เรื่องเด่น "แก่นพุทธศาสนาอยู่ที่ภาวนานะ" (หลวงตามหาบัว ญาณสมปันโน)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 25 มิถุนายน 2022.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,825
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    LTBoa.jpg

    .
    "แก่นพุทธศาสนาอยู่ที่ภาวนานะ"

    " .. การภาวนานี่ "โอ๊ .. เราอยากจะให้พี่น้องทั้งหลายได้รู้ได้เห็นความพิสดารของจิตของธรรม" แล้วจะได้รู้ความพิสดารของกิเลสไปตาม ๆ กัน ไม่อย่างงั้นแก้ไม่ได้นะ "คือธรรมต้องเหนือกิเลสตลอด เวลาพิจารณาไปเท่าไร หลักเกณฑ์ของใจดีเท่าไร ความสว่างไสวจะแสดงออก" ความรอบคอบทุกสิ่งทุกอย่างจะละเอียดไปตาม ๆ กัน

    ทีนี้กิเลสประเภทใด "มันก็สัมผัสในใจอันเดียวกันนั้นแหละ มันก็ทันกัน ๆ แก้ได้ ๆ อย่างนั้นแหละ การภาวนาจึงสำคัญมาก" พุทธศาสนาของเรา เวลามีเทศน์ที่ไหนเราไม่ค่อยจะได้ปล่อยแหละ "เรื่องจิตตภาวนาซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของพุทธศาสนา หรือรากแก้ว หรือแก่นพุทธศาสนาอยู่ที่ภาวนานะ"

    การทำบุญให้ทาน รักษาศีลนี้ เป็นกิ่งของการภาวนา "ถ้าการภาวนามีหลักมีเกณฑ์ดีเท่าไร เรื่องการทำบุญให้ทานภายนอกนั้นจะมีกำลังดึงดูดกันเอง" มีกำลังไปเอง เพราะอำนาจแห่งการภาวนา "ความเชื่อมั่นในจิตของตัวเองจากภาวนานี้เป็นเครื่องหนุนให้ทำความดีหนักเข้า ๆ หนักเข้าในเรื่องบุญเรื่องกรรม" ทุกอย่างหนักเข้าไป "การภาวนาจึงเป็นของสำคัญ" .. "

    หลวงตามหาบัว ญาณสมปันโน

    https://luangta.com/thamma/thamma_talk_text.php?ID=250&CatID=2
     
  2. nanbatakeshi

    nanbatakeshi เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 มกราคม 2011
    โพสต์:
    17,198
    ค่าพลัง:
    +20,247
    กราบโมทนาบุญสาธุทุกบุญหลวงตามหาบัวพระที่นิพพานทั้งหมดขอให้กระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้สำเร็จพระอริยบุคคลทั้งหมดทุกขั้นในชาตินี้ตลอดไปตราบจนกระผมเข้าสู่พระนิพพานชาตินี้ตรับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...