1. จอมทัพไท

    จอมทัพไท สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +3
    ในฐานะมือใหม่ ผมสงสัยมานานแล้วครับ ว่าใครกันหนอ เป็นคนทำพระปลอม พระเก๊ ขึ้นมา ก่อนอื่นผมต้องขอชมเชยในฝีมือ ว่าเขาเก่งจริงๆ ที่สามารถทำพระเลียนแบบได้เหมือนมากๆ เขามีวิธีทำกันยังไงเหรอครับ ผมยังจินตนาการตามไม่ทัน
    ขอเข้ามาตักตวงความรู้หน่อยนะครับ
    ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
     
  2. หมอพล

    หมอพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,083
    ค่าพลัง:
    +4,175
    ถ้าตอบแบบเบาๆ เบาะๆ ก็ พวกที่หากินด้วยการหลอกลวงเพื่อนชาวพุทธด้วยกัน (หรือ อาจเป็นพวกที่ไม่ได้นับถือพุทธจริง ก็ได้ เพราะถ้านับถือพุทธจริง คงไม่กระทำเยี่ยงนี้)



    อย่างแรงๆ ก็ พวกบัดซบ (บัดซบจริงๆ เล้ย) พวกเวรตะไล (แรงไปไหมครับ ถ้าแรงไป ผมจะได้ลบออกนะ หุหุ)


    ขออำภัยด้วยใจจริงครับ อัดอั้นมานาน พอดีมีคนมาถามแบบโดนใจ ก็เลยต้องพูดแรงๆ ยิ่งทำปลอมได้เหมือนมาก ยิ่งเลวมากนะครับ พวกนี้ เลวสุดๆ พวกทำพระปลอม บาปหลายต่อมาก ผมพิจารณาดูแล้ว บาปไปถึงชาติหน้าเลยทีเดียวเชียว เสื่อมเสียไปหมด



    ใครเห็นต่าง บอกนะครับ ผมอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ แหะๆ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 สิงหาคม 2009
  3. จอมทัพไท

    จอมทัพไท สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +3
    ที่ผมถามนี่ไม่ใช่มาเขี่ยบอลนะครับ
    คืออยากรู้จริงๆ เก่งมากๆ น่าจะเอาฝีมือไปบูรณะวัด วัตถุโบราณที่ชำรุดเสียหาย ทำอะไรที่เป็นประโยชน์น่ะครับ เห็นว่าเขามีฝีมือดีน่ะครับ
    แต่ส่วนที่แย่ก็คือ ทำเอาคนที่ไม่ค่อยมีความรู้ แต่ศรัทธา อยากหาพระดีๆ มาใช้ ป่วนไปหมด เสียเวลามานั่งเลือก หรือไม่ก็ทำเอาเราคลางแคลงใจ เสื่อมศรัทธาลงไปอีก
     
  4. หมอพล

    หมอพล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤศจิกายน 2007
    โพสต์:
    2,083
    ค่าพลัง:
    +4,175
    ถ้ามีคนคิดดี ได้อย่างคุณ

    ก็คงไม่มีการผลิตอาวุธกันแล้วละครับ ตอนนี้อาวุธ ไฮเทคขนาดไหน คนสร้างฉลาดขนาดไหน วิทยาศาสตร์ล้ำหน้าไปแล้วเท่าไหร่ แต่คนก็หาได้มีมโนธรรมสูงขึ้นไม่


    มีแต่ การทำตามคำสอนทางศาสนาที่ดี ที่ถูกต้อง เท่านั้น ที่ช่วยให้โลกนี้ สงบสุขได้ นะขอรับ



    ยิ่งมีเครื่องมือทันสมัยมาก พระเก๊ยิ่งทำได้แนบเนียนมากขึ้นครับ เพราะมีเครื่องมือดี (แต่คนมันเลว)



    คนดี ที่ทำประโยชน์ ก็มีครับ เยอะแยะไป
     
  5. nanodent

    nanodent เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    1,730
    ค่าพลัง:
    +943
    ก่อนอื่นผมต้องขอชมเชยในฝีมือ ว่าเขาเก่งจริงๆ ที่สามารถทำพระเลียนแบบได้เหมือนมากๆ ...เขามีวิธีทำกันยังไงเหรอครับ ผมยังจินตนาการตามไม่ทัน
    ...อย่าไปจินตนาการเลยครับจะให้จิตไปรู้อวิชาให้เปลืองพื้นที่ในใจไปทำไม...คนเขาสาปแช่งพวกปลอมพระแต่คุณกลับชมเชย(ขอโทษนะอาจแรงไปหน่อย)...
     
  6. ออตโต้

    ออตโต้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,201
    ค่าพลัง:
    +2,428
    คนทีทำพระปลอม มีตั้งแต่คนที่ไม่ค่อยประสีประสา ถึงเซียนใหญ่ระดับประเทศครับ พวกเซียนทำพระนี่ล่ะครับน่ากลัวสุด เพราะว่าเขาเป็นเซียนจึงรู้หลักการปลอม ปลอมได้แนบเนียนกว่าฝีมือทั่วไป ปลอมพระไม่พอจัดประกวดพระแล้วดันพระปลอมที่ตัวเองสร้าง เอาใบประกาศหลอกขายเสี่ยๆ ที่ไม่นิยมดูพระแต่ชอบเช่าพระ(พวกสิงห์ป้อนเหยื่อ) โดนกันทีแบบชิวๆหมื่น-ล้าน เหอๆblack_pig
     
  7. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    แล้วคนที่ปล่อยเช่าพระทั้งจริง และปลอมบาปไหมล่ะ?

    แล้วคนไปซื้อไปเช่ามา ทั้งของจริง และของปลอมมันบาปไหมล่ะ?

    อยากทราบความเห็น
     
  8. Guu3

    Guu3 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 กรกฎาคม 2009
    โพสต์:
    1,520
    ค่าพลัง:
    +722
    มันจี๊ดดดดดด.....
     
  9. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ปล่อยพระจิงไม่บาปหรอกค่ะ แต่พวกคนที่เอาของปลอมมาปล่อยนี่สิบาปกำนักหนา
     
  10. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    แล้วขอถามต่อ สำหรับคนที่มีวิธีขายที่ทำให้ศาสนาเจริญขึ้น ถึงแม้จะ จริงหรือปลอม ก็ตามลูกค้าที่ซื้อไปนั้น มีศรัทธามากขึ้น กลับตัวกลับใจเป็นคนดีของสังคม หมั่นฝึกฝนทางธรรม ท่านว่าได้บุญหรือบาป?
     
  11. ออตโต้

    ออตโต้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,201
    ค่าพลัง:
    +2,428
    แล้วแต่เจตนาครับอยู่ที่คนซื้อกับคนขายถ้าคนขายเจตนาหลอกขายบาปครับ ถ้าคนขายไม่มีเจตนาหลอกคือแกวางแผงแกบอกว่าขายพระเฉยๆ ไม่ได้บอกว่าพระแกแท้หมดทั้งแผง เช่นไอ้หนูชอบองค์ไหนเลือกเอาไปไม่แพง จ่ายเงินเสร็จไม่มีไครบาป ขายพระเก๊บางคนเก็บที่พุทธศิลป์ อย่างออตโต้ก็เก็บของเก๊นะครับ ถ้าอันไหนสวยถูกใจผมเก็บอ่ะถูกตังค์ด้วยอ่ะ แต่เราต้องไม่เช่าพระเกินราคา ของเก๊สวยๆ ไม่ควรเกิน300บาทครับ dencee
     
  12. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    บุญกับบาปเป็นคนละเรื่องกันค่ะ เอามาลบล้างกันไม่ได้เลย แต่ถ้ากลับตัวกลับใจใหม่ น้ำว่าน่าจะพอบรรเทาบาปกำที่เคยทำไว้ได้บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ
     
  13. Masquerader

    Masquerader เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    154
    ค่าพลัง:
    +323
    ทุกอย่างมันอยู่ที่เจตนาเด้อ ไม่ว่าจะปล่อยของจริงหรือของปลอม ถ้าปล่อยไปด้วยกิเลส ก็ยังบาปอยู่ดี

    แต่ถ้าปล่อยให้ได้กุศลก็ว่าไปอีกแบบ
     
  14. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ที่พี่ออตโต้พูดมาถูกเผงเลยค่ะ เจตนาเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
     
  15. พระศุภกิจ ปภัสสโร

    พระศุภกิจ ปภัสสโร เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2,015
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +11,166
    ภูมิคุ้มกันพระเก๊ <

    *****เหรียญที่ทำให้วงการมีปัญหา สำหรับผู้ที่นิยมเล่นเหรียญเรือสะสมเหรียญ มักจะให้เหตุผลของการสะสมเหรียญว่า เหรียญจัดเป็นพระเครื่องที่เล่นง่ายกว่าพระเครื่องประเภทอื่น เพราะเหรียญนั้นจดจำตำหนิในการพิจารณาได้ง่ายกว่าและเก็บรักษาได้ดีกว่าพระเครื่องเนื้อดินและเนื้อผง ในสมัยก่อนการเล่นเหรียญไม่ค่อยจะมีปัญหาเหมือนสมัยนี้ เริ่มจะมีการทำปลอมและเลียนแบบให้ใกล้เคียงกับของจริงมากขึ้น ทำให้วงการมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเหรียญมากขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเช่าหาเหรียญใดเหรียญหนึ่งต้องพิจารณานานหน่อย มิฉะนั้นจะโดนของปลอมได้ เพราะของปลอมมีมากหน้าหลายตาระดับระกาฬจริง ๆ ผมเป็นห่วงนักเล่นมือใหม่กลัวจะตามไม่ทัน จะทำให้เข็ดไม่กล้าที่จะเข้าสู่วงการพระ อย่างไรก็ตามถ้าดูไม่แน่ใจ หรือดูไม่ขาดอย่าเพิ่งไปเช่าเสียดีกว่า จะได้ไม่ต้อเสียความรู้สึกในภายหลัง เหรียญที่ทำปลอมเห็นโดยทั่วไปอยู่ในขณะนี้มีอยู่ด้วยกันสองย่าง 1. เหรียญปลอมโดยการปั๊ม 2. เหรียญปลอมโดยการหล่อ เหรียญปลอมโดยการปั๊ม เขาจะสร้างขึ้นมาให้ใกล้เคียงกับของจริงหรือเหมือนกับของจริง เป็นไปไม่ได้ เพราะการแกะแม่พิมพ์คนละครั้งจะให้เหมือนกันย่อมมีความแตกต่างกันเห็นได้ชัด ความละเอียดของเหรียญ ความแตกต่างของเหรียญ มองเห็นได้ชัดอย่างเช่น ผิวเรียบ ใบหน้า ตัวหนังสือของเหรียญ แม่แต่เหรียญคอมพิวเตอร์ทำได้แต่เพียงใกล้เคียง แต่ไม่เหมือนของจริง เหรียญปลอมโดยการหล่อ เป็นการนำเหรียญแท้มาถอดพิมพ์ขึ้นใหม่ เพื่อจะถอดให้ใกล้เคียงกับของแท้ จะทำโดยวิธีการเทหรือเหวี่ยงเนื้อโลหะให้เข้าแม่พิมพ์ จุดตำหนิต่าง ๆ จะเหมือนของแท้ทั้งหมด แต่มีข้อสังเกตอยู่ว่าขนาดของเหรียญจะหดตัวเล็กกว่านิดหน่อยตำหนิจะตื้นหรือเบลอจนดูไม่คมชัดเหมือนของแท้ นักเล่นเหรียญหรือสะสมเหรียญควรจะระมัดระวังเหรียญเหล่านี้ให้จงหนักทำให้วงการปวดหัวเวียนเกล้ามาแล้ว อย่าได้ประมาทไปโอกาสเจอะเจอเหรียญมีทั่วไปท่านผู้อ่านเริ่มจะสงสัยแล้ว ว่าไหนบอกว่าเหรียญเล่นง่าย ยิ่งอ่านยิ่งไม่ยากจะเล่นเหรียญเสียแล้ว รู้สึกว่าน่ากลัวกว่าพระเครื่องอย่าอื่นเสียอีก ขอให้ท่านผู้อ่านหรือนักเล่นเหรียญอย่างเพิ่งไปตกใจ ศึกษาประวัติที่มาที่ไปของเหรียญให้ดี ใครเป็นผู้สร้าง สร้างปีไหน มีกี่รุ่น กี่พิมพ์ มีเสริมหรือเปล่า จำแค่นี้โอกาสพลาดมีน้อย ผมรับรองได้ เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าผมจะเขียนเป็นข้อ ๆ ให้ท่านผู้อ่านเข้าใจดียิ่งขึ้น
    1. เหรียญปลอม
    1.1. เหรียญปลอมเลียนแบบของจริง เป็นเหรียญที่ทำขึ้นมาใหม่เป็นจำนวนมากจนลายตา เห็นกันทั่วไปมากกว่าของจริงเสียอีก แต่ไม่เหมือนของจริง ห่างจากของจริงมาก นักเล่นเหรียญไม่ค่อยกลัวกันเท่าไหร่
    1.2. เหรียญปลอมเหมือนของจริง เป็นเหรียญที่ผู้ทำมีเจตนาให้เหมือนของจริงโดยใช้ทางวิทยาศาสตร์เข้าช่วย จนทำให้นักเล่นเหรียญดูไม่ออกว่าเป็นเหรียญแท้หรือเหรียญปลอมกันแน่ เหรียญแบบนี้ที่ทำให้วงการมีปัญหาอยู่ในขณะนี้
    2. เหรียญ พ.ศ. เก่า แต่เป็นเหรียญตาย เป็นเหรียญที่จัดสร้างขึ้นภายหลังจากที่พระคณาจารย์ในเหรียญมรณภาพลงแล้ว ศิษย์หรือคณะกรรมการจัดสร้างเป็นที่ระลึกในงานศพหรือหลังจากงานศพไปแล้ว บางเหรียญก็ไม่ได้บอกที่ระลึกในงานศพ หรืออาจจะไม่บอกรายละเอียดไว้ในเหรียญก็ได้ เหรียญประเภทนี้เป็นเหรียญที่ไม่ค่อยยอมรับเท่าที่ควร นักเล่นบางคนก็ไม่รู้ว่าเป็นเหรียญตายเห็นแต่ พ.ศ. เก่าจึงเช่าราคาแพงไปเมื่อมารู้ภายหลังว่าเป็นเหรียญตายที่วงการเขาไม่เล่นกัน ลมแทบใส่ทันที นี่ละครับเป็นเหรียญที่มีปัญหาอีกเหรียญหนึ่งเช่นกัน
    3. เหรียญย้อน พ.ศ. เป็นเหรียญที่ทำใหม่แต่ลง พ.ศ. ให้เก่าเพื่อเหรียญจะได้มีราคามากขึ้นเหมือเหรียญ พ.ศ. เก่าทั่ว ๆ ไปเจตนาของผู้ทำหรือเปล่ามิอาจทราบได้ จริง ๆ แล้วการทำเหรียญแบบนี้ทำให้นักเล่นมือใหม่สับสนในเรื่อง พ.ศ. ได้จะดูไม่ออกเลยว่าเป็นเหรียญใหม่ แต่ถ้าเป็นนักเล่นเหรียญโดยตรงก็จะดูออกว่าเป็นเหรียญใหม่หรือเหรียญเก่าเพราะเนื้อโลหะบ่งบอกความเก่าในตัวเหรียญ สรุปว่าเหรียญย้อน พ.ศ. ไม่เก่าจริงเก่าแต่ พ.ศ. บางคนอาจจะดูเป็นของปลอมไปเลย การจะสร้างเหรียญควรจะลง พ.ศ. ในปีที่ทำออกมาจึงจะถูกต้องกว่า จะได้ไม่สับสนในเรื่อง พ.ศ. ในภายหลัง
    4. เหรียญที่มีแม่พิมพ์ตั้งแต่ 2 พิมพ์ขึ้นไป เป็นเหรียญที่ทำขึ้นพร้อมกัน ออกรุ่นเดียวกัน แต่มี 2 พิมพ์ (2 บล็อก) ถ้านักเล่นไม่ทราบประวัติในการทำและข้อมูลอย่างชัดเจนอาจเกิดปัญหากับนักเล่นเหรียญได้ ยกตัวอย่างเช่น เหรียญพิมพ์นี้เราเคยเห็นเคยเช่าหรืออ่านเจอในหนังสือพระเครื่อง เราอาจตัดสินใจได้ว่าเหรียญพิมพ์นี้เป็นเหรียญแท้ แต่เรามาเจอเหรียญอีกพิมพ์หนึ่งรุ่นเดียวกันไม่เคยเจอหรือพบเห็นที่ไหน เราอาจจะตัดสินใจได้ว่าเป็นเหรียญปลอม จึงทำให้นักเล่นไขว้เขวไปได้เหมือนกัน
    5. เหรียญเสริม เป็นเหรียญที่น่ากลัวที่สุดในจำนวนเหรียญทั้งหมด จะน่ากลัวได้อย่างไร แม้แต่เซียนยังกลัวเลย นับประสาอะไรสำหรับนักเล่นเหรียญทั่ว ๆ ไปส่องจนตากลับยังดูไม่ออกเลยว่าเป็นเหรียญแท้หรือเหรียญปลอม จะดูตำหนิก็มี ดูใบหน้าก็เหมือน ดูตัวหนังสือก็ใช่ ขอบก็เรียบถูกต้อง ไม่รู้จะไปหาข้อผิดพลาดที่ไหนดี ใช้แม่พิมพ์เดิมมาปั๊มเหรียญขึ้นมาใหม่จะเป็นเหรียญปลอมไปได้อย่างไรเหรียญที่ปั๊มขึ้นมาใหม่ไม่ได้ผ่านพิธีกรรมเท่านั้น จึงแยกไม่ออกว่าเหรียญไหนผ่านพิธีและเหรียญไหนไม่ผ่านพิธี เรื่องเหรียญปลอมตัดทิ้งไปได้เลย เหรียญที่ทำให้วงการมีปัญหายังมีอีกมากกว่านี้

    ข้อมลูอ้างอิง..จากนิตยสารพระเครื่องทิพย์สยาม
     
  16. น้ำดี1

    น้ำดี1 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 พฤศจิกายน 2008
    โพสต์:
    13,402
    ค่าพลัง:
    +43,432
    ของปลอมไม่น่ากัวเท่ากับของเสริมค่ะ เพราะของปลอมคนที่เก่งจิงแยกแยะได้ แต่ของเสริมให้เก่งแค่ไหนก็แยกไม่ออก
     
  17. carboncopy

    carboncopy Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    39
    ค่าพลัง:
    +27
    ผมกำลังจะพิมพ์อยู่เลยครับคุณนํ้า ผมกลัวของเสริมมากกว่า
     
  18. จอมทัพไท

    จอมทัพไท สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    30
    ค่าพลัง:
    +3
    ต้องศึกษาอีกเยอะเลย
     
  19. ลมหายใจสุดท้าย

    ลมหายใจสุดท้าย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    419
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +1,137
    ........ไม่อยากออกความคิดเห็น.......เพียงแต่อย่าโลภและความอยากได้ เท่านั้นละครับ.
     
  20. ออตโต้

    ออตโต้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2009
    โพสต์:
    2,201
    ค่าพลัง:
    +2,428
    ส่วนตัวผมว่าขายพระไม่บาปครับ ไม่ได้โขมยเขามาขายเราเช่ามาแล้วให้คนอื่นเช่าต่อ ดูไงก็ไม่ผิดศีล 5 ส่วนปล่อยด้วยกิเลสหรือไม่กิเลสกับบาป แยกกันครับ กิเลสมีกันทุกคนครับ ถ้าไม่มีนี่ไม่มานั่งพิมพ์กันอยู่นี่หรอกครับ อยู่ที่มีมากมีน้อย แล้วอยู่ที่เราระงับกิเลสได้แค่ไหน พระโสดาบัน ท่านมีกิเลสครบเลย แต่ท่านทรงศีล ศีลเป็นตัวระงับไม่ให้กิเลสพาจิตใจให้ลงต่ำ หรือพูดง่ายๆ ไม่พาให้คนเราทำบาปนั่นเอง ส่วนขั้นสูงกว่านี้พี่หมอพลมาเสริมที อิๆ ออตโต้ความรู้เท่าหางอึ่ง เด๋วปล่อยไก่มากไปอายเค้าอ่ะงิๆๆๆ
     

แชร์หน้านี้

Loading...