่า มันมีกำลังที่กดไว้ ที่พอดี
    ไอ้ตรง กำลังที่พอดี นี่ พอมีเฉ มันก็จะ ให้เร่งเพ่งสมาธิ ให้เท่ากับหรือมากกว่า ที่กระทบหน่อยนึง มันจึงไม่ได้ออกมาว่า ข้าสุข สุขี
    แต่มันกลายเป็น พอดี ที่ผมพินาเบาๆว่า มันไม่จริง
    ทีนี้ พอจะยก พินา มันก็ เป็นว่าง เสีย
    แหะๆ (นี่ ลังเล)
     
  12. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ตรงนี้ เคยพยายาม สื่อให้ไปหาอ่านเอาเองแล้ว ควรจะอ่านพุทธพจน์มากที่สุด แต่พี่แพ้ทริกอะซิ ไม่ยอมยกมา คงเพราะเห็นว่า ค้นหาง่าย

    แต่ในความที่หาง่าย กลับพิจารณาได้ยาก ต้องวางมุมของใจให้ดีๆ

    หากอ่านพุทธพจน์นี้แล้ว ยัง เอาเจตนาเข้าไปกระทำร่วม จะถือว่า อ่านผิด

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2012
  13. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    สั้นๆนี่ อันนี้ ลองดูนะ

    หากยังมีความ "สนใจเรื่องจริง หรือไม่จริง" ตรงนี้จะทำให้จิตผลิกหาความแตกต่าง

    พอจิตผลิกหาความแตกต่าง ก็จะตกจากสมาธิ แทนที่จะน้อมไป กลับกล้าๆกลัวๆ
    ละล้าละลัง กลัวตัวตนจะหายไป กลัวภูมิรู้บรรดามีจะหายไป
     
  14. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    เอ่อ ผมรู้สึกว่า พุทธพจน์ที่ผมนำมาให้ ดูเหมือนว่า จะถูกตัดทอน และ ปิดบัง
    บางส่วน เหมือนจะนำแสดงไม่ครบ มีการจงใจเอา บางบรรทัดออกด้วย ยังไง
    ลองหาฉบับเต็มๆดู หายากหน่อยนะ เพราะ ส่วนใหญ่ จะมีการ ปิดบังซ่อนเร้น
    บรรทัดหนึ่งไว้เสมอ
     
  15. วิษณุ12

    วิษณุ12 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    5,337
    ค่าพลัง:
    +6,846

    เพิ่มมุม ของกายในกาย
    หากวนด้วย อาการ 32 ในภายใน จึงชื่อ กายในกาย

    หากไม่มีอาการ 32 ปรากฎ นั่นคือ ออกไปแล้ว
    ผมเข้าใจว่า ป๋าเข้าใจถูกแล้ว

    หากเป็นลักษณะของรูป(กายตนเอง)เคลื่อน เรียกว่า กายในภายนอก
     
  16. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ช่วงนี้มีของเล่น แก้ง่วง
    ก่อนหน้า พอรู้ว่า ง่วง ตาจะปิด ไม่ไหวจริงๆ จะเดิน ทำโน่นทำนี่
    หรือไม่ก็นอนเลย
    ทีนี้ พอลองเปลี่ยน
    ใช้กำหนดนับลม ชัดๆ บ้าง คำบริกรรมชัดๆบ้าง สัก 2-3 นาที
    ก็หายง่วงได้
     
  17. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    เท่าที่ สังเกตุ ช่วงนี้ จะเห็น
    ความง่วง
    ความลังเล
    ความหวาดเสียว
    ความตกใจ
    เป็นเรื่องสมาธิ เสียส่วนใหญ่ ที่ยกไม่ขึ้น

    เป็นเรื่องที่ ให้สังเกตุ และพิจารณา
    มันก็จะปรารภให้อีกว่า สมาธิเคลื่อนๆ
    ตรงนี้มันก็ไปเห็น ปรารภ อีกทีว่า ดูตัวนี้ๆ
    พอมันซ้อน แว๊บ ก็ มาที่ให้รู้ ลม
     
  18. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    พุทธพจน์ที่พี่ยกมา เข้าใจได้ครับ
    แต่ มัน ออกไม่ได้ คืออาการเป็นดังนั้น
    เห็น ตามนั้น
    มันยก พิจารณาไม่ได้
    ได้แค่ ดู สังเกตุ เบาๆ เท่านั้น
    จะทำได้ดี ก็ คือ ทำสมาธิต่อ เท่านั้น
     
  19. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    อย่าไปคิดมาก คิดมากยากนาน

    เชื่อไหม

    กลับมา ลม เนี่ยะ เป๊ะ เลย

    "หายใจไว้ หายใจไว้" ที่ คนไม่รู้เรื่องการปฏิบัติ กล่าวอย่าง
    ดูถูก ขุดตัวเอง เขาหัวเราะเรา เนี่ยะ ถูกเป๊ะเลย เท่านั้นแหละ
    พอ อย่าไปเอาความรู้ อย่าขโมยธรรมจากมันสิ อย่ามัวเห็น
    ความแตกต่าง
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 กุมภาพันธ์ 2012
  20. deemonster

    deemonster เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 มกราคม 2007
    โพสต์:
    0
    ค่าพลัง:
    +805
    ...ฉัมภิตัตตะ[FONT=&quot] ([/FONT]ความสะดุ้งหวาดเสียว[FONT=&quot]) [/FONT]แลบังเกิดขึ้นแก่เราแล้ว[FONT=&quot],[/FONT]
    สมาธิของเราเคลื่อนแล้วเพราะมีฉัมภิตัตตะเป็นต้นเหตุ
    [FONT=&quot]. [/FONT]ครั้นสมาธิเคลื่อนแล้วแสงสว่างและการเห็นรูปย่อมหายไป[FONT=&quot]. [/FONT]เหมือนบุรุษเดินทางไกลเกิดผู้มุ่งหมายเอาชีวิตขึ้นทั้งสองข้างทางความหวาดเสียวย่อมเกิดแก่เขาเพราะข้อนั้นเป็นเหตุฉะนั้น[FONT=&quot]. [/FONT]เราจักกระทำโดยประการที่วิจิกิจฉา[FONT=&quot], [/FONT]อมนสิการ[FONT=&quot], [/FONT]ถีนมิทธะ[FONT=&quot], [/FONT]และฉัมภิตัตตะจะไม่เกิดแก่เราได้อีก[FONT=&quot].[/FONT]
    อุพพิละ
    [FONT=&quot] ([/FONT]ความตื่นเต้น[FONT=&quot]) [/FONT]แลเกิดขึ้นแก่เราแล้ว[FONT=&quot], [/FONT]สมาธิของเรา
    เคลื่อนแล้ว
    เพราะมีอุพพิละนั้นเป็นต้นเหตุ[FONT=&quot]. [/FONT]เมื่อสมาธิเคลื่อนแล้วแสงสว่างและการเห็นรูปย่อมหายไป[FONT=&quot]. [/FONT]เหมือนบุรุษแสวงหาอยู่ซึ่งขุมทรัพย์ขุมเดียวเขาพบพร้อมกันคราวเดียวตั้งห้าขุมความตื่นเต้นเกิดขึ้นเพราะการพบนั้นเป็นเหตุฉะนั้นเราจักกระทำโดยประการที่วิจิกิจฉา[FONT=&quot], [/FONT]อมนสิการ[FONT=&quot], [/FONT]ถีนมิทธะ[FONT=&quot], [/FONT]ฉัมภิตัตตะและอุพพิละจะไม่เกิดแก่เราได้อีก[FONT=&quot].[/FONT]
    ทุฏฐุลละ
    [FONT=&quot] ([/FONT]ความคะนองหยาบ[FONT=&quot]) [/FONT]แลเกิดขึ้นแก่เราแล้ว[FONT=&quot], [/FONT]สมาธิของเรา
    เคลื่อนแล้ว
    เพราะมีทุฏฐุลละนั้นเป็นต้นเหตุ[FONT=&quot]. [/FONT]เมื่อสมาธิเคลื่อนแล้วแสงสว่างและการเห็นรูปย่อมหายไป[FONT=&quot]. [/FONT]เราจักกระทำโดยประการที่วิจิกิจฉา[FONT=&quot], [/FONT]อมนสิการ[FONT=&quot],[/FONT]ถีนมิทธะ[FONT=&quot], [/FONT]ฉัมภิตัตตะ[FONT=&quot], [/FONT]อุพพิละ[FONT=&quot], [/FONT]และทุฏฐุลละจะไม่เกิดแก่เราได้อีก[FONT=&quot].[/FONT]อัจจารัทธวิริยะ[FONT=&quot] ([/FONT]ความเพียรที่ปรารภจัดจนเกินไป[FONT=&quot]) [/FONT]แลเกิดขึ้น
    แก่เราแล้ว
    [FONT=&quot], [/FONT]สมาธิของเราเคลื่อนแล้วเพราะมีอัจจารัทธวิริยะนั้นเป็นต้นเหตุ[FONT=&quot]. [/FONT]เมื่อสมาธิเคลื่อนแล้วแสงสว่างและการเห็นรูปย่อมหายไป[FONT=&quot]. [/FONT]เปรียบเหมือนบุรุษจับนกกระจาบด้วยมือทั้งสองหนักเกินไปนกนั้นย่อมตายในมือฉะนั้น[FONT=&quot]. [/FONT]เราจักกระทำโดยประการที่วิจิกิจฉา[FONT=&quot], [/FONT]อมนสิการ[FONT=&quot], [/FONT]ถีนมิทธะ[FONT=&quot], [/FONT]ฉัมภิตัตตะ[FONT=&quot], [/FONT]อุพพิละ[FONT=&quot], [/FONT]ทุฏฐุลละ[FONT=&quot],[/FONT]และอัจจารัทธวิริยะจะไม่เกิดแก่เราได้อีกอติลีนวิริยะ[FONT=&quot] ([/FONT]ความเพียรที่ย่อหย่อนเกินไป[FONT=&quot]) [/FONT]แลเกิดขึ้นแก่เราแล้ว[FONT=&quot],[/FONT]สมาธิของเราเคลื่อนแล้วเพราะมีอติลีนวิริยะนั้นเป็นต้นเหตุ[FONT=&quot]. [/FONT]เมื่อสมาธิเคลื่อนแล้วแสงสว่างและการเห็นรูปย่อมหายไป[FONT=&quot].[/FONT]เปรียบเหมือนบุรุษจับนกกระจาบหลวมมือเกินไปนกหลุดขึ้นจากมือบินหนีเสียได้ฉะนั้น[FONT=&quot]. [/FONT]เราจักกระทำโดยประการที่วิจิกิจฉา[FONT=&quot], [/FONT]อมนสิการ[FONT=&quot], [/FONT]ถีนมิทธะ[FONT=&quot], [/FONT]ฉัมภิตัตตะ[FONT=&quot], [/FONT]อุพพิละ[FONT=&quot], [/FONT]ทุฏฐุลละ[FONT=&quot], [/FONT]อัจจารัทธวิริยะและอติลีนวิริยะจะไม่เกิดแก่เราได้อีก[FONT=&quot]...[/FONT]
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 1 กุมภาพันธ์ 2012

แชร์หน้านี้

Loading...