สัมมาทิฎฐิเป็นไฉน( ไม่ธรรมดา )

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ขันธ์, 5 มีนาคม 2009.

  1. วิมุตติ

    วิมุตติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2,355
    ค่าพลัง:
    +2,169
    พี่ภูตมารับช่วงต่อแระ สงสัยต้องไปอ่านการ์ตูนดูทีวีจริงๆสักที หุๆๆ
     
  2. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    เรื่องที่ไม่ควรคิด อวิสัย ของพระพุทธเจ้า, วิสัยของฌาน การทำจิตให้เป็นสมาธิแน่วแน่ . ผลของกรรม, ความคิดเรื่องโลก เช่น ใคร สร้างโลก เป็นต้น .

    ก็แต่ว่าพระองค์ทรงบัญญัติโลก
    เหตุเกิดแห่งโลก
    ความดับ โลก
    ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับโลก
    ในร่างกายนี้แหละ
    อันมีประมาณวาหนึ่ง มีสัญญา ความจำได้ หมายรู้ มีใจครองตรัสรู้โลก เหตุเกิดแห่ง โลก ความดับโลก ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับโลก. แล้วแสดงคุณธรรมของพระตถาคต
    พระตถาคตเป็นผู้คงที่ในสิ่งที่เห็นได้ ฟังได้ ทราบได้ รู้ได้ด้วยใจ
     
  3. haha4959

    haha4959 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    388
    ค่าพลัง:
    +85
    เออ ตีรวนจริงๆ คุณ ขัน จุ๊ กรู๊ ต่อแต่นี้ไปคุณอย่าไปสอนใครเขาอีกเลย ในทุกๆเรื่อง แต่จงศึกษาให้มาก
    เพราะ คุณ ยังเอาตัวเองไม่ได้ดี

    กิ๊บ กิ๊ว มา บอก ว่า เห็น นิพพาน

    แต่ เคย บอก ว่า ตอน นี้ ชาน ของ กระผม ยัง ไม่ ค่อย คล่อง แล้ว ใคร จะ เชื่อ คู๊ณณณณ

    ต้อง มี อัน นึง ที่ โกหก
     
  4. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    เห็นด้วยครับท่านประธาน
     
  5. jinny95

    jinny95 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    6,074
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +9,666
    สัมมาทิฐิคืออะไร

    ปัญหา (พระกัจจานโคตรทูลถาม ที่เรียกว่า สัมมาทิฐิ สัมมาทิฐิ ดังนี้ด้วยเหตุเพียงเท่าไรหนอจึงชื่อว่า สัมมาทิฐิ ?

    พุทธดำรัสตอบ “.....ดูก่อนกัจจานะ โลกนี้โดยมากอาศัยส่วนสุด ๒ อย่าง คือ ความมี (สัสสตทิฏฐิ-ความเห็นว่าสิ่งทั้งปวงเที่ยง - มีอยู่ตลอดไป) ๑ ความไม่มี (อุจเฉททิฏฐิ ความเป็นว่าสิ่งทั้งปวงขาดสูญไม่มี) ๑ ก็เมื่อบุคคลเห็นความเกิดแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงแล้ว ความ (เห็นว่า) ไม่มีในโลก ย่อมไม่มี เมื่อบุคคลเห็นความดับแห่งโลกด้วยปัญญาอันชอบตามเป็นจริงแล้ว ความ (เห็นว่า) มีในโลกย่อมไม่มี

    “โลกนี้โดยมาก ยังพัวพันด้วย อุบาย อุปาทาน และอภินิเวส แต่พระอริยสาวกย่อมไม่เข้าถึง ไม่ถือมั่น ไม่ตั้งไว้ ซึ่งอุบายและอุปาทานนั้น อันเป็นอภินิเวสและอนุสัย อันเป็นที่ตั้งมั่นแห่งจิตว่า อัตตาของเราดังนี้ ย่อมไม่เคลือบแคลงสงสัยว่า ทุกข์นั้นแหละเมื่อบังเกิดขึ้นย่อมบังเกิดขึ้น ทุกข์เมื่อดับย่อมดับ พระอริยสาวกนั้นมีญาณหยั่งรู้ในเรื่องนี้ โดยไม่ต้องเชื่อผู้อื่นเลย ด้วยเหตุเพียงเท่านี้แล.... จึงชื่อว่าสัมมาทิฐิ

    “ดูก่อนกัจจานะ ส่วนสุดข้อที่หนึ่งนี้มีว่า สิ่งทั้งปวงมีอยู่ ส่วนสุดข้อที่สองมีอยู่ว่า สิ่งทั้งปวงไม่มี ตถาคตแสดงธรรมโดยสายกลาง ไม่เข้าไปใกล้ส่วนสุดทั้ง ๒ นั้นว่า เพราะอวิชชาเป็นปัจจัยจึงมีสังขาร เพราะสังขารเป็นปัจจัยจึงมีวิญญาณ.... นามรูป... สฬายตนะ.... ผัสสะ.... เวทนา.... อุปาทาน.... ภพ....
    ชาติ ชรา มรณะ โสกปริเทวทุกข์โทมนัส อุปายาส ความเกิดขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งมวลย่อมมีได้ด้วยประการฉะนี้.....”

    กัจจานโคตตสูตร นิ. สํ. (๔๓-๔๔)
    ตบ. ๑๖ : ๒๑ ตท. ๑๖ : ๑๗
    ตอ. K.S. II : ๑๓
     
  6. นิวรณ์

    นิวรณ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2008
    โพสต์:
    9,051
    ค่าพลัง:
    +3,456
    ไม่หละพี่ภูติ ผมขอบคุณที่คุณหวังดี เห็นว่า ผมพอจะมีวาสนาได้สดับธรรม
    บรรยายจากการปฏิบัติของพี่ได้

    แต่เพราะเคยสดับ หรือ อ่าน คำสอนของพระที่พี่ภตู นับถือ อีกทั้ง ผมก็เคย
    ได้แลกเปลี่ยนแหล่งที่มาของหนังสือกันแล้ว หากพี่ภูติไม่อ้างอิงมาทางหนัง
    สือที่ผมอ่าน ผมก็ย่อมไม่สามารถเสวนาได้ เหมือนกลับที่ผมไม่อ้างอิงธรรม
    จากแหล่งธรรมของพี่ พี่ก็ไม่สามารถเสวนาได้ มันจะไม่ตรงกัน ทิฏฐิไม่อาจ
    จะเสมอกัน เพราะไม่มีการปรับเข้าหากัน ตรงนี้จึงเป็นข้อเสียที่ไม่ก่อประโยชน์
    แม้ว่าธรรมที่แสดงนั้นจะมีประโยชน์

    ส่วนการอ้างอิงไปที่พระไตรปิฏกนั้น อันนั้นก็เลี่ยงไว้ดีกว่า เพราะเอามาชี้
    หรือมาอ้างอิงเพื่อสักการะ หรือ ให้อีกฝ่ายยอมรับนั้นคงไม่ควร

    เพราะกริยาแบบนี้ พระไหนๆ ก็ทำ แม้แต่นอกศาสนาเองก็ยังมีการอ้างคำ
    ในพระไตรปิฏกได้เลย เราจึงจำแนกยาก

    แต่ทีนี้ หากเป็น ภาษาปฏิบัติล้วน ผมก็ทราบแล้วว่า พี่ใช้ อานาปานสติ
    ซึ่ง ก็เป็นตัวเดียวกัน ดังนั้น ในเรื่องอารมณ์ปฏิบัติจึงไม่มีอะไรที่ต้องพูด
    กัน เพราะมันเหมือนกันอยู่ จะแตกต่างตรงส่วนที่แต่ละคนยังมีอุปาทาน

    และเพราะ แตกต่างตรงส่วนอุปทาน เราจึงไม่ควรเอาอุปทาน มาถก
     
  7. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    ท่าน ๆ ตัวตนเกิดแล้วท่านทำนิพพานให้แจ้ง เท่าผมแล้วค่อยมาเถียงกับผม
     
  8. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    เอาไปเลย

    [​IMG]
     
  9. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    พระนิพพานมี ๒ ประเภทเท่านี้ นิพพานโลกีย์ นิพพานพรหม เป็นนิพพานหลงไม่นับเข้า ในที่นี้ สอุปาทิเสสนิพพานธาตุนั้นเป็นของสำคัญ ควรให้รู้ให้เห็น ให้ได้ให้ถึงไว้เสียก่อนตาย ถ้าไม่ได้สอุปาทิเสสนิพพานธาตุนี้แล้ว ตายไปก็จะได้อนุปาทิเสสนิพพานธาตุนั้นไม่มีเลย ถ้าไม่รู้ไม่เข้าใจ ก็ยิ่งไม่มีทางได้ แต่รู้แล้วเห็นแล้วพยายามจะให้ได้ให้ถึง ก็แสนยากแสนลำบากยิ่งนักหนา ผู้ใดเห็นว่าพระนิพพาน มีอย่างเดียว ตายแล้วจึงจะได้ ผู้นั้นชื่อว่าเป็นคนหลง ส่วนสอุปาทิเสสนิพพานธาตุนั้นจะจัดเอาความสุขอย่างละเอียด เหมือนอย่างอนุปาทิเสสนิพพานธาตุนั้นไม่ได้ แต่ก็เป็นความสุข อย่างละเอียดสุขุมหาสิ่งเปรียบมิได้อยู่แล้ว แต่หากยังมี กลิ่นรสแห่งทุกข์กระทบถูกต้องอยู่ จึงไม่ละเอียดเหมือน อนุปาทิเสสนิพพานธาตุ เพราะอนุปาทิเสสนิพพานธาตุไม่มีกลิ่นรสแห่งทุกข์ จะมากล้ำกรายปราศจากสรรพสิ่งทั้งปวง แต่สอุปาทิเสสนิพพานธาตุ นั้นต้องให้ได้ไว้ก่อนตาย .

    นิพพานธาตุ ๒ อย่าง


     
  10. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    พิจารณาอสุภ กายคตาสตินี่นะ
    พิจารณาข้างนอกเทียบข้างใน พิจารณาข้างในเทียบข้างนอก ได้ทั้งนั้น
    แก้กิเลสได้ทั้งนั้น
    ถ้าไม่เคยปฏิบัติอย่างมาโม้ว่าอย่างนั้นอย่างนี้

    เรื่องพิจารณาอสุภะ เรื่องกายคตาสตินี่
    คุณด้นเดาอีกแล้วนะ


    คุณคงมีหางล่ะสิ ถึงรู้ว่ายกหางยกยังไง
    ผมไม่มีหาง ผมยกหางไม่เป็น ไม่ต้องมากล่าวหาว่าผมยกหาง

    เรื่องเห็นเกิดดับของขันธ์ แล้วยกขึ้นพิจารณาเป็นไตรลักษณ์นี่
    คุณไปศึกษา เรื่อง ญาณจริยา มาให้ถ่องแท้ก่อน
    แล้วค่อยมาคุยกับผม
     
  11. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    (sing) เอาไปอีกขวด หุหุ
    [​IMG]
     
  12. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    กระทิงแดงผมดื่มอยู่เวลาขับรถทางไกล
    แต่สุราไม่ได้แตะมาหลายปีแล้ว

    คุณโชแปงสงสัยธรรมข้อไหนถามได้นะ
     
  13. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    ดีล่ะ งั้นรบกวนแล้วครับ...

    ท่านปฎิบัติเพื่อมาตอบสิ่งที่ผมจะถาม หรือ เพื่ออะไรครับ
     
  14. Sriaraya5

    Sriaraya5 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    3,079
    ค่าพลัง:
    +12,852
    พวกพาลปุถุชน ที่เขาห่างไกลจากพระนิพพานก็เพราะเหตุที่เขาถือเนื้อ ถือตัว การถือเนื้อถือตัวมีมากเท่าใด ก็ยิ่งทำให้ห่างไกลจาก พระนิพพานมากเท่านั้น เหตุว่าประตูเมืองพระนิพพานนั้น แคบนักหนา ผมเส้นเดียวผ่าออกเป็น ๓ เสี้ยว เอาแต่ เสี้ยวเดียวไปแยงเข้าที่ประตูนิพพาน ก็ยังคับแคบเข้าไม่ได้ เพราะฉะนั้นเมื่อท่านต้องการพระนิพพานแล้ว ไม่ควรจะ ถือว่าตัวรู้ดีเป็นผู้ใหญ่เป็นผู้สูงศักดิ์กว่าผู้อื่น ยิ่งถือตนถือตัว ขึ้นเท่าใดก็ยิ่งให้คับประตูพระนิพพานเข้าเท่านั้น
     
  15. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    เพื่อตอบแทนสัดส่วนของ 35 ดีกรี กับ กระทิงแดง ในยุคก่อน
    35 ดีกรี ขวดใหญ่ ผสมกระทิงแดง 2 ขวด
    35 ดีกรี ขวดเล็ก ผสมกระทิงแดง 1 ขวด
     
  16. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    ข้อแก้ไขข้อความตรงนี้
    เพราะอาจมีผู้เข้าใจผิดได้เมื่ออ่านข้อความนี้
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 23 มีนาคม 2009
  17. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    แหม่ตอบแต่ละประโยค...
    ลดๆกระทิงแดงบ้างก็ดีนะครับ หุหุ
     
  18. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    เล็กทิง หรือ ใหญ่ทิงทิง
    สูตรสำเร็จแล้ว
     
  19. โชแปง

    โชแปง Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2009
    โพสต์:
    851
    ค่าพลัง:
    +63
    ไม่ต้องเร่งก็ได้ท่าน ยังไม่ได้เวลาสวดมนต์มิใช่หรือ หุหุ
     
  20. เกสท์

    เกสท์ สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2008
    โพสต์:
    765
    ค่าพลัง:
    +18
    ผู้จะเป็นพระศรีอาริย์
    พระองค์ทรงทศพิธราชธรรมอยู่ให้กราบไหว้บูชาอยู่เดี๋ยวนี้
    ยังมีคนอ้างตัวว่าเป็นพระองค์อยู่อย่างหน้าไม่อาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...